MỤC TIÊU:
HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
HS nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
HS đặt được câu theo kiểu câu Ai thế nào? Dùng từ sinh động chân thật.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 21 - Tiết 42 - Môn Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể ai thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 42
Bài dạy: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO?
I/ MỤC TIÊU:
w HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
w HS nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
wHS đặt được câu theo kiểu câu Ai thế nào? Dùng từ sinh động chân thật.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Câu kể Ai thế nào?
+Gọi 2 HS lên bảng đặt câu kể Ai thế nào? và tìm chủ ngữ, vị ngữ trong câu vừa tìm.
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Mục đích: HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc đoạn văn
+ Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn thảo luận nhóm đôi, theo các yêu cầu sau.
_Tìm các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn.
_Xác định chủ ngữ, vị ngữ của những câu vừa tìm được.
_Vị ngữ trong các câu trên biểu thị nội dung gì?
_Vị ngữ trong các câu trên do những từ ngữ như thế nào tạo thành.
+ Chốt ý
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc đoạn văn
+ Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn và thực hiện các yêu cầu.
_ Tìm các câu kể Ai thế nào?
_ Xác định vị ngữ của các câu trên.
_ Vị ngữ trong các câu trên do những từ ngữ nào tạo thành?
+ Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi 2 HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS làm vào vở BT đặt 3 câu kể Ai thế nào? Tả cây hoa mà em thích.
+ Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-2 HS đọc
-Thảo luận-trình bày-nx
-3 HS đọc
-1 HS đọc
-Thực hiện-trình bày-nx
-2 HS đọc
-Thực hiện -trình bày-nx
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc1.doc (3).doc