I/Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
II/ ĐDDH: Tranh minh hoạ trong SGK
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2390 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần: 23 Thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 23 Thứ hai ngày 10 tháng 2 năm 2014
Tập đọc: HOA HỌC TRÒ
I/Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
II/ ĐDDH: Tranh minh hoạ trong SGK
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ: (5’) Chợ Tết
2/Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề
a/HĐ 1: (14’)Luyện đọc.
-GV lưu ý sửa lỗi phát âm và kết hợp giải nghĩa từ (SGK).
-GV đọc mẫu ,HD cách đọc.
b/HĐ2: (10’) Tìm hiểu bài:
Câu1/44 SGK
Câu2/44 SGK
Câu3/44 SGK
-Đọc bài hoa phượng em cảm nhận đươc điều gì?
3/ HĐ3: (10’) Đọc diễn cảm:
-GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn 1,hd cách đọc.
-GV nhận xét và ghi điểm.
4/ Củng cố, dặn dò: (1’)
-Chuẩn bị bài sau : Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ.
-3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-3 HS đọc nối tiếp cả bài.Đọc từ khó, câu văn dài, đọc chú giải.
-HS luyện đọc theo cặp.
-3 HS đọc lại toàn bài.
-Vì phượng là loài cây rất gần gũiquen thuộc với tuổi học trò.Phượng được trồng rất nhiều ở các sân trường.Hoa phượng thường nở vào mùa hè,mùa thi của tuổi học trò...
-Hoa phượng nở nhanh đến bất ngờ,màu phượng mạnh mẽ làm khắp thành phố rực lên như tết đến nhà nhà dán câu đối đỏ.
-Bình minh màu hoa phượng là màu đỏ còn non,có mưa càng tươi dịu.Dần dần số hoa tăng,màu cũng đậm dần, rồi hòa với MT chói lọi,màu phượng rực lên.
-HS nêu nội dung bài.
-3 HS đọc và tìm từ ngữ cần nhấn.
-HS luyện đọc theo nhóm 4.
-HS thi đọc diễn cảm đoạn1.
-Cả lớp nhận xét.
TUẦN: 23
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I / Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
-Biết so sánh hai phân số.
-Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 trong một số trường hợp đơn giản.
II / Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ : (5’) Bài tập 4/ 122
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/HĐ1: (32’) GV hướng dẫn HS làm bài tập.
*BT 1/ 123. GV yêu cầu .
-Gọi HS nhắc lại cách so sánh các phân số.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
*BT2 /123 Gọi 1 HS nêu yêu cầu của đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
*BT1a,c/ 123.Gọi 1HS đọc đề
-GV cho HS nhắc các dấu hiệu chia hết
-GV nhận xét, chốt bài làm đúng.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
b/HĐ 2: (1’) Củng cố, dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập chung.
-1HS đọc đề bài.
-HS vận dụng cách so sánh các phân số để làm bài, điền dấu ,= vào chỗ trống.vào bảng con
-HS vận dụng hai STN 3 và 5 để viết các phân số 1
-1HS lên bảng làm bài .Lớp làm VBT.
-Tìm chữ số thích hợp để viết vào chỗ trống.
-HS thực hiện theo yêu cầu .
-2 hs làm bảng lớp.
TUẦN: 23
Chính tả: CHỢ TẾT
I/Mục tiêu
-Nhớ, viết đúng bài CT, trình bày đúng đoạn thơ trích.
-Làm đúng bài tập CT phân biệt âm đầu vần dễ lẫn BT2.
II/ ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn 2 lần nội dung mẩu chuyện Một ngày và 1 năm.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (3’)
-Viết các tiếng sau: trút nước, khóm trúc, lụt lội,lóng ngóng, khụt khịt, khúc xương,
-GV nhận xét ghi điểm.
2/Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/HĐ1: (16’) Nghe viết chính tả.
-Mỗi người đi chợ tết với tâm trạng ntn?
-Luyện viết từ khó : sương, hồng lam, ôm ấp, nhà gianh, viền, nép, lon xon, ngộ nghĩnh.
.
-GV chấm vài em và nhận xét.
b/ HĐ2: (15’) Luyện tập:
Bài 2/ 44.Gọi hs đọc yc của bài tập.
-Truyện đáng cười ở điểm nào?
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
-Bài sau : Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
-2 HS lên bảng viết các từ trên.
-1 HS đọc đoạn chính tả.
-Vui, phấn khởi: thằng cu áo đỏ chạy lon ton, cụ già chống gậy bước lom khom, cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ, thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ, hai ngưòi thôn gánh lợn chạy đi đầu.
- 2HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
-HS viết bài vào vở.
-HS soát lại bài
-1HS đọc thành tiếng trước lớp
-HS đọc thầm truyện và làm bài vào vở bài tập
...hoạ sĩ -nước Đức-sung sướng – không hiểu sao - bức tranh
-1 HS đọc lại truyện.
Người hoạ sĩ trẻ ngây thơ không biết Men-xen là hoạ sĩ nổi tiếng.
TUẦN: 23
ATGT: ÔN TẬP
I/Mục tiêu:
HS hiểu con đường như thế nào là an toàn, chưa an toàn.
Cần lựa chon đường an toàn để đi, có ý thức bảo vệ đường.
II/ Đồ dùng dạy và học:
Tranh vẽ SGK
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:
Con đường như thế nào là an toàn?
Nêu ví dụ minh hoạ.
2.Bài mới:
a/HĐ1: Thảo luận nhóm
MT: HS hiểu thế nào là con đường an toàn.
Theo em, con đường an toàn là con đường thế nào.
b/HĐ2: HS hiểu thế nào là con đường chưa an toàn.
Con đường chưa an toàn là con đường như thế nào?
Em nên chọn con đường nào để đi?
3.Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
Em cần làm gì để bảo vệ con đường?
Dặn HS chọn con đường an toàn nhất để đi học hay đi chơi
Chuẩn bị bài sau
HS trả bài.
Thảo luận nhóm lớn.
Đại diện nhóm trình bày.
HS thảo luận nhóm đôi. Đại diện nhóm trình bày.
HS nêu như SGK
Luyện Tiếng Việt: HOA HỌC TRÒ
1/Luyện đọc:
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn
-Cho HS luyện đọc theo nhóm 3 (Tự nêu câu hỏi và mời bạn trả lời)
-HS thi đọc giữa các nhóm
2/Luyện viết:
-GV hướng dẫn HS viết đoạn 2 của bài
-HS luyện viết các từ khó vào bảng con
-GV đọc
-GV chấm bài - nhận xét
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 23 (Từ ngày 10 đến ngày 14/2/2014)
Cách ngôn : Anh em như thể tay chân
Thứ/ Ngày
Môn học
Tên bài dạy
Hai
10/2
HĐTT
Tập đọc
Toán
Đạo đức
.Ôn chủ điểm: Mừng Đảng đón xuân
Hoa học trò
Luyện tập chung
Giữ gìn các công trình công cộng (tiết 1)
Kể chuyện
NG-AT
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Thi hùng biện "mời bạn về thăm quê tôi"
Phương tiện giao thông đường thủy nội địa
Ba
11/2
LT&C
Toán
Lđ, LT&c
Dấu gạch ngang
Luyện tập chung
Luyện các bài tập đọc đã học
Tư
12/2
Tập đọc
Toán
TLV
.Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Phép cộng phân số
Luyện tập quan sát các bộ phận của cây cối
Năm
13/2
LT&C
Toán
Chính tả
.MRVT: Cái đẹp
Phép cộng phân số
Chợ Tết
Sáu
14/2
TLV
Toán
LTT
HĐTT
Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
Phép cộng phân số (TT)
Luyện tập về so sánh 2 phân số
Sinh hoạt lớp
LUYỆN ĐỌC VIẾT LUYỆN CÁC BÀI TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC TRONG 2 TUẦN
I. Mục tiêu
Rèn kĩ năng đọc cho HS thông qua các bài tập đọc trong 2 tuần
II. Các hoạt động D-H
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
- HS nêu tên các bài tập đọc trong 2 tuần : Sầu riêng, Chợ Tết, Hoa học trò, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ.
- HS lần lượt đọc từng bài
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn, đọc cả bài
+ HS đọc trong nhóm, đọc trước lớp
GV theo dõi sửa sai
Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm
- HS chọn đoạn đọc diễn cảm
- HS luyện đọc trong nhóm
-HS thi đọc giữa các nhóm
LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP VỀ SO SÁNH 2 PHÂN SỐ
I/Yêu cầu
- HS biết so sánh 2 phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số
- Hình thành kĩ năng tính toán cho HS
II/ Các hoạt động D-H
Hoạt động 1 : Bài tập
Bài 1 : So sánh hai phân số :
a/ và b/ và c/ và
Bài 2 : So sánh hai phân số
a/ và b/ và c/ và
Bài 3 : Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn :
; ;
Hoạt động 2 : Chấm, chữa bài
File đính kèm:
- thứ hai.doc