I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Mồ côi xử kiện” ; biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( Mồ Côi, bác nông dân, ông chủ quán)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi, đã bảo vệ được bác nông dân thật thà bằng cách xử kiện thông minh của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ửa bài.
* Bài 2/ 98 VBT Toán.
-Y/c HS nhận xét và sửa bài.
* Tổng kết tiết học
- Cá nhân, miệng
- Cá nhân , VLT
- Nhóm 2
- Cá nhân, VBT, thi đua
- Cá nhân , VLT
& Rút kinh nghiệm: Trễ 5’.
HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP LÀM VĂN
VIẾT VỀ THÀNH THỊ, NÔNG THÔN
I. MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng viết: Rèn kỹ năng viết được một lá thư kể về thành thị ( hoặc nông thôn )
- Yêu cầu trinh bày đúng thể thức, đủ ý.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bảng lớp viết trình tự mẫu của một lá đơn.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Phân tích, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
20’
1. Hướng dẫn HS làm BT:
- Cho HS đọc yêu cầu của bài
- Hướng dẫn HS nắm từng phần:
+ Đầu thư :
+ Lời xưng hô với người nhận thư
+ Nội dung thư
+ Cuối thư: LơØi chào , lời chúc, hứa hẹn..., chữ ký, họ và tên
* Cho Hs đọc lại phần hướng dẫn :
* 1 HS làm miệng phần đầu thư
- Nhận xét
2.Cho HS làm bài
3.Chấm và chữa một số bài
* Tổng kết tiết học
- Động não, chia sẻ
- 1 HS giỏi
- 1HS khá giỏi
- Cá nhân, VBT
& Rút kinh nghiệm: Thiếu thời gian.
HOẠT ĐỘNG 3 : TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Ôn luyện và kiẻm tra các kỹ năng đọc thành tiếng, đọc hiểu , ngắt nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Rèn kỹ năng viết: Viết được một lá thư đúng nghi thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân hoặc một người mà em quý mến.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành,
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
15’
5’
1. Tổ chức cho HS ôn luyện tập đọc:
- Cho HS bốc thăm chọn bài tập đọc
- Cho HS thời gian tự ôn ( 2’)
- Yêu cầu HS đọc 1 đoạn bất kỳ, trả lời câu hỏi
- GV nhận xét và đánh giá
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc, yêu cầu HS tiếp tục tự luyện đọc ở nhà.
2. Bài tập:
- HS đọc 1 lần yêu cầu của bài.
- Giúp HS xác định đề bài: Đối tượng viết thư, nội dung thư ( thăm hỏi sức khỏe , về tình hình học tập ăn ở, học tập, làm việc...)
- Giúp HS nhớ lại hình thức một lá thư (Cho HS đọc lại bài đọc: Thư gửi bà )
- Cho HS viết thư
- GV giúp đỡ HS yếu
ư GV chấm một số bài, nêu nhận xét chung
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân - VBT
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC
ÔN BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ
VÀ KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải , trái.
- Chơi trò chơi “ Con cóc là cậu ông trời”.
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
6’
23’
5’
Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
* Ôn:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải trái: (12’)
- Cho HS luyện tập theo tổ
- Tập phối hợp các động tác dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, đi đều 1 – 4 hàng dọc, đi chuyển hướng phải – trái ( 5 - 7 phút )
* Chơi trò chơi : “ Con cóc là cậu ông trời”
3. Phần kết thúc:
- Cho HS đứng vỗ tay và hát
- Cùng HS hệ thống bài.
- Ôn luyện bài tập RLTTCB ĐỂ chuẩn bị kiểm tra.
- Chạy chậm theo một hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Kết bạn”
- Cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Cả lớp
- 4 hàng ngang
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp
HOẠT ĐỘNG 5 : ANH VĂN
Thứ sáu ngày 19 tháng 12 năm 2008
HOẠT ĐỘNG 1: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ÔN TẬP HỌC KỲ 1
I.MỤC TIÊU: Sau bài học , HS có thể biết :
- Kể tên các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể .
- Nêu chức năng của một trong các cơ quan: hô hấp , tuần hoàn, bài tiết, nước tiểu , thần kinh.
- Nêu một số các việc nên làm để giữ vệ sih các cơ quan trên.
- Nêu một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin , liên lạc.
- Vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, thực hành, luyện tập
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thẻ ghi tên các cơ quan và chức năng của các cơ quan đó.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
15’
10’
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng: Ôn kể tên và nêu chức năng của các bộ phận trog cơ thể.
- Nhận xét và công bố kết quả
2. Quan sát hình theo nhóm
+ Cho các nhóm bốc thăm chọn hình và trình bày.
+ Gợi ý HS liên hệ thực tế địa phương
3. Làm việc cá nhân: vẽ sơ đồ và giới thiêu về gia đình mình.
* Tổng kết tiết học
- Nhóm 6
- Nhóm 4
- Cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Trễ 5’.
HOẠT ĐỘNG 2: TOÁN
HÌNH VUÔNG
I MỤC TIÊU:
- Giúp HS bước đầu có khái niệm về hình vuông( theo yếu tố cạnh và góc ), từ đó biết cách nhận dạng hình vuông( theo yếu tố cạnh và góc )
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình vuông bằng nhựa
- Thứớc ê ke, thước thẳng
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
10’
15’
10’
1. Giới thiệu hình chữ nhật
- Giúp HS nắm khái niệm về hình vuông:
+ Yêu cầu HS dùng ê- ke để kiểm tra 4 cạnh góc vuông
- Liên hệ thực tế: Cho HS tìm các hình xung quanh lớp học.
2. Thực hành
Bài 1: Củng cố nhận biết hình vuông
-> Giúp HS kiểm tra lại
-> Giúp đỡ nhóm HS yếu, hướng dẫn lại nếu còn sai.
Bài 2: Thực hành đo các cạnh hình vuông
- Sửa bài
Bài 4: Tiếp tục củng cố hình vuông:
- Cho HS làm theo nhóm
* Tổng kết tiết học
- Quan sát, động não
- Cá nhân, quan sát
- Cá nhân,
- Nhóm 2
- Thực hành
- Cá nhân, vở luyện tập
- Nhóm 4, bảng nhóm
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 3: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Ôn luyện và kiẻm tra các kỹ năng đọc thành tiếng, đọc hiểu , ngắt nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, phân tích ngôn ngữ, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
15’
1. Tổ chức cho HS ôn luyện tập đọc:
- Cho HS bốc thăm chọn bài tập đọc
- Cho HS thời gian tự ôn ( 2’)
- Yêu cầu HS đọc 1 đoạn bất kỳ, trả lời câu hỏi
- GV nhận xét và đánh giá
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc, yêu cầu HS tiếp tục tự luyện đọc ở nhà.
2. Ôn luyện về dấu chấm , dấu phẩy:
- Cho HS đọc BT, giải nghĩa các từ: cây bình bát, cây bần
- HS tự làm bài VBT
- Ra đáp án: Cho HS sửa bài, nhắc HS chú ý viết hoa lại những chữ đầu câu sau khi đã điền dấu chấm.
ư Tổng kết tiết học.: Dặn HS tiếp tục ôn các bài đọc
- Cá nhân, thực hành
- Cá nhân, thi đua
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp
HOẠT ĐỘNG 4 : THỦ CÔNG
CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ
I. MỤC TIÊU :
- Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kỹ thuật.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu chữ VUI VẺ
- Giấy màu , keo dán , bút chì, thước kẻ.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Quan sát, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
30’
1. Cho HS nhắc lại cách làm chữ VUI VẺ
Cách làm:
- Bước 1; Kẻ chữ VUI VẺ
- Bước 2: Cắt chữ VUI VẺ
- Bưởc 3: Dán chữ VUI VẺ
2. Tổ chức cho HS thực hành
- Hướng dẫn HS trang trí sản phẩm
* Nhận xét sản phẩm
* Giúp HS điều chỉnh và hoàn thanøh sản phẩm.
- Chia sẻ
- Thực hành cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp
HOẠT ĐỘNG 5 : CHÍNH TẢ
ÂM THANH THÀNH PHỐ
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết chính xác trình bày sạch, đẹp đoạn văn trong bài “ Âm thanh thành phố”. Viết hoa đúng tên riêng tiếng Việt và tên tiếng nước ngoài.
- Biết phân biệt các tiếng có âm d/gi/r hoặc vần uô/ uôi, vần ăt/ăc
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ chép sẵn bài chính tả
- Bảng phụ ghi BT 2, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Hướng dẫn HS nắm nội dung đoạn văn cần viết
- Cho HS đọc bài chính tả để nắm số câu, những chữ cần viết hoa, các dấu câu được sử dụng trong bài.
- Cho HS luyện viết các từ khó: Cẩm Phả, Hà Nội, Việt nam, Bét- tô – ven, pi- a-nô,vi-ô-lông, náo nhiệt , ồn ã, rền rĩ, lách cách,..
2. Viết chính tả:
- Chấm, chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các âm d/gi/r
-> Sửa bài
Bài 3: Cho HS thi đua giữa các nhóm điền các vần ăt/ăc
- > Sửa bài , kết hợp giảng nghĩa từ
- Cho HS sửa bài
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
- Thi tiếp sức
& Rút kinh nghiệm: Thiếu thời gian. Cần chuẩn bị cho HS luyện viết các từ khó ở nhà trước nhiều lần. RKN trong phần dặn dò.
File đính kèm:
- 1000 (13).doc