I Mục tiêu:
- Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người.
- Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người.
- Biết cư xử lịch sự với mọi người xung quanh.
** Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác. Kĩ năng ứng xử lịch sự với mọi người.
II Đồ dùng dạy học: - SGK Đạo Đức 4
III Các hoạt động dạy học
25 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Trường Tiểu học Đạ Rsal, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi tên ND bài học ?
- Nêu lại cách so sánh hai phân số khác mẫu số -Nhận xét tổng kết giờ học.
V. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- SGK, bảng, phấn- Sử dụng mô hình và các hình trong sách giáo khoa, phiếu.
Tiết 2 Tập làm văn
§44 Luyện tập miêu tả các bộ phân của cây cối
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong đoạn văn mẫu
- Viết được một đoạn văn ngắn tả lá ( thân, gốc) một cây em thích.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Bảng phu ghi sẵn bài tập 1.
III.Các hoạt động dạy – học :
1.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS đọc kết quả quan sát một cái cây mà em thích.
-Nhận xét cho điểm.
2.Bài mới.
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu - ghi tên bài học
b. Nội dung:
Hoạt đông
Giáo viên
Học sinh
HĐ 1: Luyện tập
- Gọi HS đọc yêu cầu.
-Tổ chức họat động nhóm 4.
-Tác giả miêu tả gì?
-Tác giả dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả? Lấy ví dụ minh hoạ?
- Gọi HS trình bày.
-Gọi HS đọc những điểm đáng chú ý.
- 2 HS nêu yêu cầu bài
- Gọi một số em nêu bộ phận mình chọn tả .
-Phát phiếu bài tập cá nhân.
GV theo dõi , giúp đỡ .
-Tổ chức trình bày.
-Nhận xét ghi điểm bài văn hay .
- 2HS đọc nối tiếp yêu cầu của bài
-Thảo luận làm việc theo nhóm
- Lá bàng , Cây sồi già .
- So sánh và nhân hoá .VD:+ Nó như một con quái vật tươi cười .
+ cau có , kháu khỉnh ,vẻ ngờ vực
- Trình bày – lớp nhận xét
-2HS đọc nối tiếp – lớp đọc thầm.
- 1HS đọc yêu cầu bài tập.
- 5 -6 em phát biểu
-Nhận phiếu cá nhân và làm bài.
-3HS lên bảng làm bài bảng phụ.
-3 HS trên bảng đọc bài
-Lớp nhận xét , bổ sung .
-3-5 HS đọc bài viết.
IV.Củng cố:
- Yêu cầu những học sinh viết bài chưa đạt về nhà viết lại vào vở.
- GV nhận xét tiết học
V. Dặn dò: -Nhắc HS về nhà tập làm bài văn tả cây cối.
Tiết 4 Khoa học
§44 Âm thanh trong cuộc sống ( tt)
I Mục tiêu
-Nêu được ví dụ về âm thanh trong cuộc sống: Âm thanh dùng để gia tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí; dùng để báo hiệu.
* Mối quan hệ giũa con người và môi trường
** Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin
II Đồ dùng dạy học
- Chuẩn bị theo nhóm: Tranh ảnh về các loại tiếng ồn và việc phòng chống
III Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ
-Nhận xét đánh giá cho điểm học sinh
2.Bài mới.
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu - ghi tên bài học
b. Nội dung:
Hoạt đông
Giáo viên
Học sinh
HĐ1:Nhóm 4
HĐ2:nhóm 2
-Cách tiến hành
- HS làm việc theo nhóm: Quan sát các hình trang 88/ SGK và các tranh ảnh sưu tầm được để trả lời câu hỏi :
*Em hãy kể những loại tiếng ồn mà em nghe thấy ?
=>KL
-Cách tiến hành
**HS thảo luận nhóm về những việc các em nên không nên làm để góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn ở lớp, ở nhà và nơi công cộng.
- Gọi các nhóm trình bày ý kiến trước lớp .
-Nhận xét kết luận.
- Hình thành nhóm và quan sát và thảo luận, HS bổ sung thêm các loại tiếng ồn ở trường và nơi HS sinh sống
- Thảo luận nhóm 2 trả lời
-Các nhóm trình bày trước lớp.
-Các nhóm khác nhận xét,bổ sung
- 2 HS nêu lại .
-Cả lớp nhận xét bổ sung.
IV.Củng cố:
-Gọi HS đọc kết luận SGK.
-Nhận xét tiết học
V. Dặn dò
-HS về nhà học thuộc ghi nhớ và xem trước bài mới.
Tiết 5: Hoạt động tập thể
§22 : Tìm hiểu về ngày tết
I. Mục tiêu:
-Học sinh hiểu tết cổ truyền Việt Nam hàng năm mọi người đĩn năm mới.
-Những ngày tết mọi người cĩ dịp thăm hỏi ,chúc mừng năm mới tốt đẹp.
-Mọi nơi đều tổ chức các lễ hội,các trị chơi dân gian của địa phương mình.
II. Chuẩn bị:
-Một số tranh,ảnh nĩi về những ngày tết.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: ổn định tổ chức
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:Ghi bảng
b.Nội dung:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1:Sinh hoạt lớp
HĐ 2:Tìm hiểu về tết cổ truyền Viểt Nam
-Tổng kết học kì I
+Đánh giá về hạnh kiểm học sinh-nhắc nhở những học sinh mới đạt được 2-3 nhận xét.
+Đánh giá học lực của HS trong học kì I.
- GV yêu cầu lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp trong tuần qua
-Tuyên dương những HS thực hiện tốt,nhắc nhở những em chưa thực hiện tốt
-Nêu phương hướng tuần tới:
+Về nhà học bài,làm bài đầy đủ
+Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
+Đi học đúng giờ,chuyên cần
a.Giới thiệu về tết cổ truyền
b.Cho học sinh thảo luận:
-Ngày tết các em làm gì?
-Mọi người như thế nào?
-Địa phương em cĩ những hoạt động vui chơi nào?
-Chốt lại ý kiến chung.
c.Tổ chức chơi các trị chơi:
Tự nghĩ ra một hoạt cảnh về ngày tết.
-Chốt ý chung.
-Nghe kết quả rèn luyện của mình trong học kì I.
-Nghe
-Lớp trưởng YC các tổ trưởng báo cáo
-Lớp trưởng nhận xét chung
-Nghe
-Nghe
-Nghe
-HS thảo luận theo nhĩm 4.
-Các nhĩm trình bày kết quả thảo luận của nhĩm mình.
-Các nhĩm khác bổ sung ý kiến.
-Nghe
-Nhĩm 4 thảo luận
-Một số nhĩm lên diễn hoạt cảnh của mình.
-Nhĩm khác nhận xét bổ sung.
IV.Cũng cố:-Về nhà Sưu tầm những phong tục tết cỗ truyền trên đất nước Việt Nam
V.Dặn dị: -Nhận xét tiết học.Dặn dị HS thực hiện tốt các phương hướng đề ra
Tiết 4 Khoa học
§22 Tìm hiểu cảnh đẹp địa phương
Góp sức làm môi trường xanh, sạch đẹp.
I. Mục tiêu.
Nêu được những tác hại của rác thải đối với con người.
Biết được làm những việc để tránh ô nhiễm về rác thải với môi trường xung quanh.
Biết một số cách sử lí rác thải hợp vệ sinh.
II. Chuẩn bị:
-Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường.
III. Các hoạt động dạy - học.
Hoạt đông
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định lớp
2. Tổng kết tuần 22
3.Kếê hoạch tuần tới
4. Sinh hoạt văn nghệ
- Giới thiệu mục tiêu tiết học.
- Yêu cầu họp tổ báo cáo hoạt động tuần vừa qua.
-Nhận xét đưa ra phương hướng hoạt động của tuần tới.
- Tổ chức thảo luận:
-Rác thải có tác hại gì cho con người?
-Những con vật sống nơi rác thảo là những con gì? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người?
-Nêu một vài bệnh do sinh vật đó gây ra?
-Tại sao chúng ta không nên vứt rác bừa bãi nơi công cộng?
-Nhà em sử lí rác thải như thế nào?
-Nêu những việc nên làm và không nên làm để giữ môi trường luôn luôn sạch đẹp.
- Nhận xét chốt ý.
- Các em thực hiện vệ sinh môi trường như thế nào?
- Tổ chức vui văn nghệ
- Nghe.
- Tổ trưởng điều khiển các bạn trong tổ họp tổ.
-Tổ trưởng báo cáo trước lớp.
-Lớp trưởng nhận xét.
- Hình thành nhóm 4 và thảo luận theo yêu cầu.
-Gây bệnh cho con người
-Ruồi nhặng, muỗi,
-Đường trung gian gây bệnh.
-tả, lị,
-Nêu
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét bổ
sung.
-1-2HS nhắc lại kết luận
- Thực hiện theo bài học.
- Lắng nghe
- Hát vui về ngày tết
IV.Củng cố:
-Giáo dục HS trong những ngày tết sắp đến như: Dọn vệ sinh, ăn uống và vệ sinh thân thể sạch sẽ. Đi chơi an toàn, không đânhs nhau.
-Nhận xét tiết học
V. Dặn dò
-HS về nhà học thuộc ghi nhớ và xem trước bài mới.
SINH HOẠT TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kết quả tuần 22. Nắm kế hoạch tuần 23 và thực hiện theo.
- Thực hiện tốt nề nếp lớp, trường.
- Hăng hái, nhiệt tình tham gia mọi hoạt động. tích cực học tập tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số trị chơi tập thể
- Kế hoạch tuần 23
III. Hoạt động dạy học
Hoạt đông
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định lớp
2. Tổng kết tuần 22
3.Kếê hoạch tuần 23
4. Sinh hoạt văn nghệ
- Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng nhận xét.
+ Tổ 1-2- 3-4
- Lớp trưởng nhận xét chung
- GV nhận xét chung:
Trực nhật của tổ 2 cịn chậm trễ
xếp hàng ra vào lớp cịn chậm và nĩi chuyện nhiều
Một số em cịn quên sách vở.
Tham gia nhiệt tình các hoạt động do đội tổ chức.
Tuyên dương: Phê bình: Thi giữa kì I tương đối tốt. 100% Trên TB
- Ổn định nề nếp sinh hoạt 15`, xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục giữa giờ.
- Tập luyện thi kể chuyện ( Tiên)
- thi đua học tập chào mừng ngày 3/2 đạt nhiều điểm 10.
- Chọn 5 bạn tham gia tập văn nghệ chuẩn bị cho sơ kết học kì I
- Quản trị cho các bạn chơi trị chơi
- Lớp hát tập thể một số bài hát.
- Tổ trưởng các tổ nhận xét
- Lớp trưởng nhận xét
Lắng nghe
Lắng nghe.
Lớp tiến hành chơi
Tiết 1 Kĩ thuật
§21 Lắp cái đu (t2)
I.Mục tiêu
- Chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp cái đu.
- Lắp được cái đu theo mẫu.
II.Chuẩn bị
Mẫu cái đu đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III.Các hoạt động dạy – học
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1-Kiểm tra bài cũ:
2 -Bài mới.
HĐ 3: Thực hành lắp cái đu
HĐ 4: Đánh giá kết quả học tập.
3. Củng cố dặn dò
- Gọi 2 HS lên nêu các bước lắp cái đu
-Nhận xét chung.
- Nêu lại các bước lắp cái đu
- Lưu ý khi lắp
- Nêu tác dụng của cái đu trong cuộc sống?
- HD chon chi tiết
Theo dõi, uốn nắn
- Lắp từng bộ phận – Lắp cái đu
Lưu ý: Vị trí trong ngoài của bô phận của giá đỡ, thứ tự bước lắp tay cầm và thành sau ghế, vị trí các vòng hãm.
- Tổ chức trưng bày sản phẩm.
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá
+ Lắp cái đu đúng mẫu
+ Đu lắp chắc chắn, không bị xộc xệch
+ Ghế đu dao động nhẹ nhàng.
- Nhận xét, đánh giá
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS chuẩn bị bộ lắp ghép.
- 2HS lên bảng trả lời.
-Nhận xét bổ sung.
- Nối tiếp nêu
- Vài em đọc lại ghi nhớ.
- Chọn chi tiết – Làm theo cặp đôi
- thực hành lắp.
-kiểm tra sự chuyển động của ghế.
- Trưng bày sản phẩm
- Đánh giá bình chọn
- Theo dõi
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 22(2).doc