Líp 4A Thø hai, ngµy 16 th¸ng 1 n¨m 2012
LÒCH SÖÛ NHÀ HẬU LÊVÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:
Nhà Hậu Lê đã tổ chức quản lý đất nước tương đối chặt chẽ: soạn bộ luật Hồng Đức và biết luật Hồng Đức được soạn thời Hậu Lê.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Các hình ở SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
21 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 - Trường TH thị trấn Yên Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûy ra ?
+Vì sao taám ni loâng rung leân ?
+Giöõa maët oáng bô vaø troáng coù chaát gì toàn taïi ? Vì sao em bieát ?
+Trong thí nghieäm naøy, khoâng khí coù vai troø gì trong vieäc laøm cho taám ni loâng rung ñoäng ?
+Khi maët troáng rung, lôùp khoâng khí xung quanh nhö theá naøo ?
-GV nhận xét và kết luận: Maët troáng rung ñoäng laøm cho khoâng khí xung quanh cuõng rung ñoäng. Rung ñoäng naøy lan truyeàn trong khoâng khí. Khi rung ñoäng lan truyeàn tôùi mieäng oáng seõ laøm cho taám ni loâng rung ñoäng vaø laøm cho caùc maåu giaáy chuyeån ñoäng.
+Nhôø ñaâu maø ngöôøi ta coù theå nghe ñöôïc aâm thanh ?
+Trong thí nghieäm treân aâm thanh lan truyeàn qua moâi tröôøng gì ?
- Thí nghieäm: Coù 1 chaäu nöôùc, duøng moät ca nöôùc ñoå vaøo giöõa chaäu.
+Theo em, hieän töôïng gì seõ xaûy ra trong thí nghieäm treân ?
(HSG) -Khoâng khí coù vai troø nhö theá naøo ñoái vôùi söï lan truyeàn aâm thanh ?
-Khi ta ôû nôi coù nhieàu aâm thanh oàn aøo so vôùi nhöõng nôi ít aâm thanh, ta caûm thaáy theá naøo ?
-Aâm thanh coù aûnh höôûng gì ñeán ñôøi soáng con ngöôøi ?
GV kết luận: thanh coù aûnh höôûng raát lôùn ñeán ñôøi soáng con ngöôøi. Con ngöôøi caàn coù nhöõng bieän phaùp tích cöïc ñeå haïn cheá aâm thanh trong moâi tröôøng soáng
Hoaït ñoäng 2: AÂm thanh lan truyeàn qua chaát loûng, chaát raén.
-GV toå chöùc cho HS hoaït ñoäng caû lôùp. GV duøng chieác ni loâng buoäc chaët chieác ñoàng hoà ñang ñoå chuoâng roài thaû vaøo chaäu nöôùc. Yeâu caàu 3 HS leân aùp tai vaøo thaønh chaäu, tai kia bòt laïi vaø traû lôøi xem caùc em nghe thaáy gì ?
-GV hoûi HS:
+Haõy giaûi thích taïi sao khi aùp tai vaøo thaønh chaäu, em vaãn nghe thaáy tieáng chuoâng ñoàng hoà keâu maëc duø ñoàng hoà ñaõ bò buoäc trong tuùi nilon.
+Thí nghieäm treân cho thaáy aâm thanh coù theå lan truyeàn qua moâi tröôøng naøo ?
+Caùc em haõy laáy nhöõng ví duï trong thöïc teá chöùng toû söï lan truyeàn cuûa aâm thanh qua chaát raén vaø chaát loûng.
-GV neâu keát luaän: AÂm thanh khoâng chæ truyeàn ñöôïc qua khoâng khí, maø truyeàn qua chaát raén, chaát loûng. Ngaøy xöa, oâng cha ta coøn aùp tai xuoáng ñaát ñeå nghe tieáng voù ngöïa cuûa giaëc, ñoaùn xem chuùng ñi tôùi ñaâu, nhôø vaäy ta coù theå ñaùnh tan luõ giaëc.
Hoaït ñoäng 3: AÂm thanh yeáu ñi hay maïnh leân khi lan truyeàn ra xa.
-Hoûi : Theo em khi lan truyeàn ra xa aâm thanh seõ yeáu ñi hay maïnh leân ?
Thí nghieäm 1:
-GV neâu: Coâ seõ vöøa ñaùnh troáng vöøa ñi laïi, caû lôùp haõy laéng nghe xem tieáng troáng seõ to hay nhoû ñi nheù !
-GV caàm troáng vöøa ñi ra cöûa lôùp vöøa ñaùnh sau ñoù laïi ñi vaøo lôùp.
+Khi ñi xa thì tieáng troáng to hay nhoû ñi ?
GV nhận xét, bổ sung và kết luận
Thí nghieäm 2:
-GV neâu: Söû duïng troáng, oáng bô, ni loâng, giaáy vuïn vaø laøm thí nghieäm nhö theá ôû hoaït ñoäng 1. Sau ñoù baïn caàm oáng bô ñöa oáng ra xa daàn.
+Khi ñöa oáng bô ra xa em thaáy coù hieän töôïng gì xaûy ra ?
(HSG) +Qua hai thí nghieäm treân em thaáy aâm thanh khi truyeàn ra xa thì maïnh leân hay yeáu ñi vaø vì sao ?
GV yeâu caàu: haõy laáy caùc VD cuï theå ñeå chöùng toû aâm thanh yeáu daàn ñi khi lan truyeàn ra xa nguoàn aâm.
- GV nhaän xeùt, tuyeân döông HS laáy VD ñuùng, coù hieåu bieát veà söï lan truyeàn aâm thanh khi ra xa nguoàn aâm thì yeáu ñi
C. Củng cố, dặn dò:
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Veà hoïc baøi vaø chuaån bò baøi tieát sau.
-HS nhaän xeùt
HS mở SGK
HS nối tiếp đọc thí nghiệm, thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi.
Các nhóm khác nhận xét, thống nhất kết quả đúng:
+Vì tai ta nghe thaáy söï rung ñoäng cuûa vaät.
+Vì aâm thanh lan truyeàn trong khoâng khí vaø voïng ñeán tai ta.
-HS nghe.
+Khi ñaët döôùi troáng moät caùi oáng bô, mieäng oáng bô boïc ni loâng treân ñoù raéc ít giaáy vuïn vaø goõ troáng ta thaáy caùc maãu giaáy vuïn naûy leân, tai ta nghe thaáy tieáng troáng.
+Khi goõ troáng ta coøn thaáy taám ni loâng rung.
-HS laøm thí nghieäm cho nhoùm quan saùt. 1 HS beâ troáng, 1 HS goõ troáng. Caùc thaønh vieân quan saùt hieän töôïng , trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi.
+Trong thí nghieäm naøy khoâng khí laø chaát truyeàn aâm thanh töø troáng sang taám ni loâng, laøm cho taám ni loâng rung ñoäng.
+Khi maët troáng rung, lôùp khoâng khí cuõng rung ñoäng theo.
-HS laéng nghe.
-2 HS ñoïc thaønh tieáng, caû lôùp ñoïc thaàm theo.
+Ta coù theå nghe ñöôïc aâm thanh laø do söï rung ñoäng cuûa vaät lan truyeàn trong khoâng khí vaø lan truyeàn tôùi tai ta laøm cho maøn nhó rung ñoäng.
+AÂm thanh lan truyeàn qua moâi tröôøng khoâng khí.
-HS laéng nghe.
-Quan saùt, töøng HS leân aùp tai vaøo thaønh chaäu, laéng nghe vaø noùi keát quaû thí nghieäm.
Goõ thöôùc vaøo hoäp buùt treân maët baøn, aùp tai xuoáng maët baøn, bòt tai kia laïi, vaãn nghe thaáy tieáng goõ.
+AÙp tai xuoáng ñaát, coù theå nghe tieáng xe coä, tieáng chaân ngöôøi ñi.
+Neùm hoøn gaïch xuoáng nöôùc, ta vaãn nghe tieáng rôi xuoáng cuûa hoøn gaïch
-Laéng nghe.
-HS traû lôøi theo suy nghó.
-HS nghe.
-Laéng nghe.
+Khi ñi ra xa thì tieáng troáng nhoû ñi.
-HS nghe GV phoå bieán caùch laøm sau ñoù thöïc hieän thí nghieäm theo nhoùm.
+Khi ñöa oáng bô ra xa thì taám ni loâng rung ñoäng nheï hôn, caùc maãu giaáy vuïn cuõng chuyeån ñoäng ít hôn.
+Khi truyeàn ra xa thì aâm thanh yeáu ñi vì rung ñoäng truyeàn ra xa bò yeáu ñi.
-HS laáy VD theo kinh nghieäm cuûa baûn thaân.
2 HS nêu ghi nhớ
Chuẩn bị bài: Âm thanh trong cuộc sống
KĨ THUẬT ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA
I. MỤC TIÊU: Qua tiết học, giúp HS:
- Biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
- Biết liên hệ thực tiễn về ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
- Có ý thức chăm sóc rau, hoa đúng kĩ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:
- Giáo viên: Tranh ảnh minh họa những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh.
- Học sinh: SGK Kĩ thuật.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
A. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi:
- Nêu tên và công dụng các dụng cụ trồng rau, hoa?
GV đánh giá kết quả
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học, ghi mục bài lên bảng
2. Nội dung các hoạt động:
Hoạt động 1: Điều kiện ngoại cảnh đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
- Yêu cầu HS quan sát H2 (SGK), TLCH:
+ Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào?
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
Yêu cầu HS đọc nội dung (SGK).
-Nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa?
- GV kết luận: Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác như gieo trồng đúng thời gian, khoảng cách, tưới nước, bón phân, làm đất...để đảm bảo các điều kiện ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây.
- Gọi HS đọc Ghi nhớ (SGK).
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Trồng cây rau, hoa
1HS trả lời
Cả lớp nhận xét, bổ sung
- Quan sát tranh, TLN đôi và trả lời:
+ Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
- HS đọc thầm, nêu kết quả: Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, không khí.
3 HS đọc ghi nhớ SGK
2 HS nêu ND tiết học
Chuẩn bị tiết sau
Địa lí: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
Hoạt động NGLL: Hội hoa xuân
( Đã soạn ở thứ 3)
Thø n¨m, ngµy 19 th¸ng 1 n¨m 2012
BUỔI SÁNG LỚP 4C
Lịch sử: Nhà Hậu Lê và việc quản lí nhà nước
Đạo đức: Lịch sự với mọi người (Tiết1)
Địa lí: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
Hoạt động NGLL: Gặp mặt đầu xuân
( Đã soạn ở thứ 2)
BUỔI CHIỀU LỚP 5B
Lịch sử: Nước nhà bị chia cắt (Tiết 1)
Địa lí: Các nước láng giềng của Việt Nam (Tiết 3)
Hoạt động NGLL: Hội khai bút đầu xuân (Tiết 4)
( Đã soạn ở thứ 3)
ĐẠO ĐỨC ỦY BAN NHÂN XÃ (PHƯỜNG) EM (Tiết1)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết :
- Bước đầu biết vai trò quan trọng của Ủy ban nhân dân xã (phường) đối với
cộng đồng .
- Kể được một số công việc của Ủy ban nhân dân xã (phường) đối với trẻ em trên địa phương .
- Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phải tôn trọng Ủy ban nhân dân xã (phường).
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:
- Sách giáo khoa, tranh ảnh.
- Vở bài tập
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
A. Kiểm tra bài cũ :
- Vì sao phải yêu quê hương ?
- Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương?
- Nhận xét, đánh giá
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học, ghi mục bài lên bảng
2. Nội dung các hoạt động:
Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện
Yêu cầu HS đọc truyện : Đến Uỷ ban nhân dân phường .
- Nêu lần lượt từng câu hỏi trong SGK
Kết luận: UBND xã giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân địa phương. Vì vậy, mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ UB hoàn thành công việc.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài tập 1
* Hướng dẫn thực hiện BT:
+ Yêu cầu HS đọc nội dung BT.
+ Trao đổi nhóm đôi
Kết luận: UBND xã làm các việc: b, c, d, đ, e, h, i.
Bài tập 3
* HD thực hiện bài tập: Yêu cầu HS đưa bảng Đ-S bày tỏ thái độ đối với mỗi hành động .
+ Gọi một số HS giải thích lí do .
- Nêu lần lượt từng ý của BT.
GV nhận xét và kết luận:
+ b, c là hành vi việc làm đúng.
+ a là hành vi không nên làm.
Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGk
C. Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét tiết học
- Bài sau: UBND xã (phường) em (T 2)
- 2 HS trình bày
- Cả lớp nhận xét
HS mở SGK
-2 HS đọc to truyện / 31
- Trả lời câu hỏi - Nhận xét
- 2-3 HS đọc ghi nhớ.
- 1 HS đọc nội dung bài tập.
- Thảo luận N đôi
- Đại diện nhóm trình bày. – Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- 1 HS đọc nội dung bài tập.
Yêu cầu HS nêu nội dung BT.
- Đưa bảng Đ – S - HS giải thích
- Lớp nhận xét , bổ sung
HS đọc ghi nhớ SGK
- Tìm hiểu về UBND xã tại nơi mình ở ; các công việc chăm sóc bảo vệ trẻ em mà UBND xã đã làm.
File đính kèm:
- GA KHOASUDIAD D HDNGLL 45 T21.doc