Giáo án lớp 4 môn Chính tả: Nghe lời chim nói (Tiếp theo)

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

 1. Nghe và viết đúng chính tả,trình bày đúng bài thơ : Nghe lời chim nói .

 2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu dễ lẫn : l/n hoặc thanh hỏi/thanh ngã.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Ba bốn tờ phiếu khổ rộng viết nội dung BT2 a/2b.

 - Ba bốn tờ phiếu khổ rộng viết nội dung BT3a/3b.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC1. Khởi động : Kiểm tra dụng cụ học tập hoặc hát.

2. Kiểm tra bài cũ:

HS viết lại vào bảng con những từ đã viết sai tiết trước.

Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới: Nghe lời chim nói

 

doc50 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Chính tả: Nghe lời chim nói (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trí đường diềm. +Trang trí bằng các mảng hoạ tiết, các mảng màu. Hoạt động 2:Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh -Gợi ý các bước: +Phác khung hình chậu cân đối trên tờ giấy. +Vẽ tục đối xứng. +Tìm tỉ lệ các bộ phận miệng, thân, đế.. +Phác nét thẳng tìm dáng chậu. +Vẽ chi tiết tạo dáng. +Vẽ hình mảng trang trí, hoạ tiết vào các mảng. +Vẽ màu. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs vẽ vào vở theo ý thích. -Lưu ý vẽ đường ngang phân không gian sau chậu và vẽ cả màu nền. Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá -Nhận xét một số bài tốt. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Quan sát và nhận xét. -Tự vẽ chậu theo ý thích. TẬP LÀM VĂN – tuần 31 TIẾT 1 : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT . I - MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU : Luyện tập quan sát các bộ phận của con vật Biết tìm các từ ngữ miêu tả làm nổi bật những đặc điểm của con vật . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. Bài tập 1,2. GV chốt lại: Hai tai: to, dựng đứng.. Hai lỗ mũi: ươn ướt.. Bài tập 3: GV treo một số ảnh con vật. Lưu ý HS: Đọc kĩ 2 ví dụ trong SGK để hiểu bài. Viết lại những từ ngữ miêu tả theo hai cột. HS và giáo viên nhận xét. HS đọc nội dung bài tập 1,2. HS đọc kĩ đoạn Con ngựa, làm bài vào vở. HS phát biểu ý kiến. Một HS đọc yêu cầu bài tập 3. HS đọc yêu cầu bài tập. Một vài HS nhắc tên con vật em chọn để quan sát. HS viết bài theo hai cột HS đọc kết quả. 4. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN - tuần 31 TIẾT 2 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT . I - MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU : Ôn lại kiến thức về đoạn văn qua bài văn miêu tả con vật . Biết thể hiện kết quả quan sát các bộ phận con vật ; sử dụng các từ ngữ miêu tả để viết đoạn văn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập . Bài tập 1: GV chốt lại: Đoạn 1: từ đầu đến như còn đang phân vân. (Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ) Đoạn 2: Còn lại (Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chuồn chuồn) Bài tập 2: GV chốt lại: thứ tự b, a, c. Bài tập 3: GV nhắc HS: Mỗi em phải viết một đoạn văn có câu mở đoạn cho sẵn Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. GV nhận xét, sửa chữa. HS đọc kĩ bài Con chuồn chuồn nước trong SGK, xác định các đoạn văn trong bài. Tìm ý chính của từng đoạn. HS phát biểu ý kiến. HS đọc yêu cầu bài tập, làm việc cá nhân, xác định thứ tự đúng cảu các câu văn để tạo thành đoạn văn hợp lí. HS phát biểu ý kiến. HS đọc yêu cầu bài tập. HS viết dựa vào gợi ý trong SGK. Một số HS đọc đoạn văn viết. 4. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN – tuần 32 TIẾT 1 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT . I - MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU : Củng cố kiến thức về đoạn văn . Thực hành , vận dụng viết đoạn văn tả ngoại hình , tả hoạt động của con vật . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập . Bài tập 1: GV treo tranh GV nhận xét và chốt lại: Câu a: Đoạn 1: Mở bài – giới thiệu chung về con tê tê. Đoạn 2: Miêu tả bộ vẩy của con tê tê. Đoạn 3: Miêu tả miệng, hàm, lưỡi của tê tê và cách tê tê săn mồi. Đoạn 4: Miêu tả chân, bộ móng và cách tê tê đào đất. Đoạn 5: Miêu tả nhược điểm của tê tê. Đoạn 6: Kết bài – tê tê là con vật có ích, con người cần bào vệ nó. Câu b: Bộ vẩy, miệng, hàm, lưỡi – bốn chân. Câu c: Cách tê tê bắt kiến, cách tê tê đào đất được tác giả tả tỉ mỉ. Bài tập 2: GV cho HS xem tranh các con vật để làm bài. Lưu ý HS : tả ngoại hình. Bài tập 3: tương tự như BT 2 nhưng tả hoạt động. Sau khi HS làm GV nhận xét, chốt lại. HS quan sát tranh minh họa con tê tê. HS đọc yêu cầu bài tập 1. Cả lớp theo dõi trong SGK. HS suy nghĩ , làm bài. HS phát biểu ý kiến. HS đọc yêu cầu bài tập. HS đọc yêu cầu bài tập. HS đọc yêu cầu của bài. HS thực hiện làm bài. HS phát biểu ý kiến. 4. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học. Yêu cầu những HS làm chưa kịp về nhà làm cho đầy đủ. TẬP LÀM VĂN – tuần 32 TIẾT 2 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI , KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I - MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU : 1. Ôn lạikiến thức về đoạn mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật. 2. Thực hành viết mở bàivà kết bài cho phần thân bài ( Học sinh đã viết ) để hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập . Bài tập 1: Yêu cầu HS nhắc lại cách mở bài kiểu trực tiếp, gián tiếp, các kiểu kết bài mở rộng, không mở rộng. GV kết luận câu trả lời đúng. Ý a,b: 2 câu đầu: mở bài gián tiếp. Câu cuối: kết bài kiểu mở rộng. Ý c: Mở bài kiểu trực tiếp: Mùa xuân là mùa công múa. Kết bài không mở rộng: Chiếc ô màu sắc đẹp đến kì ảo xập xoè uốn lượn dưới ánh nắng xuân ấm áp. Bài tập 2: GV phát phiếu cho một số HS làm trên phiếu. GV nhận xét. Bài tập 3: GV nhắc HS: Viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng. GV lắng nghe và nhận xét. HS đọc yêu cầu bài tập 1. HS nhắc lại. Hs đọc thầm bài văn Chim công múa, làm bài cá nhân, trao đổi với bạn bên cạnh, trả lời lần lượt các câu hỏi. HS phát biểu ý kiến. HS đọc yêu cầu bài tập. HS viết bài vào vở. HS đọc bài làm của mình. HS đọc yêu cầu bài tập. HS làm vào vở. HS đọc phần bài làm của mình. 4. Củng cố – dặn dò: TIẾT 158 : ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ I - MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kĩ năng đọc, phân tích và xử lí số liệu trên hai loại biểu đồ. II Chuẩn bị: III Các hoạt động dạy - học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động: Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Đọc, phân tích & xử lí số liệu trên biểu đồ tranh. Bài tập 1: GV treo biểu đồ tranh trên bảng HS trả lời theo yêu cầu SGK. Bài tập 2: HS đọc, phân tích & xử lí số liệu trên biểu đồ cột. Bài tập 3: GV treo biểu đồ cột lên bảng Chia lớp thành 2 nhóm, nhóm 1 c âu a, nhóm 2 câu b. Sau đó đại diện nhóm lên trình bày bảng và nhận xét. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Ôn tập về phân số. Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét 1 HS lên bảng trình bày cách làm kết hợp giải thích trên biểu đồ. HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa TIẾT 159 : ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU : Giúp HS ôn tập, củng cố khái niệm phân số; so sánh, rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số II Chuẩn bị: VBT III Các hoạt động dạy - học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động: Bài cũ: Ôn tập về biểu đồ GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Củng cố ôn tập khái niệm phân số. Yêu cầu HS nối được phân số với hình biểu diễn phân số đó. Bài tập 2: Yêu cầu HS ghi được các phân số (bé hơn đơn vị) theo thứ tự vào tia số Bài tập 3: - Yêu cầu kết quả rút gọn là phân số tối giản Bài tập 4+5: Yêu cầu HS tự làm Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Ôn tập bốn phép tính về phân số. Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa bài TIẾT 160 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU : Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số . II Chuẩn bị: VBT III Các hoạt động dạy - học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động: Bài cũ: Ôn tập về phân số GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai phân số cùng mẫu số trước khi làm bài. Bài tập 2: Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai phân số khác mẫu số trước khi làm bài. Bài tập 3: - Yêu cầu HS tìm được x theo quan hệ giữa thành phần & kết quả phép tính (như đối với số tự nhiên) Bài tập 4: Yêu cầu HS tự tìm hiểu đề bài rồi giải. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Ôn tập bốn phép tính về phân số. Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa bài

File đính kèm:

  • docLOP 4 TUAN 31, 32.doc