Tập đọc (tiết 45)
HOA HỌC TRÒ.
I. MỤC TIÊU
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm,.
- Hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. (trả lời được các CH trong SGK)
- Yêu quý tuổi học trò, cố gắng học tập.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
45 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4820 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
23
- Tiết PPCT: 46
- Bài dạy:
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI.
I. MỤC TIÊU
- Nắm được đặc điểm, nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết (BT1, 2, mục III).
- Thêm yêu thiên nhiên, môi trường xung quanh ta cần cây xanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2.KTBC: LT miêu tả các bộ phận của cây.
- Gọi HS đọc đoạn văn trong bài tập 2 của tiết trước
- GV nhận xét và cho điểm.
3.Dạy bài mới.
GTB: Trong các tiết học trước các em đã biết cấu tạo của một bài văn tả cây cối ; cách quan sát cây cối, cách tả các bộ phận của cây. Tiết học này sẽ giúp các em xây dựng các đoạn văn tả cây cối.
HĐ1: Phần nhận xét.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 1, 2, 3.
- Yêu câu HS đọc thầm bài Cây gạo, thảo luận theo nhóm đôi các bài 2, 3.
HĐ2: Phần ghi nhớ.
- GV chốt lại.
- Cho HS đọc ghi nhớ.
HĐ3: Phần luyện tập.
Bài 1.
- Cho HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài Cây trám và trao đổi cùng các bạn để xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn.
Bài 2.
- GV nêu yêu cầu của bài tập và gợi ý: Trước hết, em xác định phải viết về cây gì, sau đó suy nghĩ về những lợi ích mà cây đó mang đến cho con người.
- Đọc cho HS nghe 2 đọan kết để làm mẫu.
- Yêu cầu HS viết đọan văn vào vở. Sau đó gọi 1 vài HS đọc. GV nhận xét và cho điểm.
4.Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập xây … cây cối
- Hát đầu giờ
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nghe và nhắc lại tựa bài.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi .
- HS thảo luận theo nhóm và phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét và chốt lại.
+ Bài 2: bài Cây gạo có 3 đọan, mỗi đọan là chấm xuống dòng.
+ Bài 3: mỗi đoạn tả 1 thời kì phát triển của cây gạo:
• Đoạn 1: thời ra hoa.
• Đoạn 2: lúc hết mùa hoa.
• Đoạn 3: thời kì ra quả.
- 3 HS đọc ghi nhớ, cả lớp theo dõi.
Bài 1.
- 1 HS nêu, cả lớp theo dõi .
- HS thảo luận theo nhóm đôi và phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét và chốt lại:
Bài Cây trám đen có 4 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng.
+ Đoạn 1:Tả bao quát thân cây, cánh cây, lá cây trám.
+ Đoạn 2: Hai loại trám đen: trám đen tẻ và trám đen nếp.
+ Đoạn 3: Ích lợi cùa quả trám đen.
+ Đoạn 4: Tình cảm của người tả đối với cây trám đen.
Bài 2.
- HS nghe gợi ý. Sau đó nối tiếp nhau giới thiệu về câu mình sẽ viết.
- HS nghe.
- HS làm bài vào vở. Sau đó 2 HS đọc trình bày. Cả lớp nhận xét và bình chọn.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
- Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN
- GV dạy lớp: 4G
- Ngày soạn:14/02/2012
- Ngày dạy: Thứ sáu – 17/02/2012
- Môn: Toán
- Tuần: 23
- Tiết PPCT: 115
- Bài dạy:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Rút gọn được phân số.
- Thực hiện được phép cộng hai phân số.(BT cần làm:1, 2, 3, 4
- Thêm yêu toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2.KTBC:Phép cộng phân số (tt)
- Cho HS tính: .
- Yêu cầu HS nêu cách cộng 2 phân số cùng (hoặc khác) mẫu số.
- Nhận xét và cho điểm.
3.Dạy bài mới.
GTB: Trong giờ học này các em cùng làm các bài tập về phép cộng phân số và rút gọn phân số.
HĐ1: Bài 1.
- GV nêu từng bài, yêu cầu HS làm trên bảng con.
- GV chốt: cộng các phân số cùng mẫu số.
HĐ2: Bài 2.
- Gọi lần lượt từng HS làm từng bài trên bảng, cả lớp làm vào nháp.
- Nhận xét và sửa bài.
- Cho HS nêu cách cộng 2 phân số cùng (hoặc khác) mẫu số.
HĐ3: Bài 3: Rút gọn rồi tính.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV ghi phép cộng lên bảng: .
- Yêu cầu HS thực hiện phép công, rồi nhận xét cách làm và kết quả.
- Sau đó cho HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ GV chấm bài và sửa bài.
HĐ4: Bài 4.
- Cho HS đọc đề bài.
- Yêu cầu tóm tắt rồi tự giải bài toán vào vở. 1 HS làm trên bảng phụ. Sau đó sửa bài. GV thu vở và chấm bài.
4.Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài :Luyện tập.
- Hát đầu giờ
- 2 HS thực hiện, mỗi em 1 bài.
- 1 HS nêu, cả lớp theo dõi.
- HS nghe và nhắc lại tựa bà.
Bài 1.
- HS làm bài vào bảng con, sau đó sửa từng bài.
a. ; b. ;
c. .
Bài 2.
- 1 HS làm trên bảng, cả lớp làm vào nháp. sau đó sửa bài:
a/ ;
b/ .
Bài 3
- 1 HS nêu, cả lớp theo dõi.
- HS thực hiện rút gọn rồi tính vào nháp, 1 HS làm trên bảng. Sau đó sửa bài:
a/ ;
c/ .
Bài 4.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- HS làm bài và sửa bài:
Số đội viên tham gia cả 2 hoạt động là:
= (Số đội viên của chi đội)
Đáp số: Số đội viên của chi đội.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
- Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN
- GV dạy lớp: 4G
- Ngày soạn:14/02/2012
- Ngày dạy: Thứ sáu – 17/02/2012
- Môn: Lịch sử
- Tuần: 23
- Tiết PPCT: 23
- Bài dạy:
VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ.
I. MỤC TIÊU
- Biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê (một vài tác giả tiêu biểu thời Hậu Lê): Tác giả tiêu biểu: Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên.
- Nắm vững được sự phát triển văn học thời Hậu Lê. Hiểu vài nét tiêu biểu về tiểu sử Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên.
- Thêm yêu lịch sử Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
- Phiếu học tập cho các nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. KTBC: Trường học thời Hậu Lê.
- Gọi HS trả lời 2 câu hỏi sau bài.
- GV nhận xét cho điểm.
3. Dạy bài mới.
GTB: Thời Hậu Lê nhờ chú ý đến phát triển giáo dục nên văn học và khoa học cũng được phát triển, đã để lại cho dân tộc ta những tác phẩm, tác giả nổi tiếng. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về văn học và khoa học thời Hậu Lê.
HĐ1: Văn học thời Hậu Lê.
- Cho HS đọc SGK, thảo luận nhóm 4 để hoàn thành bảng thống kê. GV phát phiếu cho các nhóm.
- Hát đầu giờ
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu. Cả lớp nghe và nhận xét.
- HS nghe và nhắc lại tựa bài.
- HS làm việc theo nhóm 4, sau đó báo cáo kết quả. Cả lớp nhận xét và bổ sung.
Tác giả
Tác phẩm văn học
Nội dung
Nguyễn Trãi
Bình Ngô Đại Cáo
Phản ánh khí phách anh hùng và niềm tự hào chân chính của dân tộc.
Vua Lê Thánh Tông, Hội Tao Đàn
Các tác phẩm thơ
Ca ngợi nhà Hậu Lê, đề cao và ca ngợi công đức của nhà Vua.
Nguyễn Trãi.
Lý Tử Tấn, Nguyễn Húc
Ức trai thi tập.
Các bài thơ
Nói lên tâm sự của những người muốn đem tài năng, trí tuệ ra giúp ích cho đất nước, cho dân nhưng lại bị quan lại ghen ghét, vùi dập.
- Yêu cầu HS dựa vào bảng thống kê, mô tả lại nội dung và các tác giả, tác phẩm thơ văn tiêu biểu dưới thời Hậu Lê.
HĐ2: Khoa học thời Hậu Lê.
- Cho HS đọc SGK, thảo luận nhóm 4 để hoàn thành bảng thống kê.
- HS dựa vào bảng và nêu: Tác giả tiêu biểu nhất là Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông.
- HS làm việc theo nhóm 4 và báo cáo kết quả. Cả lớp nhận xét và bổ sung.
Tác giả
Công trình khoa học
Nội dung
Ngô Sĩ Liên
Đại Việt sử ký toàn thư
Lịch sử nước ta từ thời Hùng Vương đến đầu thời Hậu Lê
Nguyễn Trãi
Lam Sơn thực lục.
Dư địa chí
Lịch sử cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
Xác định lãnh thổ, giới thiệu tài nguyên, phong tục tập quán của nước ta.
Lương Thế Vinh
Đại thành toán pháp
Kiến thức toán học.
- Yêu cầu HS dựa vào bảng thống kê, mô tả lại sự phát triển của khoa học ở thời Hậu Lê.
4. Củng cố - dặn dò.
- Hỏi: Dưới thời Hậu Lê, ai là nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học tiêu biểu nhất?
- Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Chuẩn bị bài: Ôn tập.
- HS dựa vào bảng và nêu: Tác giả tiêu biểu nhất là Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông.
- Dưới thời Hậu Lê, nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học tiêu biểu nhất là Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông.
- 3 HS đọc, cả lớp theo dõi.
SINH HOẠT LỚP- TUẦN 23
I. Nội dung:
- Chủ điểm:
- Kiểm điểm việc học tuần 23 và nêu phương hướng học tập tuần 24.
II. Tiến trình:
1. Ổn định: Hát đầu giờ
2. Kiểm điểm công việc trong tuần 23(từ 13/02 đến 17/02/2012)
- Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt lớp.
- Tổ trưởng và Đội Sao Đỏ báo cáo kết quả thi đua các tổ qua các mặt GD sau:
a/ Đạo đức
b/ Học tập
c/ Lao động vệ sinh
d/ Phòng chóng TNGT, TNTT.
- Lớp trưởng nhận xét: Tuyên dương tổ thực hiện tốt các nề nếp, nhắc nhở tổ thực hiện chưa tốt. Xếp hạng thi đua giữa các tổ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương những cá nhân thực hiện tốt các nề nếp.Nhắc nhở HS thực hiện đúng nội quy qui định của trường, lớp. Chấn chỉnh lại những việc HS còn sai phạm nhiều, thực hiện chưa tốt nội quy lớp để tuần sau được tốt hơn.
3. Kế hoạch tuần 24.
- Chủ điểm:
- Học chương trình tuần 24 theo PPCT(Từ 20/02 đến 24/02/2012).
a/ Đạo đức:
+ Thực hiện nội quy trường lớp.
+ Có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường.
+ Không nói tục, chửi thề, gây sự với bạn.
+ Nói chuyện trong giờ học.
+ Nghiêm túc xếp hàng ra vào lớp.
+ Nghỉ học phải xin phép có chữ kí của cha mẹ HS.
b/ Học tập:
+ Vào lớp thuộc bài, chép bài đầy đủ.
+ Ghi chép bài đúng vở quy định, bao bìa dán nhãn cẩn thận, giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
+ Tham gia tập thể dục, múa sân trường nghiêm túc.
+ Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh.
c/ Lao động vệ sinh:
+ Tham gia lao động tập thể theo sự phân công của nhà trường.
+ Tổ trực phải châm nước trầu bà.
+ Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, đồng phục đến lớp được giặt ủi cẩn thận.
+ Đầu tóc gọn gàng, tay chân luôn sạch sẽ, mang dép có quay hậu.
+ Đi tiêu tiểu đúng nơi quy định, phải dội nước và khóa nước sau khi đi vệ sinh.
+ Không xả rác trong lớp, sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định.
d/ Phòng chóng TNGT, TNTT:
+ Đi đường không chạy giỡn, xô đẩy, qua đường đúng phần đường dành cho người đi bộ và theo tín hiệu đèn giao thông. Không chạy xe lạng lách ngoài đường.
+ Không được trèo cây, chạy nhảy trên bàn học, xô đẩy khi lên xuống cầu thang.
+ Giáo dục môi trường, năng lượng tiết kiệm và hiệu quả qua nội dung bài dạy và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
4. Trò chơi
- Tổ chức cho HS thi đố vui giữa các tổ.
- GV nhận xét và tuyên dương tinh thần vui chơi lành mạnh và có những câu đố hay.
KÍ DUYỆT - TUẦN 23
Tổ trưởng
GVCN
Ngày 13 tháng 02 năm 2012
NGUYỄN NGỌC CẨM
LƯU VÂN TIẾN
File đính kèm:
- TUAN 23.docx