I. MỤC TIÊU : - Rút gọn được phân số.
- Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK,bảng con, phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Rút gọn phân số
- Thế nào là phân số tối giản.
- Nêu cách rút gọn phân số.
- Rút gọn phân ở bài tập 1 (câu b). GV chấm vở một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2201 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Tiết 102, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 29/1/2013
Tiết 102 Môn: Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU : - Rút gọn được phân số.
- Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK,bảng con, phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Rút gọn phân số
- Thế nào là phân số tối giản.
- Nêu cách rút gọn phân số.
- Rút gọn phân ở bài tập 1 (câu b). GV chấm vở một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Luyện tập
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cả lớp
2
HĐ nhóm
Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:YCHSlàm bài vào bảng con.
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2 :GV ghi bảng: ; ; trong các phân số này phân số nào bằng ?
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4:
- GV viết bài mẫu lên bảng và giới thiệu: đây là một dạng bài tập mới.
=
- Có thể đọc là: Hai nhân ba nhân năm chia cho ba nhân năm nhân bảy.
- Yêu cầu HS quan sát và nhận xét đặc điểm của bài tập này.
- GV hướng dẫn HS cách tính.
+ Cùng chia nhẩm tích ở trên và ở dưới gạch ngang cho 3 ta được:
+ Cùng chia nhẩm tích ở trên và ở dưới gạch ngang cho 5 ta được:
+ Kết quả nhận được là:
Yêu cầu HS trình bày lại cách làm.
- Yêu cầu HS tự phần còn lại.
- Yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- Lần lượt 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào bảng con.
= = = =
= = = =
= =
= =
- Đọc các phân số, sau đó trao đổi theo nhóm và nêu kết quả.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả: Các phân số ; đều bằng .
- Theo dõi.
- HS đọc lại.
- Tích ở trên và ở dưới gạch ngang đều có thừa số 3 và thừa số 5.
- Theo dõi.
- Nối tiếp nhau trình bày.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở, sau đó 2 HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
b. =
c. =
- Nối tiếp nhau trình bày.
4
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại rút gọn phân số.
- Về nhà làm bài tập 3.
- Chuẩn bị bài: Qui đồng mẫu số các phân số.
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tiet 102.doc