I. MỤC TIÊU : Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con.
- Các băng giấy hình vẽ như SGK
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập.
- GV yêu cầu HS đọc và viết một vài phân số.
- Cho ví dụ về phân số bằng 1, lớn hơn 1, nhỏ hơn 1.
- GV chấm vở BTT một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 20 Tiết 100, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 25/1/2013
Tiết 100 Môn: Toán
PHÂN SỐ BẰNG NHAU
MỤC TIÊU : Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con.
- Các băng giấy hình vẽ như SGK
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập.
- GV yêu cầu HS đọc và viết một vài phân số.
- Cho ví dụ về phân số bằng 1, lớn hơn 1, nhỏ hơn 1.
- GV chấm vở BTT một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Phân số bằng nhau
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập:
4
Hướng dẫn HS nhận biết = và tự nêu được tính chất cơ bản của phân số.
- Đính hai băng giấy lên bảng.
- Hỏi:
+ Em có nhận xét gì về hai băng giấy này?
+ Băng giấy thứ nhất được chia làm mấy phần?
+ Đã tô màu mấy phần?
- GV nói: tức là tô màu ¾ băng giấy.
+ Băng giấy thứ hai được chia làm mấy phần?
+ Đã tô màu mấy phần?
- GV nói: tức là tô màu băng giấy.
+ Nhìn vào 2 băng giấy em có nhận xét gì.
- Em có nhận xét gì về 2 phân số và phân số ?
- và là hai phân số bằng nhau.
- Làm thế nào để từ phân số có phân số và ngược lại?
- GV chỉ vào và nói: Đây chính là tính chất cơ bản của phân số.
- Hỏi: Khi nào thì ta có các phân số bằng nhau?
- GV chốt ý đúng và gọi HS nhắc lại
Bài 1:Gọi HS nêu YC của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm rồi đọc kết quả.
- GV theo dõi nhận xét sửa chữa cho HS.
Bài 2:Gọi HS nêuYC của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó nêu nhận xét.
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số.
- Về nhà làm bài tập 3/112
- Chuẩn bị bài: Rút gọn phân số.
- Nhận xét tiết học
- Theo dõi
+ Hai băng giấy này như nhau.
+ Băng giấy thứ nhất được chia làm 4 phần.
+ Đã tô màu 3 phần.
- Theo dõi.
+ Băng giấy thứ hai được chia làm 8 phần.
+ Đã tô màu 6 phần.
- Theo dõi.
+ băng giấy bằng băng giấy.
- Phân số bằng phân số .
- HS theo dõi và nhắc lại.
- HS nêu:
* = = và = =
- Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác không thì được một phân số bằng phân số đã cho.
- Nếu cả tử số và mẫu số của một phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- Thực hiện theo yêu cầu của gv.
Chẳng hạn:
= = …..
- Tính rồi so sánh kết quả.
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
4
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số.
- Về nhà làm bài tập 3/112
- Chuẩn bị bài: Rút gọn phân số.
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tiet 100.doc