Tập đọc
Sầu riêng
I./Mục tiêu:
1.Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, chậm rãi.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu giá trị và vẻ đặc sắc của cây sầu riêng.
II./ Đồ dùng dạy – học
Tranh, ảnh về cây, trái sầu riêng
III./ Các hoạt động dạy – học:
48 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
HS quan tâm , yêu quý mọi vật xung quanh.
II./ Đồ dùng dạy – học
Mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ cái ca và quả.
Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học vẽ của học sinh.
2. Bài mới
* Giới thiệu bài: bài Tập vẽ hôm nay chúng ta cùng thực hành vẽ theo mẫu , mẫu có hai đồ vật : Vẽ cái ca và quả.
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét
GV giới thiệu mẫu cho HS quan sát nhận xét :
+ Hình dáng, vị trí của cái ca và quả
+ Màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu.
+ Cách bày mẫu nào hợp lý hơn?
+ Quan sát những hình vẽ này, em thấy những hình vẽ nào có bố cục đẹp, chưa đẹp? Tại sao?
Hoạt động 2: Cách vẽ cái ca và quả
GV yêu cầu HS xem hình 2, SGK,nhắc các em nhớ lại trình tự vẽ theo mẫu đã được học ở các bài trước
+ Tuỳ theo hình dáng của mẫu để vẽ khung hình theo chiều dọc hoặc chiều ngang tờ giấy .
+ Phác khung hình chung của mẫu, sau đó phác khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Tìm tỷ lệ bộ phận của cái ca và quả; vẽ phát nét chính.
+ Xem lại tỷ lệ của của cái ca và quarooif vẽ nét chi tiết cho giống với hình mẫu.
3./ Thực hành:
Cho HS vẽ vào vở.
Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá
GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ về bố cục , tỷ lệ, hình vẽ.
Hướng dẫn HS đánh giá và xếp loại
3./ Củng cố - dặn dò:
Dặn HS về nhà quan sát các dáng người khi hoạt động.
2’
35’
3’
HS quan sát mẫu và nêu nhận xét về Hình dáng, vị trí,
màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu
Hình 2a,b,c có bố cục không đẹp vì: hình cái ca quá to so với tờ giấy . hình d có bố cục hợp lý vì hình vẽ được sắp xếp cân đối với tờ giấy.
HS xem hình 2, SGK
HS thực hành vẽ vào giấy.
HS nhận xét một số bài vẽ của các bạn về bố cục , tỷ lệ, hình vẽ.
HS đánh giá và xếp loại
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối .
I./Mục tiêu:
Thấy được những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (lá , thân, gốc , cây) ở một số đoạn văn mẫu.
Viết được một đoạn văn miêu tả lá( hoặc than, gốc) của cây.
II./ Đồ dùng dạy – học
Một tờ phiếu viết lời giải BT1
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
ĐT
A.Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra 2 HS đọc kết quả quan sát một cái cây em thích trong khu vực trường em hoặc nơi em ở.
GV nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới
1 Giới thiệu bài: Tiết Tập làm văn hôm nay giúp các em viết được 1 đoạn văn miêu tả lá, thân, gốc của cây.
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập1:
Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1 với 2 đoạn văn : Lá bàng, Cây sồi già
Yêu cầu HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy nghĩ , trao đổi cùng bạn , phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý.
Gọi HS phát biểu ý kiến . GV hướng dẫn cả lớp nhận xét .
GV dán tờ phiếu đã viết tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách miêu tả của mỗi đoạn văn.
Gọi 1 HS đọc lại .
a) Đoạn tả lá bàng Tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc của lá bàng theo thời gian bốn mùa:xuân, thu , đông
b) Đoạn tả cây cối Tả sự thay đổi của cây sồgia øtừ mùa đông này san mùa xuân.
Bài tập2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài , suy nghĩ , chọn tả một bộ phận (lá, thân,hay gốc) của cái cây em yêu thích
Gọi HS phát biểu
Cho HS viết đoạn văn vào vở
GV nhận xét chọn 5 bài đọc trước lớp ; chấm điểm những đoạn viết hay .
3./ Củng cố - dặn dò:
GV nhận xét tiết học .
Dặn HS về nhà đọc trước nội dung của tiết TLV tới , quan sát một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích để tiết sau viết văn miêu tả.
5’
1’
32,
2’
2 HS đọc kết quả quan sát
2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1 với 2 đoạn văn : Lá bàng, Cây sồi già
HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy nghĩ , trao đổi cùng bạn , phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn.
HS phát biểu ý kiến
Cả lớp nhận xét .
1 HS nhìn phiếu đọc lại .
HS đọc yêu cầu của bài , suy nghĩ , chọn tả một bộ phận (lá, thân,hay gốc) của cái cây em yêu thích
HS phát biểu
HS viết đoạn văn vào vở
K
K
TB
TB
TB
Rút kinh nghiệm bổ sung
Khoa học
Âm thanh trong cuộc sống(tt)
I./Mục tiêu:
Sau bài học, HS có thể:
Nhận biết được một số loại tiếng ồn .
Nêu được một số tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống .
Có ý thức và thực hiện được một số hoạt động đơn giản góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh.
II./ Đồ dùng dạy – học
Chuẩn bị theo nhóm : Tranh, ảnh về các loại tiếng ồn và việc phòng chống .
III Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
ĐT
A.Kiểm tra bài cũ:
GV Kiểm tra 2 HS : cho biết vai trò của âm thanh trong đời sống .
GV nhận xét ghi điểm .
B. Bài mới
1 Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu Bài âm thanh trong cuộc sống .
2.Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn gây tiếng ồn.
GV đặt vấn đề : Có những âm thanh chúng ta ưa thích và muốn ghi lại để thưởng thức . Tuy nhiện có những âm thanh chúng ta không ưa thích và cần phải tìm cách phòng tránh .
GV chia nhóm , yêu cầu HS làm việc theo nhóm : quan sát hình trang 88 SGK, HS bổ sung thêm một số tiếng ồnở trường và nơi em sinh sống
GV gọi các nhóm báo cáo ,Gv giúp HS phân loại những tiếng ồn chính và để nhận thấy hầu hết các tiếng ồn đều do con người gây ra.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác hại của tiếng ồn
GV yêu cầu HS đọc và quan sát các hình trang 88 SGk và tranh ảnh do các em sưu tầm , thảo luận theo nhóm về tác hại và cách phòng chống tiếng ồn, trả lời các câu hỏi trong SGK
Gọi các nhóm trình bày trước lớp .
GV ghi lại trên bảng giúp HS ghi nhận một số biện pháp tránh tiếng ồn .
Hoạt động 3: Nói về các việc nên và không nên làm để góp phần chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh.
GV nêu vấn đề cho HS thảo luận nhóm về những việc các em nên và không nên làm để góp phần chống tiếng ồn ở lớp , ở nhà và ở nơi công cộng .
Gọi các nhóm trình bày và thảo luận chung cả lớp .
3. Tổng kết :
GV gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết
Nhận xét tiết học.
5’
1’
27,
2’
2 HS trả lời
HS làm việc theo nhóm : quan sát hình trang 88 SGK, HS bổ sung thêm một số tiếng ồn ở trường và nơi em sinh sống
Các nhóm báo cáo
HS đọc và quan sát các hình trang 88 SGk và tranh ảnh do các em sưu tầm , thảo luận theo nhóm về tác hại và cách phòng chống tiếng ồn, trả lời các câu hỏi trong SGK
các nhóm trình bày trước lớp .
các nhóm trình bày và thảo luận chung cả lớp .
các nhóm trình bày và thảo luận chung cả lớp.
HS trả lời
TB
K
K
K
Tiết 5 – Hoạt động tập thể
Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động
của lớp trong tuần
I./Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua.
- Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
- Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
II./ Lên lớp :
Học tập :
Lao động:
III./ Ý kiến Học sinh :
Công tác tuần tới :
Tiết 4 - Kỹ thuật
Chăm sóc rau, hoa (tt)
I./Mục tiêu:
-HS biết được mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
-Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa: Tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
-Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa.
II./ Đồ dùng dạy – học
-Vườn đã trồng rau, hoa đã học ở bài học trước hoặc cây trồng trong chậu, bầu đất
-Dầm xới hoặc cuốc
-Bình tưới nước, rổ đựng cỏ.
III./ Các hoạt động dạy – học:
Tiết 2
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ:
GV gọi 2 HS trả lời : các buớc tiến hành thao tác kỹ thuật chăm sóc rau, hoa.
GV nhận xét ghi điểm .
2. Bài mới
Hoạt động 2: HS thực hành chăm sóc rau, hoa
GV gọi Hs nhắc lại tên các công việc chăm sóc và cách tiến hành các công việc chăm sóc cây rau, hoa.
Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ lao động của HS.
GV phân công vị trí và giao nhiệm vụ thực hành cho HS
GV cho HS thực hành chăm sóc cây rau, hoa.GV quan sát, uốn nắn những sai sót của HS và nhắc nhở đảm bảo an toàn lao động.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập
Gv gợi ý HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn sau:
+ Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ.
+ Thực hiện đúng thao tác kỹ thuật .
+ Chấp hành đúng về an toàn lao động và có ý thức hoàn thành công việc được giao , đảm bảo thời gian quy định .
Gv nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
3./ Củng cố - dặn dò:
GV nhậ xét về sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS .
Dặn HS đọc trứoc bài “ Bón phân cho cây”
5’
30’
5’
2 HS trả lời : các buớc tiến hành thao tác kỹ thuật chăm sóc rau, hoa.
Hs nhắc lại tên các công việc chăm sóc và cách tiến hành các công việc chăm sóc cây rau, hoa.
HS thực hành chăm sóc cây rau,hoa
HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn GV nêu .
4./ Rút kinh nghiệm bổ sung:
File đính kèm:
- GA22.doc