Giáo án Mỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Trịnh Thành Trung

I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

1- Kiến thức: - HS biết thêm cách pha màu: da cam, xanh lục, và tím, nhận biết được màu bổ túc và màu nóng, lạnh.

2- Kĩ năng: - Biết cách pha màu.

3- Thái độ: - HS yêu thích màu và ham thích vẽ.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1- Giáo viên:

- Màu vẽ, bảng pha màu, lá cây, quả cây.

2- Học sinh:

- Màu vẽ , giấy vẽ, bút vẽ.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1-Kiểm tra bài cũ :

 - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS: màu vẽ, giấy, nước để pha màu.

2- Bài mới:

* Giới thiệu bài :

 - Gv giới thiệu màu sắc thiên nhiên và dẫn dắt tới bài học .

 

doc37 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Trịnh Thành Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ậm nhạt cần chú ý gì ? - Nét thẳng . - Vẽ tạo dáng vật mẫu. - Chiều ánh sáng. *HĐ 3: Thực hành : 18-20' - HS vẽ theo mẫu - GV cho HS vẽ theo mẫu. - GVgợi ý cho HS vẽ cho những HS còn lúng túng. *HĐ 4: Củng cố . 2' - HS nghe và cùng nhận xét bài. - Treo bài vẽ cả lớp. GV nhận xét bài vẽ của HS và đánh giá. *HĐ 5:Dặn dò:Nhắc HS chuẩn bị bài 15. Bài 15 - Vẽ tranh Vẽ chân dung I - Mục đích yêu cầu : 1- Kiến thức: - HS biết được hình dáng khuôn mặt người. 2- Kĩ năng: - Biết cách vẽ và vẽ được chân dung theo ý thích. 3- Thái độ: - HS biết quan tâm đến mọi người. II - Đồ dùng dạy học : 1-Giáo viên: - Một số ảnh chụp, bài vẽ về chân dung người. 2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 4, bút chì, màu vẽ, ảnh, tranh sưu tầm . III - Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 2- Bài mới: * Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về một số thể loại ảnh chân dung. Hoạt động của thầy T.G Hoạt động của trò *HĐ 1: Quan sát và nhận xét: 1-2' - HS QS về ảnh chụp, bài vẽ chân dung. - HS quan sát. - So sánh sự khác nhau - 2 học sinh - Kết luận sự khác nhau cơ bản nhất *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ Minh hoạ chân dung khái quát 5-7' - 1 Nhận xét - Vẽ khuôn mặt có hình dạng khác nhau, nhận xét. - 3 hs nhận xét. - Kể tên các chi tiết trên khuôn mặt ? + Gv hướng HS vào các đặc điểm chi tiết. - 1 Hs kể. - Đặc điểm người già so với trẻ em. - Màu da, tóc của mọi người. - Phân biệt người già với trẻ em ? - Cho em 1 số tranh chân dung hoàn thiện - 2 học sinh - 1 học sinh - Quan sát *HĐ 3: Thực hành : 18-20' - HS vẽ chân dung người vào vở Tập vẽ 4. - GV gợi ý cho HS vẽ về người thân, bạn bè mà mình thích nhất. - HS vẽ. *HĐ 4: Nhận xét - đấnh giá 2' - Chọn 3 bài - HS tự nhận xét bài. HĐ 5: Dặn dò: 1' Giờ sau học bài 16. - Chuẩn bị đồ dùng học tập Bài 16 - Tập nặn tạo dáng Tạo dáng ô tô bằng vỏ hộp (Giảm tải -Theo chương trình giảm tải) I - Mục đích yêu cầu : 1- Kiến thức: - HS biết hình dáng một số con vật. 2- Kĩ năng: - HS biết cách nặn, vẽ hình con vật. 3- Thái độ: - HS yêu mến con vật. II - Đồ dùng dạy học : 1- Giáo viên: - Trực quan về 1 số con vật, đất nặn, màu vẽ. - Bài tập nặn về 1 số con vật. 2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 4 , đất nặn, ảnh chụp con vật do các em sưu tầm . III - Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS. 2- Bài mới: * Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về loài vật xung quanh. Hoạt động của thầy T.G Hoạt động của trò *HĐ 1: Quan sát và nhận xét 1-2' - HS QS ảnh chụp, tranh 1 số con vật . - HS quan sát. - So sánh khác nhau giữa tranh vẽ và ảnh. - 2 học sinh. *HĐ 2: Hướng dẫn cách tạo dáng (giảm tải) 5-7' - Kể tên 1 số con vật mà em biết ? - 2 HS kể. - Con vật có những phần nào ? - 1 học sinh - Vẽ minh hoạ một số con vật có hình dạnh chung giống nhau (Mèo, gà, lợn, voi...) - Cho học sinh thêm chi tiết vào - Tổng kết những kiến thức cơ bản nhất. - Quan sát - 4 học sinh *HĐ 3: Thực hành : - GV cho HS vẽ con vật vào giấy. 18-20' - HS làm bài. - Nhắc học sinh làm bài, những học sinh còn làm bài chưa tốt *HĐ 4: Nhận xét - đánh giá 2' - Trưng bày 5 bài của HS. - HS tự nhận xét đánh giá. *HĐ 5: Dặn dò: - Giờ sau học bài 17 trang trí hình vuông trang trí. 1 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập Bài 17 - Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I - Mục đích yêu cầu : 1- Kiến thức: - HS biết trang trí hình vuông và ứng dụng trong cuộc sống. 2- Kĩ năng: - HS biết cách vẽ trang trí hình vuông. 3- Thái độ: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí hình vuông. II - Đồ dùng dạy học : 1- Giáo viên: - Hình phóng to 1 số hoạ tiết trang trí , bài trang trí hình vuông. - Bài tập của HS. Bài trang trí hình vuông 2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 4, giấy , bút chì... III - Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS. 2-Bài mới: * Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về một số bài trang trí hình vuông ở một số vật dụng. Hoạt động của thầy T.G Hoạt động của trò *HĐ 1: Quan sát và nhận xét: 1-2' - HS QS bài trang trí hình vuông. - Đặc điểm giống nhau của các bài trang trí. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ 5-7' - Cách vẽ hoạ tiết trang trí - 1HS trả lời. - Cách sử dụng màu - 2 học sinh - Treo trực quan cách kẻ hình tìm mảng hình. - Nhắc lại cách vẽ màu - 2 HS *HĐ 3: Thực hành : - Nhắc học sinh khi làm bài 18-20' - Quan tâm hơn đối với học sinh chậm. *HĐ 4: Nhận xét - đánh giá. 2' - Treo bài của 4 học sinh - Học sinh tự nhận xét, đánh giá. *HĐ 5:Dặn dò: - Giờ sau học bài 18: Vẽ theo mẫu- Tĩnh vật lọ hoa 1 - Chuẩn bị mỗi nhóm 1,2 quả có dạng tròn + lọ hoa dạng hình trụ. Bài 18 - Vẽ theo mẫu Tĩnh vật lọ và quả I - Mục đích yêu cầu : 1- Kiến thức: - HS biết cách vẽ khoa học đúng cách 2- Kĩ năng: - HS vẽ tương đối giống mẫu. 3- Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của mẫu , bài vẽ. II - Đồ dùng dạy học : 1- Giáo viên: - Mẫu, bài vẽ, minh hoạ 2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 4, bút chì, màu. III - Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS. 2- Bài mới: * Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp. Hoạt động của thầy T.G Hoạt động của trò - HS QS mẫu. - Đặc điểm giống nhau của 2 mẫu - Học sinh quan sát mẫu. - 2 học sinh. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ 5-7' - Nhắc lại các bước vẽ. - 1HS trả lời. - Mô tả hình dáng của mẫu - 2 học sinh - Nhắc lại hình ảnh chính, bố cục bài vẽ sao cho đẹp. - Nhắc lại cách vẽ màu của bài vẽ theo mẫu. 2 HS - 1học sinh. *HĐ 3: Thực hành : - Bày mẫu, sửa 18-20' - Cho học sinh chọn mẫu - Quan tâm hơn đối với học sinh chậm. *HĐ 4: Nhận xét - đánh giá. 2' - Treo bài cua 4 học sinh - Học sinh tự nhận xét, đánh giá *HĐ 5:Dặn dò: - Giờ sau học bài 19 - Thường thức Mĩ thuật- Xem tranh dân gian Việt Nam 1' - Đọc bài trước. Bài 19 - Thường thức Mĩ thuật Xem tranh dân gian Việt Nam I - Mục đích yêu cầu : 1- Kiến thức: - HS biết về các dòng tranh dân gian Việt Nam 2- Kĩ năng: - HS biết cách tìm hiểu theo nhóm, cá nhân. 3- Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của tranh dân gian. II - Đồ dùng dạy học : 1- Giáo viên: - Một số tranh dân gian 2- Học sinh: -Vở, sách MT. III - Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS. 2-Bài mới: *Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp. Hoạt động của thầy T.G Hoạt động của trò *HĐ 1: Tìm hiểu về tranh dân gian 1-2' - HS đọc phần 1 - Các dòng tranh dân gian Việt Nam - 2 học sinh. - 1 học sinh - Đề tài tranh dân gian đề cập - 2 học sinh *HĐ 2: Hướng dẫn cách tìm hiểu 5-7' - Chia lớp thành 3 nhóm - Học sinh đọc phần a,b SGK - 2 học sinh - Các nhóm đưa ra quan điểm: + Đề tài - Cách vẽ - cẩm nhận từng nhóm về 2 tranh. - Tiểu kết, nhận xét những điểm mạnh, yếu từng nhóm, động viên. 5' - Cả 3 nhóm cùng tìm hiểu *HĐ 3: Thực hành : - Cho học sinh xem tranh Đàn gà, Lợn nái, Phú quý. - Xem như cách hướng dẫn - Nhận xét từng nhóm, khi các nhóm đưa ra quan điểm - Từng nhóm đưa ra quan điểm. *HĐ 4: Nhận xét - đánh giá. 2' - Nhận xét 3 nhóm - Học sinh tự nhận xét, đánh giá từng nhóm. *HĐ 5:Dặn dò: - Giờ sau học bài 20 - Vẽ tranh - Đề tài Ngày hội quê em. 1 - Chuẩn bị đồ dùng học tập. Bài 20 - Vẽ tranh Đề tài Ngày hội quê em. I - Mục đích yêu cầu : 1-Kiến thức: - HS biết cách vẽ khoa học đúng cách 2- Kĩ năng: - HS vẽ theo ý thích riêng. 3- Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của lễ hội. II - Đồ dùng dạy học : 1- Giáo viên: - Tranh, bài vẽ của học sinh, minh hoạ 2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 4, bút chì, màu. III - Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS. 2- Bài mới: * Giới thiệu bài : - GV giới thiệu trực tiếp. Hoạt động của thầy T.G Hoạt động của trò *HĐ 1: Quan sát và nhận xét: 1-2' - HS đọc tìm hiểu nội dung đề tài. - Đưa trực quan tranh đề tài - Kể những trò chơi, hoạt động diễn ra trong lễ hội - 2 học sinh. - Học sinh quan sát. - 3 học sinh. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ 5-7' - Nhắc lại các bước vẽ. - 1HS trả lời. - Tả không khí của lễ hội - 2 học sinh - Nhắc lại hình ảnh chính, bố cục bài vẽ - Cho học sinh xem một số bài vẽ. - Tả trang phục của những người đi lễ hội. 2 HS *HĐ 3: Thực hành : - Nhắc học sinh thêm những kiến thức. 18-20' - Cho học sinh chọn mẫu - Quan tâm hơn đối với học sinh chậm. *Liên hệ: Khi đi lễ hội các em phải thể hiện như thế nào? *HĐ 4: Nhận xét - đánh giá. 2' - 2 học sinh - Treo bài của 4 học sinh - Học sinh tự nhận xét, đánh giá *HĐ 5:Dặn dò: - Giờ sau học bài 21 - Vẽ trang trí: Trang trí hình tròn. 1 - Đọc bài trước, chuẩn bị đồ dùng học tập. Bài 21 - Vẽ trang trí Trang trí hình tròn I - Mục đích yêu cầu : 1- Kiến thức: - HS biết cách vẽ và ứng dụng trong cuộc sống. 2- Kĩ năng: - HS vẽ trang trí hình được tròn. 3- Thái độ: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí hình tròn. II - Đồ dùng dạy học : 1- Giáo viên: - Hình phóng to 1 số hoạ tiết trang trí , bài trang trí hình tròn. - Bài tập của HS. Bài trang trí hình tròn 2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 4, giấy , bút chì... III - Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1- Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS. 2- Bài mới: * Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về một số bài trang trí hình vuông ở một số vật dụng. Hoạt động của thầy T.G Hoạt động của trò *HĐ 1: Quan sát và nhận xét: 1-2' 1 học sinh - Học sinh đọc phân QSNX - HS QS bài trang trí hình vuông - Đặc điểm giống nhau của các bài trang trí. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ 5-7' - Cách vẽ hoạ tiết trang trí - 1HS trả lời. - Cách sử dụng màu - 2 học sinh - Treo trực quan cách kẻ hình tìm mảng hình. - Nhắc lại cách vẽ màu 2HS *HĐ 3: Thực hành : - Nhắc học sinh khi làm bài 18-20' - Quan tâm hơn đối với học sinh chậm. *HĐ 4: Nhận xét - đánh giá. 2' - Treo bài cua 2 học sinh - Học sinh tự nhận xét, đánh giá. *HĐ 5:Dặn dò: - Giờ sau học bài 2 Vẽ theo mẫu- Vẽ cái ca và quả. 1 - Chuẩn bị mỗi nhóm 1,2 quả có dạng tròn + ca uống nước.

File đính kèm:

  • docGAmi thuat 4 ca nam.doc