Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 - Trường TH Hoài Hải

Tập đọc

Hoa học trò

 I./Mục tiêu:

 Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài văn với giọng nhẹ nhàng, suy tư , phù hợp với nội dung bài.

 Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả ; hiểu ý nghĩa của hoa phượng – hoa học trò, đối với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

 II./ Đồ dùng dạy – học

 Tranh minh hoạ bài đọc , ảnh về cây phượng.

 III./ Các hoạt động dạy – học:

 

doc47 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giản theo ý thích . HS quan tâm tìm hiểu các hoạt động của con người . II./ Đồ dùng dạy – học Tranh , ảnh về các dáng người,tượng Đất nặn , một miếng gỗ nhỏ để làm bảng năn,một thanh tre gỗ có 1 đầu nhọn,1 đầu dẹt dùng để khắc , nặn các chi tiết . III./ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của Thầy TL Hoạt động của Trò 1.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị đất nặn và dụng cụ học tập của HS. 2. Bài mới * Giới thiệu bài: GV cho HS xem một số hình nặn về dáng người và tượng điêu khắc và giới thiệu : Bài học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em cách nặn dáng người . Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét: GV giới thiệu ảnh một số tượng người, tượng dân gian và 1 số hình đã nặn mẫu sẵn cho HS quan sát , nhận xét: + Dáng người , các bộ phận : đầu, mình ,chân , tay. + Chất liệu để nặn . +Hoạt động 2: Cách tạo dáng người GV thao tác để minh hoạ cách nặn cho HS quan sát : + Nhào, bóp đất sét cho mềm, dẻo + Nặn hình các bộ phận : đầu, mình, chân ,tay. + Gắn dính các bộ phận thành hình người . + Tạo thêm các chi tiết : mắt, tóc, bàn chân, bàn tay, GV gợi ý cho HS : + Tạo dáng cho phù hợp vơiù động tác của nhân vật : ngồi, chạy, đá bóng, kéo co, cho gà ăn,.. + Sắp xếp thành bố cục . Hoạt động 3: Thực hành GV giúp HS : + Lấy lượng đất cho vừa phải. + So sánh hình dáng, tỷ lệ cắt, gọt, nắn và sửa hình. + Gắn , ghép các bộ phận . + Tạo dáng nhận vật( dùng dây thép hoặc que làm cốt cho vững) GV gợi ý HS cách sắp xếp các hình nặn thành đề tài theo ý thích. Hoạt động 4 Nhận xét , đánh giá GV cùng HS lựa chọn và xếp loại bài . Nhận xét đánh giá bài về tỷ lệ, hình dáng hoạt động và cách sắp xếp theo đề tài. 3./ Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học 2’ 30’ 3’ HS xem hình nặn GV bày HS quan sát , nhận xét: HS quan sát các thao tác nặn GV hướng dẫn HS thực hành nặn HS cách sắp xếp các hình nặn thành đề tài theo ý thích. HS lựa chọn và xếp loại bài Tập làm văn Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. I./Mục tiêu: Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối . Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối. Có ý thức bảo vệ cây xanh . II./ Đồ dùng dạy – học Tranh , ảnh cây gạo, cây trám đen. III./ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của Thầy TL Hoạt động của Trò ĐT A.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra 1 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích . 1 HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm. GV nhận xét ghi điểm . B. Bài mới 1.Giới thiệu bài: Trong các tiết học trước, các em đã biết cấu tạo của một bài văn tả cây cối ; cách quan sát cây cối , cách tả các bộ phận của cây . Tiết học này sẽ giúp các em xây dựng các đoạn văn tả cây cối. 2. Phần nhận xét : Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT1,2,3. yêu cầu cả lớp đọc thầm bài Cây gạo thảo luận theo cặp phát biểu ý kiến . GV hướng dẫn cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng: + Bài Cậy gạo có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào 1 chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng . + Mỗi đoạn tả 1 thời kỳ phát triển của Cây gạo *Phần Ghi nhớ : Gọi 3 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK . .3 Phần Luyện tập: Bài tập1: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập. Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài Cây trám đen,làm việc cá nhân xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn . Yêu cầu HS phát biểu,cả lớp nhận xét , GV chốt lại lời giải đúng : + Bài Cây trám đen có 4 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng. + Đoạn 1 : tả bao quát thân cây, cành cây, lad cây trám đen. + Đoạn 2 : Hai loại trám đen: Trám đen tẻ và trám đen nếp. + Đoạn 3 Ích lợi của quả trám đen . + Đoạn 4 : Tình cảm của người tả đối với cây trám đen . Bài tập2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . GV gợi ý : Trước hết , các em xác định sẽ viết về cây gì? Sau đó suy nghĩ về những lợi ích mà cây đó mang đến cho con người . Cho HS viết đoạn văn vào vở GV gọi 2 HS khá đọc đoạn văn vừa viết , GV hướng dẫn cả lớp nhận xét chữa bài. 4. Củng cố - dặn dò: GV nhận xét chung . Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại vào vở . 4’ 1’ 13’ 20’ 2’ 1 HS đọc đoạn văn 1 HS nói về cách tả 1 HS đọc yêu cầu BT1,2,3. cả lớp đọc thầm bài Cây gạo thảo luận theo cặp phát biểu ý kiến . Cả lớp nhận xét 3 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK . 1 HS đọc nội dung bài tập. Cả lớp đọc thầm bài Cây trám đen,làm việc cá nhân xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn . HS phát biểu,cả lớp nhận xét 1 HS đọc HS viết đoạn văn vào vở 2 HS khá đọc đoạn văn vừa viết , cả lớp nhận xét chữa bài. K TB TB K TB K Rút kinh nghiệm bổ sung Khoa học Bóng tối I./Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể : Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng . Dự đoán được vị trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản. Biết bóng của một vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi . II./ Đồ dùng dạy – học Đèn bàn, đèn pin, tờ giấy t; kéo; bìa, một số thanh tre nhỏ , một số vật như ô tô đồ chơi, hộp. III./ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của Thầy TL Hoạt động của Trò ĐT A.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra 1 HS : Tìm ví dụ về vật tự phát sáng và vật được chiếu sáng. GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới 1.Giới thiệu bài:Tiết trước chúng ta sđã tìm hiểu về ánh sáng . Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng thí nghiệm về bóng tối phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng. 2.Hướng dẫn bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối . GV cho HS thực hành làm thí nghiệm trang 93 SGK . Tổ chức cho HS dự đoán , sau đó trình bày dự đoán của mình . Yêu cầu HS dựa vào hướng dẫn các câu hỏi trang 93 làm việc theo nhóm để tìm hiểu về bóng tối . Yêu cầu các nhóm trình bày, GV ghi lại kết quả lên bảng Dự đoán ban đầu Kết quả Hoạt động 2: Trò chơi hoạt hình GV cho đóng kín cửa phòng học . căng một tấm vải mỏng, to .sử dụng ngọn đèn chiếu . Cắt bìa giấy làm các hình nhân vật để biễu diễn một câu chuyện ngắn như : Rùa và Thỏ , Dê đen và Dê Trắng , 3.Củng cố-Dặn dò: GV gọi HS đọc lại mục Bạn cần biết trong SGK Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau. 5’ 1’ 27, 2’ 1 HS tìm ví dụ HS thực hành làm thí nghiệm trang 93 SGK . HS dự đoán , sau đó trình bày dự đoán của mình . HS dựa vào hướng dẫn các câu hỏi trang 93 làm việc theo nhóm để tìm hiểu về bóng tối . Các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. 1 HS đọc lại mục Bạn cần biết TB K TB Tiết 5 – Hoạt động tập thể Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động của lớp trong tuần I./Mục tiêu: - Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua. - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê. - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp. II./ Lên lớp : Học tập : Lao động: Công tác tuần tới : Thực hiện chương trình tuần 24 Chuẩn bị ôn tập KT định kì GKI III./ Ý kiến Học sinh : Tiết 4 – Kỹ thuật Trừ sâu bệnh hại cây rau, hoa I./Mục tiêu: HS biết được tác hại của sâu, bệnh hại và cách trừ sâu, bệnh hại phổ biến cho cây rau, hoa Có ý thưc sbảo vệ cây rau, hoa và môi trường. II./ Đồ dùng dạy – học Tranh 1 số sâu bệnh hại cây rau, hoa. 1 số mẫu các bộ phận cảu cây rau,hoa bị sâu , bệnh . III./ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của Thầy TL Hoạt động của Trò 1.Kiểm tra bài cũ: GV gọi 1 HS đọc Phần Ghi nhớ của bài học : Bón phân cho cây rau, hoa. GV nhận xét ghi điểm . 2. Bài mới * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích của việc trừ sâu, bệnh hại. GV hỏi : Ở gia đình em trồng cây rau, hoa ,em thường thấy những loại sâu nào có hại cho cây, rau hoa? GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 (SGK) để mô tả những biểu hiện cây bị sâu bệnh phá hại . GV hướng dẫn cho HS quan sát 1 số loại sâu, bệnh hại và bộ phận của cây như lá, thân ,hoa bị sâu phá hại bằng mẫu vật. Hoạt động 2:GV hướng dẫn HS tìm hiểu các biện pháp trừ sâu, bệnh hại. GV hướng dẫn HS quan sát hình 2 (SGK) và nêu những biện pháp trừ sâu , bêïnh đang được thực hiện trong sản xuất. GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK. Gọi 1 HS đọc phần Ghi nhớ GV tóm tắt những nội dung chính của bài 3./ Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học 5’ 30’ 3’ 1 HS đọc HS tiếp nối nhau trả lời HS quan sát hình 1 (SGK) để mô tả những biểu hiện cây bị sâu bệnh phá hại . HS quan sát HS quan sát hình 2 (SGK) và nêu những biện pháp trừ sâu , bêïnh đang được thực hiện trong sản xuất như phun thuốc trừ sâu ,nhổ bỏ cây bị bệnh , + Đảm bảo khoảng thời gian ngừng phun thuốc trước khi thu hoạch. + Người lao động phải mang găng tay , kính đeo mắt , đeo khẩu trang, đi ủng, 1 HS đọc phần Ghi nhớ

File đính kèm:

  • docG A 23.doc