Giáo án lớp 4 môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả con vật

I/Mục tiêu :

-Nhận biết được 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật ( ND ghi nhớ).

-Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả 1 con vật nuôi trong nhà ( mục III).

II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong SGK

III/Hoạt động dạy học :

 

doc7 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài Thứ sáu ngày 5 tháng 4 năm 2013 Tập làm văn: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I/Mục tiêu : -Nhận biết được 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật ( ND ghi nhớ). -Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả 1 con vật nuôi trong nhà ( mục III). II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong SGK III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -Bài 3/109 SGK 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1 : (14') Phần nhận xét -Gọi 1 HS đọc nội dung BT -GV nhận xét chốt lại nội dung cần ghi nhớ : -Bài văn có 3 phần , 4 đoạn +Mở bài (Đoạn 1) : Giới thiệu con mèo sẽ được tả trong bài . +Thân bài (Đoạn 2):Tả hình dáng con mèo Đ3: Tả hoạt động, thói quen của con mèo . +Kết luận (Đoạn 4) :Nêu cảm nghĩ về con mèo b/Hoạt động2 : (3') phần ghi nhớ c/Hoạt động 3 : (17') Luyện tập -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài -GV treo tranh , ảnh một số con vật -GV nhắc HS : Nên chọn lập dàn ý cho con vật nuôi gây cho em ấn tượng đặc biệt -GV nhận xét 3/Dặn dò : (2') -Dặn HS quan sát ngoại hình , hoạt động của con mèo hay con chó của nhà em hoặc nhà hàng xóm để học tốt tiết TLV tuần sau -3 HS lần lượt đọc tóm tắt tin của mình -Lớp nhận xét -Cả lớp đọc thầm bài văn mẫu Con Mèo Hung, suy nghĩ , phân đoạn bài văn ; xác định nội dung chính của mỗi đoạn ; nêu nhận xét về cấu tạo của bài -HS phát biểu ý kiến -3,4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ (SGK) -Lớp đọc thầm đề bài -HS tự lập dàn ý vào vở bài tập -Vài HS đọc dàn ý của mình trước lớp -Lớp nhận xét - Bổ sung Đạo đức TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (T2) I- Mục tiêu : - Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông ( những quy định có liên quan tới học sinh). - Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông. - Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày. II- Đồ dùng : - Tranh ảnh (sgk). - Một số biển báo giao thông. III- Hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ: 2 học sinh đọc ghi nhớ 2.Bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: Trò chơi về biển báo giao thông. Nêu y/c và hướng dẫn cách chơi. Nhận xét, kết luận HĐ2 : HDHS làm BT3 (sgk) Nêu y/c,. Mỗi nhóm nhận 1 tình huống, thảo luận tìm cách giải quyết. Nhận xét, kết luận. H Đ3: HDHS làm BT4 (sgk) Y/c trình bày kết quả điều tra thực tiển. Nhận xét, kết lụân. Hoạt động nối tiếp *Chơi theo nhóm. Quan sát biển báo giao thông và nói ý nghĩa của biển báo. * Từng nhóm thảo luận và trình bày kết quả. Lớp nhận xét, bổ sung. a)Không tán thành ý kiến của bạn và giải thích cho bạn hiểu: luật giao thông cần được thực hiện ở mọi nơi mọi lúc. B) Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài nguy hiểm. c) Can ngăn bạn không ném đá lên tàu d) Đề nghi bạn dừng lại để nhân lỗi và giúp người bị nạn. đ) Khuyên các bạn ra về. e) Khuyên các bạn không đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm. *Đại diện từng nhóm rình bày kết quả điều tra của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung, chất vấn. *Chấp hành tốt Luật Giao thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu : Giúp HS: -Giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ: III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) -Bài 4/ 151. 2/ Bài mới :(33’) Giới thiệu – Ghi đề -GV hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1/152 Dành cho hs khá, giỏi -GV treo bảng phụ có kẻ sẵn nội dung bài tập lên bảng. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/ 152 : Cá nhân. -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 3/152 Dành cho hs khá, giỏi. -Gọi HS đọc đề bài. -Gọi HS đọc bài làmcủa mình.GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 4/152.: Đôi bạn. -Gọi HS đọc đề bài và nhận dạng bài toán. -Gọi 1 HS lên bảng làm . -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) - Chuẩn bị bài : Luyện tập chung. -HS lên bảng làm bài tập. -1HS đọc to đề. -1 HS lên bảng làm bài. -Lớp làm VBT. -Tìm : Số lớn, số bé. -HS đọc đề bài và xác định bài toán dạng hiệu tỉ. -1 HS lên bảng làm bài . -Lớp làm VBT. -1 HS đọc to đề bài và nhận dạng bài toán và tự làm vào VBT. -Tìm số túi của hai loại. -Tìm số gạo trong mỗi túi. -Tìm số gạo mỗi loại. -HS trao đổi theo cặp và làm vào vở bài tập -Lớp nhận xét .Luyện Tiếng Việt: LUYỆN LTVC – TLV TUẦN 29 1/LTVC: Củng cố kiến thức -Du lịch là gì ? -Thám hiểm là gì ? -Khi nêu y/c đề nghị ta phải nói NTN ? *Bài tập: Hướng dẫn HS làm bài 1, 2, 3 /104 trong sách bài tập LTVC 2/TLV: Luyện tập tóm tắt tin tức. -GV y/c HS viết một tin về hoạt động của liên đội trường em và sau đó tóm tắt tin đó bằng một , hai câu. SINH HOẠT TUẦN 29 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 29 *lên kế hoạch hoạt động tuần 30 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo) * Kế hoạch tuần 30 Tham gia tuyên truyền tiểu sử giáo sư đỏ Trần Tống, di tích lịch sử của địa phương Tham gia phát thanh măng non Tham gia hát múa đồng dao. Tham gia múa hát tập thể. Chấm điểm thi đua tháng 3. Ý kiến anh chị phụ trách Sinh hoạt văn nghệ Hoạt động-Ngoài giờ lên lớp: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ I- Mục tiêu: - Học sinh biết yêu hòa bình, thấy được quyền và bổn phận của trẻ em. - Học sinh biết đoàn kết với các thiếu nhi quốc tế. II- Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Hòa bình và hữu nghị. Chuẩn bị: Tranh ảnh về hòa bình Một số bài hát về hòa bình Tổ chức: Phân công mỗi tổ một số bài hát, bài thơ về chủ đề về hòa bình. III- Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: Cả lớp hát bài: Cánh chim hòa bình Tuyên bố lí do Giới thiệu chương trình Hoạt động 2: Thi vẽ tranh về chủ đề hòa bình Hoạt động 3: Văn nghệ IV- Đánh giá rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docThứ sáu.doc