. Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ : đỏ rực, nỗi niềm, chói lọi.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian
- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, sủt tư.
2. Đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: phượng, phần tử, vô tâm, tin thắm.
- Hiểu nội dung bài: hoa phượng là loại hoa đẹp nhất của tuổi học trò, gần gũi và thân thiết nhất của tuổi học trò.
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 23 môn Tập đọc: Hoa học trò (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
íi:
a)Thµnh phè lín nhÊt c¶ níc
- GV chØ vÞ trÝ cña TP HCM trªn b¶n ®å ViÖt Nam.
- H§ nhãm: GV ph¸t phiÕu.
? TP n»m bªn s«ng nµo?
? TP ®· cã bao nhiªu tuæi?
? TP ®îc mang tªn B¸c tõ khi nµo?
- Y/C HS tr¶ lêi c©u hái trong môc 1-SGK.
b) Trung t©m kinh tÕ v¨n ho¸, khoa häc lín.
- GV cho HS quan s¸t tranh ¶nh, b¶n ®å.
? KÓ tªn c¸c ngµnh c«ng nghiÖp cña TP HCM?
? Nªu nh÷ng dÉn chøng thÓ hiÖn TP HCM lµ trung t©m kinh tÕ lín nhÊt cña c¶ níc ?
? Nªu nh÷ng dÉn chøng thÓ hiÖn TP HCM lµ trung t©m v¨n ho¸, khoa häc lín ?
- GV chèt bµi.
3) Cñng cè, dÆn dß:
- NX chung tiÕt häc.
- ¤n vµ lµm l¹i bµi. ChuÈn bÞ bµi sau.
- C¸c nhãm th¶o luËn
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ lêi.
- C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ xung.
- §iÖn, luyÖn kim, c¬ khÝ, ®iÖn tö, ho¸ chÊt, SX vËt liÖu x©y dùng, dÖt may.
- TP HCM cã nhiÒu chî, siªu thÞ lín, s©n bay, c¶ng biÓn lín nhÊt c¶ níc.
- TP HCM cã nhiÒu viÖn nghiªn cøu, trêng ®¹i häc
- Vµi häc sinh ®äc phÇn ghi nhí
MÔN: KỂ CHUYỆN
KÓ chuyÖn ®· nghe, ®· ®äc
i) môc ®Ých – yªu cÇu:
- RÌn KN nãi:
+ BiÕt kÓ TN, b»ng lêi cña m×nh mét c©u chuyÖn, ®o¹n truyÖn ®· nghe, ®· ®äc cã nh©n vËt, ý nghÜa, ca ngîi c¸i ®Ñp
+ HiÓu vµ trao ®æi ®îc víi b¹n vÒ ND, ý nghÜa c©u chuyÖn.
- RÌn KN nghe: l¾ng nghe b¹n kÓ, NX ®óng lêi kÓ cña b¹n.
ii) c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
1) KiÓm tra bµi cò:
- KÓ l¹i c©u chuyÖn: Con vÞt xÊu xÝ.
2) D¹y bµi míi:
a) Giíi thiÖu bµi
b) Híng dÉn häc sinh kÓ chuyÖn
- §äc ®Ò bµi
-> 2 häc sinh kÓ chuyÖn
- Nªu ý nghÜa c©u chuyÖn
-> 2 häc sinh ®äc ®Ò bµi.
- §äc c¸c gîi ý 2, 3
- Nãi tªn c©u chuyÖn cña m×nh
- Thùc hµnh kÓ chuyÖn
+ KC theo cÆp
- Nèi tiÕp ®äc 2 gîi ý.
- Quan s¸t tranh minh ho¹ (SGK)
- NhiÒu häc sinh nªu tªn chuyÖn.
- T¹o cÆp KC cho nhau nghe, trao ®æi vÒ ý nghÜa c©u chuyÖn.
+ Thi kÓ tríc líp
-> NX b×nh chän.
- NhiÒu häc sinh tham gia KC
3) Cñng cè, dÆn dß.
- Nãi tªn c©u chuyÖn em thÝch nhÊt?
- NX chung tiÕt häc.
- LuyÖn kÓ l¹i c ©u chuyÖn
- §äc ND bµi tuÇn sau
- Häc sinh tù nªu tªn chuyÖn
- TuÇn 24, trang 58.
Ngày soạn: 25-02-2009 Ngày giảng: thứ 6, 27-02-2009
MÔN: TOÁN
LuyÖn tËp
i) môc ®Ých – yªu cÇu: Gióp häc sinh rÌn kÜ n¨ng:
- Céng ph©n sè
- Tr×nh bµy lêi gi¶i bµi to¸n.
- Lµm ®îc c¸c bµi tËp cã liªn quan ®Õn PS.
ii) c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
1) Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em nêu cách thực hiện phép cộng các phân số và làm các bài tập hướng dẫn luyện thêm của tiết 115.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
2) Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài mới
- Trong giờ học này, các em sẽ cùng làm các bài toán luyện tập về phép cộng các phân số.
b) Hướng dẫn luyện tập
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Bíc 1: TÝnh
- Céng PS cïng mÉu sè
- Lµm bµi c¸ nh©n
Bíc 2: TÝnh
- Céng PS ¹ mÉu sè
+ Céng 2 PS cïng mÉu sè
- Lµm bµi c¸ nh©n
Bíc 4: Gi¶i to¸n
- §äc ®Ò, ph©n tÝch vµ lµm bµi
Bµi gi¶i
Sè ®éi viªn tham gia 2 ho¹t ®éng lµ:
(®éi viªn cña chi ®éi)
§/s: sè ®éi viªn cña chi ®éi.
3) Cñng cè, dÆn dß:
- NX chung tiÕt häc
- ¤n vµ lµm l¹i bµi
- ChuÈn bÞ bµi sau
MÔN: TẬP LÀM VĂN
§o¹n v¨n trong bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi
i) môc ®Ých – yªu cÇu:
- N¾m ®îc ®Æc ®iÓm néi dung vµ h×nh thøc cña ®o¹n v¨n trong bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi
- NhËn biÕt vµ bíc ®Çu biÕt c¸ch x©y dùng c¸c ®o¹n v¨n t¶ c©y cèi
- Cã ý thøc b¶o vÖ c©y xanh
ii) c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
1) KiÓm tra bµi cò:
- §äc ®o¹n v¨n t¶ 1 loµi hoa hay thø qu¶ mµ em yªu thÝch
- Nãi vÒ c¸ch t¶ cña t¸c gi¶ trong ®o¹n v¨n ®äc thªm: Hoa mai vµng, Tr¸i v¶i tiÕn vua
- NhËn xÐt, bæ sung
2) D¹y bµi míi:
a) Giíi thiÖu bµi
b) PhÇn nhËn xÐt
Bµi 1: §äc l¹i bµi C©y g¹o
Bµi 2: T×m c¸c ®o¹n trong bµi v¨n
Bµi 3: Nªu néi dung chÝnh cña mçi ®o¹n
c) PhÇn ghi nhí
d) PhÇn luyÖn tËp
Bµi 1: X¸c ®Þnh ®o¹n v¨n vµ néi dung chÝnh cña tõng ®o¹n
Bµi 2: ViÕt 1 ®o¹n v¨n nãi vÒ l¬i Ých cña 1 loµi c©y mµ em biÕt
- Gîi ý:
+ ViÕt vÒ c©y g×, suy nghÜ vÒ lo¹i c©y ®ã mang l¹i lîi Ých g× cho con ngêi
+ GV ®äc 1 sè ®o¹n cho HS tham kh¶o
- HS viÕt ®o¹n v¨n
- ChÊm ch÷a 1 sè bµi viÕt
- 2 hs ®äc bµi
+ Hoa mai vµng: t¶ hoa tõ khi cßn lµ nô ®Õn khi në xoÌ ra mÞn mµng...
+ Tr¸i v¶i tiÕn vua: t¶ tr¸i v¶i tõ vá ngoµi ®Õn khi bãc vá...
- §äc bµi C©y g¹o (Vò Tó Nam)- trang 32- TV tËp 2
- Lµm bµi c¸ nh©n
- Bµi cã 3 ®o¹n (mçi chç xuèng dßng lµ mét ®o¹n)
- Mçi ®o¹n t¶ 1 thêi k× ph¸t triÓn cña c©y g¹o
§1: thêi k× ra hoa
§2: lóc hÕt mïa hoa
§3: thêi k× ra qu¶
- 3, 4 hs ®äc ghi nhí
- §äc ®o¹n v¨n C©y tr¸m ®en
- T¹o cÆp, trao ®æi bµi
- Tr×nh bµy ý kiÕn
+ Bµi C©y tr¸m ®en cã 4 ®o¹n (mçi chç xuèng dßng lµ 1 ®o¹n)
+ §1: t¶ bao qu¸t th©n c©y, cµnh c©y, l¸ c©y tr¸m ®en
+ §2: hai lo¹i tr¸m ®en: tr¸m ®en tÎ vµ tr¸m ®en nÕp
+ §3: Ých lîi cña qu¶ tr¸m ®en
+ §4: t×nh c¶m cña ngêi t¶ víi c©y tr¸m ®en
- Nªu yªu cÇu cña bµi
+ L¾ng nghe
+ §äc bµi tríc líp
- ViÕt bµi vµo vë
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ bµi b¹n
3) Cñng cè, dÆn dß:
- NhËn xÐt chung tiÕt häc
- HS viÕt cha ®¹t vÒ nhµ hoµn thiÖn l¹i vµ viÕt vµo vë
- ChuÈn bÞ bµi sau: Quan s¸t c©y chuèi tiªu ë n¬i em ë hoÆc qua tranh, ¶nh.
MÔN: CHÍNH TẢ
CHỢ TẾT
I) MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nghe –viết đúng chính tả, trính bày đúng 11 dòng đầu bài thơ chợ tết
- Làm đúng các bài tập tìm tiếng thích hợp có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ( s/x hoặc ức/ ứt) điền vào chỗ trống
II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1) Ổn định tổ chức:
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Dạy bài mới:
- Giới thiệu- ghi đầu bài
a) Hướng dẫn HS nhớ viết:
- Nhắc HS chú ý cách trình bày bài thơ 8 chữ. Ghi tên bài giữa dòng. Viết các dòng thơ thơ sát lề vở. Những chữ đầu dòng bài thơ cần viết hoa.
- HD HS những chữ thường viết sai.
- Y/c HS gấp sgk. nhớ 11 dòng thơ
- GV đọc cho HS soát lỗi.
- GV thu 1 tổ chấm. Chữa bài
- Nhận xét đánh giá.
b) HD HS làm bài tập chính tả
- GV dán tờ phiếu đã viết truyện vui một ngày và một năm chỉ các ô giải thích yêu cầu.
- Ô số 1 chứa tiếng có âm đầu là s, x còn ô 2 chứa các vần ưc, ưt
- GV giải thích: hoạ sĩ trẻ ngây thơ tưởng rằng mình vẽ một bức tranh mất cả ngày đã là công phu. Không hiểu rằng tranh của Men-Xen được nhiều người hâm mộ vì ông bỏ nhiều tâm huyết, công sức cho mỗi bức tranh.
4) Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Cb bài sau.
1 HS đọc y/c của bài.
- 1 HS thuộc lòng 11 dòng thơ cần viết chính tả trong bài chợ tết.
- Cả lớp nhìn sgk đọc thầm lại 11 dòng thơ
- Lon xon, lom khom, nép đầu, ngộ nghĩnh.
- HS nhớ và viết lại 11 dòng thơ.
- HS tự soát lỗi chính tả
- HS đổi chéo vở tự soát lỗi.
- HS đọc bài và làm vào vở bài tập
- Các tiếng phải điền là:
Sĩ, Đức, sung, sao, bức, bứt
- HS điền vào tờ phiếu trên bảng.
- HS nhận xét chữa.
MÔN: KỸ THUẬT
TRỒNG CÂY RAU, HOA
I) MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- HS biết cách chọn cây con hoạc hoa đem trồng.
- Trồng được cây rau ,hoa trên luống hoặc đem trồng.
- Ham thích trồng cây, yêu quí thành quả lao động.
II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1) Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Tại sao phải chọn giống khi gieo hạt? 2) Dạy bài mới: (28’)
a ) Giới thiệu bài:
Một số loại cây con được gieo ở vườn nay được mang ra trồng bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về cách trồng cây rau, hoa.
b) Nội dung:
Hoạt động 1:
Giáo viên HD HS tìm hiểu qui trình kĩ thuật trồng cây con
1. Chuẩn bị:
Cho HS đọc mục 1:
- Tại sao phải chọn cây con khoẻ không bị sâu bệnh, đứt rễ, gầy yếu để đem trồng?
- Tại sao phải chọn theo tiêu chuẩn trên?
- GV giảng thêm về các bước chuẩn bị đất trồng như: đất phải nhỏ tơi xốp sạch cỏ và lên luống cẩn thận
- Đất trồng cây phải như thế nào?
- Cho HS quan sát cây đảm bảo tiêu chuẩn và cây không đảm bảo tiêu chuẩn
2. Trồng cây lên luống:
Cho HS quan sát Hình a , b, c, d
- Em hãy cho biết mỗi hình nói gì?
- Tại sao phải ấn chặt gốc và tưới nhẹ quanh gốc?
Vậy trồng cây con được thực hiện theo các bước nào?
- Rút ra ghi nhớ của bài
Hoạt động 2:
- GV HD thao tác kĩ thuật
- Lưu ý:
+ Khi đặt cây vào hốc không để cho rễ cây cong ngược lên
+ Sau khi trồng nên che cho cây tầm 3,4 ngày.
3) Củng cố - dặn dò: (4’)
- Em hãy nêu lại các bước chuẩn bị trồng cây, con.
- Nhận xét giờ học
- CB bài sau
- Chọn hạt giống khi gieo hạt để chọn giống tốt, mẩy, không bị mọt...
- Lắng nghe
HS đọc phần SGK
Cũng như gieo hạt muốn cho cây rau hoa phát triển tốt ta cần phải chọn giống tốt.
- Vì cây con có khoẻ, không bị sâu thì mới nhanh phát triển.
- Cây con mà đứt dễ sẽ bị chết
- Đất trồng cây con cần được làm nhỏ, tơi xốp, sạch cỏ dại, và lên luống để tạo cho cây con phát triển tốt, đi lại chăm sóc dễ dàng
- HS quan sát kĩ để thực hành chọn cây
- H.a, xác định vị trí để trồng
- H.b, Đào hốc ở vị trí đã định
- H.c Đặt cây vào hốc, vun đất và ấn chặt xung quanh.
- Dùng bình tưới nhẹ
- Làm vậy giúp cho cây không bị nghiêng ngả và bị héo.
Qua 4 bước.
+ Xác định vị trí trồng.
+ Đào hốc
+ Đặt cây vào hốc, vun đất và ấn chặt.
+ Tưới nước.
2-3 HS đọc ghi nhớ.
- Qua 4 bước.
+ Xác định vị trí.
+ Đào hốc.
+ Đặt cây vào hốc,vun đất và ấn chặt
+ Tưới nước
- Lắng nghe
SINH HOẠT TUẦN 23
I) MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thân, của lớp.
- Nhận xét tình hình chuẩn bị đồ dùng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS.
II) NHẬN XÉT CHUNG:
1) Đạo đức:
- Đa số HS trong lớp ngoan ngoãn lễ phép đoàn kết với thầy cô giáo. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết. Xong hiện tượng ăn quà vẫn còn.
- Y/C từ tuần sau ăn sáng ở nhà không mang tiền đến cổng trường mua quà.
2) Học tập:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ không có HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn.
- Sách vở đồ dùng còn mang chưa đầy đủ còn quên sách vở: Nguyên, Công.
- Trong lớp còn mất trật tự nói chuyện rì rầm, còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng: Lâm, Mai.
- Viết bài còn chậm - trình bày vở viết còn xấu - quy định cách ghi vở cho HS. Xong 1 số HS không viết theo y/c: Nguyên, Công
3) Công tác thể dục vệ sinh
- Vệ sinh đầu giờ: HS tham gia nhanh nhẹn, đầy đủ. Thể dục tham gia với tác phong nhanh nhẹn, tập tương đối đều.
III) PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI:
- Tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi.
File đính kèm:
- Tuan 23.doc