Giáo án Lớp 4 Tuần 22 Tiết 110

 I. MỤC TIÊU :

 - Biết so sánh hai phân số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- SGK, phiếu học tập , bảng con.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 1. Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ :

- Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số.

- Gọi HS sửa bài tập vở BTT. GV chấm vở một số em.

- Nhận xét và cho điểm HS.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2222 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 22 Tiết 110, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 8/2/2013 Tuần 22 Tiết 110 Môn: Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : - Biết so sánh hai phân số.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - SGK, phiếu học tập , bảng con. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số. - Gọi HS sửa bài tập vở BTT. GV chấm vở một số em. - Nhận xét và cho điểm HS. 3. bài mới Giới thiệu bài: Luyện tập HĐ Giáo viên Học sinh 1 HĐ cả lớp 2 HĐ nhóm 3 Nhóm cặp 4 HĐ cá nhân Hướng dẫn luyện tập: Bài 1(a,b): - Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số khác mẫu số. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Chữa bài, nhận xét cho điểm HS. Bài 2: Nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài vào phiếu học tập. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 3: - GV hướng dẫn HS so sánh và . Ta có : = = và = = Vì > nên > . - Em có nhận xét gì khi so sánh hai phân số trên? - Yêu cầu HS trao đổi nhóm cặp làm tiếp câu b. - GV yêu cầu HS giải thích cách làm. - Nhận xét chữa bài và cho điểm HS. - HS nối tiếp nhau trả lời. - So sánh hai phân số. - HS nối tiếp nhau nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. a. < b. < - So sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau. - HS thảo luận nhóm làm bài vào phiếu học tập, 3 nhóm làm bài vào phiếu khổ lớn mỗi nhóm 1 ý. a. Cách 1: • Qui đồng mẫu số hai phân số và : = = ; = = • > (vì 64 > 49) , vậy > . + Cách 2: • ta có: > 1 (vì tử số lớn hơn mẫu số) ; (vì tử số bé hơn mẫu số). • Từ > 1 và 1 > ta có > . - Tương tự HS làm các câu còn lại. - 3 nhóm lên trình bày bài, dưới lớp nhận xét, đối chiếu soát bài của nhóm mình. - Theo dõi. - Trong hai phân số (khác 0) có tử số bằng nhau, phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp trao đổi nhóm cặp làm bài vào vở. (vì mẫu số 11 < 14) (vì mẫu số 9 < 11) - Thực hiện theo yêu cầu của GV. 4 Củng cố, dặn dò: - Nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử số. So sánh phân số khác mẫu số. - Về nhà luyện tập thêm về so sánh phân số.Làm bài tập vở BTT. - Chuẩn bị bài: Luyện tập chung. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 110.doc