Giáo án lớp 4 tuần 2 môn Tập đọc - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 8)

I- Mục tiêu:

 - Đọc đúng các tiếng khó,dễ lẫn: Sừng sững, nặc nô, co rúm lại

 - Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ đúng, ngữ điệu phù hợp.

 - Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức bất công, bênh vực nhà Trò yếu đuối, bất hạnh.

II- Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ chép sẵn đoạn, câu cần hướng dẫn luyện đọc.

III- Các hoạt động dạy học:

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 2 môn Tập đọc - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g tốt đẹp của nhà truờng. - Giáo dục ý thức trách nhiệm đối với nhà trường Hướng dẫn học Đôn đốc hướng h/s hoàn thành các bài tập của môn học trong ngày + Làm toán bài 4 (c, d), bài 5 (b, c) + Luyện đọc: Truyện cổ nước mình + Luyện tập về làm văn kể chuyện Luyện chữ. Thứ sáu ngày21 tháng9 năm 2007 Tập làm văn Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện I- Mục tiêu: - Trong văn kể chuyện, việc tả ngoại hình nhân vật cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật. - Dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện khi đọc chuyện . Bước đầu lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình n/vật trong bài văn kể chuyện. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép đoạn văn SGK III- Các hoạt động dạy học: Nội dung TG ĐDDH Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Bài cũ: 2- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài b) Nhận xét Yêu cầu 1 Yêu cầu 2 Kết luận 3-Phần ghi nhớ 4-Luyện tập Bài 1: SGK (24) Bài 2: SGK 3- Củng cố- dặn dò: 3 phút 35 phút 2 phút -Khi kể chuyện cần chọn tả nhũng gì? Nhắc lại ghi nhớ (SGK) - Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những phương diện nào? - Ghi bảng - Đọc đoạn văn - Đọc yêu cầu 1, 2 (SGK- T24) - Ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình Nhà Trò + Sức vóc: Gầy yếu, bự những phấn như mới lột + Cánh: Mỏng, ngắn chùn chùn, rất yếu + Trang phục: áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng - Ngoại hình thể hiện tính cách yếu đuối. Thân phận tội nghiệp, đáng thương dễ bị bắt nạt + Qua làm y/cầu 1: + Trao đổi + Cần miêu tả đặc điểm nào của n/vật? + Qua làm y/cầu 2: Ngoại hình nhân vật nói lên điều gì? - Đọc ghi nhớ - SGK - GV có thể lấy thêm để minh họa - Đọc nội dung bài tập 1 - Yêu cầu: Gạch chân = bút chì chi tiết miêu tả hình dáng chú bé liên lạc - Các chi tiết ấy nói lên điều gì? - GVKL: Các chi tiết ấy nói lên: + Thân hình, bộ áo con 1 gia đình nông dân nghèo, vất vả. + Hai túi áo trễ chú hiếu động, đựng nhiều thứ đồ chơi + Bắp chân, đôi mắt sáng, xếch thông minh nhanh nhẹn, hiếu động thông minh gan dạ. - Đọc y/cầu - Nhắc nhở h/s + Có thể kể 1 đoạn + kết hợp tả ngoại hình: Bà lão hoặc nàng tiên không kể cả câu chuyện - Qua tranh minh họa: “Nàng tiên ốc” (18-SGK) tả ngoại hình bà lão và nàng tiên Muốn tả ngoại hình n/vật cần chú ý tả những gì? - GV: Chọn tả những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu - Về nhà ôn bài - Chuẩn bị bài sau 1h/s 1 h/s : Hướng dẫn, hành động, lời nói và ý nghĩa Mở SGK (23) 1 h/s đọc- đọc thầm 2 h/s đọc tiếp nối h/s ghi nháp -trình bày miệng - N/xét 1- ghi nhớ - N/xét 2- ghi nhớ 1 h/s đọc thầm 1 h/s lên bảng gạch tên bảng phụ- bổ sung 1 HS Từng cặp trao đổi 2 h/s thi kể - Tả hình dáng, vóc và khuôn mặt, đầu tóc, trang phục Toán Triệu và lớp triệu (tiết1) I- Mục tiêu: + Biết về hàng triệu gồm: hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu + Biết đọc viết các số tròn triệu + Củng cố thêm về lớp đơn vị, lớp nghìn, thứ tự các số có nhiều chữ số, giá trị của chữ số theo hàng. II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học Nội dung TG ĐDDH Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Bài cũ: 2- Dạy bài mới a) Giới thiệu Hoạt động 1: Giới thiệu lớp triệu Hoạt động 2: Giới thiệu các hàng Hoạt động 3: Bài 1 (SGK) Bài 2 (SGK) Bài 3 (SGK) Bài 4 (SGK) 3- Củng cố- dặn dò: 2 phút 36 phút 2phút - Viết số 653726 +Nêu từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào? +Đọc số đó? Nêu cách đọc số ! Giới thiệu - ghi bảng Kể tên các hàng đã học? - Lớp triệu gồm các hàng: Triệu, chục triệu, trăm triệu -Viết: 1000; 10000; 100000 và 10 trăm (1000000) - Giới thiệu: Mười trăm nghìn gọi là 1 triệu. Viết 1 triệu là 1000000 - Đếm xem 1000000 có bao nhiêu chữ số 0 - Mười triệu còn gọi là 1 chục triệu. - Hãy viết số 10 triệu ? là 10.000000 - Mười chục triệu còn gọi là 1 trăm triệu. - Hãy viết số 1 trăm triệu ? là 100.000.000 + Hàng triệu + Hàng chục triệu Lớp triệu + Hàng trăm triệu - Luyện tập Đọc yêu cầu Y/cầu - Chữa miệng - Hãy viết số 10 triệu - Y/cầu h/s đọc lại các số tròn triệu Tròn chục triệu Tròn trăm triệu - Làm mẫu ý 1 - Đọc rồi viết số đến chữ số o - Cho h/s phân tích mẫu - Lưu ý: Viết số ba trăm mười hai triệu Viết số: 312 sau chữ triệu thêm 6 chữ số 0 -Kể từ phải qua trái lần lượt là lớp nào? - Lớp triệu gồm những hàng nào? -Nhận giờ học- Chuẩn bị bài sau. 1 học sinh lên bảng- nhận xét 1 triệu gồm 6 chữ số 0 1 h/sinh lên bảng Đọc –làm –chữa 2tổ thi tiếp sức Chữa 3 h/s Đọc yêu cầu Làm vở Kỹ thuật Khâu thường .(tiết 1) I- Mục tiêu: - Biết cách cầm vải ,kim ,lên kim ,xuống kim ,xuống kim khi khâu ,đặc điểm mũi khâu,.đường khâu thường. - Biết các khâu và khâu được cái mũi khâu theo đường vạch dấu. - Rèn tính kiên trì , sự khéo léo. II- Đồ dùng dạy học: Tranh qui trình khâu thêu thường. Mẫu khâu thường được khâu bằng len. Vải sợi bông trắng. Len ,kim khâu len ,thước ,kéo ,phấn vạch. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung TG ĐDDH Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh A: Bài cũ: B: Dạy bài mới: 1) Giới thiệu bài 2) Tìm hiểu bài Hoạt động 1: + Hoạt động quan sát và nhận xét mẫu. Hoạt động 2: +GVhướng dẫn thao tác kĩ thuật 1)Hướng dẫn thực hiện 1số thao tác khâu thêu cơ bản. 3- Củng cố- dặn dò: 1 phút 37 phút 1phút Kiểm tra sự chuẩn bị h/s Nêu mục đích bài học. Giới thiệu mẫu và giải thích: khâu thường còn được gọi khâu tới khâu luôn. -Quan sát mặt trái mặt phải của mẫu khác. Quan sát H3a,b SGK. Nêu nhận xét về đường khâu ? -Thế nào là khâu thường ? *KL:Mục I phần ghi nhớ. - Quan sát H1 SGK.Nêu cách cầm vải,cầm kim. Hướng dẫn thao tác như SGK -Quan sát H2 a,b(SGK). Nêu cách lên kim, xuốngkim. -Thực hiện các thao tác vừa hướng dẫn. GV KL nội dung 1. -Theo quy trình.Quan sát tranh.Nêu các bước khâu thường. -Quan sát H4 để nêu cách vạch dấu đường khâu thường. -Hướng dẫn HS vạch dấu theo cách 1:dùng thước,bút chì vạch dấu,chấm các điểm cách đều nhau. -Đọc nội dung 2b SGK+quan sátH5a,b,c+tranh quy trình. +Nêu cách khâu các mũi khâu thường ? GV hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường. -Khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì ? Quan sát H6a,b,c SGK -GV hướng dẫn thao tác khâu lại mũivà nút chỉ cuối cùng theo SGK -HS tập khâu các mũi khâu thường trên giấy ô li. Đọc lại ghi nhớ. -Gọi 1 HS thao tác các mũi khâu thường. -Nhận xét giờ học .Chuẩn bị bài sau.. -Đường khâu 2mặt giống nhau -Mũi khâu 2 mặt giống nhau dài bằng nhau -Đọc mục I (ghi nhớ ) HS thao tác địa lý dãy hoàng liên sơn I- Mục tiêu: -Chỉ vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. -Trình bày một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn. -Mô tả đỉnh phan-xi păng. - Dựa vào lược đồ ( bản đồ),tranh,ảnh,bảng số liệu tìm ra kiến thức. -Tự hào về cảnh đẹp tự nhiên của đất nước Việt Nam. II- Đồ dùng dạy học: - GV bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam III- Các hoạt động dạy học: Nội dung TG ĐDDH Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Bài cũ: 2- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài * Hoàng Liên Sơn dãy núi cao và đồ sộ nhất ở Việt Nam. Hoạt động 1: + Làm việc cá nhân. Mục tiêu;Nêu và chỉ vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn Hoạt động 2 + Thảo luận nhóm Mục tiêu:Trình bày đặc điểm của dãyHoàng Liên Sơn Hoạt động 3 + Làm việc cả lớp Mục tiêu:Trình bày đặc điểm khí hậu của dãyHoàng Liên Sơn 3- Củng cố- dặn dò: 2 phút 32 phút Bản đồ Bản đồ Lược đồ 1 phút -Nêu cách sử dụng bản đồ ? Dãy núi cao và đồ sộ nhất ở Việt Nam là dãy núi nào?-Ghi bảng. + Bước 1:Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - Quan sát H1(SGK)-Đọc chú giải.Tìm vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn. - Dựa vào lược đồ H1 đọc SGK mục I trả lời câu hỏi sau: -Kể tên những dãy núi chính ở phía Bắc nước ta ? Dãy núi nào dài nhất ? - Dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở. vị trí nào của sông Hồng và sông Đà ? - Dãy núi Hoàng Liên Sơn rộng và dài bao nhiêu km ? -Đỉnh núi,sườn núi và thung lũng ở dãy núi Hoàng Liên Sơn như thế nào? + Bước 2: Trình bày kết quả trước lớp: -Chỉ vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn,miêu tả dãy núi Hoàng Liên Sơn sườn thung lũng của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ bản đồ -Gvhoàn thiện phần trình bày *Bước 1: Thảo luận nhóm theo gợi ý sau: -Chỉ đỉnh núi phan-xi păng trên H1 và cho biết độ cao. -Tại sao đỉnh núi phan-xi păng gọi là nóc nhà của Tổ quốc ? - Quan sát H2 SGK . Miêu tả về đỉnh núi phan-xi păng ? *Bước 2: GV giúp HS hoàn thiện. GV: Vì dãy núi Hoàng Liên Sơn là dãy núi cao nên ở đây khí hậu lạnh quanh năm. *Bước 1: Đọc thầm SGK mục 2 khí hậu ở những nơi cao của Hoàng Liên Sơn như thế nào?. *Bước 2: -Chỉ vị trí của Sa Pa trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam trên H1 SGK - Dựa vào bảng số liệu SGK nhận xét về nhiệt độ ở Sa Pa vào tháng 1,tháng 7? KL: Sa Pa có khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp nơi du lịch, nghỉ mát lí tưởng của vùng núi phía Bắc. - Dựa vào lược đồ tranh H2trình bày lại vị trí, địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn. - Dựa vào lược đồ địa lí tự nhiên Việt Nam + H 2 SGK trình bày đặc điểm tiêu biểu của dãy Hoàng Liên Sơn. -Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về vị trí, địa hình, khí hậu của dãyHoàng Liên Sơn. - Nhận xét giờ học- Chuẩn bị bài sau 1 h/s - HS quan sát. Trình bày kết quả 2HSnhận xét bổ sung. Các nhóm trình bày –nhóm khác bổ sung. 1-2HS 2HS chỉ-1HS trả lời câu hỏi. nhiệt độ rất lạnh. 1HS Hướng dẫn học Đôn đốc h/s hoàn thành bài tập của các môn học trong ngày + Tập làm văn + Toán - Luyện chữ Sinh hoạt : Sinh hoạt lớp 1-Tổng kết sinh hoạt lớp -Kiểm điểm các mặt thi đua của từng tổ: Tư trang, đi học, mất trật tự,điểm tốt,điểm xấu +Xếp loại tổ nhất, nhì ,ba. +Phân công lao động +Tuyên dương cá nhân tốt,xuất sắc. 2-Tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của nhà trường -Viết thu hoạch sau khi xem những hình ảnh hoạt động của nhà trường -Tổ chức cho HS đưa ra những câu hỏi. -GV giải đáp. 3-Phương hướng tuần sau: -Thực hiện tốt nề nếp. -Tiếp tục thi đua học tập tốt chào mừng ngày 10-10. -Tham gia lao động, chăm sóc CTMN.

File đính kèm:

  • docTuan 2.doc
Giáo án liên quan