I. MỤC TIÊU :
- Rèn kĩ năng cộng và trừ phân số.
- Bước đầu biết cộng 3 phân số.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiêú học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách trừ hai phân số cùng (khác) mẫu số.
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 4/131.GV chấm vở một số em
- Nhận xét và cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 23 Tiết 121, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 6/3/2006
Tuần 25 Tiết 121 Môn: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
- Rèn kĩ năng cộng và trừ phân số.
- Bước đầu biết cộng 3 phân số.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiêú học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách trừ hai phân số cùng (khác) mẫu số.
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 4/131.GV chấm vở một số em
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cả lớp
2
Nhóm cặp
Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1a,b và 2c
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
- Gọi HS phát biểu cách cộng (trừ)ø hai phân số khác mẫu số.Cách cộng phân số với số tự nhiên.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 3.
- Yêu cầu HS trao đổi làm bài vào phiếu học tập .Các bước trung gian làm vào nháp
- Yêu cầu HS giải thích cách làm.
- Yêu cầu HS giải thích cách làm.
- Chấm chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
Bài 4:- Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
- Yêu cầu HS giải thích cách làm.
- Chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
Bài 5:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tóm tắt và tự làm bài vào vở .
Tóm tắt
Học tiếng Anh: tổng số HS
Học Tin học:
Học tiếng Anh và Tin học:.........số học sinh?
- GV chấm chữa bài
- 2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào bảng con.
- HS nối tiếp nhau phát biểu.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- 1 em làm bài vào phiếu lớn, cả lớp làm
bài vào phiếu học tập .
a.
- x là số hạng chưa biết. Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
b. x - =
- x là số bị trừ chưa biết, muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ.
c. - x =
x =
x =
- Tính bằng cách thuận tiện nhất.
- 2 em làm bài vào phiếu lớn, cả lớp làm bài vào vở, sau đó hai HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
a.
b.
- Aùp dụng tính chất kết hợp của phép cộng phân số để tính bằng cách thuận tiện nhất.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Số học sinh học Tin học và Tiếng Anh bằng:
(số học sinh cả lớp)
Đáp số số học sinh cả lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại qui tắc cộng, trừ hai phân số khác (cùng) mẫu số.Tính chất kết hợp của phép cộng phân số.
- Về nhà làm bài tập 2 /130.
- Chuẩn bị bài: Phép nhân phân số.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 121.doc