Giáo án lớp 4 - Tuần 24

I.Mục tiêu:

- Đọc rành mạch, trôi chảy,rõ ràng , biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

- Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài.

- Hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niền vui sướng của tuổi học trò.

II.Đồ dùng dạy học:

GV+HS:Tranh minh hoạ bài học hoặc ảnh về cây hoa phượng .

III.Tiến trình:

1. Ổn định: Hát

2.Kiểm tra bài cũ:

-Gọi học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bài thơ Chợ Tết và trả lời câu hỏi về nội dung bài.

-Gọi học sinh nhận xét bài và trả lời câu hỏi.

-Nhận xét và ghi điểm HS

 

doc30 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đưa vật dịch lên trên gần vật chiếu? Bóng cuả vật thay đổi khi nào? -KL:SGK 4.Củng cố – dặn dò: -Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài.CBB:Luyện tập . -Nhận nhiệm vụ thực hiện làm thí nghiệm trang 93 SGK. -Nêu: -Giải thích lí do mình nêu dự đoán. - Hình thành nhóm từ 4 – 6 HS thảo luận tìm hiểu về bóng tối. - HS dựa vào hướng dẫn và các câu hỏi trang 93 SGK - HS làm thí nghiệm theo nhóm để TLCH -HS đoán vật thật -Bóng sẽ to hơn -Khi vật để gần hoặc xa AS - HS nghe. - Nêu bài học . -Nhận xét thái độ của các bạn . ************************************************************ Thứ sáu, ngày 18tháng 2 năm 2011 PPCT: 46 TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.Mục tiêu: - Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về ích lợi của loài cây em biết. II.Chuẩn bị: GV+HS: Bảng phụ . III.Các hoạt động dạy – học: 1. Ổn định: Hát 2.Kiểm tra bài cũ -Gọi HS đọc phần nhận xét về cách miêu tả . -Nhận xét, sửa lỗi ngữ pháp. Giáo viên Học sinh 3.Bài mới: a. HĐ 1: Phần nhận xét. MT: Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. Bài 1, 2 ,3: Làm việc cá nhân - Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầuHS đọc thầm bài Cây gạo. Trao đổi cùng bạn thực hiện các bài tập. -Gọi đại diện nhóm phát biểu ý kiến . - Nhận xét , chốt kết quả đúng. - Gọi HS đọc câu ghi nhớ. b. HĐ 2 Luyện tập. MT: biết cách xây dựng một đoạn văn nói về ích lợi của loài cây Bài 1: - Gọi HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu HS đọc thầm và trao đổi cùng bạn xác định ND chính đoạn văn. - Gọi HS phát biểu ý kiến . - Nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Yêu cầu HS làm vở. -Theo dõi giúp đỡ. -Nhận xét sửa bài tập. 4.Củng cố - dặn dò: -Y/ cầu hs nêu bài học . -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà làm bài tập. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài tập 1,2,3 - Lớp đọc thầm bài Cây gạo. - Làm việc theo bàn. -Đại diện bàn lần lượt thực hiện các bài tập trên. + Bài: Cây gạo có 3 đoạn, + Mỗi đoạn tả một thời kì phát triển của cây gạo: Đoạn1: Thời kì ra hoa. Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa Đoạn 3: Thời kỳ ra quả -3-4 HS đọc phần ghi nhớ. - Trao đổi theo cặp xác định nội dung bài tập. - Phát biểu ý kiến. - Bài Cây trám đen có 4 đoạn. Đoạn 1: Tả bao quát Đoạn 2: Hai loại trám đen: Đoạn 3: Ích lợi của trám đen. Đoạn 4: Tình cảm của người kể - 1HS đọc yêu cầu bài tập 2. - 2-3 HS đọc 2 đoạn tham khảo. -HS viết bài vào vở. -Một số HS đọc đoạn viết của mình, -Nhận xét bài viết của bạn. -2 HS nêu lại . -Nhận xét thái độ của các bạn . ******************************************************************************** PPCT: 115 TOÁN LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Rút gọn được phân số. - Thực hiện được phép cộng hai phân số. II.Phương tiện : GV+HS: Bảng phu , PHT, bảng con . III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Ổn định: Hát 2.Kiểm tra bài cũ -Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước. -Nhận xét chung ghi điểm. Giáo viên 3.Bài mới: -Giới thiệu. *)Hoạt động chính: Luyện tập MT: - Rút gọn được phân số. Thực hiện được phép cộng hai phân số. Bài 1: -Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bảng con . Gọi 1 em lên bảng làm . Bài 2(a,b): - Gọi HS nêu yêu cầu của bài - Các phân số trong bài có cùng mẫu số hay khác mẫu số? - Vậy để thực hiện cộng các phân số này ta làm như thế nào? - Chữa bài trên bảng nhận xét cho điểm. Bài 3(a,b): - Gọi HS nêu yêu cầu . - Bài tập yêu cầu gì? - Giúp HS hiểu . -Nhận xét bài làm của HS. Bài 4: Còn thời gian cho HS làm. 4.Củng cố - dặn dò: -Y/ cầu hs nêu bài học . -Nhận xét tiết học . -Về xem bài, CBB: Luyện tập chung . Học sinh -1HS đọc đề bài. -Lớp làm bài vào bảng coòn em lên bảng làm . a/ ; b/ c/ - 1HS đọc bài trước lớp, lớp nhận xét bổ sung. - Là phân số khác mẫu số. - Chúng ta quy đồng mẫu số các phân số rồi tính cộng. - 2HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT. - Theo dõi chữa bài. Kiểm tra vở của nhau. a) b/ - 1HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tập. - Rút gọn rồi tính a/ b) -Nêu bài học . -Nhận xét thái độ của các bạn . ************************************************************************ PPCT: 46 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP I.Mục tiêu: -Hs biết được một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp; nêu được một số trường hợp có sử dụg 1 câu tục ngữ đã biết; dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp; đặt được câu với một từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp. II.Chuẩn bị: GV+HS: Bảng phụ . III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Ổn định: Hát 2.Kiểm tra bài cũ - Gọi HS đọc đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang. - Nhận xét, ghi điểm. Giáo viên Học sinh 3.Bài mới: a.HĐ 1 :HD làm BT 1 MT: Biết được một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. -Yêu cầu thảo luận cặp . 1 em lên bảng làm . - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng. - Nhận xét kết luận lời giải đúng. - Gọi HS nêu lại kết quả đúng. - HTL 4 câu tục ngữ. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu suy nghĩ về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên. Nhận xét ghi điểm. b.HĐ 2: BT 3, 4 MT: dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp BaØi 3,4: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài. - Yêu cầu các nhóm thảo luận làm phiếu. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả . - Nhận xét đánh giá. - Tổ chức HS làm vở 3 – 4 câu 4.Củng cố - dặn dò: -Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học. -Học thuộc ghi nhớ,CBB:Dấu gạch ngang . -2-3 HS đọc đoạn văn. -Thảo luận theo bàn, 1HS làm trên bảng -HS dưới lớp dùng bút chì nối từng ô bên trái với các ô bên phải cho phù hợp. Nghĩa Từ ngữ Phẩm chất Hình thức thưòng thống nhất Tốt gỗ hơn + Người thanh + Cái nết + Trông mặt + -HS đọc thuộc lòng 4 câu tục ngữ. -1HS đọc yêu cầu bài tập -HS thảo luận cặp đôi -Đạidiện một số cặp trả lời. - 1-2 HS đọc - Thảo luận trao trổi theo nhóm 4 thảo luận tìm ra phiếu. - Dán kết quả thảo luận. + Tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt kế, tuyệt trần , me âli , vô cùng , không tả xiết , khôn tả , -Tiếp nối nhau đọc câu của mình trước lớp. + Bức tranh ấy đẹp tuyệt vời. -Mỗi HS viết 3 câu vào vở. -2 HS nêu lại . -Nhận xét thái độ của các bạn . -Ghi nhớ các từ ngữ, câu tục ngữ có trong bài. ********************************************************************* HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP( NHĐ) Ôn tập I.Mục tiêu: Giúp HS - Có ý thức bảo vệ răng miệng hàng ngày( HSY) - Kể lại toàn bộ câu chuyện “ Hội thi hàm răng đẹp” ( HSK, G) kể theo câu hỏi gợi ý ( HSYù) - GDHS luyên thói quen chải răng và hạn chế ăn bánh kẹo ngọt II. Đồ dùng dạy học: -Ttranh kể chuyện III. Hoạt động dạy- học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động 1: Kể chuyện - Thi đua kể trước lớp - Kẹo là thức ăn như thế nào? - GV nx + tuyên dương 2. Hoạt động 2: Ôn kiến thức bảo vệ răng miệng - Để có hàm răng đẹp em phải làm gì? + Hạn chế ăn bánh kẹo ngọt. + .. + Khám răng định kì 6 tháng 1 lần - GV nx + tuyên dương * Thư giãn: Sắp đến tết rồi 3. Hoạt động 3: Liên hệ lớp - Bạn nào chải răng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ - Bạn nào còn ăn kẹo nhiều - Bạn nào có đi khám răng định kì - GV nx + tuyên dương biết bảo vệ răng miệng 4. Hoạt động 4:Kiểm tra răng - GV chia nhóm + nêu yêu cầu - GV theo dõi - GV nx + tuyên dương những HS có răng sạch, đẹp IV. Củng cố – dặn dò: - GV nx tiết học + GD - DD: Thường xuyên chải răng và và hạn chế ăn bánh kẹo ngọt để có hàm răng đẹp - HS Y kể theo câu hỏi gợi ý - HS K, G kể toàn bộ câu chuyện - HS nx - HS Y( K, G bổ sung) - HS nx - HS tự giác - Nhóm đôi + KT răng nhau - HS báo cáo - HS chú ý theo dõi. SINH HOẠT LỚP I. Nhận định: Duy tr× tèt - XÕp hµng : §ĩng quy ®Þnh nhanh, th¼ng - §i häc ®Ịu, §ĩng giê .VƯ sinh c¸ nh©n, vƯ sinh tr ­êng líp s¹ch sÏ - Trang phơc : §ĩng quy ®Þnh, s¹ch sÏ, gän gµng. -Duy tr× viƯc nu«I heo ®Êt . - Cã sù chuÈn bÞ bµi ë nhµ tr ­íc khi ®i häc - Cã ý thøc x©y dùng bµi trong giê häc -VƯ sinh tr­êng líp s¹ch sÏ .Sinh ho¹t ®éi sao ®Ịu, ®Çy ®đ . * Tån t¹i: Trong giê häc ®«i lĩc cßn thiÕu tËp trung :Hải , Kỳ .Bi TiÕp thu bµi chËm : Tuấn , Sơm , Ngân . II. KÕ ho¹ch : -Nh¾c nhë hs thùc hiƯn tèt ATGT sau khi nghỉ tết 2 tuần học -§éng viªn hs ®I häc ®Ịu, ®ĩng giê . -VƯ sinh tr­êng líp s¹ch sÏ, ch¨m sãc c©y xanh tr­íc vµ sau tÕt . -Thùc hiƯn theo PPCT tuÇn 24 . -§éng viªn hs ®ãng c¸c kho¶n ®ãng gãp trong n¨m häc , thầy Cơng vào gặp em Bi động viên em học đều .- Học sinh tự viết sổ đội viên dưới sự hướng dẫn của gv chủ nhiệm lớp . ***************************************************************************

File đính kèm:

  • docgiaoantuan23.doc
Giáo án liên quan