- Hiểu các từ ngữ mới trong bài : Cu Khây , tinh thông , yêu tinh .
- Hiểu nội dung truyện ( phần đầu ) : Ca ngợi sức khỏe , tài năng , lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của 4 anh em Cẩu Khây .
- Đọc đúng các từ ngữ , câu , đoạn , bài . Đọc liền mạch các tên riêng Nắm Tay Đóng Cọc , Lấy Tai Tát Nước , Móng Tay Đục Máng . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh ; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng , sức khỏe , nhiệt thành làm việc nghĩa của 4 cậu bé .
- Giáo dục HS có ý thức làm việc nghĩa .
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 môn Tập đọc: Bốn anh tài (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uận .
- Tính diện tích của hình chữ nhật và hình bình hành trong từng trường hợp .
- So sánh các kết quả tìm được và có thể nêu nhận xét : Diện tích hình bình hành bằng diện tích hình chữ nhật .
- Nêy yêu cầu BT rồi tự làm bài .
- Trình bày bài giải .
GIẢI
Đổi : 4 dm = 40 cm
Diện tích hình bình hành :
40 x 34 = 1360 (cm2)
Đáp số : 1360 cm2
4. Củng cố : (3’)
- Các nhóm cử đại diện thi đua tính diện tích hình bình hành ở bảng .
- Nêu lại cách tính diện tích hình bình hành .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Làm các bài tập tiết 94 sách BT .
*********************
Luyện từ và câu (tiết 38)
MỞ RỘNG VỐN TỪ : TÀI NĂNG
I. MỤC TIÊU :
- Mở rộng vốn từ của HS thuộc chủ điểm trí tuệ , tài năng .
- Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực . Biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm .
- Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Từ điển tiếng Việt .
- 4 – 5 tờ phiếu khổ to kẻ Bảng phân loại từ ở BT1 .
- Vở bài tập .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- 1 em nhắc lại ghi nhớ SGK .
- 1 em làm lại BT3 .
3. Bài mới : (27’) Mở rộng vốn từ : Tài năng .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
+ Phát phiếu và từ điển cho các nhóm làm bài .
- Bài 2 :
+ Nêu yêu cầu BT .
+ Nhận xét .
Hoạt động lớp , nhóm .
- 1 em đọc nội dung BT .
- Các nhóm đọc thầm , trao đổi , chia nhanh các từ có tiếng tài vào 2 nhóm .
- Đại diện các nhóm thi trình bày kết quả
- Cả lớp nhận xét , tính điểm , chốt lại lời giải đúng .
- Cả lớp làm bài vào vở .
- Mỗi em tự đặt 1 câu với một trong các từ ở BT1 .
- 2 , 3 em lên bảng viết câu văn mình đặt
- Cả lớp tiếp nối nhau đọc câu văn mình đặt .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (tt) .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 3 :
+ Gợi ý : Các em hãy tìm nghĩa bóng của các tục ngữ xem câu nào có nghĩa bóng ca ngợi sự thông minh , tài trí của con người .
- Bài 4 :
+ Giúp HS hiểu nghĩa bóng các câu .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- 1 em đọc yêu cầu BT .
- Suy nghĩ , làm bài cá nhân .
- Phát biểu ý kiến .
- Cả lớp nhận xét , kết luận ý kiến đúng .
- Đọc yêu cầu BT .
- Tiếp nối nhau nói câu tục ngữ em thích , giải thích lí do .
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc 3 câu tục ngữ .
*********************
KỸ THUẬT : LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA
I.MỤC TIÊU:
- Hs biết lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- Biết liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau , hoa.
- Tranh minh hoạ ích lợi của việc trồng rau, hoa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Sưu tầm tranh, ảnh một số loại rau, hoa.
- Tranh minh họa lợi ích trồng rau, hoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Ổn định tổ chức (1’)
2.Kiểm tra bài cũ (5’)
Kiểm tra vật dụng
3.Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Giới thiệu bài và ghi đề bài
Hoạt động 1: làm việc cá nhân
*Mục tiêu:Huớng dẫn hs tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau,hoa
*Cách tiến hành:
- Gv treo tranh ( h.1/sgk) và hướng dẫn hs quan sát .
- yêu cầu hs trả lời:
+ Nêu lợi ích của việc trồng rau ?
+ Gia đình em thường dùng những loại rau nào làm thức ăn?
+ Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em?
+Rau cịn được sử dụnh để làm gì?
- Gv hướng dẫn hs quan sát hình2/sgk và đặt câu hỏi tương tự như trên đẻ hs nêu tác dụng và lợi ích của việc trồng rau.
- Gv nhận xét và kết luận câu trả lời của hs
*Kết luận: ghi nhớ sgk/45
Hoạt động 2: làm việc cá nhân
*Mục tiêu:Hướng dẫn hs tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta.
*Cách tiến hành:
- Hỏi: nêu đặc điểm khí hậu ở nước ta?
- Gv nhận xét và bổ sung
-Gv liên hệ nhệm vụ của hs phải học tập tốt để nắm vững kĩ thuật gieo trồng,cham sĩc rau, hoa.
*Kết luận:
Nhắc lại
quan sát
trả lời
quan sát
trả lời
IV. NHẬN XÉT:
Củng cố, dặn dị.
GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
Chuẩn bị bài sau:đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị dụng cụ như sgk
*********************
Thứ 6 ngày 01 tháng 01 năm 2010
Mỹ thuật : ( Bai 19 )Thầy Dũng dạy
*********************
THỂ DỤC : Bài 38
ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT THẤP
TRÒ CHƠI “THĂNG BẰNG”
( Thầy Hiếu dạy )
*********************
Toán (tiết 95)
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS hình thành công thức tính chu vi hình bình hành .
- Biết vận dụng công thức tính chu vi , diện tích của hình bình hành để giải các bài tập có liên quan .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phấn màu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Diện tích hình bình hành .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27’) Luyện tập .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Củng cố cách tính diện tích hình bình hành .
MT : Giúp HS vận dụng cách tính diện tích hình bình hành vào việc giải các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
- Bài 2 :
Hoạt động lớp .
- Nhận dạng các hình : chữ nhật , bình hành , tứ giác ; sau đó nêu tên các cặp cạnh đối diện trong từng hình .
- Vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành khi biết độ dài đáy và chiều cao rồi viết kết quả vào các ô trống tương ứng .
- Cả lớp tự làm bài , 2 em đọc kết quả từng trường hợp .
- Những em khác nhận xét , kết luận .
Hoạt động 2 : Giới thiệu cách tính chu vi hình bình hành .
MT : Giúp HS nắm cách tính chu vi hình bình hành và vận dụng được vào các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 3 : Vẽ hình bình hành ở bảng , giới thiệu cạnh của hình bình hành lần lượt là a , b rồi viết công thức tính chu vi hình bình hành : P = ( a + b ) x 2
- Bài 4 :
Hoạt động lớp .
- Một số em đọc lại công thức trên .
- Phát biểu : Muốn tính chu vi hình bình hành , ta lấy tổng độ dài hai cạnh nhân với 2 .
- Aùp dụng tính tiếp phần a , b .
- Đọc đề , tự giải vào vở .
- Trình bày bài giải .
GIẢI
Diện tích của mảnh đất :
40 x 25 = 1000 (dm2)
Đáp số : 1000 dm2
4. Củng cố : (3’)
- Các nhóm cử đại diện thi đua tính chu vi , diện tích hình bình hành ở bảng .
- Nêu lại cách tính chu vi , diện tích hình bình hành .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Làm các bài tập tiết 95 sách BT .
*********************
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP X¢Y DùNG KÕT BµI
TRONG BµI V¡N MI£U T¶ §å VËT
I.Mục tiªu:
-Nắm vững hai cách kết bài (mở rộng, khơng mở rộng) trong bài văn miêu tả đồ vật (BT1).
-Viết được đoạn kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật (BT2).
II.Chuẩn bị:
GV : Bĩt d¹,3 tê giÊy tr¾ng .
III.C¸choạt động trªn lớp:
1. KTBC:
- Đọc c¸c më bài gi¸n tiÕp vµ trùc tiÕp (tiÕt tríc) .
2. Dạy bài mới:
- GTB: Nªu mục tiªu bài dạy:
HĐ1: HDHS luyƯn tËp.
Bµi1:
- Y/C HS nh¾c l¹i nh÷ng kiÕn thøc vỊ 2 c¸ch kÕt bµi ®· biÕt khi häc v¨n kĨ chuyƯn .
+ D¸n b¶ng tê giÊy viÕt s½n 2 c¸ch kÕt bµi .
+ Y/c HS x¸c ®Þnh kÕt bµi trong bµi v¨n .
+ GV nh¾c l¹i 2 c¸ch kÕt bµi ®· biÕt khi häc bµi v¨n kĨ chuyƯn .
Bµi2: Y/C HS chän ®Ị miªu t¶ : Thíc kỴ , bµn häc, trèng trêng .
+ Y/C HS viÕt mét ®o¹n v¨n kÕt bµi theo kiĨu më réng cho bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt m×nh ®· chän.
- GV nhËn xÐt ,cho ®iĨm
HĐ2:Củng cố - dặn dị
- Chèt l¹i ND vµ nhËn xÐt giê häc .
¤n bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- 2HS đọc bài viết.
+ HS kh¸c, nhận xÐt.
- 1HS đọc to đề bµi.HS kh¸c ®äc thÇm .
+ 1HS nh¾c l¹i ghi nhí vỊ 2 kiĨu kÕt bµi .
+ HS đọc thầm bµi “c¸i nãn” suy nghÜ vµ lµm bµi c¸ nh©n .
KQ : KÕt bµi lµ ®o¹n cuèi “ M¸ mÐo vµnh”
§©y lµ kiĨu kÕt bµi më réng .
- 1HS đọc 4 ®Ị bµi.
+ HS suy nghÜ vµ chän ®Ị bµi miªu t¶ theo ý cđa m×nh .
+ HS lµm bµi vµo vë ,3HS lµm vµo phiÕu .
+ HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi viÕt. 3HS d¸n bµi lªn b¶ng "tr×nh bµy bµi cđa m×nh .
- Líp nhËn xÐt,b×nh chän .
*********************
AN TOÀN GIAO THÔNG : BÀI 2 ( TIẾT 1 )
(GIÁO ÁN RIÊNG )
*********************
Sinh hoạt
TUẦN 19
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 20 .
- Báo cáo tuần 19 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội .
- Tham dự Đại hội Liên Đội .
- Tích cực đọc và làm theo báo Đội .
4. Sinh hoạt tập thể : (5’)
- Tiếp tục tập bài hát mới
- Chơi trò chơi : Tìm bạn thân .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 20 .
- Nhận xét tiết .
6. Rút kinh nghiệm :
- Ưu điểm : .
.
- Khuyết điểm : ..
.
File đính kèm:
- Giao an tuan 19.doc