I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Nhà ảo thuật ”; biết thể giọng đọc giọng phù hợp với mỗi đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới; hiểu nội dung câu chuyện khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác, chú Lý là người tài ba, nhân hậu , yêu quý trẻ em.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tháng 2 năm 2009
HOẠT ĐỘNG 1 : TOÁN
CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết thực hiện phép chia trong trường hợp có chữ số 0 ở thương
- Rèn luyện kỹ năng giải bài toán có hai phép tính.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, thi đua.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, thẻ Đ, S
- Bộ thực hành toán
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
7’
13’
15’
1.Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 4218: 6
- GV cho 1 HS lên bảng thực hiện phép chia 4218: 6
- Cả lớp quan sát, nhận xét
->Nhắc lại cách chia.
Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 2407: 4
- Nhận xét và hướng dẫn cách chia
3. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: Củng cố đặt tính và tính
Bài : Củng cố giải toán bằng hai phép tính
- GV hướng dẫn HS:
+ Đã sửa bao nhiêu mét đường?
+ Còn phải sửa bao nhiêu mét đường?
- Cho HS sửa bài
Bài 3: Củng cố thực hiện tính chia.
- Giúp đỡ nhóm chậm
Nhận xét tiết học
- Cả lớp, quan sát
- HS thực hiện bảng con
- Cá nhân, VLT
- Vở BT, cá nhân
& Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 2: TẬP ĐỌC
CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát, bài tập đọc “ Chương trình xiếc đặc sắc”; Biết đọc chính xác các chữ số, các tỷ lệ phần trăm và số điện thoại.
- Giúp HS hiểu nội dung tờ quảng caó trong bài
- Bước đầu có những hiểu biết về đặc điểm về nội dung , hình thức trình bày bai
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc
- Một số quảng cáo đẹp, hấp dẫn
IV CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng câu -> Hướng dẫn HS đọc số
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn
+ Tên chương trình và tên rạp xiếc
+ Tiết mục mới
+ Tiện nghi và mức giảm giá vé
+ Thời gian biểu diễn; Cách liên hệ và lời mời
-> Giải nghĩa các từ khó: quảng cáo,
-> Hướng dẫn giọng đọc : đọc rành mạch, vui; ngắt nghỉ hơi sau mỗi nội dung thông tin
- Cho các nhóm đọc nối tiếp.
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- Câu 1: Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì?
- Câu 2: Em thích những nội dung nào trong quảng cáo? Vì sao?
- Câu 3: Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt ( về lời văn? Về trang trí?
- Câu 4: Em thấy quảng cáo ở những đâu?
- Giáo dục thẩm mỹ và giới thiệu một số quảng cáo HS sưu tầm.
3. Luyện đọc lại:
* Cho HS thi đọc
ư Tổng kết tiết học: Chốt đặc điểm, nội dung và hình thức
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 4
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2, hợp tác
- Trắc nghiệm
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 3 : TẬP LÀM VĂN
NÓI, VIẾT VỀ MỘT BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT
I. MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng nói: Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem
- Rèn kỹ năng viết : Dựa vào những điều vừa kể, viết được mỗt đoạn văn từ 7 đến 10 câu kể về một buổi biểu diễn nghệ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Một số tranh ảnh về loại hình nghệ thuật
- Bảng phụ viết câu hỏi gợi ý cho bài kể
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Phân tích, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
20’
* Hướng dẫn HS :
1. Kể về buổi biểu diễn nghệ thuật ( Kể miệng )
a. Cho HS quan sát tranh minh họa
- Vài HS kể tên một số loại hình nghệ thuật
- GV gợi ý cho HS :
+ Đó là buổi biểu diễn nghệ thuật gì: kịch, ca nhạc, múa, xiếc?
+ Công việc hàng ngày của người ấy là gì?
+ Buổi biểu diễn được tổ chức ở đâu? Khi nào?
+ Em cùng xem với những ai?
+ Buổi diễn có những tiết mục nào?
+ Em thích tiết mục nào nhất ? Hã nói cụ thể về tiết mục ấy?
+ Em suy nghĩ gì về công việc của những người làm nghệ thuật? Em có ước mơ gì?
b. Cho HS kể theo nhóm 3
à Cho HS bầu chọn bạn kể hay .
2. Cho HS làm bài viết
- Nhắc HS cách trình bày bài
- Chấm , chữa một số bài
* Tổng kết tiết học
- 1HS khá giỏi
- Nói chuyện tay ba
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC
ÔN TRÒ CHƠI “ CHUYỀN BÓNG TIẾP SỨC “
I. MỤC TIÊU:
- Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hau chân.
- Chơi trò chơi “ Chuyền bóng tiếp sức”.
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
7’
22’
6’
Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
* Ôn:
- Ôn nhảy dây theo kiểu chụm hai chân ( 12’)
- Cho HS luyện tập theo tổ
- Cho HS thi nhảy dây
* Chơi trò chơi : “ Chuyền bóng tiếp sức” ( 10’ )
3. Phần kết thúc:
- Cho HS giậm chân tại chỗ, đếm to hoặc đi thường theo nhịp
- Cùng HS hệ thống bài.
- Ôn luyện bài tập RLTTCB ĐỂ chuẩn bị kiểm tra.
- Chạy chậm theo một hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Kết bạn”
- Cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Cả lớp
- 4 hàng ngang
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 5 : ANH VĂN
Thứ sáu ngày 20 tháng 2 năm 2009
HOẠT ĐỘNG 1: CHÍNH TẢ
NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết chính xác : trình bày sạch, đẹp bài “ Người sáng tác quốc ca Việt Nam”.
- Biết phân biệt các tiếng có âm đầu l/n, hoặc các tiếng có vần ut/uc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Cho HS đọc đoạn thơ để nắm nội dung và nêu cách trình bày bài thơ lục bát.
- Cho HS luyện viết các từ khó: Quốc hội , Quốc ca, Văn Cao, Tiến quân ca
2.Viết chính tả:
Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS thi đua điền đúng các âm l/n, ccá vần ut/uc
-> Sửa bài
Bài 3: Cho HS thi tiếp sức
- Sửa bài
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Thi đua
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 1 : TOÁN
CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết thực hiện phép chia trong trường hợp có chữ số 0 ở thương
- Rèn luyện kỹ năng giải bài toán có hai phép tính.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, thi đua.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, thẻ Đ, S
- Bộ thực hành toán
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
7’
13’
15’
1.Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 4218: 6
- GV cho 1 HS lên bảng thực hiện phép chia 4218: 6
- Cả lớp quan sát, nhận xét
->Nhắc lại cách chia.
Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 2407: 4
- Nhận xét và hướng dẫn cách chia
3. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: Củng cố đặt tính và tính
Bài : Củng cố giải toán bằng hai phép tính
- GV hướng dẫn HS:
+ Đã sửa bao nhiêu mét đường?
+ Còn phải sửa bao nhiêu mét đường?
- Cho HS sửa bài
Bài 3: Củng cố thực hiện tính chia.
- Giúp đỡ nhóm chậm
Nhận xét tiết học
- Cả lớp, quan sát
- HS thực hiện bảng con
- Cá nhân, VLT
- Vở BT, cá nhân
& Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 3 : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
KHẢ NĂNG KỲ DIỆU CỦA LÁ CÂY
I. MỤC TIÊU:
* Giúp HS biết:
- Nêu chức năng của lá cây.
- Kể ra những ích lợi của lá cây.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, động não, hợp tác nhóm
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh TNXH- SGK 88, 89
- Bảng phụ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
15’
1. Hướng dẫn HS quan sát hình SGK, thảo luận nhóm 2 ( bảng phụ ):
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Quá trình quanag hợp xảy ra trong điều kiện nào?
+ Trong quá trình hô hấp, , lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Ngoài chức năng quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì?
- Cho các nhóm trình bày
-> Nhận xét và chốt kiến thức trong hoạt động 1
2. Thảo luận nhóm:
- Cho các nhóm thảo luận, yêu cầu HS nêu ví dụ.
- Cho HS trình bày.
- > Chốt kiến thức hoạt động 2.
* Tổng kết tiết học
- Quan sát, hợp tác, chia sẻ, nhóm 2
- Nhóm 4, chơi chung sức
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 5 : THỦ CÔNG
ĐAN NONG ĐÔI
I. MỤC TIÊU :
- HS biết cách đan nong đôi
- Đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật
- Yêu thích các sản phẩm đan nan.
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa
- Các nan đan 3 màu khác nhau
- Bìa màu hoặc giấy thủ công.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
30’
1.Giới thiệu tấm nong đôi, hướng dẫn HS quan sát và nhận xét sự giống và khác nhau giữa nong mốt và nong đôi
- Về kích thước các nan
à Nêu tác dụng của
2. Tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt
3. Đánh giá sản phẩm
* Nhận xét sản phẩm
* Giúp HS điều chỉnh và hoàn thành sản phẩm
* Tổng kết tiết học
- Chia sẻ
- Thực hành cá nhân
& Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 23.doc