MỤC TIÊU:
- HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- HS hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
- HS yêu trường, yêu lớp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm.
- HS: Xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 23 - Tiết 45 - Môn Tập đọc: Hoa học trò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 45
Bài dạy: HOA HỌC TRÒ
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- HS hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
- HS yêu trường, yêu lớp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm.
- HS: Xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Chợ Tết
+Gọi 2 HS đọc bài
+Mỗi người đến chợ Tết với dáng vẻ riêng ra sao?
+Bài thơ là một bức tranh giàu màu sắc về chợ Tết. Em hãy tìm những từ ngữ đã tạo nên bức tranh giàu màu sắc ấy.
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Hoa học trò
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Hoa học trò
- Mục đích: HS hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc:
+ Gọi 1 HS đọc toàn bài
+ Yêu cầu HS chia đoạn
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn, kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi 2 nhóm đọc
+ Đọc mẫu
* Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu HS đọc đoạn 1. Hỏi :
Tại sao tác giả gọi hoa phượng là “hoa học trò”?
Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt?
Màu hoa phượng đổi như thế nào theo thời gian?
Hãy nêu cảm nhận của em khi học bài văn này?
+ Gọi HS đọc nội dung chính của bài
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS đọc diễn cảm:
+ Gọi 3 HS đọc nối tiếp toàn bài
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài
+ Hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi HS thi đọc
+ Nhận xét - tuyên dương
*Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ.
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
- HS chia đoạn
- Thực hiện
- Thực hiện
- HS đọc
- Lắng nghe
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Nêu
- 2 HS đọc
- 3 HS đọc
- HS nêu
- Theo dõi
- Thực hiện
-Thực hiện - nhận xét
-Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td.doc (6).doc