Giáo án Lớp 4 Tuần 7 Tiết 32

I. MỤC TIÊU:

 Giúp học sinh:

- Nhận biết được biểu thức đơn giản có chứa hai chữ.

- Biết tính giá trị một số biểu thức theo các giá trị cụ thể của chữ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Bảng phụ chép sẵn nội dung bài học.

 - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 7 Tiết 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 200 Tiết 32 Môn : Toán BIỂU THỨC CÓ CHỨA HAI CHỮ I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Nhận biết được biểu thức đơn giản có chứa hai chữ. - Biết tính giá trị một số biểu thức theo các giá trị cụ thể của chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ chép sẵn nội dung bài học. - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: HS 1: Đặt tính và tính sau đó thử lại: 78901 + 9632 ; 63420 – 37089 HS 2: Tìm x : x +6008 = 97228 ; x – 3869 = 6404 GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 Tìm hiểu bài 2 Luyện tập Giới thiệubiểu thứccó chứa hai chữ a) Biểu thức có chứa hai chữ -Yêu cầu HS đọc đề bài toán ví dụ. -Muốn biết cả hai anh em câu được bao nhiêu con cá ta làm thế nào? - GV treo bảng số và hỏi: Nếu anh câu được 3 con cá và em câu được 2 con cá thì hai anh em câu được mấy con cá? - GV nghe HS trả lời và viết 3 vào cột Số cá của anh, viết 2 vào cột Số cá của em, viết 3 + 2 vào Số cá của hai anh em. - Làm tương tự với các trường hợp còn lại. - GV nêu vấn đề: Nếu anh câu được a con cá và em câu được b con cá thì số cá mà hai anh em câu được là bao nhiêu con? - GV giới thiệu: a + b được gọi là biểu thức có chứa hai chữ. - GV yêu cầu HS nhận xét về biểu thức có chứa hai chữ. bGiá trị của biểu thức chứa hai chữ GV hỏi và viết lên bảng: Nếu a = 3 và b = 2 thì a + b bằng bao nhiêu? - GV nói: Khi đó ta nói 5 là một giá trị của biểu thức a + b. - GV làm tương tự với a = 4 và b = 0 ; a = 0 và b = 1 ; . . . - Khi biết giá trị cụ thể của a và b, muốn tính giá trị của biểu thức a + b ta làm như thế nào? - Mỗi lần thay các chữ a và b bằng các số ta tính được gì? Bài1:Bài tập y/c chúng ta làm gì? - GV yêu cầu HS đọc biểu thức trong bài, sau đó làm bài. - Nếu c = 10 và d = 25 thì giá trị của biểu thức là bao nhiêu ? - Nếu c = 15 cm và d = 45 cm thì giá trị của biểu thức là bao nhiêu ? - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2(a,b) Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài. - Mỗi lần thay các chữ a và b bằng các số chúng ta tính được gì? - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3:GV treo bảng số như phần bài tập SGK. - GV yêu cầu HS nêu nội dung các dòng trong bảng. - Yêu cầu HS làm bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét và cho điểm HS. - 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - Ta thực hiện phép tính cộng số con cá của anh câu được với số con các của em câu được. - Nếu anh câu được 3 con cá và em câu được 2 con cá thì hai anh em câu được 3 + 2 con cá. - Theo dõi. - HS nêu số con cá của hai anh em trong từng trường hợp. - Hai anh em câu được a + b con cá. - Theo dõi. - Biểu thức có chứa hai chữ luôn gồm có dấu tính và hai chữ. Nếu a =3 và b =2thì a+b =3 + 2 = 5. - Theo dõi. - HS tìm giá trị biểu thức a + b trong từng trường hợp. - Ta thay các số vào chữ a và b rồi thực hiện tính giá trị của biểu thức. - Mỗi lần thay các chữ a và b bằng các số ta tính được một giá trị của biểu thức a+ b. - Tính giá trị của biểu thức. - Biểu thức c + d. a) Nếu c=10 và d=25 thì giá trị của biểu thức c+d là:c+d = 10 + 25 = 35. b) Nếu c = 15 cm và d = 45 cm thì giá trị của biểu thức c + d là : c + d = 15 cm + 45 cm = 60cm. - 2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Tính được một giá trị của biểu thức a - b. - 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - HS nêu nội dung các dòng trong bảng. - 1 em lên bảng làm , lớp làm bài vào vở - Nhận xét bài bạn là đúng / sai. 4 Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu mỗi HS lấy 1 ví dụ về biểu thức có chứa hai chữ. - Yêu cầu HS lấy ví dụ về giá trị của các biểu thức trên. - Chuẩn bị bài: Tính chất giao hoán của phép cộng.- Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 32T_N.doc