HS biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm. HS mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng. Biết sử dụng các từ ngữ đã học để đặt câu và chuyển các từ đi vào vốn từ tích cực.
- Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ Hán Việt) nói về tài năng của con người, biết xếp các từ Hán Việt (có tiếng tài) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu với một từ đã xếp (BT1, BT2); hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí con người (BT3, BT4).
- HS có ý thức yêu mến, kính trọng những người có tài, cố gắng học tập để phát huy tài trí của mình.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: từ điển Tiếng Việt
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 - Tiết 38 - Môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Ngày soạn: -12-2012
Ngày dạy: -12-2012
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 38
Bài dạy: Mở rộng vốn từ: TÀI NĂNG
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm. HS mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng. Biết sử dụng các từ ngữ đã học để đặt câu và chuyển các từ đi vào vốn từ tích cực.
- Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ Hán Việt) nói về tài năng của con người, biết xếp các từ Hán Việt (có tiếng tài) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu với một từ đã xếp (BT1, BT2); hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí con người (BT3, BT4).
- HS có ý thức yêu mến, kính trọng những người có tài, cố gắng học tập để phát huy tài trí của mình.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: từ điển Tiếng Việt
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Chủ ngữ trong câu Ai làm gì? Hỏi:
Trong câu kể Ai làm gì? Chủ ngữ chỉ gì?
Chủ ngữ trong câu kể “Ai làm gì? thường do loại từ nào tạo thành?
+Nhận xét
-Giới thiệu bài: Mở rộng vốn từ: Tài năng
*Hoạt động 2: Luyện tập thực hành
Bài dạy: Mở rộng vốn từ: Tài năng
- Mục đích:
HS biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm. HS mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng. Biết sử dụng các từ ngữ đã học để đặt câu và chuyển các từ đi vào vốn từ tích cực.
Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ Hán Việt) nói về tài năng của con người, biết xếp các từ Hán Việt (có tiếng tài) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu với một từ đã xếp (BT1, BT2); hiểu ý
nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí con người (BT3, BT4).
- Hình thức tổ chức: nhóm bốn, cá nhân, cả lớp
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Chia nhóm 4 yêu cầu HS thảo luận tra từ điển chia nhanh các từ có tiếng “tài” và 2 nhóm.
-Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu mỗi HS tự đặt 1 câu với một trong các từ ở bài 1
-Nhận xét
*Bài 3
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Gợi ý HS tìm nghĩa bóng của các câu tục ngữ xem câu nào có nghĩa ca ngợi sự thông minh tài trí của con người.
+ Yêu cầu HS làm vào vở BT
-Nhận xét
* Bài 4
+ Gọi HS đọc nội dung
+ HS hiểu nghĩa bóng của câu tục ngữ trên rồi nối tiếp nhau nói về câu tục ngữ mà em thích.
+ Nhận xét
*Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Luyện tập về câu kể Ai làm gì?
- Hát
- HS trả lời
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-Thực hiện-nhận xét
-1 HS đọc
-Thực hiện-trình bày- nx
-Theo dõi
-Thực hiện-trình bày-nx
-1 HS đọc
-Thực hiện-nhận xét
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc1.doc.doc