Tiết 1:Môn: Tập đọc
Bài: Hoa học trị
I/ Mục tiêu: HS biết:
1. Đọc đúng các tiếng, từ khó .Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng tình cảm.
2.Hiểu: Phượng, phần tử, vô tâm, tin thắm
Nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
- Trả lời được các câu hỏi trong bài
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh sgk, đoạn luyện đọc.
- HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 22 - Trường Tiểu học Gành Hào A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùng mẫu số.
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, 3 băng giấy màu
- HS: Bảng con, SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
T.L
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HT
1’
5’
32’
2’
1/ ổn định:
2/ Bài cũ:
- KT bài 2,3 (tiết 114)
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Cộng hai phân số khác mẫu số:
- GV nêu VD như SGK
- Để tính số giấy hai bạn đã lấy ta làm ntn?
- Đây là phép cộng ntn?
GV: đây là phép cộng hai phân số khác MS nên ta phải quy đồng MS hai ps đó.
- HD HS cách quy đồng
- Gọi HS nêu các bước tiến hành cộng hai ps khác MS
- Nhận xét, chốt lại
d. Thực hành:
Bài 1: bảng con
Hướng dẫn HS làm bài
Nhận xét, sửa sai
Nhận xét, chốt lại
Bài 2: vở
Hướng dẫn HS làm bài
Nhận xét, sửa sai
Bài 3: vở
Hướng dẫn HS làm bài
Nhận xét, sửa sai
4/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2 hs làm
Nhắc lại
- Đọc VD
Ta thực hiện phép cộng
-Phép cộng hai phân số khác MS
- HS phát biểu.
- Nhắc lại
- Đọc yêu cầu, làm bảng con
a. ; …
- Đọc yêu cầu
1HS làm trên bảng lớp, dưới lớp làm nháp
…
- Đọc yêu cầu, làm vở
Sau hai giờ ôtô đó chạy được quãng đường là: (quãng đường)
ĐS: quãng đường
Hs biết cách cộng các phân số
Tiết 4. Môn: Kĩ thuật
Bài: Trồng cây rau, hoa (T2)
I/ Mục tiêu:
HS biết cách chọn cây con rau, hoa đem trồng
Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong chậu đất
Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.
( Ở những nơi không có điều kiện thực hành không bắt buộc HS thực hành trồng cây rau hoa)
II/ Chuẩn bị:
GV + HS : cây con rau, hoa; túi đất …
III/ Các hoạt động dạy học:
T.L
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HT
1’
5’
32’
2’
1/ ổn định:
2/ Bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét chung
3/ Bài mới:
a. GTB: ghi tựa
b. HĐ3: HS thực hành trồng cây
*TTCC 1,2 – NX
- Gọi HS nhắc lại quy trình kĩ thuật trồng cây con
- Nhận xét, nhắc lại các buớc trồng cây con
- Lưu ý HS: kích thước của hốc trồng phải phù hợp với bộ rễ của cây. Khi trồng phải để cây thẳng đứng…tránh đổ nước nhiều và mạnh khi tưới.
- Chia nhóm
- Nhắc nhở HS rửa sạch dụng cụ và vệ sinh chân tay sạch sẽ.
c. HĐ4: Nhận xét, đánh giá
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá:
+ Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ
+ Cây con đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ lên trên
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định.
- Nhận xét, đánh giá
4/ Củng cố, dặn dò:
- Tiếp tục hoàn thành sp
- Nhận xét tiết học.
Nhắc lại tựa
*ĐTTT: cả lớp
- 2 HS nhắc lại quy trình
- HS thực hành trồng cây con
- HS trưng bày sản phẩm
- HS nhận xét sản phẩm
Giúp hs nắm được nội dung bài học
Thứ sáu ngày 18 tháng 2 năm 2011
Tiết 1. Môn: Tập làm văn
Bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
I/ Mục tiêu:
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối .
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây mà em thích
- Trình bày bài rõ ràng, sạch đẹp
II/ Chuẩn bị:
- GV: tranh.
- HS: Sgk, vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
T.L
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HT
1’
5’
32’
2’
1/ ổn định:
2/ Bài cũ:
Gọi HS đọc đoạn văn tả loài hoa hay quả mà em thích
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Nhận xét:
Bài 1,2,3: cặp đôi
Hướng dẫn HS làm bài
- Nhận xét, sửa sai
Nhận xét, chốt lại
c. Ghi nhớ:
Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
d. Luyện tập:
Bài 1: nhóm
- Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét
Bài 2: vở
Nhận xét, ghi điểm.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2 hs đọc
Nhắc lại
Đọc yêu cầu, nd.
Thảo luận cặp đôi, trình bày:
+ …có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng.
+ Mỗi đoạn là thời kì pt của cây gạo
Đ1: thời kì ra hoa
Đ2: lúc hết mùa hoa
Đ3: thời kì ra quả.
4HS đọc
- Đọc nội dung bài thảo luận nhóm 3
+ Đ1: tả bao quát thân, cành, lá cây trám đen
+ Đ2: trám đen tẻ và trám đen nếp
+ Đ3: ích lợi của quả trám đen
+ Đ4: t/c của người tả với cây trám đen
- Đọc yêu cầu, làm vào vở
- Đọc bài viết về lợi ích của một cây
Đọc ghi nhớ.
Giúp hs nắm được nội dung bài học
Tiết 2. Môn: Khoa học
Bài: Bóng tối
I/ Mục tiêu: HS biết:
Bóng tối ở phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
Nhận biết được vị trí của vật cản sáng thay đổi thì bóng của vật thay đổi.
II/ Chuẩn bị:
- GV: đèn bàn, đèn pin…
- HS: Sgk.
III/ Các hoạt động dạy học:
T.L
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HT
1’
5’
32’
2’
1/ ổn định:
2/ Bài cũ:
- Khi nào ta nhìn thấy vật?
- Tìm vật tự phát sáng và vật được chiếu sáng mà em biết?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
Hoạt động 1: cảlớp
Mục tiêu: Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau cật cản sáng khi được chiếu sáng. Dự đoán vị trí, hình dang của BT và nó thay đổi hd, kt khi vị trí của vất chiếu sáng đvới vật thay đổi.
*CTH:
+ Mặt trời chiếu sáng từ phía nào trong H1?
B1: Gọi HS đọc thí nghiệm trong SGK
B2: Yêu cầu HS dựa vào câu hỏi trong SGK để thực hiện.
B3: Trình bày kết quả.
+ Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào?
*KL: Khi gặp vật cản sáng, ánh sáng không truyền qua được nên phía sau vật có một vùng không nhận được ánh sáng truyền tới, đó chính là vùng bóng tối…
Hoạt động 2: cặp đôi
Mục tiêu: Nhận biết được vị trí của vật cản sáng thay đổi thì bóng của vật thay đổi.
*CTH:
- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm h2 SGK/ 93
-Bóng của một vật thay đổi khi nào?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc mục BCB
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS TL
Nhắc lại tựa
- HS quan sát H1
+ HS phát biểu
- Đọc thí nghiệm
- Thảo luận thực hiện yêu cầu
+ Bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
- Lắng nghe.
HS làm thí nghiệm
Trình bày
- Khi vị trí của vật chiếu sáng đối vật đó thay đổi.
HS đọc
Giúp hs nắm được nội dung bài học
Tiết 3. Môn: Toán
Bài: Luyện tập
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Rút gọn được phân số
- Thực hiện được phép cộng hai phân số.
- Trình bày bài sạch sẽ.
II/ Chuẩn bị:
- GV: KHGD
- HS: bảng con, vở…
III/ Các hoạt động dạy học:
T.L
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HT
1’
5’
32’
2’
1/ ổn định:
2/ Bài cũ:
- KT bài 2,3 (tiết 115)
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HD làm BT:
Bài 1: bảng con
Gọi 1HS làm trên bảng lớp
Bài 2: nháp
2HS làm trên bảng lớp
Bài 3: vở
- Chấm 5bài
- Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài 4: Tóm tắt:
Tập hát :3/7 số đội viên
Đá bóng : 2/5 số đội viên
Tập hát+ đá bóng:…số đội viên?
4/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2 hs làm.
Nhắc lại tựa
- Đọc y/c, làm bảng con
a. ; b. …
- Đọc y/c, làm nháp
a.
b.
- Đọc y/c, vở
1HS làm trên bảng lớp
-Đọc đề, làm vào vở
Số đội viên tg tập hát và đá bóng là:
(số đội viên)
Đs: 29/35 số đội viên
Giúp hs nắm được nội dung bài học
Tiết 4. Môn: Đạo đức
Bài: Giữ gìn các công trình công cộng
I/ Mục tiêu: HS biết:
Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn, các công trình công cộng.
Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng Có ý thức bảo vệ giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
- HS khá giỏi: Biết nhắc bạn cần bảo vệ giữ gìn các công trình công cộng
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK
- HS: 3 bìa: xanh, đỏ vàng.
III/ Các hoạt động dạy học:
T.L
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HT
1’
5’
32’
2’
1/ ổn định:
2/ Bài cũ:
- KT sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
Hoạt động 1: Xử lí tình huống
*MT: Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn, các công trình công cộng
*CTH:
- GV nêu tình huống (SGK)
- Nhận xét, chốt lại
* KL: công trình công cộng là tài sản chung của XH, mọi người cần có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn.
Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi (BT1)
- MT: Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng Có ý thức bảo vệ giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
*CTH: TTCC 1,2- NX 7
- Yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH trong SGK
- Em bảo vệ các công trình công cộng ở địa phương như thế nào?
- Nhận xét
Hoạt động 3: Xử lí tình huống (BT2)
* MT: Nêu những việc cần làm để bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
* CTH: TTCC 1,2- NX 7
- GV nêu các tình huống có trong SGK
-Nhận xét, kết luận
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi hs đọc lại ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
Nhắc lại
- Thảo luận nhóm 3
-Trình bày kết quả thảo luận
-HS nhóm khác bổ sung
Lắng nghe
*ĐTTT: 4 HS trung bình
- Thảo luận cặp đôi
- Trình bày kết quả thảo luận
(tranh 1,3 vẽ việc làm, hành vi sai; tranh 2,4 (đúng)
- HS trả lời
*ĐTTT: 6 HS trung bình, khá
- Thảo luận nhóm
Trình bày kết quả thảo luận
a. cần báo cho người lớn hay người có trách nhiệm về việc này.
b. Cần phân tích lợi ích của biển báo giao thông…
Đọc lại nội dung ghi nhớ.
Giúp hs nắm được nội dung bài học
Tieát 5. Sinh hoaït taäp theå
I. yªu cÇu:
- HS nhËn ra nh÷ng u ®iÓm vµ tån t¹i trong mäi ho¹t ®éng ë tuÇn 23.
- BiÕt ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm vµ kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i cßn m¾c.
II. Lªn líp
1/ NhËn xÐt chung:
a. §¹o ®øc: trong tuÇn võa qua c¸c em ®Òu ngoan ngo·n, lÔ phÐp víi thÇy c« gi¸o ®oµn kÕt gióp ®ì b¹n bÌ,trong tuÇn kh«ng cã em nµo vi ph¹m vÒ ®¹o ®øc.
b. Häc tËp:
-Duy tr× tû lÖ chuyªn cÇn cao trong tuÇn qua em nµo nghØ häc. tuy nhiªn trong tuÇn vÉn cã mét sè em ®i häc muén v× lý do nhµ qu¸ xa .
- XÕp hµng ra vµo líp nhanh nhÑn.
- Thùc hiÖn tèt c¸c nÒ nÕp cña trêng, líp.
- ViÖc häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi cã tiÕn bé tuy nhiªn vÉn cßn mét sè em vÒ nhµ vÉn cha häc bµi vµ lµm bµi häc thùc hiÖn phÐp chia cßn lóng tóng: ...
- Ch÷ viÕt cã tiÕn bé h¬n ë mét sè b¹n vÉn cßn mét sè b¹n viªt ch÷ qu¸ xÊu: Trêng, ...
- VÖ sinh líp häc, Th©n thÓ s¹ch sÏ gän gµng .
2/ Ph¬ng híng tuÇn 23:
- Ph¸t huy u ®iÓm, kh¾c phôc tån t¹i cña tuÇn 22.
- TiÕp tôc rÌn ch÷ vµ kü n¨ng tÝnh to¸n cho häc sinh YÕu viÕt vµ lµm to¸n: ....
- OÂn taäp ñeå chuan bò kieåm tra cuoái HKI
________________________________________________________________
Kí duyệt của khối trưởng
Kí duyệt của BGH
File đính kèm:
- gaio an lop 4.doc