Giáo án lớp 4 - Tuần 21

I. MỤC TIÊU:

- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Ông tổ nghề thêu” ; Biết thể hiện giọng đọc với nội dung truyện.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.

II. PHƯƠNG PHÁP :

- Quan sát, hợp tác , chia sẻ

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc.

- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.

IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và các gia đình ) - Tượng làm đẹp thêm cuộc sống. - Sự khác nhau giữa tượng và tranh vẽ. 2. Tìm hiểu về tượng: - Cho HS : + Kể tên các pho tượng + Kể tên chất liệu của mỗi pho tượng à GV chốt và kết luận về kiểu dáng, tượng cổ, tượng mới. 3. Nhận xét, đánh giá tiết học - GV tổng kết, nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. * Nhận xét, đánh giá chung tiết học. - Quan sát, chia sẻ - Quan sát, chia sẻ - Cá nhân & Rút kinh nghiệm: Đủ thời gian Thứ năm ngày 5 tháng 2 năm 2009 HOẠT ĐỘNG 1: TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Củng cố về cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 10000. - Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính và tìmthành phần chưa biế của phép cộng, phép trừ. II. PHƯƠNG PHÁP : - Thực hành, luyện tập, thi đua III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 10’ 15’ 1. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Củng cố tính nhẩm Sửa bài: Yêu cầu HS nêu cách nhẩm. Nhận xét. Bài 2: Củng cố đặt tính rồi tính. HS tự làm bài, đổi chéo bài kiểm tra. Yêu cầu HS nêu cách tính. - Nhận xét, cho HS sửa bài. Bài 3: Củng cố giải bài toán: HS tự tóm tắt đề toán và giải. Cho 1 HS làm bài bảng phụ. Nhận xét, sửa bài. * Tổng kết tiết học - Cá nhân, miệng - Cá nhân, VLT - Cá nhân, VLT & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp. HOẠT ĐỘNG : TẬP ĐỌC NGƯỜI TRÍ THỨC YÊU NƯỚC I. MỤC TIÊU: - Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát, bài đọc “” ; Hiểu nghĩa những từ ngữ mới; Biết nhấn giọng với từ ngữ gợi cảm, gợi tả. - Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng. - Giúp HS hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Con người chỉ thực sự sung sướng khi làm điều có ích, được mọi người quý trọng. II. PHƯƠNG PHÁP : - Luyện tập, quan sát, hợp tác , chia sẻ III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa bài đọc - Bảng phụ ghi sẵn câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu. - Phiếu học tập IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 20’ 10’ 5’ 1. Tổ chức cho HS luyện đọc: - Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: . - Hướng dẫn HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó: thợ rèn, tấp nập , rình rập, bồng bềnh, cung cấm -> Hướng dẫn HS ngắt câu. - Hướng dẫn HS đọc từng đoạn tronng nhóm. ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc. 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: - Câu 1: Nêu ba điều ước của chàng thợ rèn? - Câu 2: Vì sao ba điều ước được thực hiện vẫn không mang lại hạnh phúc cho Rít? - Câu 3: Cuối cùng, Rít hiểu điều gì mới đáng mơ ước? - Câu 4: Nếu có 3 điều ước, em sẽ ước điều gì? -> HS rút ra nội dung bài học -> Chốt và giáo dục HS biết hướng đến những ước mơ tốt đẹp. 3. Luyện đọc lại: Cho HS luyện đọc lại đoạn 4 ư Tổng kết tiết học - Cá nhân - Cá nhân - Nhóm 4 - Cá nhân, chia sẻ - Nhóm 2, hợp tác - Trắc nghiệm - Thi đọc diễn cảm & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp. HOẠT ĐỘNG 3: TẬP LÀM VĂN NÓI VỀ TRÍ THỨC NGHE – KỂ : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I. MỤC TIÊU: 1. Rèn kỹ năng nói: Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm. 2. Nghe kể câu chuyện “ Nâng niu từng hạt giống”, nhớ nội dung, kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa SGK - Bảng phụ viết gợi ý câu chuyện III. PHƯƠNG PHÁP: - Quan sát, thực hành, luyện tập IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 12’ 17’ 6’ 1. Hướng dẫn HS làm bài: Bài tập 1: Tập kể miệng - Cho HS chọn và kể về một người lao động trí óc. - Cho HS đọc gợi ý: - Cho từng cặp HS tập kể Bài tập 2: Làm bài viết - Cho HS viết bài. 3. Chấm chữa bài - Cho HS đọc một số bài. - Gv chấm và chữa bài. - Thực hành giao tiếp - Thực hành & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp. HOẠT ĐỘNG 4: THỂ DỤC TRÒ CHƠI “ LÒ CÒ TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU: - Ôn động tác đi đều theo hàng dọc. - Học trò chơi “ Lò cò tiếp sức”. - Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động. II. PHƯƠNG PHÁP : - Luyện tập, thực hành III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Còi IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 6’ 23’ 5’ Phần mở đầu: - Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học 2. Phần cơ bản: * Ôn: - Ôn động tác đi đều theo 4 hàng dọc - Cho HS luyện tập theo tổ - Tập phối hợp các động tác dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, đi đều 1 – 4 hàng dọc, đi chuyển hướng phải – trái ( 5 - 7 phút ) * Học trò chơi : “ Lò cò tiếp sức” - Hướng dẫn luật chơi 3. Phần kết thúc: - Cho HS đứng vỗ tay và hát - Cùng HS hệ thống bài. - Ôn luyện bài tập RLTTCB đeÅ chuẩn bị kiểm tra. - Chạy chậm theo một hàng dọc - Khởi động các khớp - Trò chơi “ Kết bạn” - Cả lớp - Luyện tập theo tổ - Cả lớp - 4 hàng ngang & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN Thứ sáu ngày 6 tháng 2 năm 2009 HOẠT ĐỘNG 1 : CHÍNH TẢ BÀN TAY CÔ GIÁO I. MỤC TIÊU: - Rèn kỹ năng viết chính xác : trình bày sạch, đẹp bài “”. Biết viết hoa các tên riêng, các chữ đầu câu trong bài - Biết phân biệt các tiếng có âm đầu l/n; các tiếng có vần iêt/ iêc. II. PHƯƠNG PHÁP: - Luyện tập, thực hành, thi đua III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ, thẻ từ IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 5’ 15’ 15’ 1. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Cho HS đọc bài văn để nắm nội dung bài: + ? - Cho Hs tìm những chữ viết hoa trong bài, các dâu câu được dùng trong bài. - Cho HS luyện viết các từ khó: 2.Viết chính tả: - Chấm , chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các âm l/n -> Sửa bài Bài 3: Cho HS thi đua tìm từ chứa tiếng có vần iêt/ iêc à Sửa bài , kết hợp giải nghĩa từ * Nhận xét tiết học - Quan sát , chia sẻ - Cá nhân, vở nháp - Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ - Thi đua cá nhân , VBT & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp. HOẠT ĐỘNG 2 : TOÁN THÁNG – NĂM I. MỤC TIÊU: - Giúp HS: + Làm quen với các đon vị đo thời gian: tháng , năm. Biết được một năm có 12 tháng. + Biết tên gọi các tháng trong một năm. + Biết số ngày trong từng tháng. + Biết xem lịch ( tờ lịch tháng, năm... ) + Củng cố về tên gọi các tháng trong một năm, số ngày trong từng tháng. + Củng cố kỹ năng xem lịch. II. PHƯƠNG PHÁP : - Trực quan, khám phá, hợp tác , chia sẻ. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 25’ Giới thiệu các tháng trong năm và số ngày trong từng tháng: Cho HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát tờ lịch và trả lời các câu hỏi: -à Dạy tính số ngày trong tháng bằng cách nắm hai bàn tay tính từ trái qua phải. Thực hành: Bài 1: Củng cố xem lịch và nhớ tính số ngày trong tháng. - Chơi “ Đố bạn “ Bài 2: Tiếp tục củng cố xem lịch tháng. - Cho HS trao đổi theo nhóm 2 - Sửa bài, cho HS trình bày cách làm - Nhận xét Bài 4: Củng cố xác định thứ ngày tháng * Nhận xét và tổng kết tiết học - Trực quan, quan sát, chia sẻ - Cá nhân, cả lớp. - Thi đua, cá nhân - Trắc nghiệm & Rút kinh nghiệm: Kế hoạch hợp lý. HOẠT ĐỘNG 3: TỰ NHIÊN XÃ HỘI THÂN CÂY I.MỤC TIÊU: Sau bài học , HS biết : - Nhận dạng và kể tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo , thân bò, thân gỗ , thân thảo. - Phân loại một số cây theo cách mọc của thân ( đứng, leo, bò ) và theo câú tạo của thân ( thân gỗ , thân thảo ) II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, hợp tác, động não, III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình ảnh SGK 78,79 - VBT IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 15’ 10’ 1. Làm việc với SGK: - Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và trình bày theo nhóm. - Hỏi thêm về loại cây su hào để chốt về các loại thân cây - Chốt kiên thức ở hoạt động 1. 2. Phân loại cây theo cách mọc của thân và theo cấu tạo: - Cho HS thảo luận nhóm - Chơi tiếp sức - GV nhận xét -à Chốt kiến thức hoạt động 2 * Tổng kết tiết học - Nhóm 2 - Nhóm 4 & Rút kinh nghiệm: Kế hoạch hợp lý. HOẠT ĐỘNG 4: THỦ CÔNG ĐAN NONG MỐT I. MỤC TIÊU : - HS biết cách đan nong mốt - Đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật - Yêu thích các sản phẩm đan nan. II. CHUẨN BỊ : - Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa - Các nan đan 3 màu khác nhau - Bìa màu hoặc giấy thủ công. III. PHƯƠNG PHÁP: - Thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5’ 30’ 1. Cho HS quan sát nhắc lại quy trình đan nong mốt: - Kẻ các nan đan - Đan nong mốt bằng giấy bìa - Dán nẹp 2. Tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt 3. Đánh giá sản phẩm * Nhận xét sản phẩm * Giúp HS điều chỉnh và hoàn thành sản phẩm * Tổng kết tiết học - Chia sẻ - Thực hành cá nhân & Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 5: HÁT HỌC HÁT BÀI CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG

File đính kèm:

  • doc21.doc
Giáo án liên quan