- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng; chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật (chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời người dẫn chuyện.
- Hiểu néi dung :Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu
(trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- GV: Tranh minh hoạ trong SGK, băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc.
38 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 756 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 17 môn Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ư 1)
35 : 5 = 7
37 : 5 = 7 (dư 2)
58 : 5 = 11 (dư 3)
19 : 5 = 3 (dư 4) -HS nêu.
- ... Có chữ số tận cùng bên phải là 0 hoặc 5.
- Số có chữ số tận cùng không phải là 0 hoặc 5 thì không chia hết cho 5
-hs nªu.
- Vài HS nhắc lại.
-HS làm bµi rồi nêu kết quả.
a) Các số chia hết cho 5 là:
35; 660; 3000; 945;
- Các số không chia hết cho 5 là:
8, 57, 4674, 5553.
35; 89; 867; 84 683..
- HS đọc đề bài.
- HS nêu.
- Là 0.
- HS nêu kết quả : Các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 là:
660, 3000.
- Số 35, 945.
- Số 8.
- Vài HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Khoa häc
KIÓM TRA CUèI HäC K× I
(§Ò bµi do Nhµ trêng ra)
Luyện từ và câu
VỊ NGỮ TRONG CÂU KÓ AI LÀM GÌ?
I. Môc tiªu
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (mục III).
-HS khá, giỏi nói được ít nhất 5 câu kể Ai làm gì? tả hoạt động của các nhân vật trong tranh (BT3, mục III).
ii. ®å dïng daþ häc.
- Một số tờ phiếu viết các câu kể Ai làm gì ? ở BT1, 2
iII. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
HĐGV
HĐHS
A.OÅn ñònh toå chöùc:
B.kiÓm tra bµi cò:
- 2 hs làm BT 3(Tiết LTVC trước)
- GV nhận xét, ghi điểm.
C. Bài mới:
1.Giới thiệu, ghi đầu bài.
2.Nhận xét .
Bài 1: Gọi HS đọc y/c.
- Tìm câu kể Ai làm gì ?
- Câu 4, 5, 6 cũng là câu kể nhưng lµ câu kể Ai thế nào sẽ học sau.
Bài 2: Gọi HS đọc y/c.
- Y/c HS làm bài.
- Cho HS tìm động từ ở phần VN.
-gv ch÷a bµi.
Bài 3:
- Nêu ý nghĩa của VN trong câu kể Ai làm gì ?
- 2 HS làm bài.
- HS nhận xét.
- 2 HS đọc nối tiếp: 1 HS đọc đoạn văn tả hội đua voi, 1 HS đọc 4 yêu cầu của bài tập.
- Trong đoạn văn có 6 câu. 3 câu đầu là những câu kể Ai làm gì ?
1. Hàng trăm con voi đang tiến về bản.
2. Người các buôn làng kéo về nườm nượp.
3. Mấy anh thanh niên khua chiêng rộn ràng.
- HS nhận xét
- Xác định vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được.
1. Hàng trăm con voi / đang tiến về bãi.
VN
2. Người các buôn làng / kéo về nườm nượp
VN
3. Mấy anh thanh niên / khua chiêng rộn ràng
-1sè hs nªu ®éng tõ .VN
- VN nêu lên hoạt động của người, của vật trong câu.
- HS nhận xét
Bài 4: HS đọc yêu cầu.
- VN trong câu kể Ai làm gì? Thường do những từ loại nào tạo thành?
- GV: VN trong câu kể Ai làm gì ? có thể là động từ kèm theo một số từ ngữ phụ thuộc gọi là ( cụm động từ tạo thành)
3.Ghi nhớ: Sgk
4. Luyện tập
Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài
a) Tìm câu kể Ai làm gì ? trong đoạn văn ?
b) Xác định VN trong mỗi câu
tìm được.
Bài 2: Ghép các từ ở cột A với cột B để tạo thành câu kể Ai làm gì ?
- cho HS làm bài vào vở.
- GV cùng HS nx, chữa bài.
Bài 3: Quan sát tranh rồi tả hoạt động của các nhân vật
- cho HS thảo luận nhóm đôi và tự làm vào vở của mình.
- cho HS nêu bài của mình .
- GV nx, chữa
4. Củng cố - dặn dò
- GV nx tiết học
- Dăn HS chuẩn bị bài sau.
- HS đọc và trả lời.
- VN trong các câu trên do động từ và các từ kèm theo nó tạo thành.
- HS nhận xét.
- 1 HS nhắc l¹i .
- 3 HS đọc ghi nhớ sgk.
- HS đọc bài và làm bài.
3. Thanh niên / đeo gùi vào rừng.
VN
4. Phụ nữ / giặt giũ bên những giếng nước.
VN
5. Em nhỏ/ đùa vui trước nhà sàn.
VN
6. Các cụ già/ chụm đầu bên những ché
VN
rượu cần.
7. Các bà, các chị/ sửa soạn khung cửi.
VN
- HS nhận xét và chữa bài .
- HS đọc y/c BT.
- Lần lượt 3 HS lên bảng nối.
A
B
Đàn cò trắng
Bà em
Bộ đội
kể chuyện cổ tích
giúp dân gặt lúa
bay lượn trên cánh đồng
- HS nhận xét chữa bµi.
- Nói từ 3 - 5 câu kể lại Ai làm gì? Được miêu tả trong tranh.
- HS làm bài, trình bày bài làm.
Giờ ra chơi ở sân trường diễn ra rất nhiều trò chơi. Chỗ này có ba bạn nữ đang chơi nhảy dây. Hai bạn nam thì nhóm bạn nam nữ đang chụm đầu đọc truyện rất say sưa.
- HS nhận xét.
§Þa lÝ
¤N TËP
I. Môc tiªu : Cñng cè l¹i kiÕn thøc cña c¸c bµi ®· häc:
- HÖ thèng l¹i nh÷ng ®Æc ®iÓm tiªu biÓu vÒ thiªn nhiªn, ®Þa h×nh, khÝ hËu, s«ng ngßi, d©n téc, trang phôc vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt chÝnh cña Hoµng Liªn S¬n, T©y Nguyªn, trung du B¾c Bé, ®ång b»ng B¾c Bé.
II.§å dïng d¹y häc :
- GV : C¸c bµi «n vµ tranh c¸c bµi ®ã.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
HĐGV
HĐHS
A.æn ®Þnh:
B. Bµi cò:
-KÓ tªn 1 sè nghÒ cña ngêi d©n §BBB?
-M« t¶ 1 qui tr×nh lµm ra s¶n phÈm ®ågèm?
-Chî phiªn ë §BBB cã ®Æc ®iÓm g×?
C.Bµi míi : GTB - Ghi ®Ò
Ho¹t ®éng 1 : Tr×nh bµy s¬ lîc néi dung nh÷ng bµi «n.
Bµi 1 : §ång b»ng B¾c Bé.
Bµi 2 : Ngêi d©n ë ®ång B»ng B¾c Bé.
Bµi 3 : Ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña ngêi d©n
ë §BBB.
Bµi 4 : Ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña ngêi d©n
ë §BBB.
Ho¹t ®éng 2 : Tr×nh bµy néi dung tõng bµi
- GV nªu tõng c©u hái trong c¸c bµi trªn.
- §BBB do nh÷ng con s«ng nµo båi ®¾p nªn?
- Tr×nh bµy ®Æc ®iÓm ®Þa h×nh vµ s«ng ngßi cña §BBB?
- Em h·y kÓ nhµ vµ lµng xãm cña ngêi d©n §BBB?
- H·y kÓ tªn c¸c lÔ héi cña ngêi d©n §BBB?
- KÓ tªn mét sè c©y trång, vËt nu«i chÝnh cña §BBB?
- V× sao lóa g¹o ®îc trång nhiÒu ë §BBB?
- KÓ thø tù c¸c c«ng viÖc s¶n xuÊt lóa g¹o ?
- KÓ tªn 1 sè nghÒ thñ c«ng cña ngêi d©n §BBB?
- Qui tr×nh lµm ra 1 s¶n phÈm gèm?
- Chî phiªn ë §BBB cã ®Æc ®iÓm g× ?
Ho¹t ®éng 3 : §äc c¸c ®iÒu cÇn nhí trong «n tËp.
-HS ®äc c¸c ghi nhí trong SGK.
D. Cñng cè - dÆn dß :
-NhËn xÐt tiÕt häc
-DÆn HS vÒ nhµ häc bµi ®Ó thi HKI
Hát vui
3 HS tr¶ lêi.
- Nèi tiÕp nªu bµi ®· häc.
- Tr¶ lêi c¸ nh©n
- S«ng Hång, Th¸i B×nh.
- cã bÒ mÆt ph¼ng, réng nhiÒu s«ng, cã ®ª...
- Ngêi kinh, d©n c tËp trung ®«ng ®óc
-Héi chïa H¬ng, Héi Lim ; Héi Giãng
- Lóa, Lîn, Gia cÇm
- §Êt phï sa mµu mì, cã nhiÒu níc
-Lµm ®Êt, gieo m¹, nhæ m¹, cÊy lóa, ch¨m sãc, gÆt, tuèt, ph¬i
-Gèm sø, chiÕu ngãi ....
-Nhµo ®Êt ,t¹o d¸ng, ph¬i gèm, vÏ hoa v¨n,tr¸ng men, nung gèm
- HS ®äc nèi tiÕp.
- L¾ng nghe
TUAÀN 17
Thöù saùu ngaøy 14 thaùng 12 naêm 2012
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Môc tiªu
Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1); viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách (BT2, BT3).
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
HĐGV
HĐHS
A.OÅn ñònh toå chöùc:
B. Kiểm tra bài cũ :
- Nhắc lại nội dung ghi nhớ tiết TLV trước.
- Đọc đoạn văn em đã viết tiết TLV trước
- Nx, ghi điểm.
C. Bài mới:
1.Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài lên bảng.
2. HD HS luyện tập
Bài tập 1: Gọi HS đọc bài.
- Các đoạn văn trên thuộc phần nào của bài văn miêu tả ?
- Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn ?
- Nội dung miêu tả của mỗi đoạn được báo hiệu ở câu mở đầu đoạn bằng những từ ngữ nào?
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc y/c của bài và gợi ý của bài.
- GV nhắc HS chú ý khi viết bài.
- Gọi hs đọc bài viết của mình.
- GV nxét, ghi điểm cho từng HS.
Bài tập 3:
- Gọi HS đọc bài.
- GV nhắc, hd HS làm bài.
- GV nxét, ghi điểm.
D. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về nhà hoàn chỉnh bài văn.
- Dặn HS về nhà ôn bài chuẩn bị ôn tập kiểm tra học kỳ I.
- Nhắc lại bài.
- 2 hs lần lượt đọc.
- 1 HS đọc y/c và nội dung.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả cái cặp làm bài, trao đổi.
- Cả ba đoạn đều thuộc phần thân bài.
+ Đoạn 1: Tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp.
+ Đoạn 2: Tả quai cặp.
+ Đoạn 3: Tả cấu tạo bên trong của chiếc cặp.
- Đoạn 1: Đó là một chiếc cặp màu
đỏ tươi.
- Đoạn 2: Quai cặp làm bằng sắt
không gỉ.
- Đoạn 3: Mở cặp ra, em thấy trong cặp có tới ba ngăn...
HS đọc y/c của bài và gợi ý.
- HS viết bài.
- HS đọc bài viết của mình
- 1 HS đọc y/c và gợi ý.
- HS tự làm bài.
- Trình bày bài.
- Ghi nhớ.
Toán
LUYÖN TẬP
I.MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, dấu hiệu chia hết cho 5.
- Nhận biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một số bµi đơn giản.
- GDHS tính chính xác khi làm bài.
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:
-GV và HS xem trước nội dung bài.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DAY -HỌC :
HĐGV
HĐHS
A.Ổn định:
B.Bài cũ .
-GV gọi HS làm bài luyện tập thêm.
-GV nhận xét cho điểm.
C.Baøi môùi
1.GV giới thiệu bài-Ghi đề bài.
2.Höôùng daãn luyeän taäp
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc nội dung của bài 1.
- Gọi HS lên bảng làm, nêu cách làm, cho lớp làm bài vào vở nháp.
- GV nhận xét, sửa.
- Nêu các số chia hết cho 2 ?
- Nêu các số chia hết cho 5 ?
-Vì sao các số đó chia hết cho 2 ?
- Vì sao các số đó chia hết cho 5 ?
- Nêu các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 ?
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu của bài 2.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-GV sửa bài.
Bài 3: -HS đọc yêu cầu của bài 3.
- Gọi HS lên bảng làm, cho lớp làm vào vở nháp.
H: Dựa vào những dấu hiệu nào để làm được bài tập này ?
D.Củng cố-dặn dò:
- Hãy nêu lại dấu hiệu chia hết cho 2, 5 ?
- GV nhận xét tiết học.- Chuẩn bị: “Dấu hiệu chia hết cho 9”
-2 HS lên bảng làm bài.
- HS đọc nội dung của bài 1.
- 1HS lên bảng làm bài, HS lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài của bạn.
+ Các số chia hết cho 2 là :
4568, 66814, 2050, 3576, 900.
+ Các số chia hết cho 5 là :
2050, 900, 2355.
- HS nêu.
- HS nêu.
-HS làm bài và trình bày bài làm của mình.
-HS lớp nhận xét , bổ sung để hoàn thành yêu cầu của bài tập.
- HS đọc yêu cầu của bài 3.
- HS làm bài, nêu cách làm.
-Dựa vào dấu hiệu chia hết cho 2, dấu hiệu chia hết cho 5.
- Vài HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Sinh ho¹t TUẦN 17
I. Môc tiªu.
- Giúp HS nắm được những hoạt động đã làm được trong tuần, những việc chưa làm được. Từ đó có hướng phấn đấu cho tuần 18
II. Néi dung.
1. GV ®¸nh gi¸ mọi hoạt động trong tuần.
a. Đạo đức:
- Đa số các em ngoan, lễ phép, đoàn kết, không có hiện tượng gây mất đoàn kết.
b. Học tập:
- Trong tuần các em đi học rất đều, chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu .
c. Thể dục - vệ sinh.
- Thể dục: nhanh nhẹn.
- VS: Đến sớm quét lớp, trong và ngoài lớp sạch sẽ.
d. Đội: Có ý thức đeo khăn quàng đầy đủ, xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn
2. Hướng hoạt động tuần 18
- Ôn tập và kiểm tra học kì 1
- Hưởng ứng thi đua đợt 2 chµo mõng ngµy 22 - 12.
Ngµy th¸ng 12 n¨m 2010
X¸c nhËn cña bgh
File đính kèm:
- TUAN 17.doc