Giáo án khối 4 - Tuần 17 - Môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng (tiếp)

 I./ Mục đích , yêu cầu :

1./ Đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng các từ khó : vằng vặc, cửa sổ, mặt trăng .

 - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.

 - Đọc điễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung, phân biệt lời của các nhân vật.

2./ Đọc - hiểu:

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ : vời, .

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Trẻ em rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Các em nghĩ về các đồ chơi như các vật có thật trong cuộc sống. các em nhìn thế giới xung quanh, giải thích về thế giới xung quanh rất khác người lớn.

II./ Đồ dùng dạy học:

 - Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 168 SGK.

 - Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc.

III./ Các hoạt động dạy - học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 17 - Môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17: TẬP ĐỌC : RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (TT) I./ Mục đích , yêu cầu : 1./ Đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ khó : vằng vặc, cửa sổ, mặt trăng . - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm. - Đọc điễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung, phân biệt lời của các nhân vật. 2./ Đọc - hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ : vời,. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Trẻ em rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Các em nghĩ về các đồ chơi như các vật có thật trong cuộc sống. các em nhìn thế giới xung quanh, giải thích về thế giới xung quanh rất khác người lớn. II./ Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 168 SGK. - Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc. III./ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A./ KIỂM TRA BÀI CŨ: 5ph -3 HS đọc từng đoạn truyện và trả lời nội dung bài. -1HS đọc đoạn 2 và nêu ý chính của bài. Nhận xét- cho điểm. B./ DẠY HỌC BÀI MỚI: 35ph 1./ Giới thiệu bài: -Cho HS xem tranh minh hoạ . - Bài học hôm nay, sẽ giới thiệu với các em: Nét vui nhộn, ngộ nghĩnh của cô công chúa nhỏ đã giúp chú hề thông minh làm cô khỏi bệnh. Cô công chúa nghĩ thế nào về mọi vật xung quanh? Qua bài học này các em sẽ rõ . -Gv ghi đề - 1,2 HS đọc 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: - Một học sinh đọc cả bài. - luyện đọc đoạn: Đoạn1: Nhà vua rấtbó tay Đoạn 2: Mặt trăngdây chuyền ở cổ. Đoạn 3: Còn lại Lượt 1: - 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Luyện đọc các từ khó: vằng vặc, cửa sổ, mặt trăng Lượt 2: -3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 1 HS đọc chú giải. -Y/c HS luyện đọc theo cặp. -1HS đọc toàn bài. -GV đọc mẫu. b./ Tìm hiểu bài: -Y/c HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi : (?) Nhà vua lo lắng điều gì? (?) Tại sao một lần nữa các nhà khoa học lại không giúp được nhà vua. Vì sao? GV: Các vị đại thần lại một lần nữa không giúp được nhà vua vì họ cho rằng phải che giấu mặt trăng theo kiểu nghĩ người lớn. Mà đúng là không thể che giấu theo kiểu đó được. -Ghi ý chính đoạn 1. -Y/c HS đọc đoạn còn lại, trao đổi và trả lời câu hỏi. (?) Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì? (?) Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các đại thần & các nhà khoa học? (?) Công chúa trả lời như thế nào? Gọi HS đặt câu hỏi 4 cho các bạn trả lời. (?) Nêu ý chính của đoạn 2 ? -Ghi ý chính lên bảng. (?) Đọc lướt nhanh cả bài và cho biết đại ý bài? -Ghi đại ý lên bảng. c./ Đọc diễn cảm: - 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Cả lớp và GV nhận xét. Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. “Làm sao mặt trăng lại Nàng đã ngủ”. Hướng dẫn cách đọc : nhấn giọng các từ ngữ : chiếu sáng, mỉm cười, mọc lên, mọc ngay, mất sừng, mọc ra, thay thế, thế chỗ, mặt trăng, đều như vậy, nhỏ dần, nhỏ dần.. - Giáo viên đọc mẫu. -Y/c HS đọc theo cặp. -HS đọc diễn cảm trước lớp. -Nhận xét- cho điểm. -2 HS đọc toàn bài. Nhận xét – cho điểm. C./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (?) Câu chuyện Rất nhiều mặt trăng cho em hiểu điều gì? (?) Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao? *GV tổng kết bài Nhận xét tiết học. Kể lại cách chơi cho người thân nghe. Dặn hs học bài, chuẩn bị bài sau : Ôn tập. 1HS đọc và trả lời 1HS đọc và trả lời HS nghe 1 HS đọc 3HS đọc 3 HS đọc 3HS đọc. 1HS đọc chú giải. HS đọc theo cặp 1HS đọc toàn bài HS nghe 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm , suy nghĩ ( Nếu thấy mặt trăng thật, sẽ nhận ra mặt trăng đeo trên cổ là giả và sẽ ốm lại.) ( Mặt trăng ở rất xa và rất to, tỏa sáng rộng nên không có cách nào không làm cho công chúa không thấy được.) -Nỗi lo lắng của nhà vua. 1,2 HS nhắc lại 1hs đọc to, cả lớp trao đổi theo cặp. - Để biết công chúa đang nghĩ như thế nào về một mặt trăng đang tỏa sáng trên bầu trời và một mặt trăng đang đeo trên cổ cô . - Khi ta mất một chiếc răng, một chiếc răng mới sẽ mọc ngay vào chỗ ấy. Khi ta cắt một bông hoa trong vườn, một bông hoa mới sẽ mọc lên Mặt trăng cũng vậy, mọi thứ cũng vậy. - HS trả lời. Cách nhìn của trẻ em về thế giới xung quanh. Cách nhìn của trẻ em về thế giới xung quanh thường rất khác người lớn. 1,2 HS đọc lại HS đọc thầm, nêu câu trả lời 1,2 HS đọc lại 3 HS đọc lại 3HS đọc HS theo dõi HS đọc theo cặp 3,4 HS đọc trước lớp 2HS đọc HS nêu HS nghe

File đính kèm:

  • docTẬP ĐỌC17B.doc
Giáo án liên quan