/ MỤC TIÊU:
- HS nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- HS nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1, 2).
- HS có ý thức bảo vệ cây xanh.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh cây gạo
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 23 - Tiết 46 - Môn Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập làm văn Tiết: 46
Bài dạy: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ MỤC TIÊU:
- HS nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- HS nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1, 2).
- HS có ý thức bảo vệ cây xanh.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh cây gạo
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
+Gọi HS đọc đoạn văn tả một loại hoa hay quả mà em thích.
+Nêu cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm “Hoa mai vàng”
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
- Mục đích: HS nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
+ Gọi HS đọc nội dung phần nhận xét
+ Gọi HS đọc bài Cây gạo
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
_ Tìm các đoạn văn trong bài văn nói trên
_ Cho biết nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
+ Nhận xét-chốt ý
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1, 2).
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1:
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: xác định các đoạn văn và nội dung chính của từng đoạn trong bài: Cây trám đen.
+ Nhận xét-chốt ý
* Bài 2:
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Gợi ý: Trước hết em xác định viết về cây gì, sau đó suy nghĩ về những lợi ích mà cây đó mang đến cho con người.
+ Yêu cầu 1 HS đọc viết đoạn văn vào vở BT
+ Nhận xét
+ Chấm bài
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-3 HS đọc
-3 HS đọc
-Thảo luận-trình bày-nx
-2 HS đọc
-1 HS đọc
-Thảo luận-trình bày-nx
- 1 HS đọc
-Thực hiện-trình bày - nx
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- tlv1.doc (5).doc