I. MỤC TIÊU :
-Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu cách rút gọn phân số?
- Nêu tính chất cơ bản của phân số?
- Nhận xét và cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2882 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Tiết 103, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 30/1/2013
Tiết 103 Môn: Toán
QUI ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU :
-Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu cách rút gọn phân số?
- Nêu tính chất cơ bản của phân số?
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới Giới thiệu bài: Qui đồng mẫu số các phân số.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập
4
a. GV đặt vấn đề: cho hai phân số và
+ Mẫu số của hai phân số này như thế nào?
- Bây giờ ta tìm cách làm cho hai mẫu số này bằng nhau (mà giá trị các phân số vẫn không thay đổi) nghĩa là:Ta phải tìm hai phân số có cùng mẫu số. Trong đó một phân số bằng và một phân số bằng . Việc này gọi là qui đồng mẫu số.
b. Hướng dẫn HS tìm cách qui đồng mẫu số hai phân số.
- Ta sẽ dùng tính chất cơ bản của phân số. Hãy tìm một số chia hết cho cả hai mẫu số 3 và 5, đó là số nào?
- Hãy viết và thành hai phân số có mẫu số là 15.
- Yêu cầu HS tự làm.
- GV chốt lại cách làm:
+ Nhân tử số và mẫu số của phân số với mẫu số 5 của .
+ Nhân tử số và mẫu số của phân số với mẫu số 3 của .
- GV nêu: = và = , hai phân số và có cùng mẫu số là 15 (hoặc có mẫu số chung là 15)
- Ta nói và được qui đồng mẫu số thành và. 15 gọi là mẫu số chung của hai phân số và.
- Nêu quí tắc qui đồng mẫu số hai phân số.
Bài 1:Yêu cầu HS tự làm bài, GV theo dõi giúp đỡ những em yếu.
- Yêu cầu HS giải thích cách làm.
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách qui đồng mẫu số hai phân số.
- Về làm bài tập vở BTT.
- Chuẩn bị bài: Qui đồng mẫu số các phân số (tiếp theo).
- Nhận xét tiết học
- Đọc 2 phân số.
+ Hai phân số này có mẫu số khác nhau.
- Theo dõi.
- Theo dõi.
- Số chia hết cho cả hai mẫu số 3 và 5 là số 15.
- HS viết = ; =
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào nháp. = ; =
+ = =
+ = =
- HS nối tiếp nhắc lại.
- HS nêu qui tắc như SGK/115:
+ Khi qui đồng mẫu số hai phân số có thể làm như sau:
• Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai.
• Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Lần lượt từng HS trình bày cách làm bài của mình.
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
4
Củng cố, dặn dò:- GV yêu cầu HS nhắc lại cách qui đồng mẫu số hai phân số.
- Về làm bài tập vở BTT.
- Chuẩn bị bài: Qui đồng mẫu số các phân số (tiếp theo).
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tiet 103.doc