I. MỤC TIÊU :
- Biết so sánh hai phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập , bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số.
- Gọi HS sửa bài tập vở BTT. GV chấm vở một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2225 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 22 Tiết 110, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 8/2/2013
Tuần 22 Tiết 110 Môn: Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Biết so sánh hai phân số..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập , bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số.
- Gọi HS sửa bài tập vở BTT. GV chấm vở một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. bài mới
Giới thiệu bài: Luyện tập
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cả lớp
2
HĐ nhóm
3
Nhóm cặp
4
HĐ cá nhân
Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1(a,b):
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số khác mẫu số.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Chữa bài, nhận xét cho điểm HS.
Bài 2: Nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài vào phiếu học tập.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- GV hướng dẫn HS so sánh và .
Ta có : = = và = =
Vì > nên > .
- Em có nhận xét gì khi so sánh hai phân số trên?
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm cặp làm tiếp câu b.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm.
- Nhận xét chữa bài và cho điểm HS.
- HS nối tiếp nhau trả lời.
- So sánh hai phân số.
- HS nối tiếp nhau nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
a. < b. <
- So sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau.
- HS thảo luận nhóm làm bài vào phiếu học tập, 3 nhóm làm bài vào phiếu khổ lớn mỗi nhóm 1 ý.
a. Cách 1:
• Qui đồng mẫu số hai phân số và :
= = ; = =
• > (vì 64 > 49) , vậy > .
+ Cách 2:
• ta có: > 1 (vì tử số lớn hơn mẫu số) ; (vì tử số bé hơn mẫu số).
• Từ > 1 và 1 > ta có > .
- Tương tự HS làm các câu còn lại.
- 3 nhóm lên trình bày bài, dưới lớp nhận xét, đối chiếu soát bài của nhóm mình.
- Theo dõi.
- Trong hai phân số (khác 0) có tử số bằng nhau, phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn.
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp trao đổi nhóm cặp làm bài vào vở.
(vì mẫu số 11 < 14)
(vì mẫu số 9 < 11)
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
4
Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử số. So sánh phân số khác mẫu số.
- Về nhà luyện tập thêm về so sánh phân số.Làm bài tập vở BTT.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 110.doc