Giáo án lớp 4 Tuần 2 môn Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 4)

I.Mục tiêu:

 -Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp,ghét áp bức,bất công,bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.

-Đọcrành mạch,trôi chảy. Có giọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.

 - Chọn được danh hiệu( hiệp sĩ ) phù hợp với tính cách của Dế Mèn.(trả lời được các câu hỏi trong sgk )

- Giáo dục HS yêu môn học, có lòng hiệp nghĩa,biết bênh vực kẻ yếu, ghét áp bức ,bất công.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ nội dung bài học trong SGK

- Giấy khổ to viết câu, đoạn văn cần hướng dẫn hs đọc

 

doc44 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 2 môn Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp - Nêu tiếp mười chục triệu còn gọi là một trăm triệu và cho HS ghi số một trăm triệu ở bảng: - GV g.thiệu : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu hợp thành lớp triệu. GV cho HS nêu lại lớp triệu gồm các hàng: - GV cho HS nêu lại các hàng,lớp từ bé đến lớn. 3. Thực hành Bài 1 : - GV cho HS đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu? - Cho HS đếm thêm 10 triệu từ 10 triệu đến 100 triệu? - Cho HS đếm thêm 100 triệu từ 100 triệu đến 900 triệu? - Nh.xét,b.dương Bài 2: - GV h.dẫn HS quan sát mẫu, sau đó tự làm bài: - Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu): -Nh.xét,điểm Bài 3 : - Viết các số sau và cho biết mỗi số có bao nhiêu chữ số, mỗi số có bao nhiêu chữ số không? -H.dẫn nh.xét,bổ sung+ uốn nắn hs viết số theo các lớp - Nh.xét,điểm * Y/cầu HS khá, giỏi làm thêm BT4: Bài 4: - H.dẫn Hs phân tích mẫu+ GV lưu ý hs viết số theo các lớp -Yêu cầu+h.dẫn nh.xét,bổ sung - Nh.xét,điểm 4. Củng cố : Hỏi ( phần bài ghi nhớ ) Chốt lại bài -Dặndò:Vềnhàxemlạibài+bài ch.bị/trang14-15/sgk -Nh.xét tiết học + b.dương Phần bổ sung : -Vài hs nêu-lớp nh.xét - Chữ số 6 thuộc hàng trăm nghìn, lớp nghìn;..... - ......đơn vị, chục, trăm. - .......nghìn, chục nghìn, trăm nghìn. -Th.dõi - 1hs viết bảng –lớp nháp + nh.xét - 1000 ; 10 000 ; 100 000 ; 1000 000. - Vài hs nhắc lại: Mười trăm nghìn gọi là một triệu. - Một triệu viết là: một chữ số 1 và 6 chữ số 0 bên phải chữ số 1 - 6 chữ số không - Hai HS nhắc lại mười triệu còn gọi là một chục triệu. - 10 000 000. (5 em viết bảng lớp-lớp nháp+ nh.xét - Hai HS nhắc lại mười chục triệu còn gọi là một trăm triệu. - 100 000 000. (5 em viết bảng lớp) - Th.dõi - Hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu. - Hàng đơn vị, chục, trăm : thuộc lớp đơn vị. Hàng nghìn, chục nghìn, trăm nghìn: thuộc lớp nghìn hàng triệu, chục triệu, trăm triệu; thuộc lớp triệu. -Vài hs đếm – lớp thầm - Một triệu, hai triệu, ba triệu,..., mười triệu. - Mười triệu, hai mươi triệu, ba mươi triệu,..., một trăm triệu. - Một trăm triệu, hai trăm triệu,ba trăm triệu,..., chín trăm triệu. Đọc đề –thầm+ vài hs bảng-lớp vở 3 chục triệu : 30 000 000 ; 4 chục triệu : 40 000 000; 5 chục triệu : 50 000 000 ; 6 chục triệu : 60 000 000 7 chục triệu :70 000 000 8 chục triệu : 80 000 000 9 chục triệu : 90 000 000 1 trăm triệu :100 000 000 2 trăm triệu : 200 000 000 3 trăm triệu : 300 000 000 - 2 HS bảng –lớp vở : Đọc rồi viết số đó, đếm số chữ số+ chữ số 0 trong mỗi số 15 000 – có 5 chữ số,có 3chữ số 0 350- có 3 chữ số,có 1chữ số 0 ................................................ 900 000 000-có 9 chữ số,có 8 ch.số 0 *HS khá, giỏi làm thêm BT4 - Đọc đề,quan sát mẫu -Vài hs bảng –lớp phiếu -Nh.xét,bổ sung -Th.dõi,b.dương -Th.dõi ,trả lời - Th.dõi - Biểu dương Giáo viên : Lê Văn Hiền –QA1 Ngày dạy : .28/ 8/ 2009 Tập làm văn: tả ngoại HìNH CủA NHÂN VậT Trong bài văn kể chuyện. I.Mục tiêu :- HS hiểu trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật.( Nội dung ghi nhớ ). - Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1,mục III ); kể lại được một đoạn c/chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2 ) -Giáo dục hs yêu môn học,biết quan sát và tả ngoại hình nhân vật. II. Đồ dùng dạy học: - 4 tờ phiếu giấy khổ to viết yêu cầu bài tập 1 (phần nhận xét) - để trống chỗ để HS điền các đặc điểm ngoại hình của nhà trò. - Bảng phụ viết đoạn văn của Vũ Cao (phần luyện tập). III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3-5’ 1’ 9-10’ 1’ 20-21’ 1’ 1’ 1.Kiểm tra : - Kiểm tra kiến thức cần ghi nhớ trong bài học Kể lại hành động của nhân vật. - Trong bài học trước, em đã biết tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua những phương diện nào ? - Nh.xét + điểm 2.Dạy bài mới a. Giới thiệu bài +ghi đề b. Nhận xét : - Yêu cầu - H.dẫn hs th.luận cặp: đọc thầm đoạn văn và ghi vắn tắt vào nháp đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò. -Gv gợi ý,giúp đỡ - Ngoại hình của Nhà Trò nói lên điều gì về tính cách và thân phận của nhân vật này? - GV phát phiếu cho 3 HS làm bài (ý 1)? - Gọi hs trả lời miệng (ý 2). - H.dẫn nh.xét,bổ sung - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. c. Ghi nhớ : Yêu cầu - Gv chốt lại ghi nhớ 3. Luyện tập - Bài tập 1:H.dẫn HS đọc đoạn văn, suy nghĩ trả lời câu hỏi: + Tác giả chú ý miêu tả những chi tiết nào + Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé? + H.dẫn nhận xét, bổ sung -Nh.xét ,chốt +b.dương - Bài tập 2: Gọi hs - H.dẫn,gợi ý + Kể một đoạn, kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên ? + Quan sát tranh minh hoạ truyện thơ Nàng tiên ốc, để tả ngoại hình bà lão và nàng tiên ốc? -Yêu cầu +h.dẫn nh.xét,bổ sung -Nh.xét,b.dương * Y/cầu hs khá, giỏi: Kể toàn bộ c/chuyện,kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật bà lão và nàng tiên 3.Củng cố : - Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý tả những gì? - GV nói thêm: -Khi tả chỉ cần chú ý tả những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. Tả hết mọi đặc điểm dễ làm cho bài viết dài dòng,nhàm chán,không đặc sắc. - Dặn dò : Về nhà xem lại bài, học thuộc ghi nhớ+ xem bài ch.bị( trang 32/sgk ) -Nh.xét tiết học + b.dương Phần bổ sung : - 2 HS nhắc lại ghi nhớ. -...h.dáng,hành động,cử chỉ,lời nói,ý nghĩ -Th.dõi, nhận xét +b.dương - HS chú ý lắng nghe. - 3 HS nối tiếp đọc bài tập 1,2,3/sgk - Lớp thầm+ th.luận cặp+ ghi lại đặc điểm ngoại hình của Nhà Trò: - Sức vóc: gầy yếu, bự những phấn. - Cánh: mỏng như cánh bướm non; ngắn chùn chùn, rất yếu, chưa quen mở - Trang phục: áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng. - Ngoại hình chị Nhà Trò thể hiện tính cách yếu đuối, thân phận tội nghiệp, đáng thương, dễ bị bắt nạt. - Vài nhóm trình bày- -Lớp th.dõi nh.xét,bổ sung - Th.dõi -Vài hs đọc ghi nhớ sgk-lớp thầm -Th.dõi - 1 HS đọc bài tập 1-lớp thầm - Th.luận cặp + trình bày kết quả -Tác giả chú ý miêu tả những chi tiết ngoại hình của chú bé liên lạc:người gầy,tóc húi ngắn,hai túi áo...,quần...,đôi bắp chân...,đôi mắt.... -Các chi tiết ấy nói lên chú bé là con một gia đình nông dân nghèo,quen chịu đựngvất vả,hiếu động, thông minh,gan dạ,nhanh nhẹn,... -Th.dõi,nh.xét,bổ sung -Th.dõi + b.dương -Đọc yêu cầu-lớp thầm -Th.dõi+ làm việc theo cặp -Vài cặp trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung * HS khá, giỏi: Kể toàn bộ c/chuyện,kết hợp tả ngoại hình bà lão và nàng tiên - .......cần chú ý tả hình dáng, vóc người, khuôn mặt, đầu tóc, trang phục, cử chỉ... - HS thực hiện Mỹ thuật: vẽ theo mẫu: vẽ hoa, lá I.Mục tiêu: - Hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻđẹp của hoa, lá - Hs biết cách vẽ và vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu, vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích - Hs yêu thích vẽ đẹp của hoa, lá ttrong thiên nhiên, có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối II. Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh một số loại hoa, lá có hình dáng, màu sắc đẹp - Một số bông hoa, cành lá đẹp để làm mẫu vẽ - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5ph 27ph 3ph 1: Bài cũ: - Chấm 1 số bài thực hành của hs- đánh giá nhận xét 2: Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta học vẽ theo mẫu b. Nội dung Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV treo tranh, ảnh hoặc hoa, lá thật Hoạt động 2: Cách vẽ hoa, lá - Gv cho hs xem bài vẽ hoa lá - Giới thiệu cách vẽ ở bộ ĐDDH và hình 2, 3 trang 7 SGK và vẽ lên bảng. - Muốn vẽ được hoa, lá trước hết phải làm gì trước Hoạt động 3: Thực hành: - Trong khi làm bài, Gv đến từng bàn quan sát và gợi ý, hướng dẫn bổ sung Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá - GV chọn 1 số bài có ưu điểm, nhược điểm để nhận xét. 3. Nhận xét cũng cố: - Về nhà thực hành lại - Nhận xét tiết học - Thực hiện - Lắng nghe - Hs quan sát và trả lời về: + Tên của bông hoa, chiếc lá + Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa, lá + Màu sắc của mỗi loại hoa,lá + Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc một số bông hoa - Vẽ khung hình của hoa, lá - Ước lượng tỉ lệ và vẽphác các nét chính của hoa, lá - Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu - Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa, lá - Có thể vẽ màu theo ý thích - Quan sát kỹ mẫu hoa, lá trước khi vẽ - Sắp xếp hình vẽ hoa,lá cho cân đối với tờ giấy - Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn - Thực hiện Ngày dạy : 28/ 8/ 2009 Giáo viên : Lê Văn Hiền -QA1 Sinh hoạt lớp: I.Mục tiêu : Giúp hs : -Thực hiện nhận xét,đánh giá kết quả công việc tuần qua để thấy được những mặt tiến bộ,chưa tiến bộ của cá nhân, tổ,lớp. - Biết được những công việc của tuần tới để sắp xếp,chuẩn bị. - Giáo dục và rên luyện cho hs tính tự quản,tự giác,thi đua,tích cực tham gia các hoạt động của tổ,lớp,trường. II.Chuẩn bị : -Bảng ghi sẵn tên các hoạt động,công việc của hs trong tuần. -Sổ theo dõi các hoạt động,công việc của hs III.Hoạt động dạy-học : Hoạt động của giáo viên: Hoạt động của học sinh: 1.Giới thiệu tiết học+ ghi đề 2.H.dẫn thực hiện : A.Nhận xét,đánh giá tuần qua : * Gv ghi sườn các công việc+ h.dẫn hs dựavào để nh.xét đánh giá: -Chuyên cần,đi học đúng giờ - Chuẩn bị đồ dùng học tập -Vệ sinh bản thân,trực nhật lớp , sân trường - Đồng phục,khăn quàng ,bảng tên - Xếp hàng ra vào lớp,thể dục,múa hát sân trường.Thực hiện tốt A.T.G.T -Bài cũ,chuẩn bị bài mới -Phát biểu xây dựng bài -Rèn chữ+ giữ vở - Ăn quà vặt -Tiến bộ -Chưa tiến bộ *Tiến bộ: *Chưa tiến bộ : B.Một số việc tuần tới : -Nhắc hs tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra - Khắc phục những tồn tại - Th.hiện tốt A.T.G.T - Các khoản tiền nộp của hs - Trực văn phòng,vệ sinh lớp,sân trường. - Th.dõi -Th.dõi +thầm - Hs ngồi theo tổ -*Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nh.xét,đánh giá mình( dựa vào sườn) -Tổ trưởng nh.xét,đánh giá,xếp loại các tổ viên - Tổ viên có ý kiến - Các tổ thảo luận +tự xếp loai tổ mình -* Lần lượt Ban cán sự lớp nh.xét đánh giá tình hình lớp tuần qua + xếp loại cá tổ : .Lớp phó học tập .Lớp phó lao động .Lớp phó V-T - M .Lớp trưởng -Lớp theo dõi ,tiếp thu + biểu dương -Theo dõi tiếp thu

File đính kèm:

  • docGIAO AN 4TUAN2 Chuan.doc