Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 24)

Mục tiêu:

 - Củng cố:Về hàng và lớp;cách so sánh các số có nhiều chữ số

 - Rèn kỹ năng phân tích số và so sánh các số có nhiều chữ số.

B. Đồ dùng dạy học:

 - Vở bài tập toán 4

C. Các hoạt động dạy học:

 

doc125 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 24), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề mở bài trong văn KC - 1 em làm lại bài tập 3 - Nghe, mở sách - 1 em đọc bài tập 1, 2 - Lớp đọc thầm, tìm kết bài - Thế rồinớc Nam ta. - 1 em đọc bài(đọc cả mẫu) - Mỗi em thêm lời đánh giá vào cuối chuyện - Lần lợt nêu ý kiến - Học sinh đọc yêu cầu của bài - Học sinh làm vở BT - Nhiều em nêu ý kiến - Vài em nhắc lại kết luận - 4 em đọc ghi nhớ - 5 em nối tiếp đọc bài tập 1, trao đổi cặp - 2 em làm bảng - học sinh làm bài đúng vào vởBT - học sinh đọc yêu cầu của bài - Tô Hiến Thành tâuTrần Trung Tá. - Nhng An-đrây- caít năm nữa. - Nêu nhận xét kết bài - Học sinh đọc bài 3 - Làm bài cá nhân vào vở - Vài em đọc bài làm - Có 2 cách kết bài Tiếng Việt( tăng) Luyện: Mở rộng vốn từ ý chí- Nghị lực I- Mục đích, yêu cầu 1. Luyện cho học sinh : Hệ thống hoá và hiểu sâu thêm những từ ngữ đã học trong bài thuộc chủ điểm Có chí thì nên. 2. Luyện tập mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trên,hiểu sâu hơn các từ ngữ thuộc chủ điểm II- Đồ đùng dạy- học Bảng phụ kẻ sẵn các cột a,b (theo nội dung BT1), thành các cột DT/ ĐT/ TT (theo nội dung BT2).Vở bài tập TV4. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ổn định A. Kiểm tra bài cũ B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : nêu MĐ- YC 2. Hớng dẫn luyện tập Bài tập 1 - GV treo bảng phụ - GV chốt ý đúng: a) Quyết chí, quyết tâm, bền gan,bền lòng b) Khó khăn,gian khổ, gian nan, thử thách Bài tập 2 - GV nhận xét, phân tích câu do HS đặt VD: Gian khổ không làm anh nhụt chí Danh từ Công việc ấy rất gian khổ Tính từ Bài tập 3 - GV giúp học sinh hiểu yêu cầu - Gọi HS đọc các câu thành ngữ, tục ngữ đã học về chủ đề ? - Gọi học sinh đọc bài 3. Củng cố, dặn dò - Đặt câu tục ngữ nói về ý chí- Nghị lực mà em thích nhất ? - Dặn học sinh về nhà xem lại bài. - Hát - 1 em đọc ghi nhớ (bài tính từ) - 1 em làm lại bài 3 ý b,c - Nghe, mở sách - 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm - Trao đổi cặp, ghi vào nháp - Đại diện các cặp nêu trớc lớp - 1 em lên chữa bài - Học sinh làm bài đúng vào vởBT. - HS đọc yêu cầu, làm việc cá nhân - Nhiều em đọc câu đã đặt - 2 em làm bảng lớp - 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm - HS đọc : Có chí thì nên, lửa thử vàng gian nan thử sức, có công mài sắt có ngày nên kim - HS suy nghĩ, làm bài cá nhân vào vởBT. - Nhiều em lần lợt đọc bài làm - Lớp nhận xét - Nhiều em đọc Tiếng Việt (tăng) Luyện: Viết tên ngời, tên địa lí Việt Nam I- Mục đích, yêu cầu - Luyện vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên ngời, tên địa lí Việt Nam để viết đúng tên riêng Việt Nam. II- Đồ dùng dạy- học - Ba tờ phiếu khổ to ghi 4 dòng của bài ca dao ở bài 1, bút dạ. - Bản đồ địa lí Việt Nam cỡ to, vở bài tập tiếng Việt 4 III- Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ổn định A. Kiểm tra bài cũ B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: nêu MĐ-YC tiết học 2. Hớng dẫn làm bài tập Bài tập 1 - GV nêu yêu cầu của bài - GV phát phiếu - GV nhận xét, chốt lời giải đúng - Đây là tên riêng các phố ở Hà Nội khi viết phải viết hoa cả 2 chữ cái đầu - GV giải thích 1 số tên cũ của các phố. Bài tập 2 - GV treo bản đồ Việt Nam - Giải thích yêu cầu của bài - Yêu cầu học sinh mở vở bài tập - GV nhận xét - Luyện kiến thức thực tế: - Em hãy nêu tên các huyện thuộc tỉnh Phú Thọ? - Em hãy nêu tên các xã, phờng của thành phố Việt Trì? - ở tỉnh ta có địa điểm du lịch, di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh nổi tiếng nào? - Hãy chỉ trên bản đồ Việt Nam vị trí tỉnh Phú Thọ và thành phố Việt Trì? - Hãy viết tên quê em 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét - Nhắc học thuộc ghi nhớ. Su tầm tên 1 số nớc và thủ đô các nớc trên thế giới. - Hát - 1 em nhắc lại nội dung ghi nhớ ( quy tắc viết tên ngời, tên địa lý VN ). - Nghe, mở sách - 1 em đọc yêu cầu - Nhận phiếu, trao đổi cặp, làm bài - Vài em nêu kết quả thảo luận. - 1 vài em nhắc lại quy tắc - Nghe - 1 em đọc bài 2 - Quan sát bản đồ, vài em lên chỉ bản đồ tìm các tên địa lí Việt Nam, tên các danh lam thắng cảnh của nớc ta - Học sinh làm bài cá nhân vào vở bài tập Tiếng Việt 4. - 2-3 em nêu - Vài em nêu, các em khác bổ sung - Khu di tích lịch sử Đền Hùng, khu du lịch Ao Châu, suối nớc nóng Thanh Thuỷ - 1 vài em lên chỉ bản đồ - 1 vài em lên viết tên các địa danh . - Học sinh viết, đọc tên quê em. - Thực hiện. Hướng dẫn tập thể Đọc sách trong lớp I - mục tiêu: -Học sinh rèn đọc2 bài: + Kéo co + Trong quán ăn>. - Giúp học sinh cách đọc sách cá nhân, tập thể - Nêu được nội dung của bài đọc. II - Chuẩn bị . - Lớp chia làm 6 nhóm,trả lời câu hỏi nd từng đoạn và câu hỏi theo HD của GV. III - Lên lớp: 1 - Tổ chức - Chia lớp thành 6 nhóm (mỗi dãy làm 2 nhóm). - Học sinh về nhóm của mình theo sự hướng dẫn của giáo viên - Hướng dẫn học sinh đọc sách + Nhóm trưởng đọc + Từng bạn đọc + Tóm tắt nội dung - Cả nhóm hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên. - Nhóm ghi được những ý chính của truyện nhóm mình vừa đọc. - Cho các nhóm nêu nd truyện của mình vừa đọc ( trình bày theo hình thức nối tiếp) - Các nhóm theo dõi nhóm bạn xem có trùng ý với nhóm mình không - Nhận xét, bổ sung - GV nhận xét đánh giá các nhóm - Nhận xét giờ học. * Củng cố dặn dò. Chính tả Hướng dẫn học sinh phân biệt lỗi chính tả . A. Mục tiêu: - Giúp HS nhận biết từ viết đúng chính tả. - Vận dụng từ đúng để làm bài tập. B. Đồ dùng dạy- học: - Bài tập trắc nghiệm 4 C. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Tổ chức: Kiểm tra: 3- Bài mới: Hớng dẫn học sinh làm bài tập (trang 108) Bài 1 .Điền 2 từ ngữ chứa tiếng ở cột trái vào chỗ trống ở cột phải. a.chuyền Bóng chuyền,. b.truyền Tuyên truyền c.chở Chuyên chở.. d.trở Trở gió. Bài 2.Những từ nào viết sai? a.cuộc thi d.chuộc nỗi b.chải chuốc e.thuộc bài c.vuốt ve g.trắng mốc - GV nhận xét chữa bài Bài 3.Thành ngữ, tục ngữ nào viết sai? a.Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. b.Trâu buộc ghét trâu ăn. c.Chuộc chạy cùng sào d.Thuộc nh cháo chảy. Hoạt động của trò - Hát - HS nêu -Học sinh đọc bài - HS thảo luận. - HS nối tiếp nêu cách chọn. - HS khác nhận xét HS đọc bài. -HS thảo luận nhóm 4. - Các nhóm nêu kq - HS đọc yêu cầu của bài. -HS làm bài. D. Hoạt động nối tiếp: 1- Củng cố: - Hệ thống bài và nhận xét giờ học 2- Dặn dò : - Về nhà ôn lại bài Hướng dẫn học Tập làm văn Luyện :Viết mở bài trong bài văn kể chuyện I - mục tiêu: - Giúp học sinh nhận biết mở bài gián tiếp và mở bài trực tiếp. - Rèn cho học sinh biết viết mở bài gián tiếp và mở bài trực tiếp trong bài văn kể chuyện. II - Chuẩn bị . - Sách bài tập tiếng việt lớp 4. III - Lên lớp: Bài tập 1. - Yêu cầu học sinh đọc các cách mở bài a , b , c , d , e trong vở bài tập. - Học sinh đọc nối tiếp các mở bài. Em hãy cho biết chúng ta mới học mấy kiểu mở bài? Đó là những kiểu nào? Thế nào là mở bài gián tiếp ? Thế nào là mở bài trực tiếp? - Học sinh nêu. - Học sinh nối tiếp nêu. - Cho học sinh hoạt động nhóm 6 để tìm ra mở bài gián tiếp và mở bài trực tiếp - Nhận xét, bổ sung - Các nhóm làm việc theo yêu cầu. - Nhóm khác nhận xét bổ xung. Bài tập 2.Câu chuyện Hai bàn tay mở bài theo cách nào? - GV nhận xét đánh giá Bài tập 3.Em hãy viết mở bài gián tiếp cho câu chuyện Hai bàn tay(bằng lời của ngời kể chuyện) - Nhận xét giờ học. * Củng cố dặn dò. - Học sinh đọc truyện và nêu theo ý hiểu. - Học sinh khác nhận xét bổ xung Học sinh thực hành viết bài. Học sinh đọc bài viết của mình. Học sinh khác nhận xét. Hướng dẫn học chính tả Phân biệt : r/d/gi , daỏu hoỷi / daỏu ngaừ I.Muùc tieõu: 1. Nghe – vieỏt ủuựng chớnh taỷ, trỡnh baứy ủuựng baứi veứ daõn gian Noựi ngửụùc. 2. Laứm ủuựng baứi taọp chớnh taỷ phaõn bieọt aõm ủaàu vaứ daỏu thanh deó vieỏt sai (r/d/gi, daỏu hoỷi/daỏu ngaừ) II.ẹoà duứng daùy - hoùc: -Moọt soỏ tụứ giaỏy khoồ roọng vieỏt noọi dung BT2. III.Hoaùt ủoọng treõn lụựp: Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ 1. KTBC: -Kieồm tra 2 HS. -GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm. 2. Baứi mụựi: a/. Hửụựng daón CT -GV ủoùc moọt laàn baứi veứ Noựi ngửụùc -Cho HS luyeọn vieỏt nhửừng tửứ hay vieỏt sai: lieỏm loõng, naọm rửụùu, lao ủao, truựm, ủoồ voà -GV noựi veà noọi dung baứi veứ: Baứi veứ noựi nhửừng chuyeọn phi lớ, ngửụùc ủụứi, khoõng theồ naứo xaỷy ra neõn gaõy cửụứi. b/. HS vieỏt chớnh taỷ -GV ủoùc tửứng caõu hoaởc tửứng cuùm tửứ cho HS vieỏt. -GV ủoùc laùi moọt laàn. c/. Chaỏm, chửừa baứi -GV chaỏm 5 à 7 baứi. -Nhaọn xeựt chung. * Baứi taọp 2: -Cho HS ủoùc noọi dung BT2. -GV giao vieọc. -Cho HS laứm baứi. -Cho HS trỡnh baứy keỏt quaỷ baứi laứm. GV daựn leõn baỷng lụựp 3 tụứ giaỏy ủaừ cheựp saỹn BT. -GV nhaọn xeựt vaứ tuyeõn dửụng nhửừng nhoựm laứm nhanh ủuựng. Lụứi giaỷi ủuựng: Caực chửừ ủuựng caàn ủeồ laùi laứ: giaỷi – gia – duứng – doừi – naừo – quaỷ – naừo – naừo – theồ. 3. Cuỷng coỏ, daởn doứ: -GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. -Yeõu caàu HS veà nhaứ ủoùc laùi thoõng tin ụỷ BT 2 cho ngửụứi thaõn nghe. -1 HS leõn baỷng laứm BT3a (trang 145) -1 HS laứm baứi 3b (trang 145) -HS theo doừi trong SGK. -ẹoùc thaàm laùi baứi veứ. -HS vieỏt chớnh taỷ . -HS soaựt loói. -1 HS ủoùc, lụựp theo doừi trong SGK. -HS laứm baứi vaứo VBT. -3 nhoựm leõn thi tieỏp sửực -Gaùch boỷ nhửừng chửừ sai trong ngoaởc ủụn. -Lụựp nhaọn xeựt. Hoạt động tập thể Trò chơi i- mục tiêu: - Giúp học sinh vui chơi sau những buổi học văn hoá, các em củng cố một số trò chơi mà đã được học ở lớp dưới. - Rèn kỹ năng tập thể cao, - Tính phản xạ nhanh nhẹ cao. - ý thức kỷ luật cao. II - Chuẩn bị - Sân chơi. sân trờng phần bãi tập. - Nội dung trò chơi ( trò chơi tự do các em yêu thích) III - Lên lớp 1 - Tổ chức Khởi động 2 - Hướng dẫn chọn trò chơi 3 - Hướng dẫn các nhóm các tổ chơi. 4 - Học sinh chơi GV quan sát các nhóm. hỗ trợ các nhóm chơi yếu. 5 - Kết thúc giờ học GV Nhận xét những học sinh tích cực trong giờ học và nhắc nhở những em ý thức còn kém...... 6 - Dặn dò chuẩn bị giờ sau.

File đính kèm:

  • docgiao an on luyen lop 4.doc