I.Mục tiêu:
-Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp,ghét áp bức,bất công,bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.
-Đọcrành mạch,trôi chảy. Có giọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.
- Chọn được danh hiệu( hiệp sĩ ) phù hợp với tính cách của Dế Mèn.(trả lời được các câu hỏi trong sgk )
- Giáo dục HS yêu môn học, có lòng hiệp nghĩa,biết bênh vực kẻ yếu, ghét áp bức ,bất công.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ nội dung bài học trong SGK
- Giấy khổ to viết câu, đoạn văn cần hướng dẫn hs đọc
44 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 2 môn Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp - Nêu tiếp mười chục triệu còn gọi là một trăm triệu và cho HS ghi số một trăm triệu ở bảng:
- GV g.thiệu : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu hợp thành lớp triệu.
GV cho HS nêu lại lớp triệu gồm các hàng:
- GV cho HS nêu lại các hàng,lớp từ bé đến lớn.
3. Thực hành
Bài 1 :
- GV cho HS đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu?
- Cho HS đếm thêm 10 triệu từ 10 triệu đến 100 triệu?
- Cho HS đếm thêm 100 triệu từ 100 triệu đến 900 triệu?
- Nh.xét,b.dương
Bài 2:
- GV h.dẫn HS quan sát mẫu, sau đó tự làm bài:
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu):
-Nh.xét,điểm
Bài 3 :
- Viết các số sau và cho biết mỗi số có bao nhiêu chữ số, mỗi số có bao nhiêu chữ số không?
-H.dẫn nh.xét,bổ sung+ uốn nắn hs viết số theo các lớp
- Nh.xét,điểm
* Y/cầu HS khá, giỏi làm thêm BT4:
Bài 4:
- H.dẫn Hs phân tích mẫu+ GV lưu ý hs viết số theo các lớp
-Yêu cầu+h.dẫn nh.xét,bổ sung
- Nh.xét,điểm
4. Củng cố : Hỏi ( phần bài ghi nhớ )
Chốt lại bài
-Dặndò:Vềnhàxemlạibài+bài ch.bị/trang14-15/sgk
-Nh.xét tiết học + b.dương
Phần bổ sung :
-Vài hs nêu-lớp nh.xét
- Chữ số 6 thuộc hàng trăm nghìn, lớp nghìn;.....
- ......đơn vị, chục, trăm.
- .......nghìn, chục nghìn, trăm nghìn.
-Th.dõi
- 1hs viết bảng –lớp nháp + nh.xét
- 1000 ; 10 000 ; 100 000 ;
1000 000.
- Vài hs nhắc lại: Mười trăm nghìn gọi là một triệu.
- Một triệu viết là: một chữ số 1 và 6 chữ số 0 bên phải chữ số 1
- 6 chữ số không
- Hai HS nhắc lại mười triệu còn gọi là một chục triệu.
- 10 000 000. (5 em viết bảng lớp-lớp nháp+ nh.xét
- Hai HS nhắc lại mười chục triệu còn gọi là một trăm triệu.
- 100 000 000. (5 em viết bảng lớp)
- Th.dõi
- Hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu.
- Hàng đơn vị, chục, trăm : thuộc lớp đơn vị. Hàng nghìn, chục nghìn, trăm nghìn: thuộc lớp nghìn
hàng triệu, chục triệu, trăm triệu; thuộc lớp triệu.
-Vài hs đếm – lớp thầm
- Một triệu, hai triệu, ba triệu,..., mười triệu.
- Mười triệu, hai mươi triệu, ba mươi triệu,..., một trăm triệu.
- Một trăm triệu, hai trăm triệu,ba trăm triệu,..., chín trăm triệu.
Đọc đề –thầm+ vài hs bảng-lớp vở
3 chục triệu : 30 000 000 ;
4 chục triệu : 40 000 000;
5 chục triệu : 50 000 000 ;
6 chục triệu : 60 000 000
7 chục triệu :70 000 000
8 chục triệu : 80 000 000
9 chục triệu : 90 000 000
1 trăm triệu :100 000 000
2 trăm triệu : 200 000 000
3 trăm triệu : 300 000 000
- 2 HS bảng –lớp vở : Đọc rồi viết số đó, đếm số chữ số+ chữ số 0 trong mỗi số
15 000 – có 5 chữ số,có 3chữ số 0
350- có 3 chữ số,có 1chữ số 0
................................................
900 000 000-có 9 chữ số,có 8 ch.số 0
*HS khá, giỏi làm thêm BT4
- Đọc đề,quan sát mẫu
-Vài hs bảng –lớp phiếu
-Nh.xét,bổ sung
-Th.dõi,b.dương
-Th.dõi ,trả lời
- Th.dõi
- Biểu dương
Giáo viên : Lê Văn Hiền –QA1
Ngày dạy : .28/ 8/ 2009
Tập làm văn: tả ngoại HìNH CủA NHÂN VậT
Trong bài văn kể chuyện.
I.Mục tiêu :- HS hiểu trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật.( Nội dung ghi nhớ ).
- Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1,mục III ); kể lại được một đoạn c/chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2 )
-Giáo dục hs yêu môn học,biết quan sát và tả ngoại hình nhân vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- 4 tờ phiếu giấy khổ to viết yêu cầu bài tập 1 (phần nhận xét) - để trống chỗ để HS điền các đặc điểm ngoại hình của nhà trò.
- Bảng phụ viết đoạn văn của Vũ Cao (phần luyện tập).
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3-5’
1’
9-10’
1’
20-21’
1’
1’
1.Kiểm tra :
- Kiểm tra kiến thức cần ghi nhớ trong bài học Kể lại hành động của nhân vật.
- Trong bài học trước, em đã biết tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua những phương diện nào ?
- Nh.xét + điểm
2.Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài +ghi đề
b. Nhận xét :
- Yêu cầu
- H.dẫn hs th.luận cặp: đọc thầm đoạn văn và ghi vắn tắt vào nháp đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò.
-Gv gợi ý,giúp đỡ
- Ngoại hình của Nhà Trò nói lên điều gì về tính cách và thân phận của nhân vật này?
- GV phát phiếu cho 3 HS làm bài (ý 1)?
- Gọi hs trả lời miệng (ý 2).
- H.dẫn nh.xét,bổ sung
- GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
c. Ghi nhớ : Yêu cầu
- Gv chốt lại ghi nhớ
3. Luyện tập
- Bài tập 1:H.dẫn HS đọc đoạn văn, suy nghĩ trả lời câu hỏi:
+ Tác giả chú ý miêu tả những chi tiết nào
+ Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé?
+ H.dẫn nhận xét, bổ sung
-Nh.xét ,chốt +b.dương
- Bài tập 2: Gọi hs
- H.dẫn,gợi ý
+ Kể một đoạn, kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên ?
+ Quan sát tranh minh hoạ truyện thơ Nàng tiên ốc, để tả ngoại hình bà lão và nàng tiên ốc?
-Yêu cầu +h.dẫn nh.xét,bổ sung
-Nh.xét,b.dương
* Y/cầu hs khá, giỏi: Kể toàn bộ c/chuyện,kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật bà lão và nàng tiên
3.Củng cố :
- Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý tả những gì?
- GV nói thêm: -Khi tả chỉ cần chú ý tả những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. Tả hết mọi đặc điểm dễ làm cho bài viết dài dòng,nhàm chán,không đặc sắc.
- Dặn dò : Về nhà xem lại bài, học thuộc ghi nhớ+ xem bài ch.bị( trang 32/sgk )
-Nh.xét tiết học + b.dương
Phần bổ sung :
- 2 HS nhắc lại ghi nhớ.
-...h.dáng,hành động,cử chỉ,lời nói,ý nghĩ
-Th.dõi, nhận xét +b.dương
- HS chú ý lắng nghe.
- 3 HS nối tiếp đọc bài tập 1,2,3/sgk
- Lớp thầm+ th.luận cặp+ ghi lại đặc điểm ngoại hình của Nhà Trò:
- Sức vóc: gầy yếu, bự những phấn.
- Cánh: mỏng như cánh bướm non; ngắn chùn chùn, rất yếu, chưa quen mở
- Trang phục: áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng.
- Ngoại hình chị Nhà Trò thể hiện tính cách yếu đuối, thân phận tội nghiệp, đáng thương, dễ bị bắt nạt.
- Vài nhóm trình bày-
-Lớp th.dõi nh.xét,bổ sung
- Th.dõi
-Vài hs đọc ghi nhớ sgk-lớp thầm
-Th.dõi
- 1 HS đọc bài tập 1-lớp thầm
- Th.luận cặp + trình bày kết quả
-Tác giả chú ý miêu tả những chi tiết ngoại hình của chú bé liên lạc:người gầy,tóc húi ngắn,hai túi áo...,quần...,đôi bắp chân...,đôi mắt....
-Các chi tiết ấy nói lên chú bé là con một gia đình nông dân nghèo,quen chịu đựngvất vả,hiếu động, thông minh,gan dạ,nhanh nhẹn,...
-Th.dõi,nh.xét,bổ sung
-Th.dõi + b.dương
-Đọc yêu cầu-lớp thầm
-Th.dõi+ làm việc theo cặp
-Vài cặp trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
* HS khá, giỏi: Kể toàn bộ c/chuyện,kết hợp tả ngoại hình bà lão và nàng tiên
- .......cần chú ý tả hình dáng, vóc người, khuôn mặt, đầu tóc, trang phục, cử chỉ...
- HS thực hiện
Mỹ thuật: vẽ theo mẫu: vẽ hoa, lá
I.Mục tiêu:
- Hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻđẹp của hoa, lá
- Hs biết cách vẽ và vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu, vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích
- Hs yêu thích vẽ đẹp của hoa, lá ttrong thiên nhiên, có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh một số loại hoa, lá có hình dáng, màu sắc đẹp
- Một số bông hoa, cành lá đẹp để làm mẫu vẽ
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5ph
27ph
3ph
1: Bài cũ:
- Chấm 1 số bài thực hành của hs- đánh giá nhận xét
2: Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta học vẽ theo mẫu
b. Nội dung
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV treo tranh, ảnh hoặc hoa, lá thật
Hoạt động 2: Cách vẽ hoa, lá
- Gv cho hs xem bài vẽ hoa lá
- Giới thiệu cách vẽ ở bộ ĐDDH và hình 2, 3 trang 7 SGK và vẽ lên bảng.
- Muốn vẽ được hoa, lá trước hết phải làm gì trước
Hoạt động 3: Thực hành:
- Trong khi làm bài, Gv đến từng bàn quan sát và gợi ý, hướng dẫn bổ sung
Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá
- GV chọn 1 số bài có ưu điểm, nhược điểm để nhận xét.
3. Nhận xét cũng cố:
- Về nhà thực hành lại
- Nhận xét tiết học
- Thực hiện
- Lắng nghe
- Hs quan sát và trả lời về:
+ Tên của bông hoa, chiếc lá
+ Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa, lá
+ Màu sắc của mỗi loại hoa,lá
+ Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc một số bông hoa
- Vẽ khung hình của hoa, lá
- Ước lượng tỉ lệ và vẽphác các nét chính của hoa, lá
- Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu
- Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa, lá
- Có thể vẽ màu theo ý thích
- Quan sát kỹ mẫu hoa, lá trước khi vẽ
- Sắp xếp hình vẽ hoa,lá cho cân đối với tờ giấy
- Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn
- Thực hiện
Ngày dạy : 28/ 8/ 2009 Giáo viên : Lê Văn Hiền -QA1
Sinh hoạt lớp:
I.Mục tiêu : Giúp hs :
-Thực hiện nhận xét,đánh giá kết quả công việc tuần qua để thấy được những mặt tiến bộ,chưa tiến bộ của cá nhân, tổ,lớp.
- Biết được những công việc của tuần tới để sắp xếp,chuẩn bị.
- Giáo dục và rên luyện cho hs tính tự quản,tự giác,thi đua,tích cực tham gia các hoạt động của tổ,lớp,trường.
II.Chuẩn bị :
-Bảng ghi sẵn tên các hoạt động,công việc của hs trong tuần.
-Sổ theo dõi các hoạt động,công việc của hs
III.Hoạt động dạy-học :
Hoạt động của giáo viên: Hoạt động của học sinh:
1.Giới thiệu tiết học+ ghi đề
2.H.dẫn thực hiện :
A.Nhận xét,đánh giá tuần qua :
* Gv ghi sườn các công việc+ h.dẫn hs dựavào để nh.xét đánh giá:
-Chuyên cần,đi học đúng giờ
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
-Vệ sinh bản thân,trực nhật lớp , sân trường
- Đồng phục,khăn quàng ,bảng tên
- Xếp hàng ra vào lớp,thể dục,múa hát sân
trường.Thực hiện tốt A.T.G.T
-Bài cũ,chuẩn bị bài mới
-Phát biểu xây dựng bài
-Rèn chữ+ giữ vở
- Ăn quà vặt
-Tiến bộ
-Chưa tiến bộ
*Tiến bộ:
*Chưa tiến bộ :
B.Một số việc tuần tới :
-Nhắc hs tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra
- Khắc phục những tồn tại
- Th.hiện tốt A.T.G.T
- Các khoản tiền nộp của hs
- Trực văn phòng,vệ sinh lớp,sân trường.
- Th.dõi
-Th.dõi +thầm
- Hs ngồi theo tổ
-*Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nh.xét,đánh giá mình( dựa vào sườn)
-Tổ trưởng nh.xét,đánh giá,xếp loại các tổ viên
- Tổ viên có ý kiến
- Các tổ thảo luận +tự xếp loai tổ mình
-* Lần lượt Ban cán sự lớp nh.xét đánh giá tình hình lớp tuần qua + xếp loại cá tổ :
.Lớp phó học tập
.Lớp phó lao động
.Lớp phó V-T - M
.Lớp trưởng
-Lớp theo dõi ,tiếp thu + biểu dương
-Theo dõi tiếp thu
File đính kèm:
- GIAO AN 4TUAN2 Chuan.doc