Mục tiêu:
-Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gần gũi với những kỉ niệm và niền vui sướng của tuổi học trò.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài học hoặc ảnh về cây hoa phượng nếu có.
III.Các hoạt động dạy hoc chủ yếu:
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 - Tiết 2: Tập đọc: Hoa học trò (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2.Bài mới:(33p’)
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
-Yêu cầu thảo luận cặp . 1 em lên bảng làm .
-Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
-Nhận xét kết luận lời giải đúng.
- Gọi HS nêu lại kết quả đúng.
- HTL 4 câu tục ngữ.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu suy nghĩ về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên.
- Nhận xét ghi điểm.
Bai 3,4:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận làm phiếu.
-Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả .
-Nhận xét đánh giá.
-Cho HS làm vở 3 – 4 câu
3.Củng cố - dặn dò:(2p’)
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS học thuộc các câu ghi nhớ.
-2-3 HS đọc đoạn văn.
-Nhận xét.
-1HS đọc thành tiếng trước lớp.
-Thảo luận theo bàn
-1HS làm trên bảng phụ.
-HS dưới lớp dùng bút chì nối từng ô bên trái với các ô bên phải cho phù hợp.
-HS đọc thuộc lòng 4 câu tục ngữ.
-1HS đọc yêu cầu bài tập
-HS thảo luận cặp đôi
-Đạidiện một số cặp trả lời.
-Nhận xét, bổ sung.
-1-2 HS đọc
-Thảo luận theo nhóm 4 trao trổi thảo luận tìm tà ra phiếu.
-Dán kết quả thảo luận.
-Tiếp nối nhau đọc câu của mình trước lớp.
-Mỗi HS viết 3 câu vào vở.
-2 HS nêu lại .
-Ghi nhớ các từ ngữ, câu tục ngữ có trong bài.
Thứ 5 ngày 7 tháng 2 năm 2013
Tiết1
TOÁN: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (TT)
I.Mục tiêu:
Biết cộng hai phân số khác mẫu số.
II.Chuẩn bị:
-Chuẩn bị băng giấy.
-Phiếu BT2.
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:(5p’)
-Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước.
-Nhận xét chung ghi điểm.
2.Bài mới:(33p’)
HĐ 1. Thao tác với đồ dùng trực quan.
-Nêu vấn đề.
-Ba băng giấy đã chuẩn bị như thế nào với nhau?
-Hãy gấp đôi băng giấy
-Hai bạn đã lấy đi mấy phần của băng giấy?
-Vậy hai bạn đã lấy đi mấy phần của băng giấy?
HĐ 2. Thực hiện phép cộng.
-Nêu lại vấn đề.
-Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số.
-Yêu cầu HS làm bài tập .
-Nêu lại quy tắc .
HĐ 3. Thực hành:
Bài 1(a,b,c):
-Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi 2HS lên bảng làm,Yêu cầu lớp làm bảng con.
-Theo dõi giúp đỡ.
-Nhận xét chữa bài.
Bài 2:(a,b)
-Gọi HS đọc đề bài.
-Hướng dẫn mẫu.
-Phát phiếu hoc tập .
-Yêu cầu HS làm các bài còn lại vào phiếu theo mẫu .
- Nhận xét , ghi điểm
3.Củng cố - dặn dò:(2p’)
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập.
-1HS lên bảng làm bài tập.
-HS làm bài 2
-Lắng nghe , nắm đề bài .
-Như nhau.
-Quan sát thực hiện theo.
-Cả hai bạn đã lấy đi 5 phần của băng giấy.
-Hai hạn đã lấy đi
-HS nghe.
-Mẫu số của hai phân số này khác nhau.
-1HS lên bảng thực hiện. Lớp làm bài vào bảng con.
-2HS nhắc lại quy tắc.
-1HS đọc đề bài.
-2HS lên bảng làm, lớp làm bài vào.bảng con.
-Nhận xét chữa bài.
-2 HS nêu.
- Nắm cách làm .
- Làm phiếu bài tập.
-2 HS nêu lại .
- Về thực hiện.
Tiết 3
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I.Mục tiêu:
Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miểu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) trong những đoạn văn mẫu BT1; viết được đoạn văn ngắn tả một loài hoa (hoặc một thứ quả) mà em yêu thích (BT2).
II.Đồ dùng dạy học:
-Giấy khổ to và bút dạ
-Bảng phụ viết sẵn nhận xét về cách miêu rả của Vũ Bằng và Ngô Văn Phú
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:(5p’)
-Gọi 2 HS tiếp nỗi nhau đọc đoạn văn Bàng thay lá và Cây tre sau đó nhận xét cách miểu tả của tác giả
-Gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn
-GV nhận xét chung: Đoạn văn Băng thay lá tác giả đã quan sát và miêu tả lá bàng vào thời điểm thay lá với 2 lứa lộc
2.Bài mới:(33p’)
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn văn Hoa sầu đầu và quả cà chua
-GV gọi HS trình bày
-Treo bảng phụ có ghi sẵn phần nhận xét và cách miêu tả của tác giả.
-Gọi HS nêu lại cách miêu tả qua từng bài .
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Gọi một số em chọn và nêu loài cây mình tả ?
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Yêu cầu HS viết đoạn văn vào giấy dán lên bảng và đọc bài làm của mình.
-Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình.
-Cho điểm, khen những HS viết tốt.
-Nhận xét, ghi điểm HS viết tốt
3.Củng cố - dặn dò:(2p’)
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn và nhận xét cách miêu tả của tác giả qua bài văn Hoa Mài vàng và Trái vải tiến vua.
-2 HS nối tiếp nhau trình bày
-Nhận xét
-2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận về cách miêu tả của tác giả bằng cách trả lời những câu hỏi gợi ý
-Tiếp nối nhau phát biểu
-2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng.
-1 HS đọc thành tiếng
- HS nêu
-3 HS làm bài vào giấy. Cả lớp làm vào vở.
- Một số em trình bày .
- Cả lớp cùng nhận xét .
-2 HS nêu lại .
-Về thực hiện.
Tiết 4
LUYỆN VIẾT
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
I.Mục tiêu:
Rèn luyện kỉ năng viết và cách trình bày cho hs.
II.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: Luyện viết.
-Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ.
-Yêu cầu HS đọc tiếp nối theo cặp.
-Yêu cầu HS luyện viết những từ khó.
-GV đọc bài.
HĐ 2: Chấm bài, nhận xét.
-Chấm một số bài của hs.
-Nhận xét bài viết.
3.Củng cố - dặn dò:
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà luyện viết thêm.
-4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu
-2 HS ngồi cùng bàn đọc tiếp nối từng đoạn.
-HS viết vào vở nháp.
-HS viết bài vào vở. Soát lại bài viết của mình.
-Đổi vở kiểm tra chéo.
-2 HS nêu lại .
- Về thực hiện.
Thứ 6 ngày 8 tháng 2 năm 2013
Tiết 5
TOÁN LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:-Rút gọn được phân số.
-Thực hiện được phép cộng hai phân số.
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:(5P’)
-Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước.
-Nhận xét chung ghi điểm.
2.Bài mới: (33p’)
Bài 1:
-Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bảng con . Gọi 1 em lên bảng làm .
Bài 2(a,b):
-Gọi HS nêu yêu cầu của bài
-Các phân số trong bài có cùng mẫu số hay khác mẫu số?
-Vậy để thực hiện cộng các phân số này ta làm như thế nào?
-Chữa bài trên bảng nhận xét cho điểm.
Bài 3(a,b):
-Gọi HS nêu yêu cầu .
-Bài tập yêu cầu gì?
-Giúp HS hiểu .
-Nhận xét bài làm của HS.
3.Củng cố - dặn dò:
-Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhắc HS về nhà làm bài tập.
2HS lên bảng làm bài tập.
-1HS đọc đề bài.
-Lớp làm bài vào bảng con,1HS lên bảng làm .
- 1HS đọc bài trước lớp, lớp nhận xét bổ sung.
-Là phân số khác mẫu số.
-Chúng ta quy đồng mẫu số các phân số rồi tính cộng.
- 2HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT.
-Theo dõi chữa bài. Kiểm tra vở của nhau.
-1HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tập.
-Nghe giảng.
-2 HS nêu lại.
-Về thực hiện.
Tiết 6
TẬP LÀM VĂN: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.Mục tiêu:
-Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối( ND Ghi nhớ).
-Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về ích lợi của loài cây em biết( BT1,2 mục III).
II.Chuẩn bị:
-Giấy khổ to và bút dạ.
III.Các hoạt động dạy – học:
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:(5p’)
-Gọi HS đọc phần nhận xét về cách miêu tả .
-Nhận xét, sửa lỗi ngữ pháp.
2.Bài mới:(33p’)
HĐ 1: Phần nhận xét.
Bài 1,2 ,3: Làm việc cá nhân
-Gọi HS nêu yêu cầu
-Yêu cầuHS đọc thầm bài cây gạo. Trao đổi cùng bạn thực hiện các bài tập.
-Gọi đại diện nhóm phát biểu ý kiến .
-Nhận xét , chốt kết quả đúng.
HĐ 2: Rút ra ghi nhớ.
-Gọi HS đọc câu ghi nhớ.
HĐ 3: Luyện tập.
Bài 1:
-Gọi HS đọc nội dung bài.
-Yêu cầu HS đọc thầm và trao đổi cùng bạn xác định ND chính đoạn văn.
-Gọi HS phát biểu ý kiến .
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS làm vở.
-Theo dõi giúp đỡ.
-Nhận xét sửa bài tập.
3.Củng cố - dặn dò:(2p’)
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập.
-2 HS đọc phần nhận xét của mình.
-Nhận xét.
-1-2 HS đọc yêu cầu bài tập 1,2,3
-Lớp đọc thầm bài Cây gạo.
-Làm việc theo bàn.
-Đại diện bàn lần lượt thực hiện các bài tập trên.
-Nhận xét.
-3-4 HS đọc phần ghi nhớ.
-Trao đổi theo cặp xác định nội dung bài tập.
-Phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
-1HS đọc yêu cầu bài tập 2.
-2-3 HS đọc 2 đoạn tham khảo.
-HS viết bài vào vở.
-Một số HS đọc đoạn viết của mình,
-Nhận xét bài viết của bạn.
-2 HS nêu lại .
-Về thực hiện.
Tiết 7:
TIẾNG VIỆT: TỪ GHÉP, TỪ LÁY
I. Mục tiêu: HS xác định được từ láy, từ ghép có trong đoạn văn ; Phân biệt được từ ghép, từ láy.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài tập 1:
Các từ in đậm trong hai đoạn văn dưới đây là từ ghép hay từ láy?
a. Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đồng Chử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hàng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ mở hội để làm lễ tế ông.
b. Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn. Rồi tre lớn lên cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.
Bài tập 2: Trong bài lời chào, nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn có viết:
Đi đến nơi nào
Lời chào đi trước
Lời chào dẫn bước
Chẳng sợ lạc nhà
Lời chào kết bạn
Con đường bớt xa
Đoạn thơ đã giúp em cảm nhận được ý nghĩa của lời chào trong cuộc sống chúng ta như thế nào?
Bài tập 3:
Hãy ghi lại cốt chuyện của một câu chuyện mà em nhớ nhất (từ các câu chuyện em đã được học)
* Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học
- HS tự làm bài sau đó chữa bài.
- 2 HS lên bảng chữa bài. Cả lớp nhận xét.
- 2 HS đọc YC bài.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- GV chấm bài một số em. Nhận xét chung.
- Cho HS tự làm bài sau đó chấm bài.
Tiết 8
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu:
-Cũng cố lại một số bài hát theo chủ đề đã học.
-Nhận xét hoạt động tuần qua và triển khai kế hoạch tuần 24.
II.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1.Nhận xét hoạt động tuần qua.
-Một số em đã cố gắng nhiều trong học tập như: Lâm; Bình; Đức Anh
-Một số em thường quên đồ học tập như: Quang; P. nhi,
2.Kế hoặch tuần 24:
-Thi đua học tốt. chào mừng ngày thành lập Đảng.
-Thực hiện tốt nề nếp học tập.
- Phân công trực nhật tuần tới.
File đính kèm:
- T23.doc