I. MỤC TIÊU :
Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản).
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK, phấn, bảng con.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Tiết 101, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Tiết 101 Ngày28 tháng 1 năm 2013
Toán
RÚT GỌN PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU :
Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản).
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK, phấn, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
2
3
4
Kiểm tra bài cũ :
- GV yêu cầu HS phát biểu tính chất cơ bản của phân số.
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 3/112.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Giới thiệu bài: Rút gọn phân số
Tổ chức cho HS hoạt động để nhận biết thế nào là rút gọn phân số.
- GV viết phân số rồi yêu cầu HS chia cả tử số và mẫu số của phân số đó cho 5.
- Yêu cầu HS so sánh và
- GV chỉ vào và nói: “Ta nói rằng phân số đã được rút gọn thành phân số “
- GV nêu: Có thể rút gọc phân số để được phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.
- GV hướng dẫn HS rút gọn phân số .
- 3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số không thể rút gọn được nữa. Nên ta gọi là phân số tối giản.
- GV tiến hành tương tự như trên để hướng dẫn HS rút gọn phân số .
- Qua 2 ví dụ trên yêu cầu HS nêu cách rút gọn phân số.
Luyện tập:
Bài 1a:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2a:
- GV ghi bảng: ; ; ; ;
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- HS nối tiếp nhau phát biểu.
- 1 em lên bảng làm bài.
- HS thực hiện: = =
- Hai phân số này bằng nhau.
- HS theo dõi.
- Nối tiếp nhau nhắc lại.
- Ta thấy 6 và 8 đều chia hết cho 2, nên:
= =
- Theo dõi và nhắc lại.
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS nối tiếp nhau nêu như SGK:
+ Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:
• Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.
• Chia tử số và mẫu số cho số đó.
Cứ làm như thế cho đến khi được phân số tối giản.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a. = = ; = =
= = ; = =
= = ;
- Đọc phân số.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a. Các phân số tối giản là: ; ;
Vì tử số và mẫu số của các phân số trên không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1.
b. Rút gọn phân số:
= = ; = =
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở, sau đó 2 HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
= = =
3
Củng cố, dặn dò:
- Thế nào là phân số tối giản.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách rút gọn phân số.
- Về nhà làm câu b của bài tập 1.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tiet 101.doc