Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo

 Kiểm tra : Bè xuôi sông La

Bài mới: HDquan sát tranh minh hoạ

Hướng dẫn luyên đọc và tìm hiểu bài:

a. Luyện đọc

-Sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS

- Y/c HS tìm nghĩa các từ khó được giới thiệu ở phần chú giải

- GV đọc mẫu.

 b. Tìm hiểu bài :

+ Sầu riêng là đặc sản của vùng nào?

+ Miêu tả hoa, quả, dáng cây sầu riêng.

+ Tìm những câu văn thể hiện tình cảm tác giả đối với cây sầu riêng?

-Nội dung bài ?

 

c. Đọc diễn cảm:

 

doc36 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tên một số loại thuỷ sản được nuôi nhiều ở đây? + Thuỷ sản của đồng bằng được tiêu thụ ở những đâu? - Cho HS trao đổi kết quả trước lớp Củng cố dặn dò: - GV nhận xét, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài tiết sau - Dựa vào kênh chữ và vốn hiểu biết của mình trả lời câu hỏi - tiến hành thảo luận theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận - HS dựa vào SGK, tranh. ảnh và vốn hiểu biết của bản thân trả lời câu hỏi + Cá tra, cá basa, tôm Thứ ngày tháng năm Toán (TC) Luyện tập: Quy đồng mẫu số các phân số I/ Mục tiêu: Củng cố kĩ năng quy đồng mẫu số các phân số. Rút gọn phân số II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú * HĐ1: - Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong) * HĐ2: Bài 1: Quy đồng mẫu số các phân số a) và b) và c) Bài 2: Rút gọn các phân số sau a) b) c) d) e) Bài 3: Tính a) b) * HĐ3: Nhận xét tuyên dương - HS làm bảng con - Làm VBT Thứ ngày tháng năm Toán (TC) Luyện tập So sánh 2 phân số cùng mẫu số, khác mẫu số I/ Mục tiêu: Củng cố kĩ năng so sánh 2 phân số cuùng mẫu só, khác mẫu số II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú * HĐ1: - Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong) * HĐ2: Bài 1: Xếp các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn Bài 2: Rút gọn phân số rồi so sánh a) và b) và c) và Bài 3: So sánh các phân số sau bằng cách thuận tiện nhất và và và Bài 4: Tính Hai công nhân làm 2 sản phẩm như nhau. Sau một ngày người công nhân thứ nhất đã làm được công việc, người thứ hai đã làm công việc hỏi ai đã làm xong trước biết rằng sức làm việc của họ không thây đổi? * HĐ3: Củng cố - Nhận xét tuyên dương - HS làm VBT - Trò chơi: Ai nhanh hơn? và ==> và ==> = = = < Người thứ hai làm xong trước Thứ ngày tháng năm Toán (TH) - HS làm BT ở VBT - Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài - Tự đổi chéo vở cho nhau - GV nhận xét Thứ ngày tháng năm Sinh Hoạt HS hát những bài hát về Bác, Đảng HS tổ chức các trò chơi tập thể Hát múa tập thể Nhắc nhở HS học tập tốt Nhắc HS hoạt động trrong tuần Thứ ngày tháng năm SINH HOẠT ĐỘI I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 21, phương hướng sinh hoạt tuần 22 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Tổng kết công tác tuần 21 Chi đội phó học tập nhận xét Chi đội phó lao động nhận xét Uỷ viên VTM nhận xét Từng phân đội truởng nhận xét các hoạt động trong tuần Chị đội trrưởng nhận xét từng mặc cụ thể CHị phụ trách nhận xét tổng kết, tuyên dương nhắc nhở những mặt còn tồn tại 2/ Phương hướng tuần 22 Tiếp tục KHN/vỏ bia lon Nhắc HS học ôn chuẩn bị thi giữ kì II Nhắc HS giữ vở sạch,bao vở cẩn thận Tiếp tục phát động phong trào bảo vệ môi trường – Xanh hoá trường học Tác phong đội vuên phải nghiêm túc Đi học phải chuyên cần Truy bài đầu giờ nghiêm túc Chuẩn bị bài trước khi đến lớp đầy đủ Tiếng Việt (TC) - CHÍNH TẢ : CÂY GẠO I/ Yêu cầu: Giúp HS ôn luyện và rèn thêm cách đọc bài - luyện thêm chính tả ngoài bài đã viết II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: - Y/c HS đọc : Cây gạo HĐ2: - Gọi 1 em đọc lại bài cây gạo” + Tìm những từ ngữ khó viết HĐ3: + GV đọc bài - Chấn bài. * GV tuyên dương những em hoạt động tốt - viết bài sạch đẹp đúng lỗi chính tả - 2em - 1 em đọc lại cả bài, lớp chú ý nghe - HS lần lượt tìm - 1 em đọc lại - HS chú ý nghe , viết bài - HS dò bài đổi chéo soát lỗi cho nhau Thứ ngày tháng năm Tiếng việt (TC) Ôn luyện củng cố Luyện từ và câu về mở rộng vốn từ : Sức khoẻ + Cái đẹp I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn luyện củng cố thêm kiến thức đã học về mở rộng vốn từ đã học: Sức khoẻ - cái đẹp II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: - Y/c HS nêu những từ ngữ chỉ những đặc điểm của cơ thể khoẻ mạnh - Những từ ngữ chỉ hoạt động có lợi cho sức khoẻ + Y.c HS đặc câu với từ tìm được HĐ2: - Y/c HS nêu các từ ngữ thể hiện nét đẹp trong tâm hồn tính cách của con người - Những từ ngữ thể hiên vẻ đẹp bên trong của con người - Những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật và con người * Tổ chức thi đặt câu với các từ ngữ đã tìm * GV tuyên dương những em hoạt động tốt - HS lần lượt nêu: rắn chắc, chắc nịch vạm vỡ, nhanh nhẹn - Những chơi thể thao, đi bộ đánh cầu lông, giải trí - HS lần lượt đặt câu - HS lần lượt nêu - Dịu dàng, đôn hậu, lịch ;sự chân tình thẳng thắn, dũng cảm - Xinh đẹp, đẹp, xinh xắn , yểu điệu, thướt tha - Tươi đẹp, hung vĩ, huy hoàng, - Chia lớp thành 2 nhóm. Trước hết các em trao đổ với nhau để đặc câu. HS nối tiếp nhau đặc câu. Bên nào đặc được nhiều câu đúng ngữ pháp nhóm đó thắng Thứ ngày tháng năm Tiếng việt (TH) Ôn luyện luyện từ và câu I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố lại kiến thức đã học thời gian qua II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - Y/c 1 số HS nêu lại phần ghi nhớ đã học “Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?” - Y/c bạn đặt câu kể Ai thế nào? Sau đó nêu vị ngữ trong câu em vừa đặt - Y/c các bạn thảo luận nhóm 4 - Gv giám sát – giúp đỡ 1 số HS yếu còn lúng túng - Lớp HĐ dưới sự chủ trì của lớp phó 1 vài em nhắc lại - HS đặt câu nêu vị ngữ trong câu vừa đặt - HS khác góp ý nhận xét - Thảo luận N4 cùng nhau đọc 1 đoạn văn – sau đó lần lượt tìm câu kể Ai thế nào? chỉ từng bạn nêu chủ ngữ - vị ngữ trong cacs câu tìm được - Thi dua nhau viết 1 đoạn văn ngắn kể về 1 cây ăn quả mà em thích trong đoạn văn có dung 1 số câu kể Ai thế nào? - Đọc đoạn văn đã viết cho bạn nghe - Em các góp ý Thứ ngày tháng năm Tiếng việt (TC) Ôn luyện Tập làm văn I/ Mục tiêu: Nhăm giúp HS ôn luyện ccủng cố lại về cấu tạo của một bài văn miêu tả cây cối II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - Y/c HS nêu cấu tạo của bai văn miêu tả cây cối + Theo em bài Bãi ngô phấn mở bài tác giả hoặc giới thiệu bao quát về Bãi ngô + Phần thân bài thường tả những gì? + Y/c HS lập dàn ý miêu tả một cây hoa mà các em thích theo 1 trong 2 cách + Y/c 1 số em đọc lài dàn bài đã lập * GV tuyên dương những em lập dàn bài toot – Sát lập theo cấu tạo bài văn đã học. Khuyến khích 1 số em làm chưa xong cần cố gắng - HS lần lượt nêu phân ghi nhớ đã học Chốt lại: Bài văn miêu tả cây cối gồm có 3 phần (Mở bài, thân bài, kết bài) + Giới thiệu bao quát về bãi ngô từ khi mới mọc lấm tấm như mạ non đến lúc thành những cây ngô có lá rộng dài + Tả lần lượt từng bộ phận của cây hoặc tả lần lượt từng thơi kì phát triển của cây + HS tự lập dàn lý về một cây hoa ma các em thích theo bài đã học - HS đọc lại (2 em) - HS khác nhận xét – góp ý Luyện Tiếng Việt: Luyện tập mieu tả cây cói. I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố lại kiến thức đã học vè miêu tả cây cối II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò - Y/c HS thảo luận N4 * GV giúp đỡ một số em yếu còn lung t Úng - Kết luận chung. - Nhận xét tiét học - HS thảo luận N4 cùng nhau ôn lại dàn bài chi tiết về tả cây cối - Mỗi em có thể viết một đoạn văn miêu tả thân cây bang hay thân cây phuợng quen thuộc ở sân trường của mình - Tự lập dàn bài về cái cây em thích cây đó có thể ở trường hoặc ở lớp. Sau đó trình bày dàn ý trước nhóm các bạn khác góp ý Thứ ngày tháng năm Khoa học: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (TT) I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: Nhận biết được một số loại tiếng ồn Nêu được một số tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống Có ý thức và thực hiện một số hoạt động đơn giản góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh II/ Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị theo nhóm : Tranh ảnh về các loại tiếng ồn và việc phòng chống III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra các câu hỏi về nội dung bài trước - Nhận xét câu trả lời của HS Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu HĐ1 : Tìm hiểu nguồn cây tiếng ồn * Mục tiêu: Nhận biết được một số loại tiếng ồn * Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm 4 HS - Cho HS quan sát hình trang 88 SGK trao đỏi thảo luận trả lời câu hỏi: + Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu? + Nơi em ở có những loại tiếng ồn nào? - Gọi HS đại diện trình bày và y/c các nhóm khác bổ sung những ý kiến không trùng lặp HĐ2: Tìm hiểu về tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống * Mục tiêu: Nêu được một số tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống * Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhóm - Y/c HS đọc và quan sát các hình trang 88 SGK và tranh ảnh do các em sưu tầm, trả lời câu hỏi trong SGK + Tiếng ồn có tác hại gì? + Cần có biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn? - Gọi đại diện HS trình bày ý kiến. Y/c các nhóm khác bổ sung ý kiến không trùng lặp - Nhận xét tuyên dương những nhóm hoạt động tích cực, hiểu bài * Kết luận: - Như mục Bạn Cần biết trang 89 SGK HĐ3: Nói về các việc nên / không nên làm để góp phần chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh * Mục tiêu: Có ý thức và thực hiện được một số hoạt động đơn giản góp phần chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh * Cách tiên hành: - Tổ chức cho HS thảo luận theo cặp đôi - Cho HS thảo luận những việc các em nên / không nên làm để góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn ở lớp, ở nhà và ở nơi công cộng - Gọi đại diện HS trình bày, Y/c các HS khác bổ sung những ý kiến không trùng lặp. GV chia bảng 2 cột nên và không nên, ghi nhanh lên bảng - Nhận xét tuyên dương những HS tích cực hoạt động Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và chuẩn bị bài sau + 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu - Lắng nghe - 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thanh 1 nhóm - HS trao đổi, thảo luận và ghi kết quả thảo luận ra giấy - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận - Quan sát tranh (ảnh), trao đổi và trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm HS lên trình bày kết quả thảo luận - 1 HS đọc lại - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận. 1 HS ghi kết quả thảo luận ra giấy - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận

File đính kèm:

  • docGA Thao 4B 20132014Tuan 22.doc