Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 22

I. MỤC TIÊU:

- HS biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người .

- Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người .

- Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh .

* GDKNS:

+ Kĩ năng ứng xử lịch sự với mọi người.

+ Kĩ năng ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong một số tình huống.

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

- Thẻ màu: xanh, đỏ (để làm bài tập 2).

- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ trò chơi đóng vai (để làm bài tập 4).

 

doc43 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
người gây ra. - HS quan sát hình vẽ sgk. - HS thảo luận nhóm . - HS đại diện các nhóm trình bày. - HS nêu mục bạn cần biết sgk. - HS thảo luận nhóm đưa ra các việc nên và không nên làm để góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn ở lớp, ở nhà và nơi công cộng. Tiết 4: Âm nhạc Ôn tập bài hát: Bàn tay mẹ tập Đọc nhạc số 6 I. Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca . -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ . II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng. - Tập một vài động tác phụ hoạ. - Thanh phách, song loan. III, Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu:(2) - Gv giới thiệu nội dung tiết học : Ôn bài hát Bàn tay mẹ , Tập đọc nhạc số 6 . 2. Phần hoạt động:(25) a. Ôn tập bài hát Bàn tay mẹ. - Tổ chức cho HS ôn tập: - Gv cho HS nghe trích đoạn một vài bài hát viết về mẹ. b. TĐN số 6. GV hướng dẫn HS đọc bài TĐN số 6 3. Phần kết thúc:(7) - HS hát lại bài hát Bàn tay mẹ. - Tập đọc bài TĐN số 6. - GV nhận xét tiết học -HS nghe , ghi đầu bài . - HS hát ôn bài hát. - HS đứng hát kết hợp thể hiện một vài động tác phụ hoạ. - HS thể hiện bài hát theo cả lớp , tổ, cá nhân. - HS đọc bài tập đọc nhạc và ghép lời. - HS hát bài hát. Thứ bảy ngày 8 tháng 3 năm 208 Tiết 1 . Đạo đức Giữ gìn các công trình công cộng. I. Mục tiêu: 1. Hiểu: - Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. - Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ giữ gìn. - Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng. 2. Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng. II.Đồ dùng dạy học: - Bộ thẻ ba màu: xanh, đỏ, trắng. III, Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức  2. Kiểm tra bài cũ - Vì sao phải lịch sự với mọi người? - Nêu một vài biểu hiện thể hiện lịch sự với mọi người. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài -Ghi bảngđâu bài b. Giảng bài : *Tình huống sgk. - Cho các nhóm thảo luận. - Nhận xét, trao đổi về ý kiến của hs. - Kết luận: Nhà văn hoá xã là một công trình công cộng, là nơi sinh hoạt văn hoá chung của nhân dân, được xây dựng bởi nhiều công sức, tiền của. Vì vậy Thắng cần phải khuyên Hùng nên giữ gìn, không được vẽ bậy lên đó. c. Bài tập 1: - Cho hs thảo luận nhóm đôi. - Gv cùng hs trao đổi. - Kết luận: tranh 1,3 sai; tranh 2,4 đúng. d. Bài tập 2: - Cho hs thảo luận nhóm. xử lí tình huống. -Trao đổi nhận xét về cách xử lí tình huống. * Ghi nhớ sgk. đ. Hoạt động nối tiếp: - Yêu cầu: điều tra về công trình công cộng ở địa phương. - Chuẩn bị bài sau. - 2Hs nêu. - HS lắng nghe - Hs thảo luận nhóm theo 4 câu hỏi sgk. - Hs trình bày. - Hs thảo luận nhóm. - Hs nhận ra những việc làm đúng. - Hs thảo luận xử lí tình huống. - Hs trình bày. - Hs đọc ghi nhớ sgk. Tiết 2. Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Củng cố về so sánh hai phân số. - Củng cố về tính chất cơ bản của phân số. II. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách so sánh hai phân số? - GV nhận xét. 3. Hướng dẫn học sinh luyện tập: Bài 1: -HD học sinh làm bài - Nhận xét, chữa bài. Bài 2: - Viết phân số >,< 1 từ hai số tự nhiên 3 và 5 - Chữa bài, nhận xét. Bài 3: - Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn. - Nhận xét, chữa bài Bài 4: - Chữa bài, nhận xét. 4.Củng cố, dặn dò: - Nêu cách so sánh phân số. - Chuẩn bị bài sau. - Hs nêu. - Hs nêu yêu cầu. - Hs làm bài. < ; < ; = ; > ; < 1; 1 < . - Hs nêu yêu cầu. - Hs viết phân số: + Phân số bé hơn 1 là: . + Phân số lớn hơn 1 là: . - Hs nêu yêu cầu. - Hs làm bài. a, ; ; . b, ; ; . - Hs nêu yêu cầu của bài. - Hs tính. a, b, Tiến hành T2 Tiết 3.Tập đọc Hoa học trò. I. Mục tiêu: - Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ đúng dấu câu. Đọc to, rõ ràng - Hiểu TN trong bài - Hiểu được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả; hiểu ý nghĩa của hoa phượng-hoa học trò, đối với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc, tranh ảnh về hoa phượng. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc thuộc lòng bài Chợ tết. - Gv nhận xét, đánh giá 3. Bài mới a.Giới thiệu bài:Ghi bảng đầu bài b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: - Chia đoạn: 3 đoạn. * Đọc đoạn - GV giúp hs hiểu nghĩa một số từ ngữ. * Đọc theo cặp - GV nhận xét đánh giá * Đọc toàn bài - Gv đọc mẫu toàn bài. * Tìm hiểu bài: - Tại sao tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò? - Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt? - Màu hoa phượng thay đổi theo thời gian như thế nào? - Em có cảm nhận gì khi đọc bài văn? d. Hướng dẫn đọc diễn cảm. - Gv giúp hs tìm được giọng đọc phù hợp. - Cho hs luyện đọc diễn cảm. - Gv nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - Hs đọc bài. - HS lắng nghe - Hs chia đoạn. - Hs nối tiếp đọc đoạn 2-3 lượt trước lớp kết hợp luyện phát âm . - HS luyện đọc theo cặp - 1 số cặp thi đọc - 1 em đọc bài, lớp chú ý SGK - Hs theo dõi SGK * HS đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi - Phượng là loài cây gần gũi, quen thuộc với học trò. Phượng được trồng trên các sân trường.... - Hoa đỏ rực - Hoa gợi cảm giác vừa buồn vừa vui... - Hoa nở nhanh đến bất ngờ, màu phượng mạnh mẽ... - Màu hoa thay đổi: đỏ non-(mưa) tươi dịu- đậm dần – rực lên. - Cảm nhận vẻ đẹp lộng lẫy của hoa phượng - Hs luyện đọc diễn cảm bài văn. - Hs tham gia thi đọc diễn cảm bài văn. Tiết 4. Lịch sử Văn học và khoa học thời Hậu Lê I. Mục tiêu . - Các tác phẩm thơ , công trình khoa học của những tác giả tiêu biểu dưới thời Hậu Lê nhất là Nguyễn Trãi , Lê Thánh Tông , nội dung khái quát của tác phẩm các công trình đó . - Đến thời Hậu Lê vă học và khoa học phát triển hơn giai đoạn trước . - Dưới thời Hậu Lê văn học và khoa học phát triển rực rỡ . II.Các hoạt động dạy học . 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ + Thời Hậu Lê quan tâm đến giáo dục như thế nào ? + Nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê là gì? 3. Bài mới : a, Giới thiệu bài :Thời Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục nên văn học , khoa học thời Hậu Lê rất phát triển b, Giảng bài . * Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân . - Hướng dẫn hs lập bảng thống kê về nội dung , tác giả ,tác phẩm văn thơ tiêu biểu thời Hậu Lê . - GV phát phiếu - 2 hs nêu - HS lắng nghe - HS điền vào phiếu . Tác giả Tác phẩm Nội dung - Nguyễn Trãi - Lý Tử Tấn . - Nguyễn Mộng Tuân - Hội Tao Đàn - Nguyễn Trãi . - Lý Tử Tấn. Nguyễn Húc Bình ngô đại cáo - Các tác phẩm thơ - ức Trai thi tập - Các bài thơ - Phản ánh khí phách anh hùng và niềm tự hào chân chính của dân tộc - Ca ngợi công đức nhà vua - Tâm sự của những người không được đem hết tài năng để phụng sự đất nước . * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân Cho hs lập bảng thống kê về công trình khoa họctiêu biểu thời Hậu Lê - Thời Hậu Lê ai là nhà văn, nhà thơ ,nhà khoa học tiêu biểu nhất ? * Kết luận : (sgk) 4. Củng cố – dăn dò - Nhận xét giờ học - Dặ về nhà học bài . * Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận . - HS dựa vào bảng thống kê mô tả lại nội dung và các tác giả , tác phẩm văn thơ tiêu biểu thời Hậu Lê . - HS lập bảng thống kê và báo cáo kết quả . - HS dựa vào bảng thống kê mô tả lại - Nguyễn Trãi , Lê Thánh Tông - HS nêu kết luận Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 22 - Học sinh đi học đều. Có nhiều cố gắng trong học tập: Pày, Xú , Pàng - Vệ sinh cá nhân trường lớp sạch sẽ. - Tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khoá Tiết 5: Kĩ thuật Chăm sóc rau, hoa (tiết 1) I. Mục tiêu: - HS biết được tác dụng, mục đích, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa. - Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa: Tưới nước, làm cỏ, vun xới đất. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa. II. Đồ dùng dạy học: - Cây trồng trong chậu tiết 42. - Dầm xới hoặc cuốc. Bình tưới nước. Rổ đựng cỏ, rác. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. b.Chăm sóc rau, hoa. - Tìm hiểu mục đích, cách tiến hành và thao tác kĩ thuật chăm sóc cây. - Nêu tên các công việc chăm sóc cây thường ngày vẫn làm ở gia đình? - Nêu mục đích của từng công việc? - Gv gợi ý cách tiến hành từng công việc chăm sóc cây. - Gv gợi ý các dụng cụ cho từng công việc? - Gv làm mẫu chậm, rõ ràng từng bước của các công việc chăm sóc cây. - Yêu cầu HS thao tác lại. - Nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe - HS đọc sách giáo khoa - Tưới nước cho cây, tỉa cây, làm cỏ, vun xới đất cho cây. - HS nêu: + Tưới nước: cung cấp đủ nước cho cây, giúp hoà tan các chất dinh dưỡng cung cấp cho cây... + Tỉa cây: giúp cho cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng. + Làm cỏ: để cỏ không còn hút tranh chất dinh dưỡng, nước, che lấp ánh sáng của cây,.. + Vun xới đất: làm cho đất tơi xốp, có nhiều không khí. - HS quan sát hình vẽ, chú ý theo dõi. - HS nêu tên các dụng cụ: bình tưới nước, cuốc hoặc dầm xới. - HS quan sát theo dõi gv thao tác mẫu. - 1 -2 HS thao tác thử. Kĩ thuật Tiết 44: Chăm sóc rau, hoa. (tiết 2) I, Mục tiêu: - HS biết được tác dụng, mục đích, cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau, hoa. - Làm được công việc chăm sóc rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa. II, Đồ dùng dạy học: - Cây trồng trong chậu ở bài trước. - Dầm xới, bình tưới nước, rổ đựng cỏ. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Nêu tên các công việc chăm sóc rau, hoa và mục đích của từng công việc đó? 2, Thực hành chăm sóc rau, hoa. 2.1, Học sinh thực hành: - Nêu cách tiến hành công việc chăm sóc rau, hoa? - Nhận xét. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Gv phân công vị trí và giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Yêu cầu các nhóm thực hành. 2.2, Đánh giá kết quả thực hành: - Gv gợi ý cách đánh giá. - Tổ chức cho HS tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm. - Gv nhận xét. 3, Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. - HS nêu. - HS nêu: làm cỏ, vun xới đất, tỉa cây, tưới nước cho cây. - HS thực hành theo nhóm. - HS tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm.

File đính kèm:

  • docTUAN 22 - V doc.doc
Giáo án liên quan