I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Hai Bà Trưng” ; Biết thể hiện giọng đọc với nội dung truyện.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trửong , lán Tây , Việt gian, thống thiết, Vệ quốc quân, bảo tồn ...
- Hướng dẫn giọng đọc bài văn
- Cho HS luyện đọc
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: Giúp HS nắm được diễn biến câu chuyện; hiểu được nội dung, ý nghiã của bài:
- Câu 1: Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để llàm gì?
- Câu 2: Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy, vì sao các chiến sĩ nhỏ “ ai cũn thấy cổ họng mình nghẹn lại?
- Câu 3: Thái độ của các bạn sau đó ra sao?
- Câu 4: Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà?
- Câu 5: Qua câu chuyện , em hiểu điều gì về các chiến sĩ Vệ quốc đoàn nhỏ tuổi?
-> Chốt nội dung bài qua câu 4
3. Luyện đọc lại:
- Cho HS luyện đọc đoạn cuối
- Nhận xét, tuyên dương HS
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 4 , mỗi HS đọc 1 đoạn
- Cá nhân, chia sẻ
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2
- Thi đọc diễn cảm
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp
HOẠT ĐỘNG 2: KỂ CHUYỆN
Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Rèn kỹ năng nói: Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Hai Bà Trưng dựa vào trí nhớ và gợi ý
- Rèn kỹ năng nghe.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
1. Hướng dẫn HS kể từng đoạn của câu chuyện:
- Cho HS đọc gợi ý
- Lưu ý HS không trả lời câu hỏi, cần nhớ các chi tiết trong truyện để bài kể đựơc sinh động.
- Cho HS nhận xét sau mỗi đoạn
2. Tổ chức cho HS kể chuyện trong nhóm:
* Cho HS nêu suy nghĩ của em sau khi học xong câu chuyện.
ư Tổng kết tiết học.
- 3 HS
- Đại diện 4 nhóm kể lại chuyện
& Rút kinh nghiệm: Bổ sung câu hỏi gợi ý.
HOẠT ĐỘNG 3: TOÁN
ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Hiểu thế nào là điểm giữa 2 điểm cho trước
- Thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ viết sẵn BT
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
25’
1. Giới thiệu điểm ở giữa:
- GV vẽ đường thẳng , lấy 3 điểm thẳng hàng A, O, B, từ trái sang phải, O là đểm ở giữa hai điểm A và B
- Nhấn mạnh điều kiện O là điểm ở giữa 3 điểm thẳng hàng.
2. Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng:
- GV vẽ hình lên bảng
- Nhấn mạnh điều kiện để M là trung điểm của đoạn thẳng AB:
+ M là điểm ở giữa hai điểm A và B
+ AM = MB
3. Thực hành:
Bài 1: Tìm và chỉ ra được 3 điểm thẳng hàng; điểm ở giữa.
à Lưu ý HS nêu chính xác
Bài 2: Xác điịnh điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng
- Yêu cầu các nhóm giải thích
- Nhận xét và cho Hs sửa bài.
Bài 3: Tiếp tục củng cốxác định trung điểm của đoạn thẳng.
* Tổng kết. Nhận xét tiết học
- Cá nhân, quan sát thực hành
- Cá nhân, miệng
- Hợp tác nhóm 2, SGK
- Cá nhân, VLT
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp
HOẠT ĐỘNG 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ÔN TẬP: XÃ HỘI
I.MỤC TIÊU: Sau bài học , HS biết :
- Kể tên các kiến thức đã học về xã hội
- Biế kiểu gia đình nhiều thế hệ; biết về trường học và cuộc sống xung quanh mình.
- Yêu quý gia đình, trường học và tỉnh , thành phố của mình
- Có ý thức bảo vệ môi trường nơi công cộng và cộng đồng nơi sinh sống.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác, động não,
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình ảnh sưu tầm về chủ đề xã hội
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
15’
10’
1.Triển lãm tranh ảnh.
- Hướng dẫn HS ghi chú thích nội dung tranh, trình bày theo nhóm các mảng kiến thức đã học.
- Tuyên dương các nhóm
2. Quan sát hình theo nhóm
+ Cho các nhóm bốc thăm chọn hình và trình bày.
+ Gợi ý HS liên hệ thực tế địa phương
3. Trò chơi: Chuyền hộp:
- Ra đáp án sau mỗi câu trả lời
- Cho Ban giám khảo chấm điểm
- GV nhận xét
* Tổng kết tiết học
- Nhóm 6
- Nhóm 4
- Cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp
HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2009
HOẠT ĐỘNG 1: TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng
- Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, luyện tập, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giấy để làm bài tập 3
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
20’
15’
* Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Củng cố xác định trung điểm của đoạn thẳng:
Hướng dẫn hS thực hiện 2 bước :
+ Đo độ dài doạn thẳng AB
+ Chia độ dài đoạn thẳng AB làm 2 phần bằng nhau
1
2
+ Xác định trung điểm của đọan thẳng AB sao
AM = đoạn thẳng AB
Bài 2: Thực hành tìm trung điểm của đoạn thẳng trên tờ giấy, 1 đoạn dây
- Hướng dẫn HS thực hành cá nhân
- Nhận xét
* Tổng kết tiết học
- Cá nhân , thi đua
- Cá nhân, VBT
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Bổ sung thêm bài tập vì dư thời gian
HOẠT ĐỘNG 2: CHÍNH TẢ
TRẦN BÌNH TRỌNG
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết chính xác : trình bày sạch, đẹp bài “ Trần Bình Trọng”. Biết viết hoa các tên riêng, các chữ đầu câu trong bài
- Biết phân biệt các tiếng có âm đầu l/n; các tiếng có vần iêt/ iêc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Cho HS đọc bài văn để nắm nội dung bài:
+ Khi giặc dụ dỗ hứa phong cho tước vương, Trần Bình Trọng đã khảng khái trả lời ra sao? Em hiểu câu nói ấy như thế nào?
- Cho Hs tìm những chữ viết hoa trong bài, các dâu câu được dùng trong bài.
- Cho HS luyện viết các từ khó: sa, dụ dỗ , tước vương , khảng khái
2.Viết chính tả:
- Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các âm l/n
-> Sửa bài
Bài 3: Cho HS thi đua tìm từ chứa tiếng có vần iêt/ iêc
--- Sửa bài , kết hợp giải nghĩa từ
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
- Thi đua cá nhân , VBT
& Rút kinh nghiệm: Đổi ppháp BT 2
HOẠT ĐỘNG 3: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU:
* Giúp HS biết:
- Nêu những điểm giống và khác nhau của cây cối xung quanh.
- Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên.
- Vẽ và tô màu một số cây.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, động não, hợp tác nhóm
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh TNXH- SGK 76, 77
- Bảng phụ , bảng nhóm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
15’
10’
10’
1. Hướng dẫn HS quan sát hình SGK, thảo luận nhóm 2 ( bảng phụ )
- Cho các nhóm trình bày nêu tên các cây, chỉ và nêu từng bộ phận của cây
-> Nhận xét và chốt kiến thức trong hoạt động 1 ( SGV )
2. Làm việc cá nhân:
- Cho HS vẽ và tô màu một số cây
- Cho HS trình bày.
- GV hướng dẫn HS ghi chú tên va 2các bộ phận của cây trên hình vẽ
- > Chốt kiến thức hoạt động 2. .
3.Cho Hs triển lãm tranh vẽ , giới thiệu với cả lớp bức vẽ của mình.
* Tổng kết tiết học
- Quan sát, hợp tác, chia sẻ
- Nhóm 4, hợp tác
- Cá nhân, thực hành
& Rút kinh nghiệm: Đổi hoạt động 2 cho phù hợp với mục tiêu.
HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC
ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải , trái.
- Chơi trò chơi “ Con cóc là cậu ông trời”.
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
6’
23’
5’
Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
* Ôn:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải trái: (12’)
- Cho HS luyện tập theo tổ
- Tập phối hợp các động tác dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, đi đều 1 – 4 hàng dọc, đi chuyển hướng phải – trái ( 5 - 7 phút )
* Chơi trò chơi : “ Con cóc là cậu ông trời”
3. Phần kết thúc:
- Cho HS đứng vỗ tay và hát
- Cùng HS hệ thống bài.
- Ôn luyện bài tập RLTTCB ĐỂ chuẩn bị kiểm tra.
- Chạy chậm theo một hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Kết bạn”
- Cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Cả lớp
- 4 hàng ngang
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt.
HOẠT ĐỘNG 5: THỦ CÔNG
ÔN TẬP CHƯƠNG 2: CẮT DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN
I. MỤC TIÊU :
- Đánh giá kiến thức , kỹ năng cắt, dán chữ qua sản phẩm thực hành của HS.
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu các chữ cái đã học
- Giấy màu , keo dán , bút chì, thước kẻ.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
30’
1. Ra đề kiểm tra: Cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương 2
2.Tiếp tục kiểm tra số HS chua hoàn thành ở tiết trước.
3. Nhận xèt , đánh giá.
- Chia sẻ
- Thực hành cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt.
File đính kèm:
- 19thieutapviet.doc