Môn:Đạo đức
Bài :Yêu lao động (tt).
I.Mục tiêu:
1.Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:
- Biết được giá trị của lao động.
2. Kĩ năng.
- Tích cực tham gia công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
3.Thái độ:
- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Vở bài tập đạo đức
-Một số dụng cụ cho trò chơi đóng vai.
III.Các hoạt động dạy – học :
33 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĐ- YC tiết học .
1. Tìm hiểu cảnh đẹp:
- Cho HS tự nêu một số cảnh đẹp của đất nước mà các em biết
- Thông qua một số bài văn bài thơ các em có thể đọc để cả lớp cùng nghe.
- Có thể cho HS nêu cảnh đẹp mà các em đã được đi tham quan vào một dịp nào đó
* sau khi các em nêu xong GV có thể chốt lại
* cảnh đẹp nổi tiếng ở 3 miền Bắc , Trung, Nam như:
+ Miền Bắc: Sa Pa, Điện Biên, Cát Bà, Vịnh Hạ Long, Chùa Hương , Hồ Tây.
+ Cảnh đẹp Miền Trung: Chùa Thên Mụ, Chùa Non Nước,Cửa Tùng..
+ Cảnh đẹp Miền Nam: Đà Lạt, Vũng Tàu, Cù Lao Sông, Đòng Tháp Mười.
-Qua những cảnh đẹp đógiáo dục HS biết yêu cảnh đẹp, yêu quê hương đất nước.
2. Giáo dục HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm:
* Nhắc nhở HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm
* Chú ý ăn uống hợp vệ sinh
* không nên ăn thức ăn ôi thiu để tranh ngộ độc thức ăn
*Triển khai truyền thông phòng chống HIV- AIDS trong HS
*Vận động HS về nhà tuyên truyền trong gia đình & hàng xóm nơi các em ở tích cực phòng chống HIV- AIDS vì đây là căn bệnh nguy hiểm, nếu mắc phải khó cứu chữa
3.Nhận xét ,tổng kết tiết học
- Hát đồng thanh.
-Nêu theo sự hiểu biết
-đọc bài văn, bài thơ về cảnh đẹp
-các em nêu
-Lắng nghe, nắm băt thêm kiến thức
-lắng nghe,từ đó biết yêu quê hương mình.
-lắng nghe
- Lắng nghe, chuẩn bị tiết sau
Rút kinh nghiệm tiết dạy tuần 17
*Môn toán
- Bài: Luyện tập.
- Bài: luỵện tập chung
Với những phép tính chia cho số có 3 chữ số
-HS khó ước lượng vì số quá lớn , cho nên khi giảng dạng bài này GV nên chú trọng và rèn kĩ , đồng thời rèn thêm cho HS thực hiện lặp lại nhiều lần để HS khắc sâu kiến thức hơn , gặp những loại toán này đòi hỏi GV phải kiên trì hướng dẫn & rèn , luyện tập kĩ cho HS.
@&?
Môn:Kĩ thuật
Bài :Làm đất, lên luống để trồng rau ( Tiết 1)
I.Mục tiêu:
-HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa.
- Sử dụng đước cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa (trong điều kiện trường có đất thực hành).
- Có ý thức làm việc cẩn thận, bảo đảm an toàn lao động.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Tranh minh hoạ luống trồng rau, hoa.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
III.Các hoạt động dạy – học :
ND- T/Lương
Hoạt động – Giáo viên
Hoạt động – Học sinh
A- Kiểm tra bài cũ :
4 -5’
B- Bài mới :
* Giới thiệu bài : 2 -3’
HĐ 1: Tìm hiểu về mục đích và cách làm đất.
a)Mục đích làm đất.
6 -7 ’
b) Các bước thực hiện.
7 -8’
HĐ 2: HD thao tác kĩ thuật.
8 -10’
C-Củng cố dặn dò.
4 -5’
* Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-Nêu những điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến rau, hoa?
-Nêu tác dụng của các điều kiện đó?
-Nhận xét chung.
* Nêu MĐ- YC tiết học .
Ghi bảng
* Gọi HS đọc SGK.
-Thế nào là làm đất?
-Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng?
-Làm đất tơi xốp có tác dụng gì?
Nhận xét câu trả lời của HS và kết lận:
* Khi làm đất người ta thường thực hiện những công việc gì?
-Người ta tiến hành làm đất bằng những công cụ nào?
-Nhận xét và nêu các bước làm đất.
* Gợi ý:
-Tại sao cần phải lên luống trước khi gieo trồng rau, hoa?
-Người ta lên luống để trồng loại rau, hoa nào?
-Em hãu nêu cách sử dụng cuốc, ?
- Nhận xét , bổ sung .
* Nêu mục đích của việc làm đất , lên luống ?
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà học bài.
* 2HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-HS 1 Nêu:
-HS 2 nêu:
-Nhận xét bổ sung.
* Nhắc lại tên bài học.
* 2HS đọc phần 1.
-Công việc, cuốc hoặc cày lật đất lên,
-Vì đất nhỏ tươi xốp mới gieo trồng được
-Làm cho đất tơi xốp, hạt nảy mầm được dễ dàng tạo co cây có điều kiện để phát triển.
- Lắng nghe .
* Cuốc cày lật đất lên, sau đó làm nhỏ đất bằng vồ đập đất, bừa, loại bỏ cỏ dại trong đất
-Cuốc, cày, vồ đập đất, bừa,
-Nghe.
-Trả lời câu hỏi.
-Rau, hoa không chịu được gập úng, khô hạn. Vì phải lên luống để tưới nước
-Trước khi trồng các loại rau, hoa như: rau cải, su hào, bắp cải, cà chua, phải lên luống.
-3 HS nêu.
-2HS đọc các bước lên luống.
* 2- 3 em nêu .
---------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------
--------------------------------------------------
----------------------------------------------------
--------------------------------------------------
--------------------------------------------------
--------------------------------------------------
-----------------------------------------------------
@&?
Môn: Hát Nhạc
Bài 16: Ôn tập
I Mục tiêu :
-.Ôn tập TĐN.
-Tập đọc thang âm 5 nốt. Đồ – rê – mi – son – la và đô – rê – mi – pha – son.
-Tập các âm hình tiết tấu sử dụng nốt đen, móc đơn, nốt trắng, lặng đen.
-Đọc đúng 4 bài TĐN đã học.
II Chuẩn bị
1: Giáo viên:-Nhạc cụ, đồ dùng dạy học khác.
2:Học sinh :-SGK, nhạc cũ gõ
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- T/Lương
Hoạt động – Giáo viên
Hoạt động – Học sinh
A- Kiểm tra bài cũ :
4 -5’
B- Bài mới :
* Giới thiệu bài : 2 -3’
Hoạt động1:
Ôn lại 3 bài hát
5 -7’
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc
18-22’
C -Củng cố – dặn dò :
2 -3’
*Gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em
-GV tổng kết ghi điểm
* Nêu MĐ- YC tiết học .
Ghi bảng
* Oân lại các bài tiết trước đã ôn tập .
- Goiï 4 , 5 tốp lên thực hiện kết hợp động tác .
- Nhận xét , ghi điểm .
* Giới thiệu các bài nhạc SGK.
- GV đọc mẫu các bài đọc nhạc
Nối tiếp ôn lại các bài tập đọc nhạc đã học.
-Đọc mẫu thang âm 5 nốt.
-HD HS luyện đọc lần lượt từng bài .
- Thi đua đọc nhạc giữa các tổ nhóm , cá nhân.
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Gọi 2,3 em lên thực hiện lại ND tập đọc nhạc .
-Nhận xét tiết học
-Nhắc HS về ôn lại các bài học.
* 2 HS lên bảng hát và biểu diễn động tác
-HS nhận xét
*HS nhắc lại đầu bài
-HS hát đồng thanh bài hát
-Cho HS hát lại bài hát
* Ôn luyện 5 phút
-Các nhóm lần lượt trình bày
- Cả lớp nhận xét .
* Theo dõi SGK.
- Theo dõi .
-Tập đọc nhạc theo sự HD của GV.
-HS đọc đồng thanh, cá nhân, nhóm.
Đô – rê – mi – son – la.
Đô – rê – mi – pha – son.
-Một số HS đọc lại một trong các bài đã học.
* 2 HS nhắc lại .
- HS thực hiện . Cả lớp theo dõi .
- Về thực hiện .
@&?
Môn:Kĩ thuật.
Bài :Làm đất, lên luống để trồng rau
I.Mục tiêu:
-HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa.
- Sử dụng đước cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa (trong điều kiện trường có đất thực hành).
- Có ý thức làm việc cẩn thận, bảo đảm an toàn lao động.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Tranh minh hoạ luống trồng rau, hoa.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
III.Các hoạt động dạy – học .
ND- T/Lương
Hoạt động – Giáo viên
Hoạt động – Học sinh
A- Kiểm tra bài cũ :
4 -5’
B- Bài mới :
*Giới thiệu bài: 2 -3’
Hoạt đông1:
Ôn lại cách làm đất, lên luống.
6 -7’
Hoạt động 2: Thực hành làm đất lên luống, trồng rau, hoa (hoặc cho HS đi thăm quan)
10-12’
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
6 - 7’
C- Củng cố – dặn dò :
4 -5’
* Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi.
+Tại sao cần phải lên luống trước khi trồng rau và hoa?
+Làm đất tươi xốp có tác dụng gì?, dùng bằng những công cụ gì?
-Nhận xét cho điểm.
* Nêu MĐ- YC tiết học .
Ghi bảng
* Em hãy nêu lại cách làm đất, lên luống trồng rau, hoa?
-Kiểm tra dụng cụ .
* GV hướng dẫn HS bước lên luống làm mẫu một số thao tác
-Nêu các công việc thực hiện trong giờ thực hành:
+Dùng thứơc đo chiều dài rộng của luống, rãnh luống. Đánh dấu và đóng cọc vào các chỗ đánh dấu.
+Căng dây qua các cọc.
+Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất ở phần rãnh lên mặt luống, nhặt cỏ dại, gạch, đá trên mặt luống để gọn gàng vào một chỗ. Chú ý làm hai bên thành luống thoai thoải dần từ rãnh lên mặt luống để giữ đất trên luống không bị trôi xuống rãnh
-Giao việc cho từng nhóm.
-Theo dõi uốn nẵn giúp đỡ HS.
-Nhắc nhở đảm bảo an toàn khi lao động:
-Cuối buổi thực hành nhắc HS thu dọn dụng cụ và rửa sạch dụng cụ, chân tay.
* HD HS đánh giá kết quả theo tiêu chuẩn.
+Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động.
+Thực hiện đúng các bước và thao tác thực hiện theo quy trình.
+Luống và rãnh luống tương đối thẳng, đảm bảo kích thước.
+Hoàn thành đúng thời gian bảo đảm an toàn lao động.
* Nhận xét đánh gia chung sản phẩm .
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về áp dụng bài học về giúp đỡ gia đình.
* 2HS lên bảng trả lời câu hỏi
-HS 1: Nêu:
-HS 2 nêu:
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Nhắc lại tên bài học.
* Nối tiếp nêu
+Mỗi HS nêu một công đoạn.
Làm đất: Cuốc hoặc cày đất lên sau đó đập nhỏ đất bằng vồ hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại trong đất.
* Nghe.
-Nghe.
-Thực hành theo HD của giáo viên.
-Không đùa nghịch, bổ cuốc, cào vào nhau, không đứng trước người đang cuốc
-Thu dọn đồ dùng, dụng cụ theo yêu cầu.
* HS nhận xét kết quả theo các tiêu chí của giáo viên .
-2HS nhắc lại quy trình thực hiện.
------------------------------------------------------
------------------------------------------------
Thứ tư ngày 28 tháng 12 năm 2005.
File đính kèm:
- TUAN 17.doc