Tập đọc
BỐN ANH TÀI
I/ Mục đích yêu cầu :
- Rèn đọc đúng các từ ngữ :Cẩu Khây , chõ xôi ,sốt sắng ,Nắm Tay Đóng Cọc ,tan hoang .Đọc liền mạch các tên riêng ,Lấy Tai Tát Nước ,Móng Tay Đục Máng .
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh ;nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng sức khoẻ ,nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé
-Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài :Cẩu Khây ,tinh thông ,yêu tinh .
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi sức khỏe,tài năng ,lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây .
II/ Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 4
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn cần luyện đọc
III/ Các hoạt động dạy học :
39 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 19 - Trường tiểu học Giao Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i : Giới thiệu bài
a) Hoạt động 1 : Giới thiệu nghề nghiệp của bố mẹ em .
Yêu cầu mỗi HS tự đứng lên giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình cho cả lớp nghe.
b) Hoạt động 2 : Phân tích truyện : Buổi học đầu tiên .
GV kể câu chuyện “ Buổi học đầu tiên “lần 1
GV treo tranh kể lần 2.
Thảo luận nhóm cặp trả lời câu hỏi :
H: Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe Hà giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình ?
H: Nếu là bạn cùng lớp với Hà ,em sẽ làm gì trong tình huống đó ?
HS đóng vai ,xử lí tình huống .
GV : Tất cả những người lao động ,kể cả những người lao động bình thường nhất ,cũng cần được tôn trọng .
c) Hoạt động 3: Kể tên nghề nghiệp
Chia lớp thành hai dãy ,mỗi dãy phải kể được những nghề nghiệp của người lao động ( không trùng lặp )mà các dãy biết .
GV yêu cầu các dãy lên dán – lớp nhận xét .
Trò chơi :Tôi làm nghề gì ?
Kết luận :
d)Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến
Các nhóm quan sát các hình trong sách ,thảo luận ,trả lời câu hỏi :
H:Người lao động trong tranh làm nghề
gì ?
Công việc đó có ích cho xã hội như thế nào ?
3. Củng cố –dặn dò
GV nhận xét tiết học .
- Về nhà học bài .
- HS nhắc lại đề bài
- Lần lượt từng HS đứng lên giới thiệu .
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- 1HS kể lại câu chuyện .
- Vì các bạn đó nghĩ rằng : bố mẹ bạn Hà làm nghề quét rác ,không đáng được kính trọng như những nghề mà bố mẹ các bạn ấy làm .
-Trước hết em sẽ không cười bạn Hà vì bố mẹ bạn ấy ...
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-HS lắng nghe
- HS kể trong 2 phút .
- VD :Giáo viên ,kĩ sư ,công nhân ,nông dân ,thợ cơ khí ,thợ rèn ,thợ điện
- Hai dãy thực hiện –lớp nhận xét nội dung chơi và hình thức thể hiện của hai dãy .
- Tranh 1:Đó là bác sĩ ,nhờ có bác sĩ ,xã hội mới chữa được nhiều bệnh tật ,con người được khoẻ mạnh .
**************************************************************
Giao Hương, ngày tháng năm 20
BGH kí duyệt
Ngµy soạn: M¤N kÜ thuËt
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
TiÕt 19:
Lỵi Ých cđa viƯc trång rau, hoa
I. Mơc tiªu
- HS biÕt Ých lỵi cđa viƯc trång rau, hoa .
- Yªu thÝch c«ng viƯc trång rau , hoa .
II. §å dïng d¹y häc
Tranh, ¶nh mét sè lo¹i rau , hoa .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. KiĨm tra bµi cị
NhËn xÐt bµi chÊm C¾t, kh©u, thªu s¶n phÈm tù chän .
2 . Bµi míi : Giíi thiƯu bµi, ghi b¶ng
* Ho¹t ®éng 1 :Híng dÉn HS t×m hiĨu vỊ Ých lỵi viƯc trång rau, hoa .
GV treo tranh ( H1- SGK ) cho HS quan s¸t vµ lµm viƯc theo nhãm ®Ĩ nªu lỵi Ých cđa viƯc trång rau, hoa
+ Gia ®×nh em thêng sư dơng nh÷ng lo¹i rau nµo ?
+ Rau cßn ®ỵc sư dơng ®Ĩ lµm g× ?
GV nhËn xÐt , tãm t¾t
* Ho¹t ®éng 2: T×m hiĨu ®iỊu kiƯn, kh¶ n¨ng ph¸t triĨn c©y rau, hoa ë níc ta .
- Yªu cÇu HS th¶o luËn theo nhãm néi dung 2 SGK .
+ T×m hiĨu vỊ ®iỊu kiƯn ®Êt ®ai, khÝ hËu ë níc ta .
+ Liªn hƯ nhiƯm vơ cđa HS
- GV tãm t¾t néi dung chÝnh theo phÇn Ghi nhí SGK
3 . NhËn xÐt - DỈn dß
NhËn xÐt giê häc.
DỈn chuÈn bÞ bµi : "VËt liƯu vµ dơng cơ trång rau, hoa "
L¾ng nghe
- HS quan s¸t vµ lµm viƯc theo nhãm ®Ĩ nªu lỵi Ých cđa viƯc trång rau, hoa
- HS tù tr¶ lêi .
- L¾ng nghe , ghi nhËn .
HS th¶o luËn theo nhãm néi dung 2 SGK
HS tr×nh bµy, c¶ líp nhËn xÐt , bỉ sung .
Theo dâi
L¾ng nghe , ghi nhËn .
*************************************************************
Giao Hương, ngày tháng năm 20
BGH kí duyệt
Ngµy so¹n: Gi¸o ¸n buỉi hai
Thø ngµy th¸ng n¨m 201
TiÕt 1§¹o ®øc
Bài 9: Tiết 1
KÍNH TRỌNG BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
( KÕ ho¹ch m«n §¹o ®øc )
****************************
TiÕt 2 :LUYƯN TO¸N
KI-LÔ- MÉT VUÔNG
I/ Mục tiêu:
- Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích.
- Giải các bài toán có liên quan đến diện tích theo đơn vị ki – lô – mét vuông.
-HS có ý thức làm bài cẩn thận.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1:
- GV yêu cầu 1 HS đọc đề bài .
- GV yêu cầu HS làm à bài vào vở.
- GV gọi HS chữa bài miệng
Bài 2
- GV yêu cầu HS đọc số đo diện tích của các thành phố, sau đó so sánh.
-GV yêu cầu HS làm bài, sau đó chữa bài trước lớp .
- GV nhận xét.
Bài 3-
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét cho điểm HS.
* Hoạt động 2: Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài còn dở và chuẩn bị bài sau.
- 1 em đọc đề bài cả lớp đọc thầm tìm hiểu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp làm vào vở.
- 2 HS chữa bài .
- HS đọc số đo diện tích của các thành phố trước lớp, sau đó thực hiện so sánh.
- HS làm bài, sau đó chữa bài trước lớp .
- 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm SGK.
- 1 em lên bảng, cả lớp làm bài vào vở.
- L¾ng nghe, ghi nhËn.
****************************
TiÕt 3:Tin häc
( GV chuyªn d¹y )
*******************************************************************
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
TiÕt 1:LuyƯn TiÕng ViƯt
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I. Mục đích yêu cầu:
- HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- Biết xác định bộ phận chủ ngữ trong câu, biết đặt câu với bộ phận chủ ngữ cho sẵn.
- Có ý thức sử dụng từ đặt câu chính xác, sinh động.
II. Đồ dùng dạy – học:
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động1 : Hướng dẫn HS làm bài tập(HS nhìn đề bài ở bảng phụ)
Bài I:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tự làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài II:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi 1 em giỏi làm mẫu.
- Yêu cầu cả lớp làm bài tập cá nhân.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình .
- GV nhận xét.
Bài III:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự đặt câu với các từ ngữ đã cho.
- Gọi HS chữa bài.
- GV nhận xét chấm điểm cho HS.
*Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò:
H: Nêu lại ý đúng của bài I
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà hoàn thiện lại bài tập III, chuẩn bị bài sau.
- 1 em đọc yêu cầu bài tập và nội dung.
- HS làm bài vào vở theo nhóm đôi.
- 3 em chữa bài, cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
- 1 em đọc yêu cầu bài tập.
- 1 em giỏi làm miệng trước lớp, cả lớp và GV nhận xét, sửa chữa.
- Làm bài vào vở.
- Nối tiếp nhau đọc bài làm của mình.
- Nhận xét bài của bạn, sửa bài của mình.
1 em đọc yêu cầu bài tập.
- Mỗi em đặt 10 câu vào vở.
-10 em nối tiếp nhau đọc bài làm của mình, cả lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 em nêu.
- L¾ng nghe, ghi nhËn.
******************************
TiÕt 2:KÜ thuËt
ÍCH LỢI CỦA VIỆC TRỒNG RAU,HOA
( KÕ ho¹ch d¹y KÜ thuËt)
*******************************
TiÕt 3:KĨ chuyƯn
BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GÃ HUNG THẦN
(KÕ ho¹ch m«n TiÕng ViƯt
***********************************************************
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
Địa lí:Tiết 12
ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
( KÕ ho¹ch m«n ®Þa lý)
*********************************
Tiết 2:KHOA HäC
Tiết 38:GIÓ NHẸ, GIÓ MẠNH- PHÒNG CHỐNG BÃO
( KÕ ho¹ch m«n KHOA HäC)
**********************
TiÕt 3:ThĨ dơc
( GV chuyªn d¹y )
*****************************************************
Thứ ngày tháng năm 20
Tiết 1: Luyện Khoa học
TẠI SAO CÓ GIÓ ?
I/ Mục tiêu:
Sau bài học HS có thể biết :
Làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió .
Giải thích tại sao có gió ?Tại sao ban ngày có gió từ biển thổi vào đất liền ,ban đêm
gió từ đất liền thổi ra biển .
II/ Đồ dùng dạy học :
Sách luyện tập Khoa học .
III/ Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
* Ho¹t ®éng 1:Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Bµi 1:
Yªu cÇu HS ®äc ®Ị bµi
Yªu cÇu HS tù lµm bµi, ch÷a bµi .
GV nhËn xÐt
Bµi 2:
- Yªu cÇu HS ®äc ®Ị bµi
- Yªu cÇu HS suy nghÜ ®Ĩ nèi cho chÝnh x¸c råi tù lµm bµi, ch÷a bµi .
- GV nhËn xÐt .
Bµi 3:
+Yªu cÇu HS ®äc ®Ị bµi
+Yªu cÇu HS suy nghÜ ®Ĩ ®iỊn dÊu cho chÝnh x¸c råi tù lµm bµi, ch÷a bµi .
+GV nhËn xÐt .
* Hoạt động 2: Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài còn dở và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS ®äc ®Ị bµi
- HS tù lµm bµi, ch÷a bµi .
2 HS ®äc ®Ị bµi
HS tù lµm bµi, ch÷a bµi .
1 HS ®äc ®Ị bµi
HS tù lµm bµi, ch÷a bµi .
- L¾ng nghe, ghi nhËn.
***********************************************************************
Tiết 2:Giáo dục ngoài giờ lên lớp
CHỦ ĐIỂM: GIỮ GÌN TRUYỀN THỐNG VĂN HOÁ DÂN TỘC
TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG VĂN HOÁ QUÊ HƯƠNG
I. Mơc tiªu:
- Giĩp HS hiĨu ý nghÜa viƯc: Gi÷ g×n truyỊn thèng v¨n ho¸ d©n téc .
- Giĩp HS t×m hiĨu vỊ truyỊn thèng v¨n ho¸ cđa quª h¬ng m×nh .
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
*Ho¹t ®éng 1: Giĩp HS hiĨu ®ỵc ý nghÜa viƯc Gi÷ g×n truyỊn thèng v¨n ho¸ d©n téc .
*Ho¹t ®éng 2: Nªu nh÷ng viƯc m×nh ®· lµm thĨ hiƯn Gi÷ g×n truyỊn thèng v¨n ho¸d©n téc .
Yªu cÇu HS kĨ mét c¸ch ch©n thËt nh÷ng viƯc m×nh ®· lµm.
GV cïng HS nhËn xÐt
*Ho¹t ®éng 3:Híng dÉn HS t×m hiĨu vỊ truyỊn thèng v¨n ho¸ quª h¬ng m×nh.
- Yªu cÇu HS t×m hiĨu theo nhãm bµn.
- Gäi HS tr×nh bµy- GV nhËn xÐt, bỉ sung thªm nÕu HS nªu cha hÕt .
III. Cđng cè, dỈn dß:
- Yªu cÇu HS thùc hiƯn tèt nh÷ng viƯc thĨ hiƯn : Gi÷ g×n truyỊn thèng v¨n ho¸ d©n téc .
- HS cã ý thøc tù hµo vµ lu«n gi÷ g×n truyỊn thèng v¨n ho¸ cđa quª h¬ng m×nh .
**********************
TiÕt 3:ThĨ dơc
( GV chuyªn d¹y )
************************************************************************************
Giao Hương, ngày tháng năm 20
BGH kí duyệt
File đính kèm:
- BAI TUAN 19.doc