Giáo án Lớp 4 Tuần 20 Tiết 100

I. MỤC TIÊU : Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- SGK, bảng con.

- Các băng giấy hình vẽ như SGK

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 1. Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập.

- GV yêu cầu HS đọc và viết một vài phân số.

- Cho ví dụ về phân số bằng 1, lớn hơn 1, nhỏ hơn 1.

- GV chấm vở BTT một số em.

- Nhận xét và cho điểm HS.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 20 Tiết 100, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 25/1/2013 Tiết 100 Môn: Toán PHÂN SỐ BẰNG NHAU MỤC TIÊU : Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - SGK, bảng con. - Các băng giấy hình vẽ như SGK III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập. - GV yêu cầu HS đọc và viết một vài phân số. - Cho ví dụ về phân số bằng 1, lớn hơn 1, nhỏ hơn 1. - GV chấm vở BTT một số em. - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới Giới thiệu bài: Phân số bằng nhau HĐ Giáo viên Học sinh 1 Tìm hiểu bài 2 Luyện tập: 4 Hướng dẫn HS nhận biết = và tự nêu được tính chất cơ bản của phân số. - Đính hai băng giấy lên bảng. - Hỏi: + Em có nhận xét gì về hai băng giấy này? + Băng giấy thứ nhất được chia làm mấy phần? + Đã tô màu mấy phần? - GV nói: tức là tô màu ¾ băng giấy. + Băng giấy thứ hai được chia làm mấy phần? + Đã tô màu mấy phần? - GV nói: tức là tô màu băng giấy. + Nhìn vào 2 băng giấy em có nhận xét gì. - Em có nhận xét gì về 2 phân số và phân số ? - và là hai phân số bằng nhau. - Làm thế nào để từ phân số có phân số và ngược lại? - GV chỉ vào và nói: Đây chính là tính chất cơ bản của phân số. - Hỏi: Khi nào thì ta có các phân số bằng nhau? - GV chốt ý đúng và gọi HS nhắc lại Bài 1:Gọi HS nêu YC của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm rồi đọc kết quả. - GV theo dõi nhận xét sửa chữa cho HS. Bài 2:Gọi HS nêuYC của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài sau đó nêu nhận xét. Củng cố, dặn dò: - GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số. - Về nhà làm bài tập 3/112 - Chuẩn bị bài: Rút gọn phân số. - Nhận xét tiết học - Theo dõi + Hai băng giấy này như nhau. + Băng giấy thứ nhất được chia làm 4 phần. + Đã tô màu 3 phần. - Theo dõi. + Băng giấy thứ hai được chia làm 8 phần. + Đã tô màu 6 phần. - Theo dõi. + băng giấy bằng băng giấy. - Phân số bằng phân số . - HS theo dõi và nhắc lại. - HS nêu: * = = và = = - Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác không thì được một phân số bằng phân số đã cho. - Nếu cả tử số và mẫu số của một phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - Thực hiện theo yêu cầu của gv. Chẳng hạn: = = ….. - Tính rồi so sánh kết quả. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. 4 Củng cố, dặn dò: - GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số. - Về nhà làm bài tập 3/112 - Chuẩn bị bài: Rút gọn phân số. - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctiet 100.doc