Mục tiêu:
- Giúp HS hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki lô mét vuông.
- Biết đọc, viết đúng các đơn vị đo diện tích theo đơn vị km.
Biết 1 km2 = 1 000 000 m2 và ngược lại.
- Biết giải đúng 1 số bài toán có liên quan đến các đơn vị đo diện tích cm2, dm2, m2, và km2.
32 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 19 - Nguyên Văn Đô - Trường tiểu học Thanh Lăng A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đều có mục đích giới thiệu đồ vật cần tả là chiếc cặp sách.
* Điểm khác nhau: Đoạn a, b (mở bài trực tiếp): Giới thiệu ngay đồ vật cần tả.
Đoạn c (mở bài gián tiếp): Nói chuyện khác để dẫn vào giới thiệu đồ vật định tả.
+ Bài 2:
HS: 1 em đọc yêu cầu bài tập.
- Mỗi em suy nghĩ viết vào vở 2 đoạn mở bài theo 2 cách.
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình (đọc cả 2 kiểu).
- GV và cả lớp nhận xét.
- GV chấm điểm, bình chọn những bài viết hay nhất.
VD: Mở bài (trực tiếp):
VD: Mở bài (gián tiếp):
đ Chiếc bàn học sinh này là người bạn ở trường thân thiết với tôi gần 2 năm nay.
đ Tôi rất yêu gia đình tôi, ngôi nhà của tôi. ở đó tôi có bố, mẹ và em thân thương, có những đồ vật, đồ chơi thân quen và 1 góc học tập sáng sủa. Nổi bật trong góc học tập đó là cái bàn học xinh xắn của tôi.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, tập viết mở bài theo kiểu gián tiếp hoặc trực tiếp.
------------------------------------------------------------
Đạo đức
kính trọng và biết ơn người lao động
I.Mục tiêu:
- HS nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.
- Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.
II. Đồ dùng:
SGK, đồ dùng đóng vai.
III. Các hoạt động dạy ,học chủ yếu:
1. Giới thiệu và ghi đầu bài:
2. Thảo luận truyện:
- GV kể chuyện “Buổi học đầu tiên”.
HS: 1 em kể lại.
- Thảo luận theo 2 câu hỏi SGK.
- GV kết luận:
Cần phải kính trọng mọi người lao động dù là những người lao động bình thường nhất.
3. Thảo luận nhóm đôi (bài 1):
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày.
- Cả lớp trao đổi tranh luận.
- GV kết luận:
+ Nông dân, bác sĩ, người giúp việc, lái xe ôm, giám đốc công ty, nhà khoa học, người đạp xích lô, giáo viên, kĩ sư tin học, đều là những người lao động trí óc hoặc chân tay.
+ Những người ăn xin, những kẻ buôn bán ma túy, buôn bán phụ nữ không phải là những người lao động vì những việc làm của họ không mang lại lợi ích, thậm chí còn có hại cho xã hội.
4. Thảo luận nhóm (bài 2 GSK):
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận.
- Các nhóm làm việc.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày, ghi lại trên bảng theo 3 cột:
TT
Người lao động
ích lợi mang lại cho XH
- GV kết luận: Mọi người lao động đều mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
5. Làm việc cá nhân (bài 3 SGK):
- GV nêu yêu cầu bài tập.
HS: Làm bài tập.
- Trình bày ý kiến, cả lớp trao đổi, bổ sung.
- GV kết luận:
+ Các việc làm a, c, d, đ, e, g là thể hiện sự kính trọng, biết ơn người lao động.
+ Các việc làm b, h là thiếu kính trọng người lao động.
- Gọi 1, 2 HS đọc ghi nhớ SGK.
6. Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
------------------------------------------------------------
Tiếng Việt(*)
Ôn kể chuyện: Bác đánh cá và gã hung thần
A- Mục đích, yêu cầu
1. Rèn kĩ năng nói
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ HS biết thuyết minh ND tranh bằng 1-2 câu; kể lại được câu chuyện, phối hợp cử chỉ điệu bộ phù hợp.
- Nắm được ND câu chuyện. Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác.
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Chăm chú nghe GV kể chuyện, nhớ cốt chuyện.
- Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể được tiếp lời.
B- Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ chuyện trong SGK phóng to
C- Các hoạt động dạy học
ổn định
1. Giới thiệu chuyện: SGV trang 11
2. GV kể chuyện
- GV kể lần 1 giọng kể phù hợp, phân biệt lời các nhân vật.
- Giải nghĩa các từ khó: Ngày tận số, hung thần, vĩnh viễn
- GV kể lần 2 ( treo tranh minh hoạ) vừa kể vừa chỉ tranh
- GV kể lần 3
3. Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu bài tập
a) Tìm lời thuyết minh cho mỗi tranh
- GV dán lên bảng lớp 5 tranh minh hoạ phóng to. Gọi HS thuyết minh.
b) Kể từng đoạn và toàn bộ chuyện, trao đổi về ý nghĩa chuyện.
- Gọi HS kể từng đoạn
- Thi kể chuyện trước lớp
- Nhờ đâu bác đánh cá thắng được con quỷ
- Câu chuyện có ý nghĩa gì ?
- GV nhận xét, chọn HS kể hay nhất để biểu dương.
4. Củng cố, dặn dò
- Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? - Vì sao ?
- Dặn HS chuẩn bị bài tiết sau.
- Hát
- Nghe giới thiệu
- Nghe kể chuyện
- Nghe giải nghĩa từ
- Quan sát tranh, nghe kể
- Nghe kể chuyện
- HS đọc yêu cầu bài tập 1, suy nghĩ, nói lời thuyết minh cho 5 tranh.
- 1 em đọc yêu cầu bài 2, 3
- Kể chuyện trong nhóm, trao đổi về ý nghĩa của chuyện. Mỗi nhóm cử 1 HS thi kể trước lớp .
- Bác đánh cá thông minh, bình tĩnh.
- Ca ngợi bác đánh cá mưu chí, dũng cảm
- Lớp nhận xét
- HS nêu.
------------------------------------------------------------ự------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 17 tháng 1 năm 2008
Kĩ thuật
Lợi ích của việc trồng rau, hoa
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết được lợi ích của việc trồng rau, hoa
- Yêu thích công việc trồng rau, hoa
B. Đồ dùng dạy học
- Sưu tầm tranh ảnh một số loại cây rau, hoa
- Tranh minh hoạ ích lợi của việc trồng rau, hoa
C. Các hoạt động dạy học
I- Tổ chức
II- Kiểm tra
III- Dạy bài mới
+ HĐ1: GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau, hoa
- GV treo tranh hình 1 SGK, cho học sinh quan sát và đặt câu hỏi
- Em hãy nêu ích lợi của việc trồng rau ?
- Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn?
- Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hàng ngày?
- Rau còn được sử dụng để làm gì?
- GV nhận xét và kết luận- SGV trang 58
- GV hướng dẫn quan sát hình 2 và đặt câu hỏi tương tự để học sinh nêu tác dụng và lợi ích của việc trồng hoa
- GV nhận xét và kết luận ( SGK )
+ HĐ2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta
- Cho học sinh thảo luận nhóm theo nội dung 2- SGK
- Khí hậu nước ta có đặc điểm gì ?
- Vì sao nên trồng nhiều rau, hoa ?
- Vì sao có thể trồng rau, hoa quanh năm và trồng ở khắp mọi nơi ?
- GV nhận xét và tóm tắt những nội dung chính của bài
- Hát
- Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Rau được dùng làm thức ăn trong bữa ăn hàng ngày, rau cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho con người...
- Học sinh nêu
- Rau được chế biến thành các món ăn để ăn với cơm như luộc, xào, nấu
- Rau còn đem bán, xuất khẩu, chế biến thực phẩm....
- Học sinh trả lời
- Khí hậu nước ta là khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nên thuận lợi cho cây rau và hoa phát triển quanh năm
- Nhu cầu sử dụng rau, hoa của con người ngày càng nhiều
- Vì điều kiện về khí hậu và đất đai của nước ta rất thuận lợi để cây rau, hoa phát triển
IV. Củng cố dặn dò
- Nêu ích lợi của việc trồng rau hoa
- Về nhà đọc và chuẩn bị trước bài: Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng kết bài trong văn kể chuyện miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
- Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật.
- Thực hành viết kết bài mở rộng cho 1 bài văn miêu tả đồ vật.
II. Đồ dùng:
Bút dạ, giấy trắng.
III. Các hoạt động dạy, học:
A. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra 2 HS đọc các đoạn mở bài cho bài văn tả cái bàn.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
+ Bài 1:
- 1 em đọc yêu cầu, cả lớp theo dõi.
- GV gọi 1 - 2 HS nhắc lại kiến thức về 2 cách kết bài về văn kể chuyện.
- GV dán lên bảng tờ giấy viết sẵn 2 cách kết bài.
HS: Đọc thầm bài “Cái nón suy nghĩ”.
- Làm bài cá nhân.
- HS: Phát biểu ý kiến.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải.
Câu a. Đoạn kết bài là đoạn cuối.
“Má bảo: Có của .bị méo vành”.
Câu b. Xác định kiểu kết bài.
- Đó là kiểu kết bài mở rộng: Căn dặn của mẹ, ý thức giữ gìn cái nón.
- GV nhắc lại 2 cách kết bài đã biết khi học về văn kể chuyện.
+ Bài 2:
- 1 HS đọc 4 đề bài, cả lớp suy nghĩ chọn đề bài miêu tả. Một số em phát biểu.
- HS làm vào vở bài tập, mỗi em viết 1 đoạn kết theo kiểu mở rộng.
- GV phát phiếu cho 1 số em.
- Một số HS làm bài trên phiếu và đọc bài của mình cho cả lớp nghe.
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình.
- GV nhận xét, sửa chữa, bình chọn HS viết kết bài hay nhất.
- GV cho điểm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập viết hai kiểu kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật.
------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hình thành công thức tính chu vi của hình bình hành.
- Biết vận dụng công thức tính chu vi và diện tích của hình bình hành để giải các bài tập có liên quan.
II. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
GV gọi HS lên chữa bài tập về nhà.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
+ Bài 1:
HS: Đọc yêu cầu bài tập và tự làm.
- GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời:
- Nối tiếp nhau đọc bài làm của mình.
+ Hình chữ nhật ABCD có:
Cạnh AB đối diện DC.
Cạnh AD đối diện BC.
+ Hình bình hành EGHK có:
Cạnh EG đối diện HK.
Cạnh EK đối diện GH.
+ Hình tứ giác MNPQ có:
Cạnh MN đối diện PQ.
Cạnh MQ đối diện NP.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
+ Bài 2:
HS: Đọc yêu cầu, vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để làm vào vở.
- GV gọi 2 HS đọc kết quả từng trường hợp. Các HS khác nhận xét.
D
A
B
C
a
b
+ Bài 3: GV vẽ hình lên bảng, giới thiệu cạnh hình bình hành lần lượt là a, b rồi viết công thức tính chu vi:
P = (a + b) x 2
HS: Vài HS nhắc lại:
Muốn tính chu vi hình bình hành ta lấy tổng độ dài 2 cạnh nhân với 2.
+ Bài 4:
HS: Đọc đầu bài, suy nghĩ và tự làm.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
Giải:
Diện tích của mảnh đất là:
40 x 25 = 1000 (dm2).
Đáp số: 1000 dm2.
- GV chấm bài cho HS.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học và làm vở bài tập.
------------------------------------------------------------
Kĩ thuật(*)
------------------------------------------------------------
Giáo dục ngoài giờ lên lớp
------------------------------------------------------------
An toàn giao thông
--------------------------------------------------------------ựựự------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan19.doc