MỤC TIÊU:
- Kiểm tra đọc lấy điểm .
-Nội dung các bài tập đọc từ 11 đến bài 17.
-Đọc thành tiếng phát âm rõ tốc độ tối thiểu 120 chữ 1phút .
-Đọc hiểu : trả lời được 1/2 câu hỏi trong sách giáo khoa .
-Hệ thống kiến thức cần ghi nhớ tên bài , tác giả ,nội dung .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Phiếu ghi sẵn tên các bài
29 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 18 môn Tập đọc - Ôn tập cuối học kỳ I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu bài 4
-Muốn biết số đó có chia hết không ta phải làm ntn?
HS đọc đề bài 4
Tính giá trị của biểu thức
3.Giải toán :
Bài 5:Ta phải tìm số thảo mãn yêu cầu 20 < x < 35
-Chia hết cho 5 là số 25
- Chia hết cho 3 là số 30
C.Củng cố dặn dò :2’
Gọi đọc yêu cầu bài 5
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
Gọi HS chữa bài NX
Nhận xét tiết học
HS đọc yêu cầu bài
HS chữa bài NX
Tập làm văn
ÔN tập cuối kỳ I (T6)
I Mục tiêu :
Kiểm tra đọc lấy điểm yêu cầu như tiết 1
Ôn luyện về văn miêu tả đồ vật
II Đồ dùng dạy học :
Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc
Bảng phụ chép sẵn phần ghi nhớ (145,và 170 SGK)
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1.Giới thiệu bài :
GV nêu mục tiêu bài học
2.Kiểm tra đọc
GV tiến hành như bài 1
HS lên bảng bốc thăm và đọc bài
3.Ôn luyện về văn miêu tả
Đề bài :Tả một đồ dùng học tập của em .
a, Tìm hiểu đề
B, HS làm bài
VD:Mở bài gián tiếp :
Có một người bạn luôn bên em cả ngày ,luôn chứng kiến những buồn vui trong học tập của em ,đó là chiếc bút máy màu xanh .Đây là một món quà em được bố tặng cho khi vào năm học mới .
4. Củng cố dặn dò :
Gọi đọc yêu cầu bài tập trong SGK
-Gọi đọc 2 phần ghi nhớ trên bảng phụ
Đề bài thuộc thể loại nào ?(văn miêu tả )
Kiểu bài gì ?( Tả đồ vật )
GV:Hãy quan sát kỹ cái bút của em tìm những đặc điểm riêng không nên tả quá chi tiết
- Bố cục một bài văn chia làm mấy phần ?
- Phần mở bài ta nêu những gì ?
- Phần thân bài ta sẽ tả những gì :( + Tả bao quát :hình dáng ,chất liệu, màu, hoa văn,
+ tả chi tiết :ngòi ,nét chữ ..
-Phần kết bài ta nêu những gì ?
- Có mấy kiểu mở bài và có mấy cách kết bài ?
Cho HS tự làm bài vào vở
Gọi đọc bài làm NX
Nhận xét tiết học dặn dò VN
HS đọc đề bài
HS đọc phần ghi nhớ
HSTL
HS quan sát cái bút của mình
3 phần
Giới thiệu cây bút định tả ,ai mua ,từ bao giờ ..
HSTL
Tình cảm của em với chiếc bút
HS nêu 2 cách mở bài ,2 cách kết bài
HS tự làm bài
HS đọc bài làm NX
Đạo đức
Ôn tập và thực hành kỹ năng cuối kỳ I
I Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức đã học từ bài 6,7,8đã ôn một tiết ở giữa kỳ
- Giáo dục HS có ý thức thói quen thực hành tốt các chuẩn mực đạo đức .
II Đồ dùng dạy học :
Bảng nhóm ,hệ thống câu hỏi cho HS ôn
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :
Bài 6,7,8 chúng ta đã học về những chủ đề gì ?
HS nêu
B. Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài :
* HD ôn
1.Hiếu thảo với ông bà cha mẹ
GV giới thiệu bài
- Vì sao chúng ta phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ?
-Nêu những biểu hiện hiếu thảo với ông bà cha mẹ ?( Lấy nước ,lấy tăm ,giúp đỡ những việc nhẹ)
HS TL
HS tự do phát biểu
2 Biết ơn thầy giáo cô giáo
- Vì sao ta phải biết ơn thầy giáo cô giáo ?
- Em đã làm gì để biết ơn thầy giáo cô giáo ?
-Tìm những câu ca dao ,tục ngữ nói về sự biết ơn thầy cô ?
H STL
HS tự do phát biểu
HSTL
Không thầy đố mày làm nên
3.Yêu lao động .
C. Củng cố dặn dò :
- Vì sao chúng ta phải yêu lao động ?
Những biểu hiện của yêu lao động ?
-Nhũng biểu hiện của không yêu lao động ?
-Hôn nay chúng ta ôn về những chủ đè nào ?
HS nêu phần ghi nhớ
HS nêu tự giác ,chăm chỉ ,vượt khó
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Cho luyện đọc dưới nhiều hình thức
Làm toán phần còn lại
Luyện chữ
Ôn tập làm văn miêu tả
Thứ năm ngày 4 tháng 1 năm 2007
Luyện từ và câu
Bài luyện tập (t 7)
Kiểm tra tiếng việt (đọc )
Toán
Luyện tập chung
I Mục tiêu:
Củng cố về bốn phép tính +,-,x,:,tính giá trị của biểu thức ,giải toán có lời văn
Rèn kỹ năng làm toán cho HS.
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
Gọi HS chữa bài cũ NX
B. Dạy bài mới :35’
1. Ôn về bốn phép tính .
Bài 1:Đặt tính và tính
125792 609543
+247634 287640
373426 321903
354 11086 482
x245 1446 23
86730 00
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
Gọi HS lên bảng chữa bài NX
-Muốn cộng ( trừ )hai số có nhiều chữ số ta làm ntn?
-Nêu thứ tự thực hiện phép nhân và phép chia?
HS đọc yêu cầu
HS nêu
Chia theo thứ tự từ trái sang phải
Nhân theo thứ tự từ phải sang trái
2. Tính giá trị của biểu thức .
Bài 2:
a ,99999- 777 :21x63
= 99999 -2331
= 97668
b ,4736 +1104 :23 -60
=4736 + 48 -60
= 4811- 60
= 4751
Gọi đọc yêu cầu bài 2
Cho HS chữa bài NX
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính trong một biểu thức ?( Nhân chia trước cộng trừ sau)
2 HS chữa bài
HSTL
3.Giải toán
Bài 3:(làm bài 6 trang 87)
Số ngày cửa hàng thứ 1 bán hết số vải là :
7420 :265 = 28 (ngày )
Số ngày cửa hàng thứ 2 bán hết số vải là :
7420 : 371 = 20 (ngày )
Cửa hàng 2 bán sớm hơn cửa hàng 1 là:
28- 20=8 (ngày )
Đáp số :8 ngày
Gọi đọc yêu cầu bài
-Đầu bài cho gì ,yêu cầu tìm gì ?
Gọi HS chữa bài -NX
HS đọc đề bài
Phân tích đề NX
HS chữa bài NX
Bài 5( làm bài 4 trang 86)
Chiều dài hình chữ nhật là :
(315 +99) :2= 207 (m)
Chiều rộng hình chữ nhật là :
207 -99 = 108 (m)
Diện tích hình chữ nhật là :
207 x 108 = 22 35 6 (m2)
Đáp số : 22356 m2
C. Củng cố dặn dò :2’
Gọi HS đọc đề bài 5
Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
Gọi HS chữa bài NX
Hôn nay ta ôn những kiến thức nào ?
Nhận xét tiết học
HS đọc đề bài
HS chữa bài NX
Kỹ thuật
Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (T2)
I Mục tiêu :
HS biết cắt khâu,thêu các sản phẩm tự chọn
Biết đánh giá sản phẩm tự chọn của bạn
Yêu thích sản phẩm mình làm được .
II Đồ dùng dạy học :
Bộ cắt khâu thêu kỹ thuật 4
III Các hoạt động dạy học :
A. KTBC :Chúng ta đã học những loại khâu thêu nào ?
Khâu thường ,khâu đột ,thêu lướt vặn
B. Dạy bài mới :
1. HS thực hành thêu
HS tự lựa chọn sản phẩm để thêu
GV :- Em sẽ thêu sản phẩm gì ( lướt vặn ,thêu móc xích ,con gấu ,khăn tay,.)
HS tự thực hành GV quan sát
2. Trưng bày sản phẩm :
Tổ chức trưng bày sản phẩm
Cho một số em dán sản phẩm của mình lên bảng ,còn lại trưng bày ở mặt bàn
3. Đánh giá sản phẩm
GV, HS chấm các sản phẩm theo các tiêu chuẩn sau:
Sản phẩm đẹp ,
Đường thêu phẳng ,
Hoàn thành đúng thời gian quy định
Mẫu thêu sáng tạo..
Đánh giá theo các loại sau :
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành (tiết tự học phải hoàn thành tiếp )
C. Củng cố dặn dò : Nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh
Dặn dò giờ sau
Khoa học
Không khí cần cho sự sống
I Mục tiêu :
Sau bài học HS nêu được các dẫn chứng để chứng minh người ,động vật, thực vật,đều cần không khí để thở .
Xác định vai trò của khí ô xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng khiến thức này trong đời sống .
II Đồ dùng dạy học :
Tranh hình 72,73 SGK
Sưu tầm tranh ảnh
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
Để duy trì sự cháy chúng ta cần phải cung cấp gì ?
HS TL -NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài
Hoạt động 1:
1. Vai trò của không khí đối với đời sống con người.
MT:Nêu những dẫn chứng
Gv cho HS thực làm theo H1,2 SGK
- Để tay trước mũi bạn thở ra hít vào bạn cảm thấy ntn?
HS quan sát H1,2
HS thực hành và NX
Mát
để chứng minh con người cần không khí để thở .
- Lấy tay bịt mũi và ngậm miệng lại bạn cảm thế ntn?
Ngạt thở
GV:-> kết luận :không khí rất cần cho đời sống con người ,con người có thể nhịn ăn ,nhịn uống nhưng không thể nhịn thở
- Nêu vai trò của không khí đối với con người?
HS đọc mục bạn cần biết
Hoạt động 2:
2.Vai trò của không khí đối với TV,ĐV
MT:Nêu những dẫn chứng để chứng minh TV,ĐV,rất cần không khí
Cho quan sát các hình 3,4,5,6,7SGK
-Tại sao sâu bọ và cây trong bình lại bị chết ?( Thiếu không khí )
HS quan sát các hình trong SGK nx
HSTL
-Vai trò của không khí cần cho ĐV ntn ?( ĐV cần không khí để thở )
Cho hS lấy VD:hun chuột ,chuột trong hang phải chạy ra
HSTL
HS nêu VD
- Nêu vai trò của không khí đối với đời sống thực vật?
HSTL và lấy VD
Hoạt động 3:
3. Một số trường hợp phải dùng ô xi.
MT: Xác định vai trò của khí ô xi với sự thở
C. Củng cố dặn dò :2’
Cho quan sát H5,6 SGK NX
Nêu tên dụng cụ giúp người thợp lặn?
- Tên dụng cụ giúp cá trong bể nước là gì ?
-> Thành phần nào trong không khí là quan trọng nhất đối với sự thở ?
- Trường hợp nào hay phải dùng bình ô xi?
Nêu vai trò của không khí đối với đời sống con người ,ĐV, TV?
HS quan sát
Bình ô xi,người thợ lặn đeo ở lưng
HS quan sát trả lời
Khí ô xi
Người bệnh,người thợ lặn
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ và câu bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Hoàn thầnh bài kỹ thuật
Luyện chữ
GV kiểm tra đánh giá
Thứ sáu ngày 5 tháng 1 năm 2007
Tập làm văn
Kiểm tra định kỳ lần II
Môn tiếng việt ( Viết )
Toán
Kiểm tra định kỳ lần II
Địa lý
Kiểm tra định kỳ lần I
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 17
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 18
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 19
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Chăm sóc tốt CTMN .
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn địa lý
File đính kèm:
- Tuan 18.doc