Giáo án thực hiện Chuyên đề Toán khối 4

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

-Nhận biết được biểu thức đơn giản cĩ chứa ba chữ.

-Biết tính gi trị một số biểu thức đơn giản chứa ba chữ.

-Bi tập cần lm: BT1, BT2.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đề bài toán ví dụ trên bảng phụ hoặc băng giấy & vẽ sẵn bảng ở phần ví dụ (để trống số ở các cột).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thực hiện Chuyên đề Toán khối 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n thùc hiƯn Chuyªn ®Ị To¸n khèi 4 (Häc kú Mét- N¨m häc 2009-2010) Ng­êi thùc hiƯn: Ph¹m ThÞ Ph­ỵng Bµi:BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Nhận biết được biểu thức đơn giản cĩ chứa ba chữ. -Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản chứa ba chữ. -Bài tập cần làm: BT1, BT2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đề bài toán ví dụ trên bảng phụ hoặc băng giấy & vẽ sẵn bảng ở phần ví dụ (để trống số ở các cột)ï. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ: - GV: Gọi 3 HS lên sửa BT luyện tập thêm ở tiết trước, đồng thời kiểm tra VBT của HS. - GV: Sửa bài, nhận xét & cho điểm. 2/Dạy-học bài mới: *G/thiệu: Giờ toán hôm nay các em sẽ được làm quen với biểu thức có chứa ba chữ & th/hành tính gía trị của biểu thức theo các giá trị cụ thể của chữ. *G/thiệu biểu thức có chứa ba chữ: a/ Biểu thức có chứa ba chữ: - GV: Yêu cầu HS đọc bài toán vdụ. - Hỏi: Muốn biết cả ba bạn câu được tất cả bao nhiêu con cá, ta làm thế nào? - GV: (Treo bảng số), hỏi: Nếu An câu được 2 con cá, Bình câu được 3 con cá, Cường câu được 4 con cá thì 3 bạn câu được bao nhiêu con cá? - GV: Nghe HS trả lời & viết 2 vào cột Số cá của An, viết 3 vào cột số cá của Bình, viết 4 vào cột Số cá của Cường, viết 2+3+4 vào cột Số cá của cả ba người. - GV: Làm tương tự với các trường hợp còn lại. - Nêu vấn đề: Nếu An câu được a con cá, Bình câu được b con cá, Cường câu được c con cá thì cả ba người câu được bao nhiêu con cá? - GV giới thiệu: a+b+c được gọi là biểu thức có chứa 3 chữ. - Yêu cầu HS nhận xét để thấy biểu thức có chứa 3 chữ gồm có dấu tính & 3 chữ, có thể có hoặc không có phần số. b/ Gía trị của biểu thức chứa ba chữ: - Hỏi & viết: Nếu a=2 & b=3 & c=4 thì a+b+c=? - GV: Khi đó ta nói 9 là 1 gtrị của biểu thức a+b+c. - GV: Làm tương tự với các trường hợp còn lại. - Hỏi: Khi biết gtrị cụ thể của a, b & c, muốn tính gía trị của b/thức a+b+c, ta làm như thế nào? - Mỗi lần thay chữ a, b & c bằng các số ta tính được gì ? 3/Luyện tập-thực hành: Bài 1: - BT yêu cầu ta làm gì? - Y/cầu HS đọc biểu thức & làm bài. - Hỏi: + Nếu a=5, b=7& c=10, thì giá trị của b/thức a+b+c là bao nhiêu? + Nếu a=12, b=15 & c=9 thì giátrị của b/thức a+b+c là bao nhiêu? - GV: Nhận xét & cho điểm HS. Bài 2: - GV: Y/c HS đọc đề, sau đó tự làm bài. - Hỏi: + Mọi số nhân với 0 đều bằng gì? + Mỗi lần thay các chữ a, b & c bằng các số ta tính được gì? – GV: Hdẫn HS sửa bài. 4/Củng cố-dặn dò: - GV:Tổng kết giờ học, dặn HS làm BT & Chuẩn bị bài. - 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nhận xét bài làm của bạn. - HS: Nhắc lại đề bài. - HS: Đọc đề toán. - Ta thực hiện phép tính cộng số cá của ba bạn với nhau. - Cả ba bạn câu được: 2+3+4 con cá. - HS: Nêu tổng số cá của cả ba người trong mỗi trường hợp để có bảng nội dung. - Cả ba người câu được: a+b+c con cá. - Nếu a=2, b=2 & c=4 thì a+b+c=2+3+4=9 - Tìm gía trị của biêủ thức a+b+c trong từng trường hợp. - Ta thay gia trị của a, b & c vào biêủ thức rồi thực hành tính gía trị của biêủ thức. - Ta tính được 1 gía trị của biêủ thức a+b+c. - HS: Nêu yêu cầu của BT. -HS:Trả lời câu hỏi. - 3HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT. - HS: đều bằng 0. - Tính được 1 gía trị của b/thức a x b x c .

File đính kèm:

  • docBieu thuc co chua ba chu.doc
Giáo án liên quan