MỤC TIÊU:
HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
HS hiểu các từ ngữ trong bài, hiểu nội dung chính của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam.
Giáo dục HS về tình yêu quê hương đất nước, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu quý môi trường thiên nhiên có ý thức BVMT.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh, bảng phụ chép đoạn văn đọc diễn cảm
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 21 - Tiết 42 - Môn Tập đọc: Bè xuôi sông La, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 42
Bài dạy: BÈ XUÔI SÔNG LA
I/ MỤC TIÊU:
w HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
w HS hiểu các từ ngữ trong bài, hiểu nội dung chính của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam.
w Giáo dục HS về tình yêu quê hương đất nước, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu quý môi trường thiên nhiên có ý thức BVMT.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh, bảng phụ chép đoạn văn đọc diễn cảm
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa
-Gọi HS đọc bài. Hỏi
_Giáo sư Trần Đại nghĩa đã có những đóng góp gì lớn trong kháng chiến?
_Nhà nước đánh giá cao những cống hiến của ông Trần Đại Nghĩa như thế nào?
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Bè xuôi sông La
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Bè xuôi sông La
- Mục đích: HS hiểu các từ ngữ trong bài, hiểu nội dung chính của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
Hướng dẫn HS luyện đọc :
+ Gọi HS đọc toàn bài
+ Yêu cầu HS chia đoạn
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi 2 nhóm đọc bài
+ GV đọc mẫu
*Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
+ Gọi HS đọc khổ thơ 1, 2. Hỏi
Sông La đẹp như thế nào?
Chiếc bè gỗ được ví với cái gì? Cách nói ấy có gì hay?
+ Gọi HS đọc đoạn 3. Hỏi
Vì sao đi trên bè, tác giả lại nghĩ đến mùi vôi xây, mùi lán cưa và những mái ngói đỏ hồng?
Hình ảnh “trong đạn bom đổ nát; Bừng tươi nụ ngói hồng” nói lên điều gì?
+ Nêu nội dung bài thơ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp.
- Nội dung:
* Luyện đọc diễn cảm
+ Gọi HS đọc toàn bài
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài
+ Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi HS thi đọc
+ Yêu cầu HS học thuộc lòng bài thơ
+ Gọi HS học thuộc lòng
+Nhận xét - tuyên dương
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
- Về nhà xem lại bài và chuản bị trước bài: Sầu riêng
- Hát
-HS trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
- HS chia đoạn
-Thực hiện
- Thực hiện
- Đọc bài
- Lắng nghe
-2 HS đọc
-Trả lời
-Trả lời
-1 HS đọc
-Trả lời
-Trả lời
- HS nêu
-Thực hiện
- HS nêu
-Theo dõi
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td1.doc (3).doc