MỤC TIÊU: Giựp HS:
- Biết so sỏnh hai phõn số.
- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3 ,5, 9, trong các trường hợp đơn giản.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
30 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 - Trường tiểu học Đỗ Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
Bài 2
3. Củng cố, dặn dũ
- Yờu cầu 2 học sinh đọc đoạn văn miờu tả về một bộ phận gốc, cành, hay lỏ của một loại cõy cối đó học.
- Nhận xột chung.
-Tiết tập làm văn trước đó giỳp cỏc em biết viết cỏc đoạn văn tả lỏ, thõn, gốc, của cỏi cõy mỡnh yờu thớch. Tiết học hụm nay giỳp cỏc em biết cỏch tả cỏc bộ phận hoa và quả của cõy.
- Yờu cầu HS đọc đề bài.
- Gọi 2 HS đọc 2 bài đọc " Hoa sầu đõu" và "quả cà chua "
- Yờu cầu HS đọc thầm 2 đoạn văn suy nghĩ và trao đổi trong bàn để nờu lờn cỏch miờu tả của tỏc giả trong mỗi đoạn văn cú gỡ đỏng chỳ ý.
- GV giỳp HS những HS gặp khú khăn
- Yờu cầu cả lớp và GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm những học sinh cú ý kiến hay nhất.
- HS đọc yờu cầu đề bài.
- Gv hướng dẫn HS làm bài: Chọn tả một loài hoa hay thứ quả mà em thớch.
- Gọi 1 HS đọc: tả một bộ phận hoa hoặc quả của một loài cõy mà em yờu thớch.
+ Em chọn bộ phận nào ( quả, hay hoa ) để tả ?
+ Treo tranh ảnh về một số loại cõy ăn quả lờn bảng như ( mớt, xoài, móng cầu, cam, chanh, bưởi, dừa, chuối ,...)
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu.
- GV giỳp HS những HS gặp khú khăn.
- Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm.
- GV nhận xột, ghi điểm một số HS viết bài tốt.
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại bài.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau .
- 2 HS thựchiện yờu cầu.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bài.
- Lắng nghe GV để nắm được cỏch làm bài.
- 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu:
a/ Đoạn tả hoa sầu đõu của tỏc giả Vũ Bằng:
+ Tả rất sinh động tả chựm hoa, khụng tả từng bụng vỡ hoa sầu đõu nhỏ.
+ Tỏc giả tả mựi thơm đặc biệt của hoa bằng cỏch so sỏnh ( mựi thơm mỏt mẻ, hơn cả hương cau, dịu dàng hơn cả hoa mộc )...
- Cỏch dựng từ ngữ, hỡnh ảnh thế hiện tỡnh cảm của tỏc giả ...
b/- Tả cõy cà chua từ khi hoa rụng đến khi kết trỏi, từ khi trỏi xanh đến khi trỏi chớn.
- Tả cà chua ra quả, xum xuờ, chi chớt với những hỡnh ảnh so sỏnh, hỡnh ảnh nhõn hoỏ...
- 1 HS đọc thành tiếng.
- HS suy nghĩ, chọn tả một loài hoa hay thứ quả mà mỡnh thớch.
- Phỏt biểu theo ý tự chọn:
+ Em chọn tả cõy ổi ở vườn em vào mựa ra quả.
+ Em chọn tả cõy phượng đang nở hoa đỏ rực ở sõn trường em.
+Em chọn tả cõy cam vào mựa ra hoa.
- HS quan sỏt tranh.
+ 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi làm bài và sửa cho nhau.
+ Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm.
- HS ở lớp lắng nghe nhận xột và bổ sung nếu cú.
- HS nghe.
Thứ sáu ngày 28 tháng 2 năm 2014
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Rỳt gọn được phõn số.
-Thực hiện được phộp cộng hai phõn số.
ii. Các hoạt động dạy- học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
3-5’
1’
30’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3a,b
Bài 4( nếu cũn thời gian)
3. Củng cố, dặn dũ
- Nờu cỏch thực hiện phộp cộng cỏc phõn số khỏc mẫu số?
- GV nhận xột.
- Trong giờ học này, cỏc em sẽ cựng làm cỏc bài toỏn luyện tập về phộp cộng cỏc phõn số.
- GV ghi tựa lờn bảng.
+ Bài tập yờu cầu gỡ?
- GV yờu cầu HS tự làm bài.
- GV yờu cầu HS đọc kết quả bài làm của mỡnh.
- GV nhận xột bài làm của HS.
- GV cho HS nờu yờu cầu của bài.
+ Cỏc phõn số trong bài là cỏc phõn số cung mẫu số hay khỏc mẫu số?
+Vậy để thực hiện phộp cộng cỏc phõn số này chỳng ta làm như thế nào?
- GV yờu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài HS trờn bảng, sau đú nhận xột và cho điểm HS.
+ Bài tập yờu cầu chỳng ta làm gỡ ?
- GV nhắc lại: Mỗi phõn số cú nhiều cỏch rỳt gọn, tuy nhiờn trong bài tập này chỳng ta rỳt gọn để thực hiện phộp cộng cỏc phõn số, vỡ thế trước khi rỳt gọn chỳng ta nờn thử nhẩm để chọn cỏch rỳt gọn cú kết quả là hai phõn số cú cựng mẫu số.
- GV nhận xột bài làm của HS.
- GV yờu cầu HS đọc đề bài.
- GV yờu cầu HS túm tắt bài toỏn.
+ Muốn biết số đội viờn tham gia cả hai hoạt động bằng bao nhiờu phần đội viờn chi đội ta làm như thế nào?
- GV yờu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nhận xột bài làm của bạn trờn bảng, sau đú nhận xột, cho điểm HS.
- Tiết học hụm nay củng cố cho ta kiến thức gỡ?
- Nờu cỏch thực hiện phộp cộng 2 phõn số?
-Dặn dũ HS về nhà làm cỏc bài tập hướng dẫn luyện tập thờm và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lờn bảng thực hiện yờu cầu.
- HS lắng nghe.
- Nhắc lại tựa bài.
- Cộng cỏc phõn số.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dừi và nhận xột.
a) b)
- HS nào làm xong trước thỡ cú thể làm phần c.
c)
- Thực hiện phộp cộng cỏc phõn số.
- Là cỏc phõn số khỏc mẫu số.
- Chỳng ta phải quy đồng mẫu số cỏc phõn số rồi thực hiện phộp tớnh cộng.
- 2 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a)
b)
- HS theo dừi GV chữa bài, sau đú đổi chộo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Yờu cầu rỳt gọn rồi tớnh.
- HS nghe giảng, sau đú làm bài.
a)
b)
- 1 HS đọc đề bài trước lớp.
- 1 HS túm tắt bằng lời trước lớp.
- Thực hiện phộp cộng.
-1 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vơ.
Bài giải
Số đội viờn tham gia tập hỏt và đỏ búng là:
+ = (số đội viờn chi đội)
Đỏp số: số đội viờn
- HS nờu.
- HS nờu.
- Cả lớp lắng nghe ghi nhớ ve nhà thực hiện.
Tiết 2: Tập làm văn
đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
i. mục đích- yêu cầu
-HS nắm được đặc điểm, nội dung và hỡnh thức của đoạn văn trong bài văn miờu tả cõy cối.
- Nhận biết và bước đầu biết xõy dựng cỏc đoạn văn tả cõy cối.
- Cú ý thức chăm súc và bảo vệ cõy trồng.
II. đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ một số loại cõy như cõy gạo, cõy trỏm đen.
iii. Các hoạt động dạy- học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
3-5’
2’
12’
3-4’
15’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Phần nhận xột
Bài 1và 2 :
Bài 3 :
3. Ghi nhớ
4. Luyện tập
Bài 1
Bài 2 :
5. Củng cố, dặn dũ
- Gọi 2 học sinh nhắc lại dàn ý bài văn miờu tả cõy cối đó học.
- Nhận xột chung.
-Trong cỏc tiết học trước, cỏc em đó biết cấu tạo của một bài văn miờu tả cõy cối, cỏch quan sỏt cõy cối, cỏch miờu tả cỏc bộ phận của cõy. Tiết học này sẽ giỳp cỏc em xõy dựng cỏc đoạn văn tả cõy cối.
- Yờu cầu 1 HS đọc đề bài :
- Gọi HS đọc bài " Cõy gạo "
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu.
- GV giỳp HS những HS gặp khú khăn
- Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến.
-Cả lớp và GV nhận xột.
- Gọi HS đọc yờu cầu đề bài.
- Gọi 1 HS đọc lại bài " Cõy gạo "
+ Hóy cho biết nội dung của mỗi đoạn văn núi lờn ý gỡ ?
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Yờu cầu 1 HS đọc đề bài.
- Gọi 1 HS đọc bài " Cõy trỏm đen "
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu.
-Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm những học sinh cú ý kiến hay nhất.
- Yờu cầu 1 HS đọc đề bài.
- Gv nờu yờu cầu của bài, hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu
+ Gọi HS phỏt biểu ý kiến.
- Yờu cầu cả lớp và GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm những học sinh cú ý kiến hay nhất.
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại đoạn văn miờu tả về 1 loại cõy.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau:viết một đoạn văn miờu tả về cõy chuối.
- 1 - 2 HS nờu.
- Lắng nghe.
- HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bài.
-Lắng nghe GV để nắm được cỏch làm bài.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu:
+ Bài " Cõy gạo " cú 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lựi vào một chữ đầu dũng và kết thức ở chỗ chấm xuống dũng.
- 1HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bài.
-Tiếp nối nhau phỏt biểu:
a/ Đoạn 1 : Tả thời kỡ ra hoa.
b/ Đoạn 2 : Tả cõy gạo hết mựa hoa
c/ Đoạn 3: Tả cõy gạo thời kỡ ra quả.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- 1 HS đọc nội dung bài tập.
- 1 HS đọc thầm bài Cõy trỏm đen, cả lớp đọc thầm.
- Lớp thực hiện theo yờu cầu.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu:
+ Bài "Cõy trỏm đen" cú 4 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lựi vào một chữ đầu dũng và kết thỳc ở chỗ chấm xuống dũng.
+ Nội dung mỗi đoạn :
Đoạn 1: Tả bao quỏt thõn cõy, cành cõy, lỏ cõy.
Đoạn 2: Núi về hai loại trỏm đen: trỏm đen tẻ, trỏm đen nếp.
Đoạn 3: Núi về ớch lợi của trỏm đen.
Đoạn 4: Tỡnh cảm của người tả đối với cõy trỏm.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Lớp thực hiện theo yờu cầu.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu:
+ Nhà em trồng rất nhiều chuối....
+ Em rất thớch cõy xoài được trồng trước sõn nhà em....
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn
Tiết 4: Sinh hoạt lớp
NHẬN XẫT TUẦN 23
I. Mục tiêu:
Giỳp HS:
- Duy trỡ cỏc nếp cú sẵn.
- Nhận biết được ưu, khuyết điểm của mỡnh trong tuần 23
- Cú phương hướng cho chương trỡnh học tiếp theo.
- Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày thành lập đảng 3-2, mừng xuõn Giỏp Ngọ.
ii. Các hoạt động dạy- học :
1. Lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp
- Cho cả lớp hỏt một bài.
- Gọi cỏc tổ trưởng lờn nhận xột tổ mỡnh.
+ Lần lượt 3 tổ trưởng lờn nhận xột tổ do mỡnh phụ trỏch.
+ Cỏc tổ viờn cú ý kiến.
- Lớp trưởng lờn nhận xột chung.
+ Về đạo đức.
+ Về nề nếp.
+ Về học tập.
+ Đọc bảng tổng hợp thi đua của từng cỏc nhõn trong tuần 23.
+ Khen ngợi:
+ Nhắc nhở:
- Lớp trưởng nờu phương hướng tuần 24.
- Cả lớp bổ sung ý kiến cho phương hướng tuần 24.
2. Giỏo viờn lờn nhận xột chung:
* Về đạo đức:
- Nhỡn chung cỏc em đều ngoan ngoón, lễ phộp.
- Biết chào hỏi cỏc thầy cụ giỏo và cỏc nhõn viờn trong trường.
- Biết đoàn kết, giỳp đỡ lẫn nhau.
*Về học tập:
- Nhỡn chung cỏc em cú ý thức học, trong lớp chỳ ý nghe giảng , hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài.
- Thực hiện tốt chương trỡnh thời khoỏ biểu tuần 23.
- Cỏc em đó chuẩn bị đủ sỏch vở và đồ dựng học tập trước khi lờn lớp.
- Vẫn cũn hiện tượng chưa tập trung nghe giảng..
- Học sinh đi học đủ và đỳng giờ.
*Về nề nếp:
- Cỏc em đó thực hiện tốt cỏc nề nếp theo quy định.
- Đi học đỳng giờ, ra vào lớp đỳng giờ.
- Giờ truy bài buổi chiều cũn ồn, chưa đạt kết quả cao.
* Về vệ sinh:
- Lớp học sạch sẽ.
- Học sinh ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng.
+Nhựơc điểm: Giờ truy bài cũn ồn, vẫn cũn HS đi học muộn.
3. Phổ biến kế hoạch tiếp theo
-Tiếp tục duy trỡ cỏc nếp cú sẵn.
- Học bài và làm bài theo yờu cầu của giỏo viờn và theo chương trỡnh tuần 24.
-Làm vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ.
- Hăng hỏi thi đua học tập mừng đảng, mừng xuõn 2014
File đính kèm:
- Giao an tuan 23 sang du.doc