Giáo án Lớp 4 Tuần 18 Tiết 87

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

- Biết dấu hiệu chia hết cho 3.

-Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 3trong một số tình huống đơn giản.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - SGK, bảng, phấn.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 1. Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu dấu hiệu chia hết cho 9, cho ví dụ.

- Gọi HS lên bảng làm bài tập 3/97.

- Nhận xét cho điểm HS.

 3. Bài mới

 Giới thiệu bài: Dấu hiệu chia hết cho 3

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 18 Tiết 87, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 87 Môn : Toán DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Biết dấu hiệu chia hết cho 3. -Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 3trong một số tình huống đơn giản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK, bảng, phấn. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu dấu hiệu chia hết cho 9, cho ví dụ. - Gọi HS lên bảng làm bài tập 3/97. - Nhận xét cho điểm HS. 3. Bài mới Giới thiệu bài: Dấu hiệu chia hết cho 3 HĐ Giáo viên Học sinh 1 Tìm hiểu bài 2 Luyện tập 4 Hướng dẫn học sinh phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 3: + Yêu cầu HS tìm một vài số chia hết cho 3 và một vài số không chia hết cho 3. + Tổ chức thảo luận phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 9. 63 : 3 = 21 91 : 3 = 30 (dư 1) 123 : 3 = 41 125 : 3 = 41 (dư 2) - Em có NX gì về tổng các chữ số của các số bị chia ở cột bên trái? - GV chốt: Nếu tổng các chữ số của một số mà chia hết cho 3 thì số đó chia hết cho 3. muốn biết điều đó có đúng không, ta xét một vài ví dụ: 78 : 3 ; 42 : 3 ; 327 : 3 - Yêu cầu HS thực hiện phép tính ngoài nháp và nêu rõ phép tính đó có chia hết cho 3 không? Vì sao em biết. - Vậy em có kết luận gì? - Gọi HS đọc kết luận trong bài học. Bài 1:GV ghi các số lên bảng: 231, 109, 1872, 8225, 92313. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS đọc bài làm của mình, GV nhận xét cho điểm. Bài 2:Yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Củng cố, dặn dò: - Nêu dấu hiệu chia hết cho 3, cho ví dụ. - Về nhà làm bài tập 3/ 98. - Chuẩn bị bài: Luyện tập - Nhận xét tiết học. + HS làm bằng nhiều cách khác nhau: nhẩm nhờ bảng chia 3, nghĩ ra một số, sau đó thử chia cho 3 nếu chia hết thì xếp số đó vào nhóm “chia hết cho 3” nếu chia cho 3 dư thì xếp số đó vào nhóm “không chia hết cho 3”. + Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Một số HS lên bảng viết kết quả (viết các số chia hết cho 3 và phép chia tương ứng vào cột bên trái, viết các số không chia hết cho 3 và phép chia tương ứng vào cột bên phải). - Tổng các chữ số đều là số chia hết cho 3. - Theo dõi. - Thực hiện theo yêu cầu và nêu: + Phép tính 78 : 3 = 26 ta có 7 + 8 = 15 mà 15 chia hết cho 3. + Phép tính 42 : 3 = 14 ta có 4 + 2 = 6 mà 6 chia hết cho 3. + Phép tính 327 : 3 = 19 ta có 3 + 2 + 7 = 12 mà 12 chia hết cho 3. - Những số mà tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3. - HS nối tiếp nhau đọc. - HS đọc số. - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. + Các số chia hết cho 3 là: 231, 1872, 92313. - HS nối tiếp nhau đọc. -1HSđọc thành tiếng,cả lớp đọc thầm. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. + Các số không chia hết cho 3 là: 502, 6823, 55553, 641311. - Nhận xét bài bạn làm đúng / sai, sau đó hai HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. 4 Củng cố, dặn dò: - Nêu dấu hiệu chia hết cho 3, cho ví dụ. - Về nhà làm bài tập 3/ 98. - Chuẩn bị bài: Luyện tập - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 087.doc
Giáo án liên quan