Giáo án môn Đạo đức 4 - Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức :

· Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn các công trình công cộng là giữ gìn tài sản chung cho xã hội.

2.Thái độ :

· Có ý thức giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng.

· Đồng tình, khen ngợi những người tham gia giữ gìn các công trình công cộng.

3. Hành vi :

· Tích cực tham gia vào việc giữ gìn các công trình công cộng.

· Tuyên truyền để mọi người tham gia tích cực vào việc giữ gìn các công trình công cộng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

· Mẫu phiếu cho hoạt động hướng dẫn ở nhà.

· Nội dung của trò chơi “Ô chữ kì diệu” : ô chữ, nội dung lời gợi ý.

· Nội dung một số câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức 4 - Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn các công trình công cộng là giữ gìn tài sản chung cho xã hội. 2.Thái độ : Có ý thức giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng. Đồøng tình, khen ngợi những người tham gia giữ gìn các công trình công cộng. 3. Hành vi : Tích cực tham gia vào việc giữ gìn các công trình công cộng. Tuyên truyền để mọi người tham gia tích cực vào việc giữ gìn các công trình công cộng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Mẫu phiếu cho hoạt động hướng dẫn ở nhà. Nội dung của trò chơi “Ô chữ kì diệu” : ô chữ, nội dung lời gợi ý. Nội dung một số câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học TIẾT 1 Hoạt động 1 XỬ LÍ TÌNH HUỐNG - GV nêu tình huống như trong SGK. - Chia lớp thành 4 nhóm. - Yêu cầu thảo luận, đóng vai xử lý tình huống. - Nhận xét các câu trả lời của HS - Kết luận : Công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. Mọi người dân đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện lần lượt các nhóm lên trình bày kết quả. - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS nhắc lại. Hoạt động 2 BÀY TỎ Ý KIẾN - Yêu cầu thảo luận cặp đôi, bày tỏ ý kiến về các hành vi sau : Nam, Hùng leo trèo lên các tượng đá - Tiến hành thảo luận. - Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả. của nhà chùa. Gần đến Tết, mọi gười dân trong xóm của Lan cùng nhau quét sạch và quét vôi xóm ngõ. Đi tham quan, bắt chước các anh chị lớn, Quân và Dũng rủ nhau khắc tên lên thân cây. Các cô chú thợ điện đang sửa lại cột điện bị hỏng. Trên đường đi học về, các bạn HS lớp 4E phát hiện một anh thanh niên đang tháo ốc ở đường ray xe lửa. Các bạn đã báo ngay cho các chú công an để ngăn chặnï hành vi đó. - Nhận xét các câu trả lời của HS - Hỏi : Vậy để giữ gìn các công trình công cộng, em cần phải làm gì ? (GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng) - Nhận xét, tổng hợp các câu trả lời của học sinh. - Kết luận : Mọi người dân không kể già trẻ, nghề nghiệp đều phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng. - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. - 5 – 6 HS trả lời : + Không leo trèo lên các tượng đá, công trình công cộng. + Tham gia vào dọn dẹp, giữ sạch công trình chung. + Có ý thức bảo vệ của công. + Không khắc tên, làm bẩn, làm hư hỏng các tài sản chung - Lắng nghe. - 1 HS nhắc lại. Hoạt động 3 LIÊN HỆ THỰC TẾ - Chia lớp thành 4 nhóm. - Yêu cầu thảo luận theo câu hỏi sau : Hãy kể tên 3 công trình cộng cộng mà nhóm em biết. Em hãy đề ra một số hoạt động, việc làm để bảo vệ, giữ gìn công trình công cộng đó. - Nhận xét câu trả lời của nhóm. - Hỏi : Siêu thị, nhà hàng có phải là công trình công cộng cần bảo vệ, giữ gìn không ? - Nhận xét câu trả lời của HS - Kết luận : Công trình công cộng là những công trình được xây dựng mang tính văn hóa, phục vụ chung cho tất cả mọi người. Siêu thị, nhà hàng tuy không phải là các công trình công cộng nhưng chúng ta cũng phải bảo vệ, giữ gìn vì đó đều là sản phẩm do người lao động làm ra. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm nhận xét. - Trả lời - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - 1 – 2 HS nhắc lại ý chính. Hướng dẫn hoạt động ở nhà GV yêu cầu mỗi HS về nhà tìm hiểu, ghi chép tình trạng hiện tại của các công trình công cộng của địa phương mình vào bảng sau : Số thứ tự Công trình công cộng Tình trạng hiện tại Biện pháp giữ gìn TIẾT 2 Hoạt động 1 TRÌNH BÀY BÀI TẬP -Yêu cầu HS báo cáo kết quả điều tra tại địa phương về hiện trạng, về vệ sinh của các công trình công cộng. (Lưu ý : Tùy lượng thời gian mà GV gọi số HS lên trình bày nhiều hay ít) - Nhận xét bài tập về nhà của HS. - Tổng hợp các ý kiến của HS. - HS trình bày. Ví dụ : TT Công trình công cộng Tình trạng hiện tại Biện pháp giữ gìn 1 Nhà trẻ Tuổi hoa Tốt, đang xây dựng Bảo quản tốt nguyên vật liệu, che chắn không để bụi ra xung quanh 2 Công viên Hồ Thành Công Nhiều rác, nhất là kim tiêm -Cần có đội công an đi tuần để ngăn chặn hiện tượng tiêm chích -Có biển cấm xả rác, bổ sung thêm thùng đựng rác. - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2 TRÒ CHƠI “Ô CHỮ KÌ DIỆU” - GV đưa ra 3 ô chữ cùng các lời gợi ý kèm theo. Nhiệm vụ của HS cả lớp là phải đoán xem ô chữ đó là những chữ gì ? (Lưu ý : Nếu sau 5 lần gọi, HS dưới lớp không đoán được, GV nên gợi ý viết 1, 2 chữ cái vào ô chữ hoặc thay bằng ô chữ khác). - GV phổ biến quy luật chơi - GV tổ chức cho HS chơi - GV nhận xét HS chơi. * Nội dung chuẩn bị của GV Đây là việc làm nên tránh, thường xảy ra ở các công trình công cộng nơi hang đá (có 7 chữ cái). K H Ắ C T Ê N Trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng thuộc về đối tượng này (có 8 chữ cái). M Ọ I N G Ư Ờ I Các công trình công cộng còn được coi là gì của tất cả mọi người (có 11 chữ cái) ? T À I S Ả N C H U N G Hoạt động 3 KỂ CHUYỆN CÁC TẤM GƯƠNG - Yêu cầu HS kể về các tấm gương, mẩu chuyện nói về việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng. + nhận xét về bài kể của HS. + Kết luâïn : Để có các công trình công cộng sạch đẹp đã co rất nhiều người phải đổ bao xương máu. Bởi vậy, mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng đó. - Yêu cầu đọc phần ghi nhớ trong SGK. - HS kể (Tùy lượng thời gian mà GV chọn số lượng HS cho phù hợp). - HS dưới lớp lắng nghe. - Lắng nghe. - 1 HS nhắc lại ý chính. - 1 – 2 HS đọc. Hướng dẫn thực hành GV yêu cầu mỗi HS về nhà hãy sưu tầm những mẩu tin trên báo, đài, ti vi về các thiên tai xảy ra trong những tháng vừa qua và ghi chép lại. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY.

File đính kèm:

  • docDD B11.doc