Giáo án lớp 4 - Tuần 20- Trường TH Hợp Lý - Năm học 2012-2013 - Gv. Nguyễn Văn Tam

HS: Luyện đọc theo cặp. 1- 2 em đọc cả bài.

HS: Đọc thầm từng đoạn để trả lời câu hoi. - Gặp 1 bà cụ còn sống sót, bà nấu cơm cho họ ăn cho họ ngủ nhờ. - Phun nước như mưa làm nước dâng ngập cả cánh đồng, làng mạc. - Yêu tinh trở về nhà, đập cửa ầm ầm lyêu tỉnh núng thế phải quy hàng, - Anh em có sức khỏe và tài năng phi thường: Đánh nó bị thương, phá phép thần thông của nó. Họ dũng cảm động tâm hiệp lực nên đã thắng yêu tinh, buộc nó quy hàng. - Ca ngợi sức khỏe, tài trí đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân bản của 4 anh em Cầu Khây. HS: 2 em nối nhau đọc 2 đoạn.

 

doc28 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 20- Trường TH Hợp Lý - Năm học 2012-2013 - Gv. Nguyễn Văn Tam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hay của đoạn thơ trên? Vì sao? *Đáp án: Theo em, hình ảnh “ngọn gió” trong câu “Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” đã góp phần nhiều nhất làm nên cái hay của đoạn thơ trên. Hình ảnh đó cho ta thấy người mẹ giống như ngọn gió thổi cho con mát, ru cho con ngủ và đi vào giấc mơ. Ngọngió ấy thổi cho con mát suốt cả cuộc đời giống như mẹ đã luôn làm việc cực nhọc để nuôi con khôn lớn, mong cho con sung sướng và hạnh phúc. Sự so sánh đẹp đẽ và sâu sắc đó cho ta thấy thấm thía hơn về tình mẹ , khiến cho đoạn thơ hay hơn, đẹp đẽ hơn. Bài tập 3: Trong bài thơ “Theo chân Bác”, nhà thơ Tố Hữu viết: Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa Chỉ biết quên mình cho hết thảy Như dòng sông chảy, nặng phù sa. Đoạn thơ trên có hình ảnh nào đẹp, gây xúc động nhất đối với em? Vì sao? *Đáp án: Hình ảnh “dòng sông chảy nặng phù sa” là hình ảnh đẹp và gây xúc động nhất đối với em vì nó được dùng để so sánh với tấm lòng yêu thương, quên mình của Bác. Dòng sông quê hương mang nặng phù sa hay tấm lòng của Bác lúc nào cũng chan chứa tình yeu thương dành cho mỗi chúng ta? Bác chia sẻ tình thương cho tất cả mọi người mà chẳng hề nghĩ đến riêng mình. Dòng sông cũng vậy, cứ chảy mãi, chảy mãi, đem đến cho đôi bờ những hạt phù sa đỏ hồng để làm nên hạt gạo, làm nên cuộc sống ấm no hạnh phúc. Chính vì vậy, hình ảnh Bác Hồ luôn luôn sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam, cũng như dòng sông quê hương muôn đời đẹp mãi trên đất nước Việt Nam yêu dấu. Bài tập 4: “Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình” (Truyện cổ nước mình – Lâm Thị Mỹ Dạ) Em hiểu như thế nào về nội dung 2 câu thơ cuối trong đoạn thơ trên? *Đáp án: Hai dòng thơ cuối cho ta thấy: Từ xưa đến nay, từ quá khứ đến hiện tại là cả một khoảng thời gian dài dằng dặc. Các truyện cổ dân gian thực sự là cái cầu nối quá khứ với hiện tại. Qua các câu chuyện cổ, chúng ta có thể hiểu được đời sống vật chất và tinh thần, tâm hồn và tính cách, phong tục tập quán, các quan niệm đạo đức,...của ông cha ta. Hình ảnh của ông cha xưa in dấu khá rõ trong các truyện cổ dân gian. Vì vậy, có thể nói, truyện cổ đã giúp ta nhận biết được gương mặt của các thế hệ cha ông ta ngày xưa. Bài tập 5: Trong bài thơ “Trong lời mẹ hát” của nhà thơ Trương Nam Hương có đoạn: Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao. Theo em, đoạn thơ trên đã bộc lộ những cảm xúc và suy nghĩ gì của tác giả? *Đáp án: Đoạn thơ bộc lộ những cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về người mẹ. Hình ảnh mái tóc mẹ bạc trắng theo thời gian khiến cho tác giả cảm thấy xúc động đến nôn nao. Thông qua hình ảnh đối lập: “Lưng mẹ cứ còng dần xuống / Cho con ngày một thêm cao”, tác giả muốn bộc lộ lòng biết ơn của mình đối với mẹ. Cả cuộc đời mẹ đã làm lụng vất vả, nỗi vất vả đã làm trĩu còng lưng mẹ. Lưng mẹ càng còng, con càng lớn thêm lên. Viết ra được những dòng thơ chan chứa tình cảm đó chứng tỏ tác giả rất thấu hiểu nỗi gian truân, vất vả của mẹ. Qua đó, ta cũng thấy tình cảm của tác giả dành cho mẹ cũng thật là đẹp đẽ, thật là sâu đậm. Bài tập 6: “Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà” (Mẹ vắng nhà ngày bão - Đặng Hiển) Em hãy nêu suy nghĩ của mình sau khi đọc đoạn thơ trên. *Đáp án: Đoạn thơ diễn tả cảm xúc vui mừng khôn xiết của gia đình sau nhiều ngày mong ngóng mẹ về. Mẹ đi vắng, cũng là lúc cơn bão ập đến. Cơn bão của thiên nhiên hay cơn bão trong lòng mỗi người khi không có mẹ? Mẹ trở về, thời gian xa vắng đã kết thúc, giống như cơn bão đã tan, trời lại quang mây, lặng gió. Người mẹ được tác giả so sánh như “nắng mới” trở lại, làm cho gian nhà ẩm ướt sau cơn bão như “sáng ấm” lên. Hình ảnh “nắng mới” là hình ảnh của mẹ, mẹ đã trở về xua đi sự trống trải, sự mong mỏi của mọi người trong gia đình. 4. Cñng cè - NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß - VÒ nhµ xem l¹i bµi cò vµ chuÈn bÞ bµi giê sau. Thø s¸u ngµy 6 th¸ng 1 n¨m 2012 TiÕt 1: To¸n Ph©n sè b»ng nhau I. Môc tiªu: - Gióp HS b­íc ®Çu nhËn biÕt tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè. - B­íc ®Çu nhËn ra sù b»ng nhau cña hai ph©n sè. II. §å dïng: C¸c b¨ng giÊy hoÆc h×nh vÏ SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: 1.æn ®Þnh: H¸t. 2. KiÓm tra: Gäi HS lªn ch÷a bµi tËp. 3. D¹y bµi míi: a. Giíi thiÖu: b. H­íng dÉn HS ho¹t ®éng ®Ó nhËn biÕt = vµ tù nªu ®­îc tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè: - GV h­íng dÉn HS quan s¸t 2 b¨ng giÊy (nh­ SGK). HS: Quan s¸t 2 b¨ng giÊy ®Ó nhËn biÕt. + B¨ng thø nhÊt chia lµm mÊy phÇn b»ng nhau? HS: chia lµm 4 phÇn. + §· t« mµu mÊy phÇn? - T« mµu 3 phÇn hay b¨ng giÊy. +B¨ng thø hai chia lµm mÊy phÇn? - Chia lµm 8 phÇn b»ng nhau. + §· t« mµu mÊy phÇn? - T« mµu 6 phÇn hay b¨ng giÊy. + PhÇn t« mµu cña hai b¨ng giÊy nµy nh­ thÕ nµo? - B»ng nhau. => VËy = GV: vµ lµ hai ph©n sè b»ng nhau. HS: Tù viÕt: Vµ => TÝnh chÊt (ghi b¶ng) HS: §äc l¹i nhiÒu lÇn. c. Thùc hµnh: + Bµi 1: - Cho HS tù lµm bµi råi ®äc kÕt qu¶. - GV vµ c¶ líp nhËn xÐt, chèt lêi gi¶i ®óng: Ta cã: + Bµi 2: HS: Tù lµm råi nªu nhËn xÐt cña tõng phÇn a, b (nh­ SGK). + Bµi 3: HS tù lµm råi ch÷a bµi. - 2 em lªn b¶ng lµm. - C¶ líp lµm vµo vë. a. b. a. b. - GV chÊm bµi cho HS. 4. Cñng cè: - NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß:- ChuÈn bÞ bµi giê sau TiÕt 2: TËp lµm v¨n LuyÖn tËp giíi thiÖu ®Þa ph­¬ng I. Môc tiªu: 1. HS n¾m ®­îc c¸ch giíi thiÖu vÒ ®Þa ph­¬ng qua bµi v¨n mÉu “NÐt míi ë VÜnh S¬n”. 2. B­íc ®Çu biÕt quan s¸t vµ tr×nh bµy ®­îc ®æi míi n¬i c¸c em sinh sèng. 3. Cã ý thøc ®èi víi c«ng viÖc x©y dùng quª h­¬ng. II. §å dïng: Tranh minh häa, b¶ng phô. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: 1.æn ®Þnh: SÜ sè, H¸t. 2. KiÓm tra: Gäi HS lªn ch÷a bµi tËp. 3. D¹y bµi míi: a. Giíi thiÖu: b . H­íng dÉn HS lµm bµi tËp: + Bµi 1: - 1 em ®äc, c¶ líp theo dâi SGK. - §äc thÇm bµi mÉu vµ lµm bµi c¸ nh©n vµo vë. a. Bµi v¨n giíi thiÖu nh÷ng ®æi míi cña ®Þa ph­¬ng nµo? HS: x· VÜnh S¬n, mét x· miÒn nói quanh n¨m. b. KÓ l¹i nh÷ng nÐt ®æi míi nãi trªn. - §· biÕt trång lóa n­íc 2 vô/ n¨m. - NghÒ nu«i c¸ ph¸t triÓn. - §êi sèng cña nh©n d©n ®­îc c¶i thiÖn: 10 hé th× 9 hé cã xe m¸y cã ®iÖn dïng. - GV treo b¶ng phô ghi s½n dµn ý. HS: 1 em nh×n b¶ng ®äc l¹i dµn ý . a. Më bµi: Giíi thiÖu chung vÒ ®Þa ph­¬ng n¬i em sèng. b. Th©n bµi: Giíi thiÖu nh÷ng ®æi míi. c. KÕt bµi: Nªu kÕt qu¶ ®æi míi. + Bµi 2: X¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò. - GV ph©n tÝch ®Ò, gióp HS n¾m v÷ng yªu cÇu, t×m ®­îc néi dung cho bµi giíi thiÖu. HS: §äc yªu cÇu cña ®Ò. HS: Nèi nhau nãi néi dung c¸c em chän giíi thiÖu. VD: T«i muèn giíi thiÖu víi c¸c b¹n vÒ phong trµo gi÷ g×n xãm lµng s¹ch ®Ñp ë x· NghÜa ThÞnh quª t«i. HS: Thùc hµnh giíi thiÖu. - Giíi thiÖu trong nhãm. - Giíi thiÖu tr­íc líp. - C¶ líp b×nh chän ng­êi giíi thiÖu hay nhÊt. 4. Cñng cè: - NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß:- ChuÈn bÞ bµi giê sau ChiÒu: TiÕt 1: Khoa häc B¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch I. Môc tiªu: - HS nªu ®­îc nh÷ng viÖc nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm ®Ó b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. - Cam kÕt thùc hiÖn b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. - VÏ tranh cæ ®éng tuyªn truyÒn bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. II. §å dïng d¹y häc: - H×nh trang 80,81 SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: 1.æn ®Þnh: H¸t. 2.KiÓm tra: Gäi HS ®äc bµi häc. 3. D¹y bµi míi: a. Giíi thiÖu: b. Ho¹t ®éng 1:T×m hiÓu nh÷ng biÖn ph¸p b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch: - Lµm viÖc theo cÆp: HS: Quan s¸t h×nh trang 80, 81 SGK vµ tr¶ lêi c©u hái. - 2 em quay l¹i víi nhau tr¶ lêi nh÷ng viÖc nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm ®Ó b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ. - GV gäi 1 sè HS lªn tr×nh bµy kÕt qu¶: * Nh÷ng viÖc nªn lµm ®Ó b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch lµ: H1; H2; H3; H5; H6; H7 * Nh÷ng viÖc kh«ng nªn lµm: H4 - Liªn hÖ ®Þa ph­¬ng gia ®×nh. => KÕt luËn (SGK). c Ho¹t ®éng 2: VÏ tranh cæ ®éng b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. - GV chia nhãm, giao nhiÖm vô cho c¸c nhãm: + X©y dùng b¶n cam kÕt b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch. + Th¶o luËn ®Ó t×m ý cho néi dung tranh. + Ph©n c«ng tõng thµnh viªn cña nhãm vÏ hoÆc viÕt tõng phÇn cña bøc tranh. - Nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n lµm viÖc nh­ ®· h­íng dÉn. * GV ®i tíi c¸c nhãm kiÓm tra vµ gióp ®ì. - Tr×nh bµy vµ ®¸nh gi¸. - C¸c nhãm treo s¶n phÈm cña nhãm m×nh. Cö ®¹i diÖn ph¸t biÓu b¶n cam kÕt vµ nªu ý t­ëng cña bøc tranh cæ ®éng. - GV ®¸nh gi¸ vµ nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng c¸c nhãm vÏ ®Ñp . 4. Cñng cè: - NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß:- ChuÈn bÞ bµi giê sau TiÕt 2: TËp lµm v¨n(BS) LuyÖn tËp: miªu t¶ ®å vËt I. Môc tiªu: - HS thùc hµnh viÕt hoµn chØnh mét bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt sau giai ®o¹n häc vÒ v¨n miªu t¶ ®å vËt. Bµi viÕt ®óng víi yªu cÇu cña ®Ò, cã ®ñ 3 phÇn. DiÔn ®¹t thµnh c©u, lêi v¨n sinh ®éng tù nhiªn. II. §å dïng d¹y - häc: - Tranh minh häa mét sè ®å vËt trong SGK. - B¶ng líp viÕt s½n dµn ý. III. C¸c ho¹t ®éng: 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh 3. D¹y – häc bµi míi: 3.1. Giíi thiÖu bµi 3.2. Néi dung: 3.2. 1. GV ghi ®Ò bµi lªn b¶ng (Ýt nhÊt lµ 4 ®Ò) ®Ó HS cã thÓ chän 1 trong 4 ®Ò mµ m×nh thÝch. §Ò 4: H·y t¶ quyÓn s¸ch gi¸o khoa TiÕng ViÖt 4 tËp II cña em. Chó ý kÕt bµi theo kiÓu më réng. 3.2. 2. HS suy nghÜ vµ lµm bµi vµo vë. HS cã thÓ tham kh¶o nh÷ng bµi viÕt cña m×nh tr­íc ®ã. 3.2. 3. GV thu bµi vÒ chÊm. 4. Cñng cè - NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß: - VÒ nhµ viÕt l¹i bµi cho hay h¬n. TiÕt 3: Sinh ho¹t S¬ kÕt tuÇn 20 - ph­¬ng h­íng tuÇn 21 I.Môc tiªu: - S¬ kÕt tuÇn 20, ph­¬ng h­íng tuÇn 21. II .ChuÈn bÞ: - B¶n s¬ kÕt tuÇn 20 - B¶n ph­¬ng h­íng tuÇn 21. III .C¸c ho¹t ®éng chñ yÕu : 1. æn ®Þnh tæ chøc : h¸t 2. S¬ kÕt tuÇn 20, ph­¬ng h­íng tuÇn 21: 2.1 S¬ kÕt tuÇn 20: - §iÒu khiÓn, tham dù - Gi¸o viªn ph¸t biÓu ý kiÕn - BCH Chi ®éi ®äc b¶n s¬ kÕt tuÇn 19, c¸c ®éi viªn ph¸t biÓu ý kiÕn bæ sung 2.2Ph­¬ng h­íng tuÇn 21: - §iÒu khiÓn, tham dù. - Gi¸o viªn ph¸t biÓu ý kiÕn. - BCH Chi ®éi ®äc b¶n ph­¬ng h­íng tuÇn 21 c¸c ®éi viªn ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng. 4. DÆn dß: - NhËn xÐt giê sinh ho¹t - DÆn häc sinh xem l¹i bµi tuÇn 20, chuÈn bÞ bµi tuÇn 21.

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc
Giáo án liên quan