. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
2. Kĩ năng: Đọc đúng các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực cảu vị vua.
3. Thái độ: Yêu cảnh vật thiên nhiên, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
29 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 17 - Tiết 2 môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học:
Nội dung
SL - TG
PP- hình thức tổ chức
A- Phần mở đầu
- Nhận lớp.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
- Khởi động.
B- Phần cơ bản
* Bài tập RLTTCB
- Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Cho cả lớp thực hiện.
- Trình diễn theo lớp.
* Chơi trò chơi do học sinh tự chọn.
- Nhắc nhở học sinh chơi an toàn.
C- Phần kết thúc
- Hồi tĩnh.
- GV hệ thống lại bài học.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
6'
24'
2 lần
5'
- HS tập hợp 2 hàng ngang, điểm số, báo cáo.
- Xoay các khớp. Dậm chân tại chỗ.
- Tập theo tổ.
- Tập theo lớp.
- HS tập theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh tự chia nhóm, chọn trò chơi và chơi.
- Chú ý chơi an toàn.
- HS đi lại nhẹ nhàng sau đó tập hợp nghe nhận xét.
______________________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2006
Buổi sáng:
Tiết 1: Thể dục
Đi nhanh chuyển sang chạy
TC: "Nhảy lướt sóng"
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác. Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. Yêu cầu thực hiện ở mức độ tương đối chính xác.
2. Kĩ năng: Chơi trò chơi "Nhảy lướt sóng". Yêu cầu học sinh tham gia chơi tương đối chủ động.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. địa điểm, phương tiện:
- Sân tập, còi.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
SL - TG
PP- hình thức tổ chức
A- Phần mở đầu
- Nhận lớp.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
- Khởi động.
- Chơi trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ"
- Tập bài thể dục phát triển chung.
B- Phần cơ bản
* Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng.
- Cho cả lớp thực hiện.
* Chơi trò chơi "Nhảy lướt sóng".
- GV nêu tên trò chơi - Phổ biến lại luật chơi.
- Nhắc nhở học sinh chơi an toàn.
C- Phần kết thúc
- Hồi tĩnh.
- GV hệ thống lại bài học.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
6'
1 lần
24'
2 lần
5'
- HS tập hợp 2 hàng ngang, điểm số, báo cáo.
- Xoay các khớp. Dậm chân tại chỗ.
- Học sinh chơi 1 phút.
- Học sinh tập.
- Tập theo tổ.
- Tập theo lớp.
- HS tập theo hướng dẫn của giáo viên.
- Chơi theo lớp.
- HS theo dõi và chơi trò chơi.
- HS đi lại nhẹ nhàng sau đó tập hợp nghe nhận xét.
_________________________________________________
Tiết 2: Khoa học
Kiểm tra định kì
(Chờ đề của trường)
_________________________________________________
Tiết 3: Toán
Luyện tập
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2, 5 và giải toán.
2. Kĩ năng: Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 5 để nhận biết các số chia hết cho 2, 5 và các sốvừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5. Rèn kĩ năng giải toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi bài tập 3.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu ấu hiệu chia hết cho 5.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu
2. Bài giảng
* GV tổ chức cho HS ôn bài cũ
? Dựa vào đâu để nhận biết một số có chia hết cho 2, hay 5 không?
- Tổng kết lại:
+ Dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 thì căn cứ vào chữ số tận cùng bên phải.
* Thực hành:
Bài 1
- Yêu cầu HS thực hành làm bài vào vở.
- Cho HS chữa bài trên bảng, GV ghi ra các số chia hết cho 2, số chia hết cho 5.
- GV cho HS giải thích vì sao.
Bài 2
- Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Cho 2 HS lên bảng làm 2 phần của bài, dưới lớp HS làm bài vào vở.
- Cho HS dưới lớp nêu kết quả bài làm của mình, các em khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Bài 3
- GV đưa bảng phụ, cho HS đọc yêu cầu của bài.
- GV chia lớp thành 3 nhóm và cho các nhóm làm việc ghi lại các số:
+ Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5
+ Số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5.
+ Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho2
- GV cho HS nhận xét bài làm của các nhóm và xem nhóm nào làm đúng và nhanh nhất.
Bài 4
- Cho lớp suy nghĩ và đưa ra kết luận về dấu hiệu số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5. Cả lớp nhắc lại.
Bài 5:
- Cho HS đọc đề bài toán.
- Hỏi để tóm tắt bài toán, tìm cách giải.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Dấu hiệu chia hết cho 9
- 2 em trả lời.
- HS nhận xét.
- Nghe.
- HS nêu các VD về các số chia hết cho 2, các số chia hết cho 5.
- Nhắc lại.
- HS lần lượt làm từng phần a, b.
- Học sinh thực hiện.
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- 2 HS lên bảng làm 2 phần của bài, dưới lớp HS làm bài vào vở.
- HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
- HS nêu yêu cầu của đề bài.
- Học sinh thực hiện.
- HS đọc đề bài toán.
- HS từ dấu hiệu vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 mà số đó lại nhỏ hơn 20 sẽ rút ra số đó chính là số 10. HS rút ra kết luận về số táo của Loan.
_________________________________________________
Tiết 4: Tập làm văn
luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được cách xác điịnh mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dáu hiệu mở đầu đoạn văn.
2. Kĩ năng: Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực, sinh động, giàu cảm xúc
3. Thái độ: Làm việc có khoa học, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn đề bài và các gợi ý.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra 2 HS: Mỗi em đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của chuyện "Vào đời".
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài giảng
* Hướng dẫn HS làm bài tập
- Gọi một HS đọc bài và các gợi ý. Cả lớp đọc thầm.
- GV mở bảng phụ đã viết đề bài và các gợi ý, hướng dẫn HS nắm chắc yêu cầu của đề:
+ GV gạch chân dưới các từ ngữ quan trọng của đề: Trong giấc mơ, em được bà tiên cho 3 điều ước. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
+ yêu cầu HS đọc thầm 3 gợi ý, suy nghĩ để trả lời.
- HS viết vào vở
- GV nhận xét chấm điểm.
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập làm văn tới.
- HS đọc bài
- HS lắng nghe
- HS đọc đề bài
- HS mở vở đọc thầm dàn ý bài văn miêu tả đồ chơi đã chuẩn bị.
- HS làm bài, sau đó kể chuyện trong nhóm. Các nhóm cử người lên kể chuyện thi. Cả lớp nhận xét.
- HS viết bài vào vở.
- Một vài HS đọc bài viết.
___________________________________________________________________
Buổi chiều:
Tiết 1: Tiếng Việt*
LT: luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố cho HS kiến thức tập làm văn về luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết và kĩ năng trình bày cho HS.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh học yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
SGK,...
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi vài HS đọc bài văn miêu tả chiếc cặp của mình.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
- Đề bài: Nhiều năm nay chiếc đồng hồ (báo thức hoặc treo tường) là người bạn thân thiết trong gia đình em. Em hãy tả chiếc đồng hồ đó.
Theo đề bài trên, hãy:
a) Viết một đoạn văn ngắn miêu tả vẻ bề ngoài của chiếc đồng hồ.
b) Viết đoạn văn miêu tả hoạt động và công dụng của chiếc đồng hồ.
- Lớp và GV nhận xét, bình chọn bài viết hay nhất.
3. Củng cố - dặn dò:
- Chốt lại kiến thức toàn bài.
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- Lắng nghe.
- HS đọc đề phân tích đề.
- Thảo luận cặp đôi về dàn ý chung.
Yêu cầu a, b chính là phần thân bài.
Thân bài:
a) Tả hình dáng, màu sắc, các bộ phận bên ngoài của chiếc đồng hồ như mặt đồng hồ, kim, các nút điều khiển...
b) Tả công dụng của đồng VD: là người bạn thân luôn báo thức cho em dậy đúng giờ...
- HS viết bài vào vở.
- Sau khi viết xong vài HS lên trình bày.
_________________________________________________
Tiết 2: Toán*
LT: dấu hiệu chia hết cho 2, 5
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và chia hết cho 5.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết dấu hiệu hết cho 2 và chia hết cho 5.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BT Toán
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên chữa bài 3 của tiết học trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài giảng:
Bài tập 1:
Trong các số: 328; 17; 9005; 3330; 17652; 499; 1234; 511
a) Số nào chia hết cho 2?
b) Số nào không chia hết cho 2?
GV đi đến kết luận đúng.
Bài tập 2:
Trong các số: 97; 375; 2000; 554; 8780; 12068; 1605; 691
a) Số nào chia hết cho 5?
b) Số nào không chia hết cho 5?
GV đi đến kết luận đúng.
Bài 3: Trong các số: 265; 840; 358; 143; 3000; 2 895; 1 010; 721;
-Số nào vừa chia hết cho 2 và vừa chia hết cho5?
-Số nào chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho5 ?
-Số nào chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 ?
-Số nào không chia hết cho cả 2 và 5?
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn chuẩn bị cho tiết học sau.
- HS làm bài và nhận xét.
- HS nhắc lại về dấu hiệu chia hết cho 2 và không chia hết cho 2. HS tự làm, vài em nêu kết quả.
- HS nhắc lại về dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5. HS tự làm, vài em nêu kết quả.
- Số 840; 3 000; 1 010;
- Số 358;
- Số 2 895;
- Số 143; 721;
_________________________________________________
Tiết 3: Sinh hoạt
Kiểm điểm tuần 17
I. Mục tiêu:
- HS tự kiểm điểm tình hình trong tuần về các mặt thi đua. Đánh giá xếp loại. Từ đó có phương hướng phấn đấu cho tuần 18.
- Tiếp tục rèn nền nếp, nội quy của học sinh.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, ý thức tự quản của HS.
II. Nội dung:
1. Lớp trưởng điều hành, các tổ trưởng báo cáo tình hình của tổ:
- Lớp trưởng ổn định tổ chức lớp.
- Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động trong tuần.
2. GV nhận xét chung về các mặt hoạt động.
- Tuyên dương.
- Phê bình.
3. Phương hướng tuần 18:
+ Phát huy vai trò của cán bộ lớp.
+ Tiếp tục thực hiện tốt nội quy.
+ Thi đua học tập tốt chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 1.
___________________________________________________________________
___________________________________________________________________
File đính kèm:
- Bai soan L4 tuan 17.doc