T nêu vấn đề (mục a))
- Y/c H tự tìm cách giải quyết vấn đề và giải thích đã căn cứ vào đâu để giải thích như thế
- Y/c H tự nhận xét về hai phân số
- GV nhắc lại: “ta nói rằng phân số
đã gút gọn thành phân số
Kết luận: ta có thể rút gọn phân số để được 1 phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho
T hướng dẫn H rút gọn phân số như SGK
13 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át vở cho từng H
- Nhận vở chữa bài vào vở
b) Hướng dẫn sửa lỗi chung
- T dán lên bảng một số tờ giấy viết, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, ý, đặt câu
- Một số H lên bảng chữa lần lượt từng lỗi
Đọc những bài văn hay
- Gọi H đọc những đoạn văn hay của các bạn trong lớp hay những bài T sưu tầm của các năm trước
- Sau mỗi bài H nhận xét
- Tuyên dương những bạn có bài viết hay
- Nhận xét tiết học
- Dặn H về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
Luyện từ và câu:
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO?
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
A. Bài cũ:
*MT: Ôn lại kiến thức đã học
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
- Gọi 2 H lên bảng. Mỗi H đặt 2 câu theo kểu câu Ai thế nào? Và tìm chủ ngữ vị ngữ trong câu đó
- Gọi H nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- Nhận xét bài làm của H và ghi điểm
B. Bài mới :
HĐ 1. G. thiệu bài
HĐ2. Phần nhận xét:
*MT: - Nắm được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của VN trong câu kể Ai thế nào?
*PP: Hỏi đáp, thực hành, động não.
*ĐD: Phiếu bài tập.
3. Phần ghi nhớ:
*MT: Nắm nội dung tiết học
HĐ4: Luyện tập:
*MT: - Xác định được bộ phận VN trong các câu kể Ai thế nào? ; biết đọc câu đúng mẫu
*PP: Hỏi đáp, thực hành, động não.
*ĐD: Phiếu bài tập, bảng phụ.
H lắng nghe
- Y/c H đọc đoạn văn trang 29
Bài 1, 2, 3
- Gọi H đọc đề bài trước lớp
- Y/c H tự làm bài
+ 1 H lên bảng lựa chọn câu kể Ai thế nào? Và xác định CN, VN của câu
- Gọi H nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 4:
- Gọi H đọc y/c của bài
- Y/c H trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi
+2 H ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận
- Gọi H trình bày. H khác bổ sung
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
- 2 đến 3 H đọc nội dung phần ghi nhớ
- T mời 1 H phân tích 1 câu kể Ai thế nào? để minh hoạ nội dung cần ghi nhớ
Bài 1:
- Gọi H đọc y/c và nội dung
- Y/c H tự làm bài. Nhắc H dung các kí hiệu đã quy định
- 1 H lên bảng dán từng băng giấy viết câu kể Ai thế nào? lên bảng
- HS dưới lớp làm bằng bút chì vào SGK
- Gọi H nhận xét chữa bài.
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 2:
- Gọi H đọc y/c bài tập
- Y/c H tự làm bài
+ Hoạt động cá nhân, 2 H lên bảng đặt câu, H dưới lớp viết vào vở
- Gọi H nhận xét, chữa bài cho bạn
- Gọi H dưới lớp nối tiếp đọc câu văn của mình. T chú ý sửa lỗi ngữ pháp hoặc cách dung từ cho từng H
HĐ5: Củng cố dặn dò
*MT: Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
- Nhận xét tiết học
- Dặn H về nhà viết lại vào vở bài em vừa kể về các bạn trong tổ, có dung các câu kể Ai thế nào
Tập làm văn
CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
HĐ1. Phần nhận xét:
*MT: - Nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cây cối
PP: Hỏi đáp, thực hành, động não.
Bài 1:
- Gọi H đọc đoạn văn và trao đổi, tìm nội dung của từng đoạn
- 1 H đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm. 2 H ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận tìm nội dung của từng đoạn
- Gọi H phát biểu.T ghi nhanh lên bảng ý kiến của H
- Kết luận lời giải đúng
Bài 2: - Y/c H đọc đề bài trong SGK
- Y/c H đọc thầm đoạn văn cây Mai tứ quý xác định đoạn, nội dung của từng đoạn
- Gọi H phát biểu. T ghi nhanh lên bảng ý kiến của H
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 3: - Gọi H đọc y/c của bài tập
- Y/c H trao đổi và rút ra nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối: Bài văn gồm mấy phần? Mỗi phần có mấy nhiệm vụ gì?
- Gọi H phát biểu
- Nhận xét lời giải đúng
HĐ2. Ghi nhớ:
HĐ3 Hướng dẫn làm bài tập:
MT: - Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học (tả lần lượt từng bộ phận của cây, tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây)
*PP: thực hành, động não.
*ĐD: Vở bài tập, tranh, ảnh một số cây ăn quả để HS làm BT2
- 3, 4 H đọc nội dung ghi nhớ
Bài 1:
- Gọi H đọc y/c và nội dung BT1. Cả lớp đọc thầm bài Cây gạo, xác định trình tự miêu tả trong bài
- Gọi H trình bày, nhận xét bổ sung đến khi có câu trả lời đúng
- Kết luận lời giải đúng
Bài 2:
- T gọi H đọc y/c
- T dán tranh ảnh một số cây ăn quả
- Mỗi H chọn 1 cây ăn quả quen thuộc, lập dàn ý miêu tả cây đó theo 1 trong 2 cách đã nêu
- Gọi 2 H viết dàn ý vào giấy dán lên bảng
- Y/c H nhận xét chữa bài để có một dàn ý hoàn chỉnh
HĐ 3: Củng cố dặn dò
*MT: Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
*PP: Hỏi đáp,
- Nhận xét tiết học
- Dặn H về nhà lập dàn ý hoàn chỉnh bài văn tả cây cối. Dặn H quan sát trước 1 cái cây em thích để chuẩn bị học tốt tiết TLV tới
Thứ ngày tháng năm
Toán LUYỆN TẬP
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ
*MT: Củng cố kiến thức đã học.
*PP:Thực hành
- T gọi 2 H lên bảng yêu cầu H làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 101
- T chữa bài, nhận xét
2 Luyện tập:
*MT:- Biết cách thực hiện rút gọn phân số (trường hợp các phân số đơn giản)
*PP: Thực hành,động não.
*ĐD: Vở bài tập, bảng nhóm
Bài 1: - Y/c H tự làm bài.
- 2 H lên bảng làm bài, mỗi H rút gọn 2 phân số. H cả lớp làm bài vào VBT
- T nhận xét bài làm của H
Bài 2: ? Để biết được trong các phân số ; ; , phân số nào bằng phân số chúng ta phải làm gì.
- Chúng ta rút gọn phân số, phân số nào rút gọn thànhthì phân số đó bằng
- T y/c H tự làm bài
Bài 3: - T y/c H tự làm bài
Bài 4:- T viết lên bảng, sau đó vừa thực hiện vừa giải thích cách làm
- T y/c H làm tiếp phần b và c
3. Củng cố dặn dò
*MT:Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
-T tổng kết giờ học, dặn dò H về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau
Toán
QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ
*MT: Củng cố kiến thức đã học.
*PP:Thực hành
- T gọi 4 H lên bảng yêu cầu H làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 102
- T chữa bài, nhận xét
2Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu:
HĐ2.T hướng dẫn H tìm cách quy đòng mẫu số hai phân số
*MT:Giúp H
- Biết cách quy đồng mẫu số 2 phân số (trường hợp đơn giản
*PP: Thực hành , hỏi đáp,động não.
*ĐD: vở nháp.
- Nêu mục tiêu
- Cho 2 phân số và . Hãy tìm 2
phân số có cùng mẫu số.
- HS trao đổi với nhau để tìm cách giải quyết vấn đề
- Hai phân số và có điểm gì chung? - Cùng mẫu số là 15
- T nêu: Từ hai phân số và chuyển thành 2 phân số có cùng mẫu số và , trong đó và gọi là quy đồng mẫu số hai phân số, 15 gọi là mẫu số chung của 2 phân số và
? Thế nào là quy đồng mẫu số 2 phân số ?
HĐ3: Thực hành
*MT:- Bước đầu biết thực hành quy đồng mẫu số hai phân số
*PP: Thực hành, động não.
*ĐD: Vở bài tập, bảng nhóm
Bài 1:
- T y/c H tự làm bài
- Khi quy đồng mẫu số 2 phân số và ta nhận được 2 phân số nào?
- Hai phân số mới nhận được có mẫu số chung bằng bao nhiêu?
- Quy ước: Từ nay mẫu số chung chúng ta viết tắc là MSC
- GV hỏi tương tự với các ý b, c
Bài 2:
- Tiến hành tương tự như bài tập 1
3. Củng cố dặn dò
*MT:Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
-T tổng kết giờ học, dặn dò H về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau
Thứ ngày tháng năm
Toán QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (tt)
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ
*MT: Củng cố kiến thức đã học.
*PP:Thực hành
- GV gọi 2 H lên bảng yêu cầu H làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 103. Kiểm tra vở bài tập của một số HS khác
-T chữa bài, nhận xét
2Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu:
HĐ2.T hướng dẫn H tìm cách quy đồng mẫu số hai phân số
*MT:Giúp H
- Biết quy đồng mẫu số hai phân số, trong đó mẫu số của một phân số được chọn làm mẫu số chung
*PP: Thực hành , hỏi đáp,động não.
*ĐD: vở nháp.
- Nêu mục tiêu
- Quy đồng mẫu số và
- Hãy tìm mẫu số chung để quy đồng 2 phân số trên
- Em có nhận xét gì mẫu số của 2 phân số đó?
- T y/c H thực hiện quy đồng mẫu số của 2 phân số và với MSC là 12
-T hỏi để H nêu được cách quy đồng mẫu số 2 phân số, trong đó mẫu số của 1 trong 2 phân số là MSC
+ Xác định MSC
+ Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia
+ Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC
- T nêu lại
HĐ3: Thực hành
*MT:- Củng cố về cách quy đồng mẫu số hai phân số
*PP: Thực hành, động não.
*ĐD: Vở bài tập, bảng nhóm
Bài 1, 2:
- Y/c H đọc đề bài
H làm bài
Nhẩmm 24 : 6 = 4
Viết
Nhẩmm 24 : 8 = 3
Viết
- T chữa bài sau đó y/c H đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
Bài 3:
- Y/c H đọc đề bài
- Em hiểu y/c bài thế nào?
- T nhắc lại y/c và cho H tự làm bài
3. Củng cố dặn dò
*MT:Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
-T tổng kết giờ học, dặn dò H về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau
Thứ ngày tháng năm
Toán LUYỆN TẬP
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ
*MT: Củng cố kiến thức đã học.
*PP:Thực hành
- GV gọi 2 H lên bảng yêu cầu H làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 104. Kiểm tra vở bài tập của một số HS khác
-T chữa bài, nhận xét
2Bài mới: HĐ1: Giới thiệu:
HĐ2.Thực hành
*MT: Giúp H:
- Củng cố và rèn kĩ năng quy đồng mẫu số 2 phân số
- Bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số 3 phân số (trường hợp đơn giản)
*PP: Thực hành , hỏi đáp,động não.
*ĐD: vở nháp.
Bài 1:
- T y/c H tự làm bài
- 3 H lên bảng làm bài, H cả lớp làm bài vào VBT
- Y/c H nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- T nhận xét
Bài 2: - T gọi H đọc y/c
- Y/c H tự làm bài rồi chữa bài
và 2 viết được là: và
Quy đồng mẫu số được
giữ nguyên
- T nhận xét
Bài 3: - T cho H quy đồng mẫu số 3 phân số
- T nhắc cách quy đồng mẫu số 3 phấn số: Ta có thể lấy tử số và mẫu số của từng phân số lần lượt nhân với tích các mẫu số của 2 phân số kia
- Y/c H tìm mẫu số chung của 3 phân số trên
- T y/c H nhân cả tử và mẫu số của phân số với 3 x 5
- T y/c H làm tiếp tục các phân số còn lại
- T y/c H làm tiếp phần a, b của bài, sau đó chữa bài trước lớp
Bài 4: Y/c H đọc đề bài
- Em hiểu y/c của bài ntn?
- T y/cH tự làm bài
Bài 5: - T cho H quan sát phần a) và gợi ý cho H chuyển 30 x 11 thành tích có thừa số là 15
- Y/c H làm tiếp phần còn lại của bài phần b) và c)
3. Củng cố dặn dò
*MT:Củng cố các kiến thức đã tìm hiểu
-T tổng kết giờ học, dặn dò H về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- TUN21~1.doc