Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh

Môn:Đạo đức

Bài :Yêu lao động (tt).

I.Mục tiêu:

1.Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:

- Biết được giá trị của lao động.

2. Kĩ năng.

- Tích cực tham gia công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.

3.Thái độ:

- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.

II.Đồ dùng dạy – học.

-Vở bài tập đạo đức

-Một số dụng cụ cho trò chơi đóng vai.

III.Các hoạt động dạy – học :

 

doc33 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĐ- YC tiết học . 1. Tìm hiểu cảnh đẹp: - Cho HS tự nêu một số cảnh đẹp của đất nước mà các em biết - Thông qua một số bài văn bài thơ các em có thể đọc để cả lớp cùng nghe. - Có thể cho HS nêu cảnh đẹp mà các em đã được đi tham quan vào một dịp nào đó * sau khi các em nêu xong GV có thể chốt lại * cảnh đẹp nổi tiếng ở 3 miền Bắc , Trung, Nam như: + Miền Bắc: Sa Pa, Điện Biên, Cát Bà, Vịnh Hạ Long, Chùa Hương , Hồ Tây. + Cảnh đẹp Miền Trung: Chùa Thên Mụ, Chùa Non Nước,Cửa Tùng.. + Cảnh đẹp Miền Nam: Đà Lạt, Vũng Tàu, Cù Lao Sông, Đòng Tháp Mười. -Qua những cảnh đẹp đógiáo dục HS biết yêu cảnh đẹp, yêu quê hương đất nước. 2. Giáo dục HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm: * Nhắc nhở HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm * Chú ý ăn uống hợp vệ sinh * không nên ăn thức ăn ôi thiu để tranh ngộ độc thức ăn *Triển khai truyền thông phòng chống HIV- AIDS trong HS *Vận động HS về nhà tuyên truyền trong gia đình & hàng xóm nơi các em ở tích cực phòng chống HIV- AIDS vì đây là căn bệnh nguy hiểm, nếu mắc phải khó cứu chữa 3.Nhận xét ,tổng kết tiết học - Hát đồng thanh. -Nêu theo sự hiểu biết -đọc bài văn, bài thơ về cảnh đẹp -các em nêu -Lắng nghe, nắm băt thêm kiến thức -lắng nghe,từ đó biết yêu quê hương mình. -lắng nghe - Lắng nghe, chuẩn bị tiết sau Rút kinh nghiệm tiết dạy tuần 17 *Môn toán - Bài: Luyện tập. - Bài: luỵện tập chung Với những phép tính chia cho số có 3 chữ số -HS khó ước lượng vì số quá lớn , cho nên khi giảng dạng bài này GV nên chú trọng và rèn kĩ , đồng thời rèn thêm cho HS thực hiện lặp lại nhiều lần để HS khắc sâu kiến thức hơn , gặp những loại toán này đòi hỏi GV phải kiên trì hướng dẫn & rèn , luyện tập kĩ cho HS. @&? Môn:Kĩ thuật Bài :Làm đất, lên luống để trồng rau ( Tiết 1) I.Mục tiêu: -HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa. - Sử dụng đước cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa (trong điều kiện trường có đất thực hành). - Có ý thức làm việc cẩn thận, bảo đảm an toàn lao động. II.Đồ dùng dạy – học. -Tranh minh hoạ luống trồng rau, hoa. -Vật liệu và dụng cụ cần thiết. III.Các hoạt động dạy – học : ND- T/Lương Hoạt động – Giáo viên Hoạt động – Học sinh A- Kiểm tra bài cũ : 4 -5’ B- Bài mới : * Giới thiệu bài : 2 -3’ HĐ 1: Tìm hiểu về mục đích và cách làm đất. a)Mục đích làm đất. 6 -7 ’ b) Các bước thực hiện. 7 -8’ HĐ 2: HD thao tác kĩ thuật. 8 -10’ C-Củng cố dặn dò. 4 -5’ * Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nêu những điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến rau, hoa? -Nêu tác dụng của các điều kiện đó? -Nhận xét chung. * Nêu MĐ- YC tiết học . Ghi bảng * Gọi HS đọc SGK. -Thế nào là làm đất? -Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng? -Làm đất tơi xốp có tác dụng gì? Nhận xét câu trả lời của HS và kết lận: * Khi làm đất người ta thường thực hiện những công việc gì? -Người ta tiến hành làm đất bằng những công cụ nào? -Nhận xét và nêu các bước làm đất. * Gợi ý: -Tại sao cần phải lên luống trước khi gieo trồng rau, hoa? -Người ta lên luống để trồng loại rau, hoa nào? -Em hãu nêu cách sử dụng cuốc, ? - Nhận xét , bổ sung . * Nêu mục đích của việc làm đất , lên luống ? -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà học bài. * 2HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS 1 Nêu: -HS 2 nêu: -Nhận xét bổ sung. * Nhắc lại tên bài học. * 2HS đọc phần 1. -Công việc, cuốc hoặc cày lật đất lên, -Vì đất nhỏ tươi xốp mới gieo trồng được -Làm cho đất tơi xốp, hạt nảy mầm được dễ dàng tạo co cây có điều kiện để phát triển. - Lắng nghe . * Cuốc cày lật đất lên, sau đó làm nhỏ đất bằng vồ đập đất, bừa, loại bỏ cỏ dại trong đất -Cuốc, cày, vồ đập đất, bừa, -Nghe. -Trả lời câu hỏi. -Rau, hoa không chịu được gập úng, khô hạn. Vì phải lên luống để tưới nước -Trước khi trồng các loại rau, hoa như: rau cải, su hào, bắp cải, cà chua, phải lên luống. -3 HS nêu. -2HS đọc các bước lên luống. * 2- 3 em nêu . --------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------- -------------------------------------------------- ---------------------------------------------------- -------------------------------------------------- -------------------------------------------------- -------------------------------------------------- ----------------------------------------------------- @&? Môn: Hát Nhạc Bài 16: Ôn tập I Mục tiêu : -.Ôn tập TĐN. -Tập đọc thang âm 5 nốt. Đồ – rê – mi – son – la và đô – rê – mi – pha – son. -Tập các âm hình tiết tấu sử dụng nốt đen, móc đơn, nốt trắng, lặng đen. -Đọc đúng 4 bài TĐN đã học. II Chuẩn bị 1: Giáo viên:-Nhạc cụ, đồ dùng dạy học khác. 2:Học sinh :-SGK, nhạc cũ gõ III Các hoạt động dạy học chủ yếu ND- T/Lương Hoạt động – Giáo viên Hoạt động – Học sinh A- Kiểm tra bài cũ : 4 -5’ B- Bài mới : * Giới thiệu bài : 2 -3’ Hoạt động1: Ôn lại 3 bài hát 5 -7’ Hoạt động 2: Tập đọc nhạc 18-22’ C -Củng cố – dặn dò : 2 -3’ *Gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em -GV tổng kết ghi điểm * Nêu MĐ- YC tiết học . Ghi bảng * Oân lại các bài tiết trước đã ôn tập . - Goiï 4 , 5 tốp lên thực hiện kết hợp động tác . - Nhận xét , ghi điểm . * Giới thiệu các bài nhạc SGK. - GV đọc mẫu các bài đọc nhạc Nối tiếp ôn lại các bài tập đọc nhạc đã học. -Đọc mẫu thang âm 5 nốt. -HD HS luyện đọc lần lượt từng bài . - Thi đua đọc nhạc giữa các tổ nhóm , cá nhân. * Nêu lại tên ND bài học ? - Gọi 2,3 em lên thực hiện lại ND tập đọc nhạc . -Nhận xét tiết học -Nhắc HS về ôn lại các bài học. * 2 HS lên bảng hát và biểu diễn động tác -HS nhận xét *HS nhắc lại đầu bài -HS hát đồng thanh bài hát -Cho HS hát lại bài hát * Ôn luyện 5 phút -Các nhóm lần lượt trình bày - Cả lớp nhận xét . * Theo dõi SGK. - Theo dõi . -Tập đọc nhạc theo sự HD của GV. -HS đọc đồng thanh, cá nhân, nhóm. Đô – rê – mi – son – la. Đô – rê – mi – pha – son. -Một số HS đọc lại một trong các bài đã học. * 2 HS nhắc lại . - HS thực hiện . Cả lớp theo dõi . - Về thực hiện . @&? Môn:Kĩ thuật. Bài :Làm đất, lên luống để trồng rau I.Mục tiêu: -HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa. - Sử dụng đước cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa (trong điều kiện trường có đất thực hành). - Có ý thức làm việc cẩn thận, bảo đảm an toàn lao động. II.Đồ dùng dạy – học. -Tranh minh hoạ luống trồng rau, hoa. -Vật liệu và dụng cụ cần thiết. III.Các hoạt động dạy – học . ND- T/Lương Hoạt động – Giáo viên Hoạt động – Học sinh A- Kiểm tra bài cũ : 4 -5’ B- Bài mới : *Giới thiệu bài: 2 -3’ Hoạt đông1: Ôn lại cách làm đất, lên luống. 6 -7’ Hoạt động 2: Thực hành làm đất lên luống, trồng rau, hoa (hoặc cho HS đi thăm quan) 10-12’ Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập. 6 - 7’ C- Củng cố – dặn dò : 4 -5’ * Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. +Tại sao cần phải lên luống trước khi trồng rau và hoa? +Làm đất tươi xốp có tác dụng gì?, dùng bằng những công cụ gì? -Nhận xét cho điểm. * Nêu MĐ- YC tiết học . Ghi bảng * Em hãy nêu lại cách làm đất, lên luống trồng rau, hoa? -Kiểm tra dụng cụ . * GV hướng dẫn HS bước lên luống làm mẫu một số thao tác -Nêu các công việc thực hiện trong giờ thực hành: +Dùng thứơc đo chiều dài rộng của luống, rãnh luống. Đánh dấu và đóng cọc vào các chỗ đánh dấu. +Căng dây qua các cọc. +Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống, nhặt cỏ dại, gạch, đá trên mặt luống để gọn gàng vào một chỗ. Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống để giữ đất trên luống không bị trôi xuống rãnh -Giao việc cho từng nhóm. -Theo dõi uốn nẵn giúp đỡ HS. -Nhắc nhở đảm bảo an toàn khi lao động: -Cuối buổi thực hành nhắc HS thu dọn dụng cụ và rửa sạch dụng cụ, chân tay. * HD HS đánh giá kết quả theo tiêu chuẩn. +Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động. +Thực hiện đúng các bước và thao tác thực hiện theo quy trình. +Luống và rãnh luống tương đối thẳng, đảm bảo kích thước. +Hoàn thành đúng thời gian bảo đảm an toàn lao động. * Nhận xét đánh gia chung sản phẩm . -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về áp dụng bài học về giúp đỡ gia đình. * 2HS lên bảng trả lời câu hỏi -HS 1: Nêu: -HS 2 nêu: -Lớp nhận xét bổ sung. -Nhắc lại tên bài học. * Nối tiếp nêu +Mỗi HS nêu một công đoạn. Làm đất: Cuốc hoặc cày đất lên sau đó đập nhỏ đất bằng vồ hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại trong đất. * Nghe. -Nghe. -Thực hành theo HD của giáo viên. -Không đùa nghịch, bổ cuốc, cào vào nhau, không đứng trước người đang cuốc -Thu dọn đồ dùng, dụng cụ theo yêu cầu. * HS nhận xét kết quả theo các tiêu chí của giáo viên . -2HS nhắc lại quy trình thực hiện. ------------------------------------------------------ ------------------------------------------------ Thứ tư ngày 28 tháng 12 năm 2005.

File đính kèm:

  • docTUAN 17.doc