Tập đọc: BỐN ANH TÀI
I/ Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
*MTR:
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 19 - Đặng Thúy Lựu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em đọc, cả lớp đọc thầm)
? Hải Phòng có những đặc điểm tiêu biểu nào để trở thành thành phố cảng?
Cả lớp làm bài
.Thành phố nằm trên bờ sông Cấm cách bờ khoảng 20 km nên thuận tiện cho việc tàu thuyền ra vào, nơi dây có những cầu tàu lớn, những bãi rộng và nhà kho đề chứa hàng cùng nhiều phương tiện phục vụ cho việc bốc dỡ, chuyên chỡ hàng.
HĐ2:Đóng tàu là ngành công nghiệp quan trọng của Hải Phòng
QSH3,đọc thông tin trang114
- Tại Hải Phòng có những nhà máy đóng tàu lớn nào?
- Nêu tên các sản phẩm công nghiệp đóng tàu của Hải Phòng?
HĐ2: Hải Phòng là trung tâm du lịch
Đọc thông tin
- Những điều kiện để Hải Phòng phát triển du lịch là gì?
Làm bài trong nhóm
Các nhóm trình bày
NX
3/ Nhận xét-Dặn dò:
Đọc phần ghi nhớ
- NX
-Chuẩn bị bài 18
N2
HĐ cả lớp
HĐ cả lớp
N2
3N
2 hs đọc ghi nhớ
Kĩ thuật
Toán
DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH
I/ Mục tiêu:
- Biết cách tính diện tixch1 hình bình hành.
- BTCL: Bài 1, bài 3(a)
*MTR:HS khá, giỏi làm thêm bài2; 3(b)
5
1
10
23
1
II/ Chuẩn bị:
Các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ
III/ Các hoạt động dạy – học:
A/ Kiểm tra:
BT 1,2/102
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu
2/ HDHs hình thành công thức tính DTHBH
-Dán HBH đã chuẩn bị lên bảng.
- Nhận xét về HBH và HCNvừa tạo thành
-NX mối quan hệ giữa các yếu tố của hai hình để rút ra công thức tính DTHBH.
Diện tích hình bình hành bằng độ dài đáy nhân với chiều cao(cùng một đơn vị đo). S = a x h
(S là diện tích, a là độ dày đáy, h là chiều cao của hình bình hành).
3/ Thực hành:
BT1/104
Cả lớp làm bài
Làm phiếu
Chữa bài
BT2/104 (Dành cho HS khá, giỏi)
Cả lớp làm vở
Làm phiếu
Chữa bài
a/Diện tích hình chữ nhật: 5 X 10 = 50 (cm2)
b/ Diện tích hình bình hành 5 X 10 = 50 (cm2)
BT3//104 (Ý b dành cho HS khá, giỏi)
Cả lớp làm vở
lên bảng
Chữa bài
a/ DTHBH 40 x 34 = 1360 ( cm2 )
b/ 4 m = 4 0 dm
DTHBH 40 x 13 = 520 ( dm2 )
4/ Nhận xét – Dặn dò:
- NX
- Về nhà làm bài vào VBT
Giấy kẻ ô vuông
Thước kẻ, ê ke, kéo
2 em
QShình trên bảng
1 em lên bảng
HĐcá nhân
2 em
HĐ cả lớp
HĐ cá nhân
2 em
HĐ cá nhân
2 em
Giúp HS yếu biết cách tính diện tích hình bình hành.
Đạo đức
Bài 9: KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
I/ Mục tiêu:
-Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động.
-Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ.
*MTR: Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng và biết ơn người lao động.
1
38
1
Tiết 1
II/ Chuẩn bị:SGK
III/ Các hoạt động dạy – học:
1/ Giới thiệu
2 Hướng dẫn Hs tìm hiểu kiến thức
KNS:Kĩ năng tôn trọng giá trị sức lao động.
-Kĩ năng thể hiện sự tôn trọng,lễ phép với người lao động.
HĐ1: Kể chuyện TRUYỆN BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN
GV kể chuyện
C1:Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mình?
C2:
Nếu em là bạn cùng lớp với Hà em đã làm gì trong tình huống đó?
KL: Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao động bình thường nhất.
HĐ2:BT1/29
Theo em trong số những người nêu dưới đây, ai là người lao động? Vì sao?
Làm bài trong nhóm
Các nhóm trình bày
NX
KL:Những người ăn xin, những kẻ buôn bán ma túy kẻ trộm không phải là người lao động vì những việc làm của họ không mang lại lợi ích, thậm chí còn có hại cho xã hội.
HĐ3: BT 2/29 : Em hãy cho biết những công việc của người LĐ dưới đây đem lại lợi ích gì cho xã hội?
Quan sát tranh
Mỗi nhóm thảo luận một tranh
STT
Người lao động
Ích lợi mang lại cho sức khỏe
KL: Mọi người LĐ đều mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và XH.
HĐ4: BT3/30
Những hành động, việc làm nào thể hiện sự kính trọng và biết ơn người LĐ?
Cả lớp làm bài
Tiếp nối trình bày ý kiến
NX
KL:
-Các việc làm a, c, d, e, g là thể hiện sự kính trọng, biết ơn người LĐ.
- Các việc làm b,h là thiếu kính trọng người LĐ.
3/ Nhận xét – Dặn dò:
- NX
- Chuẩn bị bài 5,6 SGK
SGK, vở
Nghe cô KC
TLCH
HĐN2
3N
HĐN4
Các nhóm thảo luận
Các nhóm trình bày
NX
Thứ sáu
Ngày soạn 30/12/2011
Ngày dạy 6/1/2012
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT.
I/ Mục tiêu:
- Nắm vững hai cách kết bài (mở rộng, không mở rộng) trong bài văn miêu tả đồ vật .
- Viết được đoạn kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật (BT2).
*MTR:
5
1
38
1
II/ Chuẩn bị:Bảng phụ Hs làm Bt2
III/ Các hoạt động dạy –học:
A/ Kiểm tra:
Đọc các đoạn MB trực tiếp, gián tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn.
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu:
2/ HDHs luyện tập:
BT1/12 Đọc yêu cầu bài tập
Cả lớp làm miệng
Câu a:Kết bài là đoạn cuối cùng của bài
Câu b:Đó là kết bài MR.:Căn dặn của mẹ, í thức giữ gìn cái nón của bạn nhỏ.
BT2/12 Đọc yêu cầu bài tập
Chọn đề bài miêu tả.
Cả lớp làm bài
Làm phiếu
Tiếp nối đọc bài
Nx bài làm của bạn trên bảng
3/ Nhận xét – Dặn dò:
-NX
-Về nhà hoàn chỉnh BT2
- Chuẩn bị tiết kiểm tra.
SGK, vở
2 em
1 em
HĐ cả lớp
1 em
HĐ cá nhân
1 em
3 em
HĐ cả lớp
Khoa học
Bài 38: GIÓ NHẸ, GIÓ MẠNH.
PHÒNG CHỐNG BÃO
I/ Mục tiêu:
- Nêu được một số tác hại của bão: thiệt hại về người và của.
- Nêu cách phòng chống:
+ Theo dõi bản tin thời tiết.
+ Cắt điện, tàu thuyền không ra khơi.
+Đến nơi trú ẩn an toàn
*MTR:
5
1
33
1
II/ Chuẩn bị:-Hình trang76,77 ; Phiếu HT
III/ Các hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra :
? Nhờ đâu cây lay động, diều bay ?
? Hãy giải thích tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển ?
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu :
2/ Hướng dẫn Hs tìm hiểu kiến thức :
HĐ1 : Tìm hiểu về một số cấp gió.
* MT :Phân biệt gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ.
* Tiến hành :
Tìm hiểu thông tinSGK/76 TLCH
?Ai là người đầu tiên nghĩ ra cách phân chia sức gió thổi thành 13 cấp.
HĐ2 : Thảo luận về sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão.
*MT : Nói về những thiệt hại của bão và cách phòng chống bão.
* Tiến hành :
Làm bài trong nhóm
Các nhóm trình bày
NX
? Nêu tác hại do bão gây ra ?
? Nêu một số cách phòng chống bão mà địa phương em đã áp dụng ?
HĐ3: Ghép chữ vào hình
* MT :Củng cố hiểu biết của Hs về các cấp độ của gió : gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to và gió dữ.
* Tiến hành :
Mỗi nhóm chọn ra 4 bạn tham gia chơi.
Các nhóm quan sát tranh rồi gắn hình vào tranh sao cho chính xác.Nhóm nào gắn nhanh, đúng là nhóm đó thắng cuộc.
3/ Nhận xét- Dặn dò :
-Đọc mục bạn cần biết
- NX
- chuẩn bị bài 39
SGK, vở
2 em
HĐN2
4N
Chơi theo nhóm
2N
2 em
Hát: HỌC BÀI CHÚC MỪNG
MỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT
I/ Mục tiêu:
-Biết đây là bài hát nhạc nước ngoài.
-Biết hát theo giai điệu và lời ca.
II/ Chuẩn bị:Thuộc lời ca
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Giới thiệu:
2/ Hướng dẫn học sinh
a/ Dạy hát:
-Hát toàn bài
- Dạy từng câu đến hết bài
-Sửa sai cho Hs
b/Một số hình thức trình bày bài hát
-Đơn ca
-Song ca
-Tam ca
- Tốp ca
3/ Nhận xét – Dặn dò:
Về nhà học thuộc bài chúc mừng.
SGK, vở
Nghe cô hát
Hát theo cô
Hát theo nhóm,cá nhân
Toán: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Nhận biết đặc điểm của hình bình hành.
- Biết Tính được diện tích, chu vi của hình bình hành.
- BTCL: Bài 1, bài 3 (a)
*MTR:HS khá, giỏi làm thêm bài 2;3(b);4.
II/ Chuẩn bị: Phếu HT
III/ Các hoạt động dạy – học
A/ Kiểm tra:
BT1/104
B/ Bài ôn:
1/ Giới thiệu:
2/ HDHs làm BT:
BT1/104
Nêu tên các cặp cạnh đối diện trong từng hình
BT2/105 (Dành cho HS khá, giỏi ý b)
Cả lớp làm bài
Làm phiếu
Chữa bài
Độ dài đáy
7cm
14dm
23 m
Chiều cao
16 cm
13dm
16 m
DTHBH
7 x 16 =112cm2
182 dm2
368 m2
BT3/105 (Dành cho HS khá, giỏi)
QSH/105. Xác định độ dài của các cạnh
Cả lớp làm vở
làm phiếu
Chữa bài
BT4/105 (Dành cho HS khá, giỏi )
Đọc yêu cầu bài tập
Làm bài trong nhóm
Các nhóm trình bày
Chữa bài
Diện tích của mảnh đất
40 X 25 = 1 000 (dm2)
3/ Nhận xét- Dặn dò:
- NX
- Về nhà làm bài vào VBT
SGK, vở
3 em
2 em
HĐ cá nhân
2 em
1 em
N4
3N
Sức khỏe răng miệng
BÀI 3:NGUYÊN NHÂN VIÊM NƯỚU VÀ CÁCH DỰ PHÒNG
I/Mục tiêu:
Giúp HS biết lý do tại sao nướu răng của mình bị viêm và biết cách phòng ngừa viêm nướu.
II/ Chuẩn bị:Tranh nguyên nhân viêm nướu, cách phòng ngừa.
Một chén dơ dính thức ăn có kiến bu.
III/ Các hoạt động dạy – học:
A/ Kiểm tra:
?Em có nên dùng răng để cắn vật cứng, ngậm đầu viết không?
? Em làm gì để phòng ngừa sự lệch lạc răng hàm?
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu:
2/ Hướng dẫn học sinh tìm hiểu:
Lấy một chén dơ có kiến bò vào và giải thích cho HS biết chén ăn xong thì phải rửa liền, nếu để lâu không rửa thì sẽ có ruồi đậu, kiến bu. Răng và nướu các em cũng vậy, nếu không chải răng sau khi ăn, vi khuẩn sẽ lên men thức ăn tạo axít gây lỗ sâu trên răng và vi khuẩn sẽ tiết ra chất độc làm nướu răng bị sưng dễ chảy máu.
QST
Biểu hiện của viêm nướu: ‘sưng, đỏ, đau, dễ chảy máu.’và các giai đoạn phá huỷ mô nâng đỡ răng làm răng lung lay phải nhổ
‘viêm nướu, nướu tụt và xương ổ răng riệu rụng lung lay phải nhổ’
? Muốn phòng ngừa viêm nướu ta phải làm gì?
KL:-chải răng thường xuyên sau khi ăn và trước khi ngủ.
-Ăn thức ăn, nước uống tốt cho răng và nướu.
?Vì sao nướu bị sưng?
...không chải răng sau khi ăn, vi khuẩn lên men thức ăn tạo axít gây lỗ sâu trên răng và vi khuẩn sẽ tiết ra chất độc làm nướu bị sưng.
?Nếu không điều trị sớm, hậu quả sẽ ra sao?
...răng sẽ bị lung lay, phải nhổ.
?Em làm gì để đừng bị viêm nướu?
...chải răng thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi ngủ. Ăn thức ăn,đồ uống tốt cho răng và nướu.
3/ Củng cố - Dặn dò:
Ghi nhớ:
-Vi khuẩn + Đường, bột Axít Sâu răng
-Vi khuẩn chất độc viêm nướu
-Viêm nướu Răng lung lay phải nhổ Hôi miệng
Câu thuộc lòng: Răng em xinh xinh
Nướu em hồng hồng
Vì em thuộc lòng
Lời cô giáo dạy
Chải răng hàng ngày.
2 em
HĐ cả lớp
TLCH
2 em đọc ghi nhớ
Nhẩm HTL
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I/MT:
-Giúp hs có ý thức học tuần sau tốt hơn
-Giáo dục hs tính thật thà, trung thực trong học tập
II/Các hình thức sinh họat
1/Hs tự sinh họat
- Về học tập
- Về vệ sinh
-Thực hiện các phong trào
2/ GV nhận xét chung
*Ưu điểm
*Tồn tại
3/Kế họach tuần tới
-Đi học đều, đúng giờ
-Học và làm bài đầy đủ
-Học bài 4 ATGT
-Thực hiện ATGT
File đính kèm:
- Tuan 19.doc