I. Mục tiêu :
- Biết so sánh hai, phân số.
- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 trong một số trường hợp đơn giản.
- GD HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên : + Hình vẽ minh hoạ.
+ Phiếu bài tập.
* Học sinh : - Các đồ dùng liên quan tiết học.
28 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 (tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới ngon
+
- Nhận xét ý bạn. HS ở lớp nhẩm học thuộc lòng các câu tục ngữ
+ Thi đọc thuộc lòng.
- 1 HS đọc.
+ Lắng nghe GV hướng dẫn mẫu.
- HS thảo luận trao đổi theo nhóm.
- Lên bảng tìm từ và viết vào phiếu
+ HS đọc kết quả :
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- 1 HS đọc.
- HS thảo luận để đặt câu có chứa từ tìm được ở BT 3.
- HS tự làm bài tập vào vở nháp hoặc vở BTTV 4. Đọc lại các câu văn vừa tìm được.
+ Lắng nghe.
- HS cả lớp thực hiện.
*****************************
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Rút gọn được phân số.
- Thực hiện được phép cộng hai phân số.
- GDHS tính chính xác, tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: – Phiếu bài tập.
* Học sinh: - Các đồ dùng liên quan tiết học.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:3’
2. Bài mới: 30’
a) Giới thiệu bài:
b) Tìm hiểu mẫu:
- HS đọc ví dụ trong SGK.
+ Ghi bảng hai phép tính: ;
- HS nêu cách tính về cộng hai phân số cùng mẫu số và cộng hai phân số khác mẫu số.
+ HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- HS nhắc lại các bước cộng hai phân số cùng mẫu số và khác mẫu số.
c) Luyện tập :
Bài 1 :
+ HS nêu đề bài, tự làm bài vào vở.
- Gọi hai em lên bảng nêu cách làm.
- HS khác nhận xét bài bạn.
Bài 2 :
- HS yêu cầu đề bài.
+ GV hướng dẫn HS thực hiện.
- HS thực hiện các phép tính còn lại, đọc kết quả và giải thích cách làm.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
Bài 3 :
+ HS đọc đề bài.
+ Yêu cầu ta làm gì ?
- HS làm vào vở.
+ Ngoài việc qui đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai tử số ta còn cách tính nào khác ?
- Cho HS rút gọn phân số rồi cộng với .
+ Lớp làm các phép tính còn lại.
- HS lên bảng làm bài.
Bài 4 : (Dành cho HS khá, giỏi)
+ HS đọc đề bài.
- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ làm bài.
- Gọi HS lên bảng giải bài.
3. Củng cố - Dặn dò:3’
- Muốn so sánh 2 phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
Dặn về nhà học bài và làm bài.
- HS lên bảng giải, HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc, lớp đọc thầm bài.
+ Quan sát nêu cách thực hiện cộng 2 phân số.
- Lớp làm vào vở. 2HS làm bảng
- HS nhắc lại.
- Nêu đề bài. Lớp làm vào vở.
- Hai học sinh làm bài trên bảng
- Học sinh khác nhận xét bài bạn.
- HS đọc.
- HS quan sát và làm theo mẫu.
+ HS tự làm, HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài bạn.
+ HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Rút gọn rồi tính.
+ Lớp thực hiện vào vở.
+ Có thể rút gọn phân số để đưa về cùng mẫu số với phân số rồi cộng hai phân số cùng mẫu số.
+ HS thực hiện.
+ Nhận xét bài bạn.
- HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS lên bảng giải.
- HS khác nhận xét.
- 2HS nhắc lại.
- Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập còn lại.
*****************************
BUỔI CHIỀU
TẬP LÀM VĂN:
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂM MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1, 2, mục III).
- GDHS có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ một số loại cây như cây gạo, cây trám đen.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : 3’
2. Bài mới : 30’
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn nhận xét:
Bài 1 và 2 :
- HS đọc đề bài:
- HS đọc 2 bài đọc " Cây gạo"
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
- HS đọc thầm bài văn suy nghĩ và trao đổi để tìm ra mỗi đoạn văn trong bài.
+ HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi.
Bài 3 :
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS đọc lại bài " Cây gạo "
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
+ HS lần lượt đọc kết quả bài làm.
+ Hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung.
c. Phần ghi nhớ:
+ GV ghi ghi nhớ lên bảng.
- Gọi HS đọc lại.
d. Phần luyện tập:
Bài 1:
- HS đọc đề bài.
- HS đọc bài "Cây trám đen"
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
+ HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi.
Bài 2 :
- HS đọc đề bài:
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
- GV gợi ý cho HS:
- Phải xác định sẽ viết về cây gì? Sau đó sẽ nhớ lại về những lợi mà cây đó mang đến cho người trồng.
+ HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi.
3. Củng cố – dặn dò:3’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại đoạn văn miêu tả về 1 loại cây cho hoàn chỉnh
- Quan sát cây chuối tiêu hoặc sưu tầm tranh ảnh về cây chuối tiêu.
- 2 HS trả lời câu hỏi.
+ Nhận xét về cách cảm thụ của bạn qua mỗi đoạn văn.
- Cả lớp lắng nghe.
- 4 HS đọc, lớp đọc thầm bài.
+ Lắng nghe để nắm được cách làm bài.
+ 2 HS trao đổi. Phát biểu ý kiến.
+ Bài "Cây gạo" có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thức ở chỗ chấm xuống dòng.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm bài.
+ Lắng nghe để nắm được cách làm bài.
+ 2 HS cùng trao đổi và sửa cho nhau
- Tiếp nối nhau phát biểu.
a/ Đoạn 1: - Tả thời kì ra hoa.
b/ Đoạn 2 : - Tả cây gạo hết mùa hoa
c/ Đoạn 3: - Tả cây gạo thời kì ra quả.
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm.
- 1 HS đọc.
- Lớp thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
+ Nội dung mỗi đoạn:
a/ Đoạn 1: - Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen.
b/ Đoạn 2: - Nói về hai loại trám đen: trám đen tẻ và trám đen nếp.
c/ Đoạn 3: - Nói về ích lợi của trám đen.
d/ Đoạn 4: - Tình cảm của người tả đối với cây trám đen.
- 1 HS đọc.
- Lắng nghe gợi ý, thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu
- HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có.
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên.
*****************************
ÑÒA LÍ :
THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH
I. Muïc tieâu: - Giuùp HS coù khaû naêng:
1. Chæ vò trí cuûa thaønh phoá Hoà Chí Minh treân baûn ñoà.
2. Trình baøy nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu cuûa thaønh phoá Hoà Chí Minh (veà dieän tích, soá daân, laø trung taâm kinh teá, vaên hoaù, khoa hoïc lôùn cuûa caû nöôùc).
3. HS tìm hieåu caùc kieán thöùc döïa vaøo baûn ñoà, tranh aûnh, baûng soá lieäu.
II. Chuaån bò: + Baûn ñoà Vieät Nam, löôïc ñoà thaønh phoá HCM.
+ Tranh aûnh veà thaønh phoá HCM.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu:
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
A. Kieåm tra baøi cuõ: (5’)
- Goïi HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi:
-H: Neâu daãn chöùng cho thaáy ÑBNB coù coâng nghieäp phaùt trieån nhaát nöôùc ta?
-H: Haõy moâ taû chôï noåi treân soâng ôû ÑBNB?
+ GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm.
B. Daïy hoïc baøi môùi: (25’)
1. Giôùi thieäu baøi: (2’) Neâu MT baøi hoïc.
* Hoaït ñoäng 1: (8’) Thaot luaän nhoùm.
Thaønh phoá treû lôùn nhaát caû nöôùc.
+ GV treo löôïc ñoà TP HCM vaø giôùi thieäu.
+ YC HS döïa vaøo SGK, thaûo luaän caëp ñoâi vaø traû lôøi caâu hoûi.
-H: Thaønh phoá HCM ñaõ bao nhieâu tuoåi? Tröôùc ñaây coù teân laø gì?
-H: Thaønh phoá mang teân Baùc töø khi naøo?
*GV: Vôùi lòch söû 300 naêm, TP HCM ñöôïc coi laø moät thaønh phoá treû.
-H: Soâng naøo chaûy qua thaønh phoá vaø tænh naøo tieáp giaùp vôùi thaønh phoá?
-H: Töø TP ñi ñeán caùc tænh khaùc baèng nhöõng loaïi ñöôøng giao thoâng naøo?
+ YC HS leân baûng chæ vò trí cuûa TP HCM treân baûn ñoà.
+ Cho HS quan saùt tranh aûnh toaøn caûnh TP vaø hình aûnh soâng Saøi Goøn.
+ YC HS quan saùt baûng soá lieäu TLCH:
-H: Taïi sao noùi TP HCM laø thaønh phoá lôùn nhaát caû nuôùc?
-H: TP naøo coù dieän tích lôùn nhaát, coù soá daân ñoâng nhaát?
* GV keát luaän: TP HCM laø thaønh phoá lôùn nhaát caû nöôùc. Thaønh phoá naèm beân soâng Saøi Goøn vaø laø 1 thaønh phoá treû.
* Hoaït ñoäng 2: (8’) Thaûo luaän nhoùm.
Trung taâm kinh teá- vaên hoaù- khoa hoïc lôùn
- YC HS döïa vaøo tranh, aûnh, baûn ñoà, voán hieåu bieát:
-H: Keå teân caùc ngaønh coâng nghieäp lôùn cuûa TP? Caùc chôï, sieâu thò lôùn? Caûng vaø saân bay?
-H: Keå teân moät soá tröôøng ñaïi hoïc, khu vui chôi giaûi trí lôùn nhaát ôû TP HCM?
* GV keát luaän: TP CHM laø trung taâm CN lôùn cuûa caû nöôùc. Saûn phaåm coâng nghieäp cuûa TP raát ña daïng, ñöôïc tieâu thuï nhieàu nôi trong caû nöôùc vaø xuaát khaåu. TP cuõng laø TT vaên hoaù, khoa hoïc lôùn cuûa caû nöôùc.
* Hoaït ñoäng 3: (7’) Laøm vieäc caù nhaân.
Hieåu bieát cuûa em veà thaønh phoá.
-H: Em naøo ñaõ ñöôïc ñeán TP HCM?
-H: Haõy keå laïi nhöõng gì em bieát vaø thaáy ôû TP HCM?
-H: Haõy vieát 1 ñoaïn vaên 5 caâu mieâu taû veà TP HCM?
- YC HS trình baøy.
C. Cuûng coá, daën doø: (5’)
+ Goïi HS ñoïc muïc ghi nhôù.
+ Nhaän xeùt tieát hoïc. Veà nhaø hoïc baøi vaø chuaån bò baøi “Thaønh phoá Caàn Thô”.
- 2 HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi.
- Lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt.
+ HS laéng nghe vaø nhaéc laïi teân baøi.
+ HS quan saùt vaø laéng nghe.
+ Thaûo luaän caëp ñoâi.
- Thaønh phoá ñaõ 300 tuoåi. Tröôùc ñaây coù teân laø Saøi Goøn.
- Töø naêm 1976.
+ HS laéng nghe.
- Soâng Saøi Goøn. Baø Ròa Vuõng Taøu, Ñoàng Nai, Bình Döông, Taây Ninh, Long An, Tieàn Giang.
- Ñöôøng oâ toâ, saét, thuyû, haøng khoâng.
+ Vaøi HS leân baûng chæ vò trí cuûa thaønh phoá treân baûn ñoà.
+ HS quan saùt tranh vaø neâu suy nghó cuûa mình veà TP- HCM.
- Vì coù soá daân vaø dieän tích lôùn nhaát caû nöôùc.
- TP HCM coù daân soá vaø dieän tích lôùn nhaát caû nöôùc.
+ Lôùp laéng nghe.
- HS thaûo luaän nhoùm ñoâi vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
- Ñieän, luyeän kim, cô khí, ñieän töû, hoùa chaát, saûn xuaát vaät lieäu XD, deät may ...
- Chôï beán thaønh, sieâu thò Meûto, Makro, chôï Baø Chieåu, chôï Taân Bình.
- Caûng Saøi Goøn, saân bay Taân Sô Nhaát.
- HS laàn löôït neâu.
+ HS laéng nghe.
+ HS traû lôøi theo trí nhôù cuûa mình.
+ HS thöïc haønh vieát.
+ Vaøi em ñoïc.
+ 2 HS ñoïc.
+ Nhôù vaø thöïc hieän.
*****************************
SINH HOẠT LỚP TUẦN 23
I.MỤC TIÊU
- Thông qua tiết sinh hoạt, HS đánh giá nhận xét hành vi thái độ của mình của bạn trong sinh
hoạt và học tập. Từ đó có hướng khắc phục sửa chữa.
- Nắm bắt hoạt động tuần 22.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
*. Phương hướng tuần 23
Khắc phục những khuyết điểm tuần 22 ,phát huy những ưu điểm.
-Thực hiện tuần học 23
- Cần cố gắng hơn trong học tập.
- Thực hiện hình thức học nhóm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
-Trật tự nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
File đính kèm:
- giao an(1).doc