Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Tiết 101

I. MỤC TIÊU :

 Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản).

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

SGK, phấn, bảng con.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Tiết 101, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Tiết 101 Ngày28 tháng 1 năm 2013 Toán RÚT GỌN PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU : Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản). II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : SGK, phấn, bảng con. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1 2 3 4 Kiểm tra bài cũ : - GV yêu cầu HS phát biểu tính chất cơ bản của phân số. - Gọi HS lên bảng sửa bài tập 3/112. - Nhận xét và cho điểm HS. Giới thiệu bài: Rút gọn phân số Tổ chức cho HS hoạt động để nhận biết thế nào là rút gọn phân số. - GV viết phân số rồi yêu cầu HS chia cả tử số và mẫu số của phân số đó cho 5. - Yêu cầu HS so sánh và - GV chỉ vào và nói: “Ta nói rằng phân số đã được rút gọn thành phân số “ - GV nêu: Có thể rút gọc phân số để được phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho. - GV hướng dẫn HS rút gọn phân số . - 3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số không thể rút gọn được nữa. Nên ta gọi là phân số tối giản. - GV tiến hành tương tự như trên để hướng dẫn HS rút gọn phân số . - Qua 2 ví dụ trên yêu cầu HS nêu cách rút gọn phân số. Luyện tập: Bài 1a: - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 2a: - GV ghi bảng: ; ; ; ; - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. - HS nối tiếp nhau phát biểu. - 1 em lên bảng làm bài. - HS thực hiện: = = - Hai phân số này bằng nhau. - HS theo dõi. - Nối tiếp nhau nhắc lại. - Ta thấy 6 và 8 đều chia hết cho 2, nên: = = - Theo dõi và nhắc lại. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS nối tiếp nhau nêu như SGK: + Khi rút gọn phân số có thể làm như sau: • Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1. • Chia tử số và mẫu số cho số đó. Cứ làm như thế cho đến khi được phân số tối giản. - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. a. = = ; = = = = ; = = = = ; - Đọc phân số. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. a. Các phân số tối giản là: ; ; Vì tử số và mẫu số của các phân số trên không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1. b. Rút gọn phân số: = = ; = = - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở, sau đó 2 HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. = = = 3 Củng cố, dặn dò: - Thế nào là phân số tối giản. - GV yêu cầu HS nhắc lại cách rút gọn phân số. - Về nhà làm câu b của bài tập 1. - Chuẩn bị bài: Luyện tập - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctiet 101.doc
Giáo án liên quan